Kinh nghiệm mua bảo hiểm ô tô online: thủy kích và ngập nước có giống nhau không?

Saladin
Khi mua bảo hiểm ô tô online hay kể cả mua bảo hiểm ô tô tự nguyện trực tiếp tại đại lý, sự nhập nhằng này có thể gây ra hiểu lầm khiến bạn không thể tận dụng được quyền lợi của mình.

Thủy kích và ngập nước là hai hiện tượng thường đi chung với nhau và khiến nhiều người lầm tưởng đây chỉ là hai tên gọi cho một hiện tượng. Tuy nhiên sự thật lại không như vậy. Sau đây Saladin sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin hữu ích liên quan tới hai hiện tượng và gói bảo hiểm liên quan tới hai hiện tượng này nhé.

1. Bảo hiểm thủy kích và bảo hiểm ngập nước có gì giống nhau?

Khi mua bảo hiểm ô tô online hay kể cả mua bảo hiểm ô tô tự nguyện trực tiếp tại đại lý, sự nhập nhằng này có thể gây ra hiểu lầm khiến bạn không thể tận dụng được quyền lợi của mình.

Bảo hiểm thủy kích và bảo hiểm ngập nước thường được ghép chung thành một gói bảo hiểm mang tên bảo hiểm thủy kích, ngập nước. Gói bảo hiểm này không thuộc bảo hiểm xe hơi bắt buộc mà là một loại bảo hiểm tự nguyện. Thường thì bảo hiểm thủy kích và ngập nước sẽ là một quyền lợi nằm trong một gói bảo hiểm tự nguyện lớn hơn là bảo hiểm vật chất ô tô, tuy vẫn có nhiều công ty tách nó ra thành một gói mở rộng riêng. Lý do là vì hiện tượng thủy kích thường tốn rất nhiều chi phí sửa chữa.

2. Mua bảo hiểm ô tô online: thủy kích là hiện tượng gì?

Thủy kích là hiện tượng xảy ra khi xe đi vào những vùng nước ngập cao. Khi đó nước tràn vào đường hút gió của máy, chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp. Nếu lúc này bạn đề máy, khởi động máy, piston sẽ tiếp tục hoạt động với công suất vài ngàn vòng một phút. 

Hỗn hợp khí nạp lúc này đã bị thay thế bằng nước và nước thì không thể bị nén, thế nên piston lúc này chịu phản lực dội lại. Loại phản lực mạnh mẽ này sẽ làm biến dạng tay biên và chính piston. 

Trong trường hợp tệ hơn, tay biên bị cong quá sẽ bị gãy rồi chọc thủng thành động cơ, phá hủy máy xe. Chi phí sửa chữa vì vậy rất tốn kém, đặc biệt là đối với những dòng xe cao cấp – những dòng xe khi động cơ hư thì phải thay cả bộ chứ không thể sửa chữa riêng lẻ bộ phận nào trong đó.

3. Vậy còn ngập nước xe ô tô là hiện tượng gì?

Khác với hiện tượng thủy kích một chút, hiện tượng ngập nước sẽ ít có khả năng gây ra những ảnh hưởng to lớn. Có thể nói rằng khi hiện tượng ngập nước xảy ra mà người lái xe khởi động động cơ thì hiện tượng thủy kích mới xuất hiện. Đa phần trong trường hợp này các garage sửa chữa chỉ cần lau rửa lại động cơ cho khô và thông thoáng như cũ là được.

Tuy vậy thì ngập nước trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho xe. Ví dụ như làm tổn hại đến hệ thống điện hay hệ thống nhiên liệu. Vì vậy khi xảy ra ngập lụt hay ngập nước, bạn nên gọi điện ngay tới hotline của công ty bảo hiểm để tìm kiếm sự hỗ trợ tức thì, tránh những nguy cơ hỏng hóc về sau.

4. Những lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước để tránh tình trạng ô tô bị thủy kích

Người lái xe ô tô cần lưu ý một số nguyên tắc cơ bản sau khi đi qua vùng ngập nước để tránh cho xe gặp phải hiện tượng thủy kích, bao gồm:

4.1. Bảo vệ lọc gió động cơ xe ô tô khỏi tình trạng ngập nước

Bạn nên lái ô tô đến nơi khô ráo và tháo lọc gió động cơ ra. Việc này nhằm giúp lọc gió trực tiếp từ khoang động cơ vào mà không thông qua đường khí nạp. Khi đã di chuyển ô tô đi qua khỏi đoạn ngập nước, bạn có thể lắp lọc gió động cơ vào vị trí ban đầu.

4.2 Lưu ý khi lái xe ô tô qua vùng nước trũng, ngập lụt

Khi lái xe qua vùng nước trũng hay ngập lụt, bạn nên tắt điều hòa (nút AC), nhấn ga, sau đó chạy đều ở số 1, di chuyển chậm. Đồng thời, bạn cần giữ đều ga và giúp máy nổ liên tục. Nếu bạn lái xe số tự động, hãy chuyển qua chế độ bán tự động và di chuyển ở số một, để ga mạnh hơn nhằm hạn chế nước tràn vào động cơ qua ống xả. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không nên đạp côn xe số sàn phòng tránh trường hợp xe chết máy.

4.3. Hạn chế việc lên ga đột ngột khi di chuyển

Bạn cần hạn chế đạp thốc ga do việc lên ga đột ngột sẽ khiến nước dễ tràn qua lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút. Đồng thời, thao tác này còn khiến vòng tua máy lên cao, nước tràn vào động cơ nhiều hơn tạo ra lực nén mạnh làm cong tay biên.

4.4. Thao tác khi xe đã di chuyển khỏi vùng nước ngập

Khi xe đã đi ra khỏi vùng nước ngập, bạn cần thực hiện thao tác rà phanh thêm một đoạn đường nữa, nhằm loại bỏ nước trên đĩa và dừng lại ở vị trí khô ráo để kiểm tra tình trạng khoang máy ô tô.

4.5 Chú ý khi lái xe ô tô trong những ngày mưa

Nếu bạn buộc phải di chuyển trên đường trong những ngày mưa, hãy luôn lưu ý cập nhật tình hình giao thông qua radio, ứng dụng điện thoại để không đi qua những đoạn đường ngập có mực nước trên 25cm. Ngoài ra, khi lưu thông qua vùng ngập nước, hãy đảm bảo rằng bạn luôn di chuyển chậm, chú ý đến các phương tiện khác trên cùng tuyến đường. Lý do là vì khi nhiều xe cùng di chuyển qua khu vực nước ngập sẽ tạo thành các sóng nước dâng cao, tăng khả năng nước tràn vào đường nạp gió và lọc gió động cơ ô tô.

4.6. Làm gì khi xe ô tô tắt máy giữa đường vì ngập nước?

Nếu chẳng may xe ô tô bị tắt máy giữa vùng ngập nước, bạn nên lưu ý không cố khởi động máy, thay vào đó hãy tắt khóa rồi đẩy xe đến vị trí cao hơn trong khả năng và gọi cứu hộ ngay lập tức. Đừng cố gắng tự sửa chữa xe nếu người lái xe không có đủ kiến thức chuyên môn về kỹ thuật, do mỗi loại xe sẽ có cấu tạo và cách thức sửa chữa khác nhau. Đặc biệt, bạn cần lưu ý mực nước ngập trước khi mở cửa xe, tránh trường hợp nước tràn vào bên trong và làm hư hỏng các hệ thống điện tử hoặc các thiết bị nội thất trên xe.

4.7. Lưu ý khi gọi cứu hộ cho xe ô tô bị ngập nước

Khi gọi cứu hộ cho xe ô tô tắt máy do ngập nước, bạn nên lưu ý ưu tiên chọn phương án chở trên xe cứu hộ để tránh ảnh hưởng đến hệ dẫn động và đảm bảo an toàn trong các trường hợp sau:

  • Xe ô tô thuộc dòng được trang bị số tự động
  • Ô tô có hệ thống tự động chống trượt, cài cầu, ổn định chống lật
  • Xe của bạn có dẫn động bốn bánh toàn thời gian

5. Bảo hiểm thủy kích giá bao nhiêu?

Việc mua bảo hiểm ô tô online có bao gồm cả gói bảo hiểm thủy kích sẽ giúp người lái xe giảm thiểu những chi phí rủi ro, sửa chữa ô tô khi lưu thông trong điều kiện thời tiết bất lợi. Bảo hiểm thủy kích là 1 trong những gói bảo hiểm thân vỏ ô tô giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí sửa chữa cho những chiếc xe bị hư hỏng do ngập nước. Mức phí bảo hiểm này tùy thuộc vào mỗi nhà cung cấp, tuy nhiên sẽ dao động từ 0,3 – 0,5 % giá trị của xe.

6. Mua bảo hiểm ô tô online, bảo hiểm thủy kích trực tuyến dễ dàng với Saladin

Nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin hợp tác cùng những công ty bảo hiểm ô tô, bảo hiểm xe hơi hàng đầu Việt Nam. Saladin giúp bạn so sánh và chọn những gói bảo hiểm đáng tin cậy cho mọi nhu cầu cuộc sống. Khi mua bảo hiểm ô tô online qua website hoặc ứng dụng Saladin, người mua được tùy chọn từng cấu thành sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu bảo vệ cá nhân của mình, từ bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tô đến bảo hiểm thủy kích xe ô tô.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Kết

Với giá cả phải chăng và quyền lợi đầy đủ, các bước xác minh nhanh gọn và thủ tục mau chóng qua website hoặc ứng dụng Saladin trên điện thoại, bạn sẽ không còn phải lo lắng về những vấn đề có thể xảy đến cho chiếc “xế hộp” yêu quý của mình, đặc biệt là ở giữa một mùa mưa bão như hiện tại.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan