Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô: Mức khấu trừ đóng vai trò gì?

Saladin

Mức khấu trừ là gì? Mức khấu trừ có ý nghĩa gì trong quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô? Mức khấu trừ được áp dụng như thế nào trong các loại bảo hiểm ô tô? Liệu mức khấu trừ có áp dụng với bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Liệu mức khấu trừ có áp dụng với bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô hay không? Hay mức khấu trừ có ý nghĩa gì trong quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô?

1. Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô về mức khấu trừ

Mức khấu trừ là gì?

Mức khấu trừ (Mức miễn thường có khấu trừ) được định nghĩa là số tiền mà bên mua bảo hiểm phải tự chi trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Hiểu một cách đơn giản, người mua bảo hiểm sẽ trả khoản chi phí cố định và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán phần còn lại của tổn thất. Số tiền này thường sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm – dưới dạng số tiền cụ thể hoặc là phần trăm tổn thất. Đây chính là “mức khấu trừ”.

Mức khấu trừ áp dụng trong bảo hiểm TNDS ô tô bắt buộc hay không?

Nhưng tại sao chúng ta lại cần quan tâm đến mức khấu trừ trong bảo hiểm? Ai mà muốn bản thân vẫn phải bỏ thêm tiền dù đã mua dịch vụ cơ chứ? Hãy kiên nhẫn một chút và cùng Saladin phân tích kĩ hơn về mức khấu trừ trong bảo hiểm ô tô để hiểu thêm về ý nghĩa của khái niệm này nhé!

Một điểm đặc biệt cần lưu ý là mức khấu trừ thông thường không áp dụng đối với thiệt hại về thân thể con người (mức khấu trừ trong trường hợp này bằng 0). Mức khấu trừ cũng không được áp dụng trong bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô. Thay vào đó, mức khấu trừ lại đóng một vai trò quan trọng trong bảo hiểm vật chất xe, cụ thể, mức khấu trừ trong quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là ví dụ điển hình nhất.

2. Cách tính mức khấu trừ trong bảo hiểm nói chung, quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô nói riêng và ví dụ thực tiễn

Vậy mức khấu trừ hoạt động như thế nào? Cách tính mức khấu trừ cần phải đóng?

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, có hai trường hợp chính cần lưu tâm:

Trường hợp số tiền tổn thất nhỏ hơn mức khẩu trừ

Người mua bảo hiểm sẽ tự chi trả và công ty bảo hiểm không phải bồi thường cho tổn thất đó.

Trường hợp số tiền tổn thất lớn hơn mức khấu trừ

Người mua bảo hiểm sẽ trả số tiền bằng với mức khấu trừ, phần còn lại sẽ được chi trả bởi công ty bảo hiểm. Điều đó có nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ bồi thường số tiền bằng số tiền tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm trừ đi mức khấu trừ quy định trong Hợp đồng bảo hiểm.

Mức khấu trừ bảo hiểm thân vỏ tối thiểu là bao nhiêu?

Trong hợp đồng bảo hiểm tài sản nói chung mức khấu trừ thường dao động theo phần trăm cụ thể (tùy thuộc vào loại tài sản), kèm theo đó là một mức khấu trừ tối thiểu dưới dạng một khoản tiền cụ thể. Trong quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, mức khấu trừ tối thiểu thường được áp dụng như sau:

  • 500.000 đồng/vụ tai nạn (đối với xe không kinh doanh)
  • 1.000.000 đồng/vụ tai nạn (đối với xe kinh doanh)

Cần lưu ý, mức khấu trừ áp dụng cho mỗi “vụ tai nạn“, không phải “mỗi lần sửa xe“. Ngoài ra, người mua bảo hiểm có thể lựa chọn mức khấu trừ cao hơn nhưng không thể hạ xuống thấp hơn mức tối thiểu đã quy định.

3. Vai trò mức khấu trừ trong thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Nếu chỉ đọc sơ qua thì mức khấu trừ có vẻ là một yếu tố gây bất lợi cho người mua bảo hiểm. Tuy nhiên, thực tế khái niệm này lại có nhiều ý nghĩa, không chỉ đối với công ty bảo hiểm mà còn mang lại lợi ích cho người mua bảo hiểm. 

3.1. Giảm chi phí bảo hiểm

Theo quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô được Bộ Tài chính chấp thuận, mức khấu trừ là số tiền được ấn định trên Giấy chứng nhận bảo hiểm và Hợp đồng bảo hiểm, phổ biến nhất là trong thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Mức khấu trừ tỷ lệ nghịch với tỷ lệ phí bảo hiểm, mức khấu trừ càng cao thì tỷ lệ phí bảo hiểm cũng càng thấp đi.

Lấy ví dụ từ công thức tính tỷ lệ giảm phí khi tăng mức khấu trừ từ một nhà cung cấp bảo hiểm vật chất xe ô tô. Giả sử gói bảo hiểm vật chất xe ô tô của bạn có mức phí bảo hiểm là 10 triệu đồng, với lựa chọn mức khấu trừ tối thiểu 500.000 đồng/vụ. Điều đó có nghĩa là mỗi lần xảy ra sự kiện bảo hiểm, số tiền bạn phải tự chi trả cho việc sửa chữa xe là 500.000 đồng, nhưng bạn vẫn sẽ phải mua gói bảo hiểm với giá 10 triệu đồng mà không được giảm phí.

Khi bạn lựa chọn những mức khấu trừ cao hơn thì mức phí bảo hiểm sẽ được giảm bớt, cụ thể: 

  • Với mức khấu trừ 1 triệu đồng/vụ, mức phí  bảo hiểm của gói bảo hiểm vật chất xe của bạn từ 10 triệu đồng sẽ chỉ còn 9.5 triệu đồng (giảm 10% tương đương 500.000 đồng)
  • Trường hợp mức khấu trừ bảo hiểm thân vỏ là 2 triệu đồng/vụ, giá của gói bảo hiểm vật chất xe sẽ giảm xuống chỉ còn 8,5 triệu đồng (giảm 15% tương đương 1,5 triệu đồng)

Lưu ý: Tỷ lệ giảm phí có thể thay đổi tuỳ thuộc vào chính sách của các công ty bảo hiểm khác nhau và có thể ở dưới dạng phần trăm hoặc con số cụ thể.

3.2. Giảm thiểu các hồ sơ khiếu nại bảo hiểm chi phí bồi thường nhỏ

Có nhiều trường hợp va chạm chỉ làm xước nhẹ thân vỏ xe nhưng vẫn được tính vào sự kiện bảo hiểm theo như quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô thì chủ xe có thể tự giải quyết. Không cần tốn thời gian và tiền bạc của đôi bên. Đặc biệt là khi các công ty bảo hiểm thuê công ty giám định tổn thất – một quy trình cần sự chỉn chu, kĩ càng – vì thế tốn nhiều tiền bạc của công ty bảo hiểm và thời gian chờ bồi thường của người mua bảo hiểm.

3.3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Mức khấu trừ này còn có ý nghĩa đặt người tham gia bảo hiểm ở vị trí luôn đồng hành cùng công ty bảo hiểm trong việc chia sẻ rủi ro khi xảy ra sự kiện bồi thường tổn thất. Vì vậy, sẽ giúp người tham gia bảo hiểm nâng cao tinh thần trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Kết luận

Như các bạn có thể thấy, mức khấu trừ trong bảo hiểm là một khái niệm đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến với cách tính toán số tiền bồi thường tổn thất cũng như là khoản chi phí bảo hiểm ban đầu của người mua. Hiểu rõ và nắm được khái niệm này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn rõ ràng hơn về quyền lợi cũng như là các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm của mình.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan