5 thói quen giúp bảo vệ gan khỏe mạnh 

Saladin

Gan có nhiệm vụ phân loại và đào thải chất độc, vì vậy khi gan suy yếu, độc tố sẽ tích tụ trong gan và ảnh hưởng đến cơ thể. Điều chỉnh thói quen sống là một cách hiệu quả giúp giải trừ độc tố và bảo vệ gan khỏe mạnh.  

I. Dấu hiệu nhận biết gan cần giải độc  

Khi gan không thể thực hiện chức năng thải độc hiệu quả, bạn sẽ nhận thấy nhiều bất thường trong cơ thể, nguyên nhân do độc tố tích tụ gây ra. Dấu hiệu gan nhiễm độc có thể bao gồm:  

  • Da vàng, mắt vàng 
  • Nổi mề đay, mẩn cục 
  • Ngứa ngáy râm ran khắp người 
  • Nước tiểu có màu vàng sậm, nặng mùi 
  • Hơi thở có mùi khó chịu dù không bị sâu răng hay gặp vấn đề hô hấp 

Tuy nhiên, các biểu hiện này cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề sức khỏe khác. Tốt nhất, bạn hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và làm xét nghiệm chức năng gan để có kết quả chính xác.  

II. Các thói quen giúp bảo vệ gan khỏe mạnh 

Gan đóng vai trò trung tâm trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, và một số tổn thương gan là vĩnh viễn không thể phục hồi, vì vậy giữ gan khỏe mạnh là việc rất quan trọng để bảo tồn sức khỏe và giảm nhẹ gánh nặng chi phí y tế. Với tiêu chí “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bạn có thể xây dựng các thói quen sau để bảo vệ lá gan của mình. 

1. Hạn chế hoặc từ bỏ thức uống có cồn 

Khi bạn uống rượu, bia, gan sẽ phải làm việc liên tục để đào thải chất độc do cồn tạo ra. Vì vậy, mọi lượng cồn tiêu thụ, dù nhỏ đến đâu cũng đều gây áp lực lên gan. Thường xuyên uống rượu quá mức chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lí về gan, đặc biệt là xơ gan cổ trướng. 

Để phục hồi gan, bạn cần cắt giảm tối đa lượng cồn tiêu thụ. Nếu có dấu hiệu viêm gan, xơ gan, tuyệt đối không nên sử dụng cồn. 

2. Uống nhiều nước 

Nước vận chuyển chất thải và độc tố trong cơ thể và đào thải qua đường nước tiểu và mồ hôi, nhờ vậy giảm tải cho gan.  

Bạn hãy duy trì uống 1.5 – 2L nước mỗi ngày, nhiều hơn nếu có hoạt động thể chất hoặc ở trong thời tiết nóng nực, ra nhiều mồ hôi. Nước ở đây bao gồm nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây, rau củ. 

3. Sử dụng đậu xanh 

Đậu xanh là một bài thuốc dân gian ngon – bổ – rẻ giúp giải độc gan. Đậu xanh chứa nhiều vitamin thiết yếu, giúp tăng cường thể trạng và bồi bổ sức khỏe.  

Một số món ngon từ đậu xanh gồm có:  

  • Nước đậu xanh nấu 
  • Nước ngũ đậu 
  • Chè đậu xanh nha đam đường phèn 
  • Sữa đậu xanh 
  • Cháo đậu xanh thịt bằm 

Đây là các món dễ làm, tốt cho sức khỏe, có thể thường xuyên sử dụng để làm mát cơ thể và giải độc gan.  

4. Ăn tỏi sống  

Tỏi là thành phần không thể thiếu trong nhiều vị thuốc dân gian. Đối với Tây y, tỏi chứa allicin có khả năng diệt vi khuẩn giúp bảo vệ gan và hệ tiêu hóa, cũng như có khả năng kích hoạt enxyme để phá vỡ cấu trúc độc tố, đẩy nhanh đào thải.  

Vì vậy, hãy sử dụng tỏi hàng ngày trong các món ăn để tăng cường hàng phòng thủ cho gan. Nếu có thể nhai sống, đây sẽ là cách tốt nhất để bảo toàn các dưỡng chất quý giá trong tỏi. Các thành phần này có thể mất đi qua quá trình chế biến hoặc nếu để lâu, vì vậy nếu đã cắt, băm tỏi, hãy sử dụng ngay để có hiệu quả tốt nhất. 

5. Kiểm tra chức năng gan định kì 

Kiểm tra sức khỏe định kì là thói quen quan trọng giúp phát hiện sớm các triệu chứng hoặc nguy cơ bệnh, nhờ đó kịp thời ngăn chặn trước khi bệnh phát triển phức tạp. Thời gian phù hợp để khám định kì là sau mỗi sáu tháng đến một năm nếu bạn không có bệnh lí nào cần theo dõi. Hãy đảm bảo gói khám sức khỏe tổng quát định kì của mình bao gồm xét nghiệm chức năng gan để có thể theo dõi tình trạng của gan.  

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

III. Có nên mua Bảo hiểm sức khỏe và Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để bảo vệ gan 

1. Phân biệt bảo hiểm sức khỏe và Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo 

Đây đều là các loại bảo hiểm tự nguyện giúp san sẻ chi phí y tế, đề phòng rủi ro cho bạn. Chỉ với mức phí từ vài trăm ngàn đến trung bình vài triệu đồng một năm, bạn có thể được nhận khoản bồi thường lên đến hàng trăm hoặc hàng tỉ đồng khi gặp phải các mối nguy y tế. 

1.1 Bảo hiểm sức khỏe 

Bảo hiểm sức khỏe sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ cho chi phí điều trị nội trú, ngoại trú hoặc cả hai cho chủ sở hữu. Các chi phí này có thể bao gồm: 

  • Phí khám bệnh 
  • Phí mua thuốc, vật tư y tế tiêu hao 
  • Phí làm xét nghiệm 
  • Phí phòng bệnh 
  • Phí phẫu thuật 
  • … 

Bạn có thể tự do lựa chọn phòng khám phù hợp trong danh sách chi trả của Nhà bảo hiểm. Tham khảo danh sách các cơ sở y tế được chi trả của một số nhà bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam tại đây.  

1.2 Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo 

Đây là loại bảo hiểm nhằm giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho khách hàng mắc các bệnh hiểm nghèo, gồm một số bệnh như:  

  • Ung thư các loại 
  • Suy gan giai đoạn cuối 
  • Suy thận 
  • Đột quỵ nghiêm trọng 
  • Nhồi máu cơ tim cấp tính 
  • Khối u não lành tính 
  • … 

Chi phí cho các bệnh hiểm nghèo luôn là gánh nặng khổng lồ cho bệnh nhân và gia đình. Trong xu thế bệnh hiểm nghèo ngày càng trẻ hóa và có tỉ lệ mắc cao, việc sở hữu một Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ là sự chuẩn bị tuyệt vời cho các tình huống xấu nhất để bảo vệ chính mình và những người thương yêu. 

1.3 Có nên mua bảo hiểm để bảo vệ gan 

Như vậy, khi sở hữu bảo hiểm sức khỏe, bạn có thể được chi trả các chi phí liên quan đến khám, chữa các bệnh về gan từ nhẹ đến nặng. 

Đối với Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bạn sẽ được chi trả các khoản bồi thường khi phát hiện các chứng bệnh hiểm nghèo về gan trong danh mục bệnh được bảo hiểm như ung thư gan hoặc suy gan giai đoạn cuối. 

Đây đều là các biện pháp phòng ngừa cực kì cần thiết để đảm bảo bạn nhận được sự chăm sóc tốt nhất khi mắc bệnh về gan. Tùy vào khả năng tài chính, tiền sử bệnh án và nhu cầu cá nhân mà bạn có thể lựa chọn gói sản phẩm phù hợp.  

Mọi thông tin hữu ích đều có tại website Saladin.vn. Nếu vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Saladin để được hỗ trợ 24/7 tại số 1900 638 454. 

Xem thêm:

Ung thư có di truyền không? Nên mua bảo hiểm ung thư ở đâu?

Mẹo sống khỏe: Cách bảo vệ gan khỏe mạnh trước những cám dỗ của lối sống hiện đại


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan