Lưu ý khi mua bảo hiểm thủy kích cho xe cũ: Dấu hiệu nhận biết ô tô đã từng bị ngập nước

Saladin

Mua ô tô cũ được nhiều người lựa chọn bởi giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý nhiều rủi ro, đặc biệt đối với những xe đã bị ngập nước. Cùng Saladin tìm hiểu các dấu hiệu chiếc xe đã từng “lấm bùn” và lưu ý khi mua bảo hiểm thủy kích cho xe cũ thông qua bài viết này nhé.

I. Dấu hiệu nhận biết xe bị ngập nước

Nếu một chiếc xe ô tô có những dấu hiệu sau thì chắc hẳn nó đã từng bị ngập nước: 

  • Xe có mùi hôi bất thường: Khoang nội thất của xe đã bị ngập thường sẽ có mùi ẩm mốc hoặc cũ mèm bởi vi sinh vật sản sinh từ nước ứ đọng sâu trong phần mút hoặc vải của ghế xe, dây đai an toàn… Xe có mùi thơm nồng nặc của nước hoa hoặc dung dịch vệ sinh cũng là một dấu hiệu rằng người bán đang muốn che đậy những mùi bất thường do ảnh hưởng từ việc bị ngập. 
  • Nội thất xe bị bạc, phai màu: Hiện tượng ứ đọng nước trong phần vải, mút của ghế ngồi khiến xe bị bạc, phai màu cũng là một dấu hiệu phổ biến rằng xe đã từng bị ngập. Chủ xe có thể sẽ thay phần bọc ghế hoặc thậm chí thay ghế mới để tránh bị phát hiện. Trong trường hợp này, bạn có thể gỡ bỏ phần vỏ bọc hoặc kéo hết độ dài của dây đai an toàn để kiểm tra mùi ẩm mốc và các vết bạc, phai màu. 
  • Xuất hiện cát hoặc đất ở những vị trí bất thường: Những chiếc xe bị ngập thường rất khó để vệ sinh và chi phí thường khá cao. Những vị trí dễ nhận biết rằng xe đã từng bị ngập như: Dưới thảm xe, dưới ghế, các khe cửa kính, ngăn chứa đồ, động cơ. 
  • Gỉ sét ở các chi tiết kim loại: Một chiếc xe đã bị ngập sẽ có nhiều chi tiết gỉ sét hơn so với độ tuổi sử dụng của nó. Bạn có tìm thấy các chi tiết gỉ sét ở khung gầm của xe, dưới nắp capo và các ốc vít ở khoang lái, cửa xe.

Ngoài ra, khi lái thử, xe bị ngập cũng sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như sau: 

  • Khói từ động cơ: Việc xuất hiện khói là điều bình thường đối với đa số những chiếc xe đã được sử dụng. Tuy nhiên, nếu khói trắng bất ngờ xuất hiện ở phần động cơ và từ ống xả thì rất có thể xe đã bị ngập rồi đấy. 
  • Các vấn đề liên quan đến phần điện của xe: Phần điện cũng như động cơ là hai phần quan trọng của một chiếc xe ô tô, nếu một trong hai gặp vấn đề nghiêm trọng thì xe sẽ rất hay gặp vấn đề. Khi xe bị ngập, nếu các thiết bị điện tử không được thay mới, đèn xe, hệ thống âm thanh, màn hình điều khiển, xi nhan và cần gạt sẽ thường xuyên hoạt động sai. 
  • Tiếng ồn bất thường: Những âm thanh chói tai và khó chịu xuất hiện khi đạp thắng hoặc đánh lái có thể do cát hoặc đất sau khi ngập đã len lỏi vào những khoảng trống động cơ gây ra tiếng ồn khi sử dụng xe. 

II. Có thể tra cứu thông tin xe từng bị ngập nước, thủy kích khi mua bảo hiểm không?

Câu trả lời là không. Thông thường khi xe bị ngập nước, chủ xe sẽ thông báo cho công ty bảo hiểm nhưng bạn sẽ không tìm thấy được những thông tin này khi mua xe cũ. Vì vậy, cách duy nhất để nhận biết xe đã bị ngập chính là thông qua kiểm định kĩ càng.

III. Ô tô ngập nước thì sửa chữa thế nào?

Chi phí sửa chữa ô tô ngập nước tùy thuộc vào mức độ hư hại của xe. Nếu xe chỉ bị ngập nhẹ thì bạn hoàn toàn có thể sửa hoặc thay mới các bộ phận hỏng hóc. Tuy nhiên, xe có thể sẽ không hoạt động bình thường vì có những bộ phận không thể cải thiện được vì chi phí cao hoặc những hư tổn phức tạp trong hệ thống điện. Trong trường hợp xe bị ngập hoàn toàn và nước đã vào phần động cơ thì khả năng cao rằng xe đã bị hư hỏng 90% và chi phí sửa chữa có thể vượt quá định giá của xe ở thời điểm ngập.

IV. Ô tô ngập nước, thủy kích có được bảo hiểm bồi thường?

Dù là xe mới hay cũ, bạn luôn nên mua bảo hiểm thân vỏ, vật chất ô tô để đảm bảo lợi ích tài chính khi có những sự cố, tai nạn không may xảy ra. Bảo hiểm thủy kích xe ô tô sẽ giúp tài xế được hỗ trợ tài chính cho những tổn thất liên quan khi xe đi vào vùng ngập nước. Quyền lợi bảo hiểm thủy kích có thể nằm trong gói bảo hiểm vật chất xe ô tô hoặc được tách riêng, tùy thuộc vào công ty bảo hiểm. Do đó, khi mua bảo hiểm vật chất xe, tài xế cần đảm bảo mua luôn bảo hiểm thủy kích để được công ty bảo hiểm hỗ trợ chi phí sửa chữa khi xe bị ngập nước.

Trong trường hợp mua xe ô tô cũ, bạn sẽ cần lưu ý nhiều hơn để chọn ra gói bảo hiểm mang đến cho chủ xe quyền lợi bảo vệ tối đa.

1. Quy định về bảo hiểm xe ô tô cũ, bao gồm bảo hiểm thủy kích

  • Theo quy định, bảo hiểm xe ô tô cũ sẽ áp dụng cho những xe có thời hạn sử dụng trên 3 năm và nằm trong thời gian lưu hành tùy thuộc vào từng loại xe
  • Thời hạn lưu hành không quá 25 năm đối với xe chở hàng, không quá 20 năm với xe ô tô chở người, và không quá 17 năm với xe chuyển đổi công năng thì sẽ được áp dụng bảo hiểm xe cũ
  • Tuy nhiên, rất ít các công ty bảo hiểm bán bảo hiểm thủy kích với các loại xe có thời gian sử dụng trên 10 năm, do nguy cơ hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa cao hơn khi gặp hiện tượng thủy kích.

Do đó khi mua xe ô tô cũ, thời gian sử dụng của xe là yếu tố tối quan trọng bạn cần lưu tâm. Việc mua xe đã qua sử dụng nhiều năm có thể giúp tiết kiệm một ít nhưng chi phí sửa chữa sau này sẽ rất tốn kém và ít được bảo hiểm hỗ trợ hơn.

2. Cần lưu ý gì khi mua bảo hiểm thủy kích cho xe ô tô cũ?

  • Khi mua bảo hiểm vật chất cho xe ô tô cũ, bạn cần phải mua bảo hiểm vật chất xe với chi phí 1.5 giá trị của xe nếu bạn muốn được bồi thường thiệt hại vật chất
  • Đặc biệt, đối với xe cũ, các công ty bảo hiểm sẽ áp dụng mức khấu trừ phụ tùng cũng như thay thế mới theo mức khấu hao và niên hạn sử dụng của mỗi chiếc xe ô tô. Với những chiếc xe chạy từ 3 – 6 năm, mức khấu trừ sẽ được tính là 15% x giá phụ tùng mới thay thế.
  • Bên cạnh đó, bạn nên mua thêm điều khoản bổ sung thủy kích, mức giá dao động sẽ từ 0.3 – 0.5% giá trị xe. Với bảo hiểm thuỷ kích, tài xế sẽ được bảo hiểm đồng chi trả phí sửa chữa, bảo hành lên tới 70 – 80% (trong trường hợp đi qua khu vực ngập úng, xe bị chết máy và không thực hiện khởi động lại), đồng thời được hỗ trợ bởi đội cứu hộ để giúp khắc phục sự cố nhanh nhất.
  • Tuy nhiên, bảo hiểm sẽ không tiến hành chi trả chi phí sửa chữa nếu tài xế cố ý khởi động lại động cơ để vượt qua vị trí bị ngập nước dẫn tới tình trạng hư hỏng.

Theo đó, việc mua xe ô tô cũ đã từng bị ngập nước sẽ khiến chủ xe gặp nhiều thiệt thòi khi bảo hiểm thủy kích cho xe. Phí bảo hiểm cho xe có thể cao hơn, thậm chí bị từ chối bảo hiểm thủy kích. Khi xảy ra hiện tượng ngập nước, việc giám định với gara về thiệt hại cũng sẽ khó xác định hơn giữa tổn thất do lỗi của chủ mới hoặc chủ cũ, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng được bảo hiểm chi trả bồi thường.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

V. Kết luận

Như vậy, đa phần việc mua xe bị ngập sẽ đem lại trải nghiệm tiền mất tật mang cho chủ sở hữu. Saladin hi vọng rằng qua bài viết này bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để nhận biết dấu hiệu những chiếc xe từng bị ngập và có thể “né xa” những deal bán xe bị ngập nước nhé! 

Xem thêm: Cách phòng tránh thủy kích, ngập nước cho xe ô tô

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm TNDS bắt buộc xe hơi hoặc bảo hiểm vật chất ô tô thì mách bạn rằng Saladin có bán tại website saladin.vn hoặc ứng dụng Saladin. Với Saladin, việc sở hữu bảo hiểm sẽ trở nên tiện lợi, nhanh chóng và an toàn hơn bao giờ hết. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan