Mẹ bầu sinh con năm 2024 được hưởng những quyền lợi thai sản nào?

Saladin

Quyền lợi thai sản là điều mà mẹ bầu vô cùng quan tâm khi mang thai và sinh con. Vậy quyền lợi thai sản của Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm sức khoẻ có thai sản cho các mẹ sinh con năm 2024 là gì? Tất cả sẽ được Saladin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

I. Quyền lợi thai sản của BHXH cho mẹ sinh con năm 2024

Bảo hiểm xã hội là bảo hiểm bắt buộc được Nhà nước tổ chức. Người lao động nữ sẽ nhận được quyền lợi thai sản khi sinh con khi họ đóng bảo hiểm xã hội đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Các quyền lợi được hưởng:

1. Trợ cấp 1 lần khi sinh con

Trợ cấp lần 1 khi sinh con = Số con x 2 tháng lương cơ sở tại thời điểm sinh con

Từ năm 2023, mức lương cơ sở đã được điều chỉnh. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 01/07/2023, mức lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng thành 1,8 triệu đồng/tháng. Do đó mức hưởng trợ cấp 1 lần khi sinh con từ tháng 7/2023 sẽ tăng 620 nghìn đồng/con so với trước đó.

2. Trợ cấp thai sản

Mức hưởng thai sản = 100% tiền lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản x số tháng nghỉ chế độ.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 34 và khoản 1 Điều 39 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản là 06 tháng nếu sinh 01 con. Nếu sinh đôi trở lên với mỗi bé sinh thêm, bạn sẽ được hưởng thêm 01 tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản.

Nếu trung bình mức lương 6 tháng của mẹ bầu trước khi nghỉ thai sản là 5.000.000đ thì mức hưởng thai sản sau sinh là: 5.000.000 x 6 = 30.000.000đ.

3. Trợ cấp dưỡng sức sau sinh

Mức tiền được hưởng = 30% x Mức lương cơ sở x Số ngày nghỉ

Điều 41 Luật BHXH năm 2014 quy định, nếu lao động nữ trong 30 ngày đầu làm việc ngay sau khi nghỉ hết thời gian hưởng chế độ thai sản mà sức khỏe vẫn còn chưa tốt thì có thể được duyệt nghỉ thêm theo chế độ dưỡng sức từ 05 đến 10 ngày.

Từ 01/07/2023, mức lương cơ sở tăng nên mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sau sinh cũng tăng tương ứng.

4. Mẹ bầu được chi trả các chi phí chăm sóc y tế trong giai đoạn thai kỳ.


II. Quyền lợi bảo hiểm sức khoẻ có thai sản tư nhân khi sinh con năm 2024

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm do các công ty bảo hiểm tư nhân cung cấp. Bảo hiểm này được tạo ra nhằm bảo vệ quyền lợi của người tham gia khi có rủi ro đau ốm bệnh tật và cần được chăm sóc sức khỏe.

Quyền lợi thai sản thuộc gói bảo hiểm sức khỏe là quyền lợi bổ sung tùy chọn. Mẹ bầu nên chọn thêm chương trình thai sản khi mua bảo hiểm sức khỏe để được hỗ trợ chi phí trước và sau sinh con, chăm sóc hậu sản tốt nhất cũng như được bảo vệ trước những rủi ro biến chứng thai sản.

Ngoài quyền lợi BHXH, mẹ bầu có thể sở hữu thêm bảo hiểm sức khoẻ có thai sản để được chăm sóc sức khỏe toàn diện và tốt nhất trong suốt quá trình thai kỳ và sinh nở, được đăng ký khám và sinh tại những bệnh viện hàng đầu quốc gia và được tham gia chương trình bảo lãnh viện phí với thẻ bảo hiểm sức khỏe.

Tùy từng gói bảo hiểm được quy định sẵn theo chương trình cơ bản đến nâng cao của từng gói bảo hiểm sức khỏe của mỗi công ty mà quyền lợi thai sản mẹ bầu có thể nhận được là từ vài chục triệu đồng hoặc lên đến hơn 100 triệu. Các mẹ nên tham khảo các gói bảo hiểm sức khoẻ có thai sản có chi phí phù hợp, quyền lợi thai sản tốt và phù hợp với nhu cầu của mình, các mẹ nhé!

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo


III. Sinh con năm 2024 có kịp mua bảo hiểm thai sản không?

Tùy theo quy định của từng công ty bảo hiểm mà thời gian chờ cho gói bảo hiểm thai sản thường từ 210 ngày, 270 ngày hoặc 1 năm, tính từ thời điểm tham gia bảo hiểm thành công.

Vì thế, ngay khi có ý định sinh con năm 2024, bạn nên cân nhắc lựa chọn các gói bảo hiểm thai sản có thời gian chờ phù hợp với kế hoạch sinh con năm 2024 của mình. Sau đó, mua ngay gói bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi thai sản phù hợp để được hưởng trọn vẹn quyền lợi ngay từ những ngày đầu mang thai. Vì có thời gian chờ khoảng 1 năm nên nếu bạn sinh con năm 2024 thì cần mua bảo hiểm thai sản từ 2023 để phát huy tối đa quyền lợi.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có thai thì bạn vẫn có thể mua bảo hiểm thai sản, nhưng quyền lợi của bạn sẽ có nhiều hạn chế hơn so với trước khi có thai. Quyền lợi này tùy thuộc vào gói bảo hiểm thai sản cũng như công ty bảo hiểm bạn lựa chọn.

Bên cạnh đó, ba mẹ có còn có thể tham khảo thêm các gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho cả nhà, đặc biệt là cho thiên thần nhỏ mới chào đời để chăm sóc mẹ và bé tốt nhất ngay trên nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp Saladin

Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên Web/ App Saladin, bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe online dễ dàng và nhận được vô vàn lợi ích:

  • Mua bảo hiểm thai sản tốt với mức giá tốt nhất, phù hợp với nhu cầu và tài chính.
  • An tâm vì các gói bảo hiểm sức khỏe trên Saladin được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam như: Bảo hiểm sức khỏe Bảo Minh, Bảo Việt, PVI, PJICO, Liberty…
  • Saladin sẵn sàng hỗ trợ 1:1, tiếp nhận thông tin trực tuyến 24/7 và bồi thường tức thì qua Web/App.
  • Thay khách hàng làm việc với các công ty bảo hiểm, giúp mẹ bầu không phải tốn thời gian và công sức vì các thủ tục rắc rối.

Ngoài các gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện, các mẹ có thể tham khảo thêm bảo hiểm du lịch hoặc bảo hiểm tai nạn cá nhân ngay trên Saladin để được bảo vệ trước mọi tình huống xảy ra trong quá trình mang thai nhé.


Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về quyền lợi thai sản khi sinh con năm 2024 cho mẹ bầu. Saladin chúc các mẹ tìm được gói bảo hiểm thai sản tốt và an tâm cho một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi nhất!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan