Mẹo sống khỏe: Mối nguy sức khỏe từ việc giảm cân cấp tốc sau Tết 

Saladin

Nhu cầu lấy lại vóc dáng sau Tết là điều dễ hiểu, tuy nhiên giảm cân thiếu khoa học có thể dẫn đến tác hại khôn lường. Hãy khám phá các phương pháp giảm cân an toàn để bảo vệ sức khỏe bản thân cùng “Mẹo sống khỏe” của Saladin nha.  

1. Thực trạng giảm cân cấp tốc sau Tết 

Tăng cân hậu Tết là một hiện tượng phổ biến. Điều này có thể được lí giải do Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng nhiều món ăn ngon, dẫn đến tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn và giảm các hoạt động tiêu thụ năng lượng. Đặc biệt. các món ăn đặc trưng ngày Tết như bánh chưng, xôi, thịt gà luộc, thịt đông,… đều là các món dễ gây tăng cân. Thêm vào đó, thói quen sinh hoạt của mọi người trong kì nghỉ dài cũng dễ bị đảo lộn và ít bao gồm tập thể dục, cũng là các yếu tố khiến cân nặng thay đổi bất thường.   

Điều này dẫn đến việc nhiều người tìm đến các phương pháp giảm cân cấp tốc để lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Tuy nhiên, các biện pháp này thường thiếu khoa học, ví dụ như nhịn ăn, sử dụng thuốc giảm cân liều nặng, dùng nịt bụng thít chặt, hay tập thể thao quá sức. Thêm vào đó, ép cân có thể dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe sau này cũng như dễ gây tăng cân trở lại.  

Nhiều mối nguy khôn lường từ việc cưỡng ép giảm cân thiếu khoa học.

2. Vì sao giảm cân cấp tốc lại nguy hiểm 

Các biện pháp nhằm tăng hoặc giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể.  

Đối với việc nhịn ăn, cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ vitamin, chất khoáng và calo. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, hạ đường huyết, ngất xỉu, về lâu dài sẽ gây ra các bệnh lí liên quan đến thiếu hụt dưỡng chất, tim mạch hoặc tiểu đường. 

Đối với các loại thuốc giảm cân cấp tốc, các thuốc này thường có cơ chế kích thích nhịp tim và trao đổi chất để đốt cháy năng lượng, hoặc kích thích lợi tiểu để thải nước liên tục. Điều này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy thận vĩnh viễn, rối loạn nhịp tim hay đột quỵ. 

Đối với việc tập thể dục cường độ cao, khi quá sức sẽ gây áp lực lên gan, thận, đồng thời suy giảm hệ miễn dịch; trong các trường hợp cực đoan có thể dẫn đến suy thận, phù nề toàn thân. 

3. Các cách giảm cân khoa học 

Nhu cầu có vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh là chính đáng, tuy nhiên bạn cần chú ý đến phương pháp khi thực hiện. Dưới đây là một số cách giảm cân an toàn được các chuyên gia khuyến cáo:  

  • Áp dụng chế độ ăn “Eat clean“, tiêu thụ các thực phẩm nguyên chất lành mạnh, hạn chế các món dầu mỡ, đồ ngọt, nước có ga.  
  • Thực hiện nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) để giới hạn lượng calo dung nạp và cho phép cơ thể tiêu thụ thức ăn hoàn toàn.  
  • Kết hợp dinh dưỡng với tập luyện vừa sức, đảm bảo lượng calo tiêu thụ nhiều hơn lượng calo nạp vào cơ thể nhưng vẫn ăn uống đủ chất. 

Nỗi ám ảnh với cân nặng sẽ gây ra hệ lụy với sức khỏe thể chất và tinh thần, vì vậy hãy hướng đến lối sống lành mạnh, cân bằng. 

Chế độ dinh dưỡng khoa học kèm tập luyện thể thao vừa sức là cách duy trì giảm cân tốt nhất.

4. Mẹo sống khỏe: Bảo vệ bản thân trước nguy cơ sức khỏe với bảo hiểm sức khỏe 

Hành động đơn giản như giảm cân sau Tết cũng có thể mang lại những nguy cơ khó lường, vì vậy chuẩn bị cho những tình huống xấu bất ngờ là điều vô cùng quan trọng. Sở hữu một gói bảo hiểm sức khỏe chính là “biện pháp phòng thân” giúp giảm áp lực về tài chính khi phát sinh khám, chữa bệnh ngoại trú hoặc nội trú. Bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng phù hợp tại website Saladin.vn

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Là đối tác chiến lược của Bảo Việt – nhà bảo hiểm sức khỏe hàng đầu Việt Nam, Saladin mang đến các gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện giúp bảo lãnh viện phí tiện lợi và chi trả bồi thường minh bạch. Khi mua sắm bảo hiểm tại Saladin, bạn sẽ được tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn, thủ tục đơn giản và thao tác thuận tiện đúng chuẩn bảo hiểm công nghệ 5.0.  

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan