Thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô khi gặp tai nạn do địa hình, mặt đường xấu

Saladin

Lái xe ô tô trên điều kiện mặt đường xấu là nguyên nhân hàng đầu gây hao mòn các bộ phận xe như lốp xe hay hệ thống khung gầm của xe. Do đó, bạn cần biết những kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trên mặt đường xấu để hạn chế xe xuống cấp và tránh các tai nạn bất ngờ, cũng như thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đường nhiều ổ gà

1. Giảm tốc độ, về số thấp

Nếu xe ô tô gặp ổ gà nhỏ, bạn chỉ cần bình tĩnh giảm tốc độ, về số thấp, vững tay lái để điều khiển xe từ từ vượt qua ổ gà, và sau khi vượt qua thì mới trở lại tốc độ lái bình thường.

Nếu xe ô tô gặp các ổ gà lớn, sâu, ổ voi thì bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Về số 1 và điều khiển bánh xe trước từ từ xuống ổ gà, sau đó tăng ga nhẹ để bánh trước vượt lên khỏi ổ.
  • Lặp lại quy trình trên để điều khiển bánh xe sau: Giảm ga để bánh sau xuống ổ gà và lại tăng ga dần cho bánh sau vượt lên.
  • Hãy thực hiện chậm rãi, để tránh gầm xe va quệt với mép ổ gà, hạn chế hư hỏng xe và đảm bảo an toàn cho những người ngồi trên xe.

2. Tránh đạp phanh gấp

Nếu bạn phanh xe gấp khi đã đến gần ổ gà, không những bạn vẫn không thể tránh được ổ gà mà càng làm cho xe ô tô va chạm mạnh với mép ổ gà hơn, gây hư hỏng các bộ phận xe như lốp, vành và gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe hơn.

  • Giữ khoảng cách với xe đằng trước để nhìn thấy mặt đường, chủ động tránh ổ gà
  • Thắt dây an toàn để hạn chế thương tích cho những người ngồi trên xe

II. Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đường trơn trượt, bùn lầy

Khi lái ô tô mà gặp đường bùn lầy, trơn trượt, cách tốt nhất là bạn nên chọn một đoạn đường khác để đi, vì trong lớp bùn lầy thường có nhiều các chướng ngại vật nguy hiểm như đá, gỗ, hố sâu,… có thể gây tai nạn hoặc hư hỏng xe.

Nếu bạn quyết định vượt qua đoạn bùn lầy, nên tận dụng hết các tính năng hỗ trợ giảm trơn trượt của xe, đồng thời nhớ kỹ những quy tắc lái xe sau:

  • Chuyển về số 1 để xe hoạt động mạnh mẽ nhất
  • Luôn giữ thẳng tay lái và cho xe chạy thẳng
  • Chạy với tốc độ thật chậm vì bùn lầy quá nhão sẽ làm giảm ma sát của bánh xe, khiến xe dễ bị trượt, lật bánh nếu chạy ở tốc độ nhanh. Tốt nhất là bạn nên chạy sao cho có thể cảm nhận được độ ghì của xe xuống mặt đường, và đủ thời gian để xử lý các tình huống nguy hiểm.
  • Nếu bánh xe bị trượt ngang, bạn nên nhả chân ga và đánh tay lái để bánh xe trở về đúng hướng, sau đó mới rà chân ga nhẹ nhàng.

Để tránh trường hợp bánh xe bị kẹt lún trong bùn lầy, bạn nên chuẩn bị sẵn dây xích và mắc nó vào bánh trước, hoặc bạn cũng có thể xả bớt hơi trong lốp xe trước khi cho xe vượt qua đoạn đường bùn lầy.

III. Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn qua địa hình hẹp (cầu, hẻm)

Khi lái xe qua các địa hình hẹp như cầu hẹp, ngõ hẹp, bạn cần ghi nhớ một số kĩ năng:

  • Gài số thấp, không đổi số gấp trên cầu
  • Giữ đều chân ga để xe đi với tốc độ chậm
  • Không nên tăng ga đột ngột hoặc phanh gấp
  • Không nên đi sát rìa cầu
  • Luôn quan sát qua gương, kính chiếu hậu, qua vai và hệ thống camera 360 độ để khắc phục điểm mù, hạn chế va chạm gây hư hỏng xe.

IV. Quy trình, thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô yêu cầu bồi thường khi xảy ra tai nạn

Việc thường xuyên phải lái xe qua những địa hình xấu chắc chắn ít nhiều sẽ gây tổn hại đến thân vỏ xe ô tô dù bạn đã nắm vững những kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn đến thế nào. Do đó, khi mua xe mới, chủ xe cần nghĩ đến việc mua bảo hiểm thân vỏ ô tô từ sớm cho chiếc “xế yêu” của mình.

Khi được bảo vệ bởi bảo hiểm thân vỏ ô tô, khi xảy ra tai nạn gây tổn thất đến chiếc xe, chủ xe chỉ cần làm thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô yêu cầu bồi thường để được công ty bảo hiểm ô tô chi trả các chi phí khắc phục các tổn thất, hoặc chi phí thay mới các bộ phận xe ô tô bị thiệt hại trong vụ tai nạn.

Chủ xe nên làm theo các bước thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sau để được bồi thường:

Bước 1: Thông báo với hotline công ty bảo hiểm ô tô mà bạn đã mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Đây là bước cần thiết nếu bạn không muốn bị phạt chế tài trong quá trình yêu cầu bồi thường. Nếu tổn thất liên quan đến xe không liên quan đến bên thứ ba thì bạn chỉ cần gọi thông báo cho công ty bảo hiểm và chụp hình hiện trường để đảm bảo tính xác thực.

Bạn cũng có thể cần cung cấp một số giấy tờ như: giấy đăng kiểm, đăng ký, CMND, bằng lái xe và giấy chứng nhận bảo hiểm… Khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô online qua website hoặc app Saladin, bạn có thể lưu trữ giấy chứng nhận bảo hiểm ngay trên điện thoại, bất cứ lúc nào cũng có thể gửi đi ngay lập tức rất tiện lợi. Đây là một ưu điểm khiến cho việc mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô online ngày càng được ưa chuộng.

Bước 2: Đợi giám định tổn thất

Tùy vào mức độ thiệt hại đối với xe nặng hay nhẹ, dựa trên thông tin và hình ảnh bạn cung cấp, công ty bảo hiểm sẽ quyết định có cần giám định trực tiếp tại hiện trường hay không. Bạn hãy cứ làm theo chỉ dẫn của nhân viên công ty bảo hiểm ô tô.

Trong lúc chờ giám định, chủ xe cần ngăn ngừa tổn thất nặng thêm về cả người và tài sản và bảo vệ hiện trường.

Lưu ý: Phí giám định tổn thất thường sẽ do phía công ty bảo hiểm ô tô chi trả, chủ xe không phải mất chi phí giám định xe.

Bước 3: Thỏa thuận mức bồi thường 

Sau khi giám định tổn thất, công ty bảo hiểm ô tô sẽ đưa ra các phương án bồi thường và thoả thuận với bạn. Hãy đọc kỹ hợp đồng lại lần nữa, đọc kĩ phương án bồi thường để đi đến quyết định hợp lý nhất. Bạn thường được đề xuất 2 phương án:

Bảo hiểm chi trả chi phí khắc phục sửa chữa

Chi phí bồi thường bằng với chi phí sửa chữa, dựa theo bảng giá của đơn vị sửa chữa do chủ xe chọn hoặc do công ty bảo hiểm chỉ định.

Bảo hiểm bồi thường bằng tiền mặt

Do bộ phận xe bị hư hỏng không thể thay thế hoặc không có đơn vị đảm bảo chất lượng, tiến độ sửa chữa. 

Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường

Nếu đồng ý với phương án bồi thường, bạn cần ký xác nhận vào biên bản giám định và mẫu yêu cầu bồi thường của công ty bảo hiểm ô tô. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Hiểu rõ các kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn qua địa hình xấu sẽ giúp tài xế chủ động đưa ra các phương án xử lý an toàn. Đồng thời, chủ xe cũng cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện hư hỏng và bảo dưỡng xe ô tô, nhất là những bộ phận tiếp xúc gần với mặt đường, đảm bảo độ bền của xe và tránh các tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Những thiệt hại cũng có thể hạn chế với việc mua bảo hiểm thân vỏ ô tô để được hỗ trợ chi phí sửa chữa hay thay mới. Mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô online trên Saladin để được kết nối với các công ty bảo hiểm uy tín và hỗ trợ thủ tục bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bồi thường nhanh chóng, hoàn toàn trực tuyến tiện lợi.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan