Mẹo sống khỏe: Biểu hiện, nguyên nhân và điều trị ung thư gan

Saladin

Những năm gần đây, ung thư gan có xu hướng trẻ hóa và sở hữu số lượng ca mắc hàng đầu Việt Nam. Hãy cùng “Mẹo Sống Khỏe” của Saladin tìm hiểu ngọn ngành về căn bệnh nguy hiểm này cũng như tầm quan trọng của Bảo hiểm ung thư & bệnh hiểm nghèo qua loạt câu hỏi thường gặp dưới đây.  

I. Các loại ung thư gan  

1. Ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát là gì?  

Ung thư gan chỉ tình trạng xuất hiện các khối u ác tính tại gan, cản trở gan thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như đào thải độc tố, sản xuất mật, hoặc chống nhiễm trùng. 

Có hai loại ung thư gan chính: 

  • Ung thư gan nguyên phát: là loại ung thư hình thành do các tế bào gan phát triển bất thường, tạo u ác tính. 
  • Ung thư gan thứ phát: là khi các tế bào ung thư từ cơ quan khác như phổi, đại tràng, vú,… di căn đến gan. 

2. Có mấy loại ung thư gan nguyên phát?  

Đối với ung thư gan nguyên phát, có thể có cùng lúc một hoặc nhiều khối u cùng phát triển ở các vị trí khác nhau. Một số loại ung thư gan nguyên phát bao gồm: ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan nguyên phát HCC), ung thư túi mật (hoặc ung thư đường mật), ung thư mạch máu ác tính, và ung thư nguyên bào gan. 

II. Giải đáp về biểu hiện ung thư gan 

1. Các dấu hiệu nhận biết ung thư gan là gì?  

Ung thư gan sẽ dẫn đến suy giảm trầm trọng các chức năng gan, gây ra một số biểu hiện như sau: 

  • Sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân 
  • Ổ bụng phình trướng, sờ thấy có khối u lạ 
  • Cảm giác đầy hơi, đau bụng, chướng bụng 
  • Da ngả màu vàng hoặc sạm, mắt vàng 
  • Thường xuyên ngứa râm ran khắp người ở nhiều vị trí 
Bùng phình lớn, sờ thấy khối u lạ có thể là dấu hiệu của ung thư gan.

2. Tôi bị sụt cân nhanh, có phải tôi mắc ung thư gan?  

Nhiều loại bệnh lí có các dấu hiệu nhận biết tương tự nhau, vì vậy cơ thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng không đồng nghĩa với việc bạn có khối u ung thư gan. Bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm và nhận tư vấn từ các bác sĩ để có được kết quả chính xác. 

3. Làm sao để phát hiện ung thư gan? 

Ung thư gan thường phát triển âm thầm. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ nhận thấy các triệu chứng sau nhiều năm bệnh tiến triển, vì vậy tầm soát ung thư gan đều đặn là vô cùng quan trọng.  

Tin vui là ung thư gan có thể được phát hiện sớm qua siêu âm và xét nghiệm máu, thường được thực hiện trong các gói khám sức khỏe tổng quát. Nếu phát hiện các bất thường trong kết quả siêu âm hoặc xét nghiệm, bạn có thể được chỉ định đi chụp CT hoặc MRI để cho kết quả rõ ràng hơn.  

Như vậy, bạn nên khám sức khỏe tổng quát định kì để bảo vệ gan và phát hiện các bệnh nguy hiểm từ sớm. Thời gian phù hợp để khám định kì là mỗi 6 tháng đến một năm. Nếu bạn thuộc các nhóm nguy cơ cao thì cần tầm soát mỗi 3-6 tháng hoặc tùy theo chỉ định của bác sĩ. 

Để có thể giảm nhẹ chi phí khám sức khỏe và điều trị bệnh, bạn nên sở hữu các loại bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm ung thư phù hợp.    

III. Giải đáp về nguyên nhân ung thư gan 

1. Các nguyên nhân phổ biến của ung thư gan là gì?  

Ung thư nói chung, trong đó có ung thư gan, thường hình thành từ các tế bào đột biến trong DNA. Đột biến DNA khiến các tế bào phát triển nhanh chóng và tập hợp tạo thành một khối u, chính là khối tế bào ung thư. Hiện tượng khối u ung thư xuất hiện tại gan được gọi là ung thư gan. 

Trong một số trường hợp, khối u ác tính tại gan được gây ra bởi bệnh lí như viêm gan mãn tính hoặc xơ gan.  

2. Ai có nguy cơ mắc ung thư gan?  

Người có các tình trạng bệnh lí hoặc thói quen sau đây sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư gan:  

  • Xơ gan: 80% các ca ung thư gan HCC đều có biểu hiện xơ gan. 
  • Viêm gan B, C mãn tính: người mắc viêm gan B, C thuộc các nhóm nguy cơ cao mắc ung thư gan, vì vậy cần theo dõi và tầm soát ung thư thường xuyên. 
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu: đây là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan đang dần trở nên phổ biến.  
  • Lối sống không lành mạnh: một số thói quen sống có thể làm suy yếu gan, dẫn đến xơ gan và tăng nguy cơ hình thành khối u ác tính như: hút thuốc, uống rượu bia cường độ cao, hoặc tình trạng béo phì.  

Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng trên đây, bạn cần nhanh chóng thực hiện tầm soát ung thư gan và nhận tư vấn y tế để giảm nguy cơ mắc ung thư gan.  

Viêm gan siêu vi B có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư gan

IV. Giải đáp về điều trị ung thư gan 

1. Ung thư gan có trị khỏi được không? 

Ở giai đoạn sớm và rất sớm, ung thư gan có khả năng cao được điều trị triệt để. Tuy nhiên, nếu ung thư hình thành từ các bệnh lí khác như xơ gan, viêm gan, tiểu đường,… bệnh nhân vẫn có nguy cơ hình thành các khối u gan ác tính mới, vì vậy mà cần tiếp tục tầm soát u và tích cực điều trị.  

2. Chữa ung thư gan bằng cách nào?  

Hiện nay đã có nhiều phương thức để điều trị ung thư gan.  

  • Đốt sóng cao tần (RFA, MWA): Đối với các u gan có kích thước không quá 4cm, phương pháp đốt sóng cao tần u gan có thể được sử dụng. Bác sĩ sẽ dùng một kim nhỏ để dẫn sóng cao tần vào khối u để tiêu diệt các tế bào ung thư.  
  • Phẫu thuật cắt gan: đối với các khối u lớn nhưng khu trú, phần gan chứa tế bào ung thư có thể được cắt bỏ. Gan có khả năng tái tạo rất tốt, vì vậy các mô gan khỏe mạnh còn lại sẽ dần sinh sôi để thay thế phần bị cắt bỏ. Tuy nhiên phương pháp này tốn kém hơn và có thời gian nằm viện dài. 
  • Ghép gan: Nếu khối u phát triển rộng, toàn bộ hoặc một phần của lá gan có u ác tính có thể được thay thế bằng gan của một người hiến tặng phù hợp. Phương pháp này chỉ được tiến hành nếu ung thư chưa di căn. Đây cũng là phương pháp điều trị cực kì đắt đỏ.  
  • Nút mạch hóa chất: Đây là phương pháp sử dụng hóa chất để tạo ra một nút chặn trong động mạch nuôi khối u. Tế bào khối u lúc này không còn được máu tới nuôi và bị tác động bởi hóa chất trong nút mạch sẽ dần suy yếu. Đây là phương pháp khá phổ biến. 
  • Xạ trị: Chiếu tia bức xạ vào khối ung thư để tiêu diệt tế bào bệnh 
  • Hóa trị: Truyền thuốc điều trị qua đường tĩnh mạch hoặc đường uống. Phương pháp này thường sử dụng khi khối u có kích thước lớn, đã di căn, tái phát hậu phẫu thuật, hoặc bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp khác. 

3. Làm sao để bảo vệ gan khỏe mạnh?  

Với bất kì căn bệnh nào, phòng tránh nhiễm bệnh luôn là điều tiên quyết. Đối với các bệnh về gan, bạn có thể phòng tránh bằng cách thực hiện các thói quen tốt trong cuộc sống như:  

  • Uống nhiều nước 
  • Hạn chế bia rượu, thuốc lá 
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất 
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao đề kháng 
  • Không lạm dụng các loại thuốc thải độc gan  
  • Tầm soát ung thư gan định kì 

Tham khảo thêm các cách bảo vệ gan khỏe mạnh qua bài viết từ Saladin tại đây.  

V. Giải đáp về bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo 

1. Bảo hiểm nào giúp điều trị ung thư gan?  

Ung thư gan là bệnh hiểm nghèo, vì vậy thường nằm trong hạng mục chi trả của các loại bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo.  

Một số gói bảo hiểm sẽ chi trả cho bệnh về gan tại Saladin:  

  • Bảo hiểm 37 bệnh/tình trạng hiểm nghèo – bao gồm suy gan và ung thư nghiêm trọng  
  • Bảo hiểm Bệnh Ung thư – Bảo Việt K-Care – bao gồm ung thư gan 
  • Bảo hiểm An Gia – chi trả các chi phí điều trị ngoại trú và nội trú, bao gồm điều trị viêm gan 

2. Bảo hiểm ung thư sẽ chi trả như thế nào? 

Tùy vào quyền lợi gói bảo hiểm bạn có thể được hưởng các gói chi trả khác nhau.  

Các bảo hiểm sức khỏe nội trú hoặc ngoại trú sẽ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí khi bạn điều trị các bệnh về gan tại cơ sở y tế. Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí để không cần ứng trước một số tiền lớn cho chi phí khám chữa bệnh. Lúc này bảo hiểm sẽ thay mặt bạn chi trả trực tiếp cho bệnh viện theo hạn mức gói bảo hiểm bạn sở hữu.  

Bảo hiểm ung thư sẽ chi trả một hoặc nhiều khoản tiền có giá trị cao tùy vào giai đoạn của bệnh như ngay khi phát hiện khối u ác tính, khi bắt đầu điều trị, hoặc khi tử vong do ung thư.  

3. Mua bảo hiểm ung thư ở đâu 

Saladin là nền tảng phân phối bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo cùng nhiều loại bảo hiểm phi nhân thọ khác như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm xe hơi,… 

Tại Saladin, bạn có thể so sánh và mua sắm bảo hiểm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau; tự do lựa chọn các quyền lợi phù hợp trong một gói; quy trình mua tinh gọn, chủ động; và có mức giá phải chăng.  

Tìm hiểu ngay tại website Saladin.vn hoặc thông qua tổng đài tư vấn 24/7 số 1900 638 454

Xem thêm:

Mẹo sống khỏe: Nguy cơ nhiễm khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (MRSA) khi nhập viện nội trú

Mẹo sống khỏe: Chế độ ăn uống thích hợp cho người tiểu đường loại 2


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan