Bảo hiểm ô tô hai chiều khác gì với bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô?

Saladin

Khi mua ô tô mới, bạn có thể được khuyên nên mua bảo hiểm hai chiều ngoài bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô. Cùng Saladin tìm hiểu về loại hình này thông qua bài viết dưới đây nhé.

I. Bảo hiểm ô tô hai chiều là gì?

“Bảo hiểm hai chiều” hay “bảo hiểm một chiều” chỉ là một cách gọi khác dễ hiểu hơn do dân lái xe đặt ra. Thực tế, “bảo hiểm ô tô một chiều” dùng để chỉ bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, loại mà bạn cần phải xuất trình được cho CSGT khi lưu thông trên đường phố.

Còn “Bảo hiểm ô tô hai chiều” được hiểu là gói bảo hiểm kép bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe (tự nguyện). Loại hình bảo hiểm này sẽ chi trả cho cả hai phía: người mua bảo hiểm/ chủ xe gây ra tai nạn và bên thứ ba bị tổn thất trong vụ tai nạn.

II. Mua bảo hiểm ô tô hai chiều có thêm những lợi ích nào?

Vì sao chỉ có bảo hiểm một chiều, hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc, nhưng nhiều người vẫn mua thêm bảo hiểm hai chiều ô tô? 

Câu trả lời là vì: Khi có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chỉ thay bạn đền bù cho bên thứ 3, còn bản thân những tổn thất xảy ra với bạn và xe của bạn sẽ không được bảo hiểm TNDS chi trả. 

Do đó, để chủ động hơn về tài chính và được bảo vệ tốt hơn với những quyền lợi bồi thường cho chính người lái xe, người ngồi sau xe hoặc chính chiếc xe, nhiều người chọn mua bảo hiểm hai chiều ô tô.

Quyền lợi khi mua bảo hiểm hai chiều sẽ bao gồm quyền lợi của bảo hiểm trách nhiệm dân sự, cộng thêm các quyền lợi bổ sung như bảo hiểm cho thân vỏ ô tô, bảo hiểm cho tài xế và người ngồi trên xe ô tô, bảo hiểm cháy nổ,… tuỳ theo người mua lựa chọn và được ghi rõ trong hợp đồng.

1. Quyền lợi của bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô

Bảo hiểm TNDS sẽ thay chủ xe chi trả cho những thiệt hại do lỗi của chủ xe gây ra cho bên thứ 3, kể cả những thiệt hại về tài sản hoặc thân thể.

2. Quyền lợi của bảo hiểm ô tô tự nguyện

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe trong các trường hợp sau:

  • Khi xe thiệt hại về vật chất, thân vỏ do tai nạn, va chạm, bị đạp, lật đổ, hỏa hoạn, cháy nổ cũng như các tổn thất về xe do người khác cố ý phá hoại
  • Trường hợp xe bị tổn thất do ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, bão lũ, sạt lở,… và các tai nạn do thiên nhiên
  • Xe bị mất trộm, ăn cướp khi tham gia giao thông

3. Quyền lợi bổ sung

Một lợi ích khác khi bạn chọn mua bảo hiểm ô tô hai chiều thay vì một chiều đó là, bạn có thể nộp phí để chọn thêm một trong các Điều khoản bảo hiểm bổ sung để tăng thêm quyền lợi bảo hiểm hoặc để được giảm phí bảo hiểm. 

Quyền lợi bổ sung sẽ khác nhau tùy vào chính sách của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm. Thông thường sẽ có các quyền lợi mở rộng bảo hiểm cho các trường hợp sau:

  • Thiệt hại xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam 
  • Xe bị ngập nước 
  • Sửa chữa xe tại gara chính hãng
  • Bảo hiểm không khấu hao thay mới
  • Thanh toán chi phí thuê xe
  • Bảo hiểm áp dụng mức khấu trừ
  • Bảo hiểm mất cắp bộ phận

III. Giá bảo hiểm ô tô hai chiều

Về cơ bản, phí mua bảo hiểm ô tô hai chiều bao gồm giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bắt buộc và các loại bảo hiểm tự nguyện do người mua chọn. Do đó, không có mức phí cố định cho bảo hiểm ô tô hai chiều, mà sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng doanh nghiệp bảo hiểm.

1. Giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

– Xe ôtô không kinh doanh:

  • Dưới 6 chỗ ngồi: 437.000đ/năm bảo hiểm.
  • Từ 6 – 11 chỗ ngồi: 794.000đ/năm bảo hiểm.

– Xe ôtô kinh doanh:

  • Dưới 6 chỗ ngồi: 756.000đ/năm bảo hiểm.
  • 7 chỗ ngồi: 1.080.000đ/năm bảo hiểm.
  • Xe taxi: bằng 150% xe kinh doanh cùng số chỗ ngồi.

(Phí bảo hiểm trên chưa bao gồm 10% thuế VAT)

2. Giá bảo hiểm vật chất ô tô

Phí của bảo hiểm vật chất ô tô = Mức tính phí bảo hiểm (%) x Giá trị xe trên hoá đơn. 

Trên thị trường có rất nhiều mức tính phí bảo hiểm, rơi vào khoảng từ 1.4% – 2% giá trị xe tùy thuộc vào điều khoản giá trị bồi thường của bên bảo hiểm.

Ví dụ: Bạn mua một chiếc xe giá 800 triệu với mức tính phí bảo hiểm là 2% thì phí bảo hiểm vật chất sẽ là: 800.000.000 * 2% = 16 triệu đồng/năm.

Cộng thêm phí bảo hiểm TNDS cho xe ô tô không kinh doanh, dưới 6 chỗ ngồi là 437.000đ/năm.

Khi đó: phí bảo hiểm ô tô hai chiều của bạn là: 16.437.000 triệu đồng/ năm.

Với những thông tin trên đây, lời khuyên cho bạn là đừng tiếc tiền sở hữu bảo hiểm hai chiều cho chiếc xe ô tô yêu quý của mình. Khi có sự cố xảy ra, bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm khi mình đã mua bảo hiểm hai chiều và chính mình cũng sẽ được đền bù thiệt hại. 

Nếu cần tìm hiểu thêm về việc có nên mua bảo hiểm hai chiều hay không, đừng ngần ngại liên hệ với độ ngũ tư vấn của Saladin. Saladin là nền tảng bảo hiểm công nghệ thuận tiện, an toàn, giúp việc mua bảo hiểm cho “xế hộp” trở nên đơn giản hơn bạn nghĩ. Hãy để Saladin giúp bạn chọn ra gói bảo hiểm phù hợp nhất từ những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam để bảo vệ hành trình của mình cùng “xế yêu” càng sớm càng tốt nhé.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan