Cách khắc phục nhược điểm của xe bán tải khi sử dụng làm xe gia đình và các lưu ý về quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Saladin

10 năm trở về trước, việc mua một chiếc xe bán tải làm xe gia đình được xem là một quyết định táo bạo bởi sự “cứng cáp” của dòng xe này không thực sự phù hợp để phục vụ những nhu cầu “mềm mại” của gia đình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xe bán tải đã được cải tiến đáng kể để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng đa năng của khách hàng và kèm theo đó là những phụ kiện, khoản nâng cấp để xe trở nên thoải mái hơn khi phục vụ gia đình. 

Tuy vậy, xe bán tải vẫn chưa thực sự là dòng xe dành cho gia đình. Hãy cùng “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin điểm qua dưới đây những nhược điểm của xe bán tải khi sử dụng làm xe gia đình và cách khắc phục, cũng như những lưu ý về quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cần nắm trước khi cải tạo xe.

1. Xe nguyên bản không có nắp thùng

Thùng xe rộng rãi khi được trang bị nắp thùng sẽ rất thuận tiện trong việc chở những món đồ nặng mùi, cồng kềnh. Tuy nhiên, xe khi mới mua về sẽ không có sẵn nắp thùng. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo các mẫu nắp thùng tại garage của hãng hoặc ở ngoài và trang bị thêm. Giá nắp thùng sẽ giao động trong khoảng 6 đến 30 triệu tùy loại.

2. Bửng thùng nặng, không phù hợp với đa số phụ nữ

Bửng thùng là phần cửa nằm ngang ở đuôi xe nơi bạn có thể mở ra để xếp dỡ hàng hóa. Đây là chi tiết khá nặng của phần thùng xe, thường rơi vào khoảng 15 đến 20kg. Trọng lượng này sẽ gây khó khăn cho lái xe nữ khi cố gắng mở bừng thùng, thậm chí gây kẹt tay nếu không cẩn thận. Để giải quyết vấn đề này, chủ xe có thể tham khảo các thiết bị nâng hạ bửng thùng có ty thụt để hỗ trợ hạ châm và lò xo để nâng lên bằng 1 ngón tay. Giá cho một bộ ty nâng hạ sẽ giao động từ 800 ngàn đến 3 triệu tùy thuộc vào chất lượng. 

3. Thùng xe cao, bất tiện trong việc xếp dỡ đồ đạc

Vì là dòng xe gầm cao, có khoảng sáng gầm thuộc hàng top, xếp dỡ đồ đạc trên xe bán tải sẽ là một thử thách nho nhỏ đối với những ai có chiều cao khiêm tốn. Hơn nữa, thùng xe cao đồng nghĩa với việc phải dùng nhiều sức mạnh cơ bắp hơn khi xếp dỡ, gây nên những bất tiện nhất định. 

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện rất nhiều các thiết bị bậc âm bán tải hỗ trợ leo lên thùng. Nó như một chiếc bàn đạp chắc chắn có thể gập lại và kéo ra, giúp bạn dễ dàng di chuyển lên xuống. Một số loại khác sẽ mang hình dáng bậc thang và được lắp đặt ở phần trong cửa mở thùng xe. Giá của một chiếc bậc âm khá chát, giao động từ 2,5 đến 4 triệu.

4. Xe đi không tải rất dòng xóc

Được trang bị hệ thống treo cứng cáp bằng nhíp với khả năng chịu tải lên đến 1 tấn, xe bán tải sẽ rất êm ái nếu có tải. Còn nếu đi không tải thì xe sẽ đem lại trải nghiệm ngồi và lái xóc, nẩy, rất khó chịu khi đi du lịch đường dài. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thực hiện một thao tác cơ bản bằng việc luôn đảm bảo xe có đủ tải. Hoặc bạn có thể độ phuộc nhún để giúp xe giảm xóc. Ngoài ra, bạn có thể hạ gầm xe xuống 15cm để khiến xe đầm chắc và ôm cua tốt hơn rất nhiều. Chi phí lắp đặt cho một bộ giảm xóc thường giao động trong khoảng 5 đến 8 triệu đồng. 

5. Độ ngả lưng hàng ghế sau chưa tối ưu

Thiết kế của xe bán tải thường xe bo một góc vuông chạy thẳng xuống phần thùng xe vì vậy mà thiết kế của lưng ghế sau tại vị trí này thường thẳng đứng và không điều chỉnh được. Nếu chở cả gia đình di chuyến xuyên tỉnh thì những người ngồi sau sẽ phải tốn không ít salonpas bởi vì đau nhức lưng, tê mỏi vai gáy. 

Một chủ xe tinh tế có thể khiến chiếc xe thêm phần “gia đình” bằng việc lắp đặt hệ thống ghế điện có thể ngả lưng ghế. Nâng cấp này khá đơn giản vì thế thường sẽ được hoàn thành sau 1 đến 2 giờ tại garaga. Chi phí lắp ghế điện thường rơi vào khoảng 7 đến 8 triệu.

6. Xe cồng kềnh, khó tìm chỗ đỗ xe

Nhu cầu di chuyển khi phục vụ cho mục đích gia đình đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thường xuyên tìm chỗ dừng, đỗ xe khi chở con đi học, mua đồ ở siêu thị, đi cafe… Những chiếc xe bán tải dài hơn 5m sẽ gây không ít trở ngại trong việc tìm kiếm khoảng trống để dừng, đỗ. Vì xe bán tải có nhiều điểm mù hơn xe bình thường nên nếu được sử dụng để phục vụ cho gia đình, chủ xe cần cân nhắc lắp thêm các tiện ích như camera 360, cảm biến trước, sau… nhằm thao tác dễ dàng hơn khi lùi, đánh lái xe vào vị trí dừng, đỗ.

7. Lưu ý về quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô trước khi cải tạo xe

Khi xem xét độ xe ô tô, cải tạo xe bán tải thành xe gia đình, bạn nhất định phải ưu tiên chất lượng và an toàn. Hãy nhờ đến chuyên gia tư vấn và thực hiện những thay đổi cho phép nhằm đảm bảo hiệu quả cho xe cũng như an toàn cho bạn nhé!

Ngoài ra, việc độ xe tùy tiện và không đảm bảo sẽ khiến chủ xe bị phạt trong quá trình di chuyển và khi đi đăng kiểm. Hơn nữa, bất kỳ rủi ro nào xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân độ xe thiếu an toàn sẽ không được các công ty bảo hiểm bồi thường. 

Các trường hợp xe độ không được bồi thường theo quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Những trường hợp xe độ bị loại trừ bảo hiểm bao gồm:

  • Những hư hỏng, hao mòn tự nhiên do những phát sinh từ hoạt động bình thường của xe. 
  • Trường hợp bị hư hỏng do ẩn tỳ, khuyết tật, giảm dần chất lượng, dù xe của bạn có giấy kiểm định an toàn kỹ thuật.
  • Các bộ phận của xe độ sẽ dễ bị hao mòn và hư hỏng cũng sẽ không được bồi thường. Lý do là, nó không được đồng bộ với những bộ phận khác của xe.
  • Những tổn thất, hư hỏng do quá trình sửa chữa và vật thể bên trong xe tác động gây nên thiệt hại mà không phải do xe đâm, va, lật đổ.
  • Xe bị tổn thất, thiệt hại sau khi sửa chữa nhưng chưa đi đăng kiểm lại theo quy định của Nhà nước.

Hãy đảm bảo bạn nắm rõ các điều khoản loại trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi, bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô áp dụng cho xe độ trước khi quyết định cải tạo xe. Cách tốt nhất là liên hệ với đại lý bảo hiểm ô tô uy tín để nắm rõ các thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô dành cho xe đã cải tạo.

Xem thêm:

Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô và cách tính giá trị bảo hiểm thân vỏ

Cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô: Những tai nạn thường gặp với từng loại xe

Chủ xe hơi vì sao cần quan tâm cách sử dụng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô?

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Saladin hi vọng rằng những gợi ý trên đã giúp cho bạn có những ý tưởng để nâng tầm độ thân thiện của chiếc xe bán tải với vợ và các con. Xe bán tải sẽ không thực sự phù hợp nếu bạn sống ở nơi đông đúc dân cư. Đây chỉ nên là lựa chọn cho những ai hay di chuyển đường dài và thường xuyên phải tải nhiều nhưng chi phí sử dụng và bảo dưỡng lại phải hợp lí.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Hotline 24/7 của Saladin sẽ luôn đồng hành tư vấn hỗ trợ bạn về các quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô và thủ tục làm bảo hiểm thân vỏ xe ô tô khi phát sinh yêu cầu bồi thường.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan