Kinh nghiệm uống rượu an toàn tránh ngộ độc rượu – Vì sao cần có bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người?

Saladin

Mùa lễ hội cuối năm, tần suất sử dụng bia rượu tăng cao do có rất nhiều kèo tất niên, liên hoan, tân niên,… dẫn đến nguy cơ ngộ độc rượu, tổn thất cho sức khỏe và cả tính mạng.Tự bảo vệ mình trước rủi ro bị ngộ độc rượu với những kinh nghiệm uống rượu an toàn dưới đây, đồng thời trang bị bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người phù hợp để luôn an tâm khi “ăn nhậu” mùa Tết.

I. Nguyên nhân gây ngộ độc rượu mùa họp mặt cuối năm

1. Uống rượu methanol giá rẻ

Uống phải rượu có pha cồn công nghiệp (hay methanol) là nguyên nhân hàng đầu của các ca ngộ độc rượu và chiếm gần 50% số ca tử vong do ngộ độc rượu.

Rượu bình thường là ethanol, nhưng vì muốn giảm giá vốn sản phẩm và thu lợi nhuận cao, nhiều người kinh doanh bất chấp lương tâm đã dùng cồn công nghiệp methanol với giá thành rất rẻ để pha lẫn với ethanol thành rượu bán. 

Loại rượu này là nguyên nhân dẫn đến nhiều ca ngộ độc rượu nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vì với rượu thật, dù có say xỉn, mệt mỏi nhưng cơ thể sẽ tự đào thải được các chất có hại. Nhưng khi uống phải rượu pha methanol, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng mất tri giác, thị lực, sau đó dẫn đến hôn mê.

2. Uống rượu ngâm thảo mộc, động vật sinh ra chất độc

Nhiều người tự ngâm rượu với cỏ cây rừng, củ ấu hoặc động vật như mật gấu, mật heo, rắn, ong đất, tắc kè,… mà không có hiểu biết. Với các thành phần tự nhiên, nếu sử dụng đúng liều lượng sẽ là các bài thuốc bổ, nhưng nếu sai quy cách sẽ sinh ra độc tố, đặc biệt loài cây cỏ hay động vật hoang dã thường chứa các chất độc mà chúng ta không biết hết, có thể gây tê liệt hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp… và thậm chí dẫn đến tử vong.

Do đó, không nên tự ngâm rượu hay mua rượu ngâm mà không biết rõ nguồn gốc của các nguyên liệu.

3. Tác hại của ngộ độc rượu

Khả năng tử vong do ngộ độc rượu rất cao do bệnh nhân thường bị suy đa cơ quan dẫn đến chuyển hóa nặng rất nhanh. Có những ca dù được cứu sống những vẫn phải đối mặt với di chứng về thần kinh và giảm thị lực. Điều nguy hiểm là các triệu chứng thường không xảy ra ngay sau khi uống mà thường sau một ngày, dẫn đến tâm lý chủ quan của cả người bệnh lẫn người nhà.

II. Nhận biết triệu chứng ngộ độc rượu và cách xử lý

1. Triệu chứng ngộ độc rượu

Các triệu chứng khi bị ngộ độc rượu nặng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng là:

  • Hôn mê, ngủ lâu không dậy, gọi hỏi không biết
  • Co giật, tê liệt một bên chân, tay, mặt 
  • Nói ngọng trong khi đã tỉnh táo
  • Ho, thấy có đờm, rãi đọng ở miệng hay cổ họng
  • Khó thở, thở không đều, khò khè, nhịp thở chậm hoặc ngừng thở
  • Da, môi, móng tay hơi xanh hoặc tím tái, nhợt nhạt, sờ thấy lạnh
  • Đại tiện, tiểu tiện không kiểm soát, són ra quần 
  • Mắt nhìn thấy mờ hoặc nhìn 1 thành 2
  • Nôn ói nhiều, thấy bụng chướng hoặc đau 
  • Người mệt mỏi nhiều, lú lẫn, phản ứng chậm
  • Không thể đi lại
  • Hạ thân nhiệt

2. Cách xử lý khi bị ngộ độc rượu

Nếu bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc rượu nhẹ

Cần cử người túc trực theo dõi, cố gắng giữ cho bệnh nhân tỉnh táo, cho bệnh nhân nghỉ ngơi và ăn uống tẩm bổ để tránh bị hạ đường huyết. Ngoài ra, cần bổ sung tinh bột, trái cây hoặc uống sữa, nước canh, nước cháo loãng, uống nước… để bù năng lượng cho cơ thể. Lưu ý, cần đặt bệnh nhân nằm ở tư thế kê cao đầu. 

Nếu bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc rượu nặng

Khi bệnh nhân ngủ lâu gọi không tỉnh hay nôn ói nhiều thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu ngộ độc kịp thời. Nhớ khai báo đầy đủ các các triệu chứng ban đầu của bệnh nhân và lượng rượu đã uống. 

Trong thời gian chờ xe cấp cứu, hãy đặt bệnh nhân nằm nghiêng để tránh khi nôn ói bị sặc ngược vào đường thở, đắp chăn quanh người để giữ ấm. Tuyệt đối không cho bệnh nhân tắm nước lạnh hoặc bế xốc bệnh nhân. Nếu bệnh nhân mê man không tỉnh táo thì không nên cho ăn vì có thể gây nghẹn, sặc.

III. Bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người giúp ích gì trong trường hợp bị ngộ độc rượu?

Khi bị ngộ độc rượu nặng, bệnh nhân phải lọc máu, lọc chất độc liên tục với chi phí điều trị có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhằm giảm gánh nặng tài chính và đảm bảo được chữa trị tốt nhất để phục hồi sức khỏe, bạn nên trang bị các loại bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người có quyền lợi bồi thường cho các trường hợp bị ngộ độc.

Nếu chưa mua bảo hiểm phòng khi bị ngộ độc rượu hoặc ngộ độc thực phẩm, hãy tham khảo các gói bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm tai nạn cá nhân từ những công ty bảo hiểm uy tín nhất trên Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ một chạm:

  • Bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi: Bồi thường cho trường hợp tử vong ốm đau, bệnh tật, chi trả chi phí nằm viện điều trị
  • Bảo hiểm tai nạn cá nhân với quyền lợi mở rộng liên quan đến ngộ độc: Khi mua Bảo hiểm tai nạn, bạn nên chọn thêm quyền lợi bồi thường cho các trường hợp nhập viện điều trị, thương vong hay biến chứng do ngộ độc thực phẩm để được hỗ trợ tài chính nếu gặp rủi ro liên quan.

Nếu đã có bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm tai nạn cá nhân phù hợp, đừng quên thông báo với công ty bảo hiểm càng sớm càng tốt để được hướng dẫn gửi yêu cầu bồi thường và được bồi hoàn phí tổn cho quá trình điều trị.

IV. Kinh nghiệm uống rượu an toàn

Để tham gia cuộc vui trọn vẹn cho mùa lễ hội tụ họp, đừng bỏ qua những kinh nghiệm uống rượu an toàn dưới đây:

  • Không uống các loại rượu mà không rõ thành phần, không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hay tem đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Đặc biệt lưu ý khi tham gia các bữa tiệc ở quê, khi vùng quê thường uống rượu tự nấu với thành phần thường là các nguyên liệu giá rẻ, cồn công nghiệp rất nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Không uống rượu khi bụng đang đói hoặc trong người mệt mỏi.
  • Người bị suy dinh dưỡng, mắc bệnh tim mạch, hô hấp… nên hạn chế uống rượu bia.
  • Không uống rượu khi đang uống thuốc điều trị. 
  • Bạn chỉ nên uống dưới 1 đơn vị rượu (10g cồn) / 1 ngày. Nghĩa là rượu mạnh (40 – 43 độ) không uống quá 30ml; rượu vang (11 – 14 độ) không quá 100ml.
  • Uống rượu có kiểm soát, hạn chế chơi thách đố, thi uống, dứt khoát từ chối nếu bị ép uống rượu.
  • Nên uống nhiều nước sau mỗi lần uống rượu.
  • Không phụ thuộc vào các loại thuốc giải rượu vì chúng chỉ giúp giảm cảm giác khó chịu, không thể chữa ngộ độc rượu.
  • Nếu chưa có kinh nghiệm uống rượu, không nên uống rượu tự ngâm – đây là loại rượu thường có nồng độ cồn khá cao và chưa được qua kiểm duyệt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tổng kết

Dịp Lễ Tết cuối năm, nhiều người có tâm lý uống “thả cửa” mà không nghĩ đến hậu quả. Để đề phòng các trường hợp ngộ độc rượu nặng phải tốn chi phí điều trị, hãy chuẩn bị cho mình và người thân kinh nghiệm uống rượu an toàn, đồng thời có bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người với quyền lợi hợp lý để không phải rơi vào thế khó khi gồng mình với những con số trong hóa đơn viện phí.

Khi mua bảo hiểm tai nạn cá nhân qua nền tảng Saladin, bạn có thể tạo yêu cầu bồi thường trực tuyến tiện lợi và luôn có đội ngũ hỗ trợ 24/7. Khi mua gói bảo hiểm tai nạn cá nhân của bảo hiểm Bảo Việt được Saladin phân phối độc quyền qua ZaloPay, bạn có thể gửi yêu cầu bồi thường trực tuyến hay theo dõi tiến trình xử lý một cách tiện lợi thông qua hệ thống của Saladin được tích hợp trên ví điện tử này. Với mức phí chỉ từ 2.000 VND cho thời hạn bảo hiểm 30 ngày, số tiền bảo hiểm có thể lên đến 100.000.000 đ/hóa đơn thanh toán, với các quyền lợi bảo hiểm thiết thực hỗ trợ chi phí điều trị y tế và trợ cấp nằm viện khi gặp tai nạn.

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan