Mẹo sống khỏe: Thời điểm tốt nhất để bắt đầu một bữa ăn là khi nào?

Saladin

Trong series “Mẹo sống khỏe” lần này, bạn hãy cùng Saladin đi khám phá tại sao thời gian ăn lại quan trọng đến vậy và cách để chọn ra thời gian ăn phù hợp với lối sống của bạn nhé! 

Những bài đăng hay clip viral trên mạng xã hội liên quan đến sức khỏe có thể đã khiến bạn tin rằng luôn có một khoảng thời gian trong ngày thích hợp nhất dành cho việc ăn uống. Tuy nhiên, việc bắt đầu một bữa ăn sẽ được xác định bởi vô số yếu tố như lịch làm việc, mức độ đói, loại thuốc bạn uống và đôi lúc còn phụ thuộc vào thời gian ăn của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp… 

Ngoài ra, bản chất linh hoạt của cuộc sống hàng ngày sẽ khiến việc ăn đúng giờ trở thành một thử thách mà không phải ai cũng hoàn thành được. Thời điểm tốt nhất dành cho việc ăn uống có thể được thay đổi hoặc phát triển suốt cuộc đời mỗi người, và nó hoàn toàn có những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

1.  Mẹo sống khỏe: Tại sao giờ ăn lại quan trọng? 

Ngoài việc hiểu rõ về ảnh hưởng của nhiều loại thực phẩm đối với cơ thể, chúng ta cần nhớ rằng quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra theo những phương thức đặc biệt tại các thời điểm khác nhau trong ngày. Thường ta nghĩ về nhịp sinh học như một chiếc đồng hồ điều chỉnh sự mệt mỏi hoặc sự tỉnh táo. Không chỉ vậy, nó còn góp phần quan trọng vào các quá trình vận động, tư duy, và hành vi khác trong cơ thể, kể cả quá trình ăn uống và tiêu hóa. Ngược lại, thói quen ăn uống cũng có thể tác động đáng kể đến nhịp sinh học của chúng ta. 

Chính vì vậy, việc liên tục làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể có thể tạo ra một môi trường khó khăn để duy trì sự cân bằng trong quá trình tiếp nhận và tiêu hóa thức ăn tại các thời điểm khác nhau. Điều này dần dà có thể dẫn đến tình trạng thừa cân và thậm chí là sự không ổn định về khả năng đáp ứng insulin, là bước đầu cho những vấn đề chuyển hóa như béo phì và tiểu đường.

2. Mẹo sống khỏe: Nên ăn vào khi nào? 

Việc duy trì một lịch trình ăn nhất quán từ ngày qua ngày đã được các nhà khoa học chứng minh là có liên quan đến việc giảm cân, tăng năng lượng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, việc ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày không phải lúc nào cũng khả thi, tốt nhất ta không nên áp dụng cứng nhắc một cách tiếp cận nào đó cho thời gian ăn mà nên linh hoạt điều chỉnh sao cho khoa học. Bộ gen cũng có ảnh hưởng nhiều đến cách cơ thể chúng ta điều chỉnh nhịp sinh học tương tác với thời gian ăn. Do đó, không có lịch trình ăn nào là tốt nhất cho tất cả mọi người, và mỗi người cần phải thử nghiệm và mắc sai lầm để tìm ra được lịch trình ăn tốt nhất cho họ.

2.1. Ăn sáng giờ nào là tốt nhất?

Thông thường, bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau khi bạn chấm dứt chu kỳ nghỉ ngơi qua đêm. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà khoa học vẫn còn đang tranh cãi về tầm quan trọng của việc ăn sáng “đúng giờ”.

Một số người xem trọng và ưu tiên việc ăn sáng trong một giờ đầu sau khi thức dậy, trong khi những người khác lại thích chờ đến bữa trưa khi nhu cầu ăn tăng lên mới bắt đầu bữa ăn đầu tiên. Tuy nhiên, theo một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Food Insight, bỏ bữa sáng hoặc ăn bữa đầu tiên vào buổi trưa có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe bao gồm: thừa cân, tiểu đường, cảm giác mệt mỏi. 

Thực chất, việc ăn sáng vào giờ trưa không xấu, nguyên nhân việc ăn sáng trễ như vậy có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nằm ở thói quen ăn của mỗi người. Những người ăn sáng ngay sau khi thức dậy thường sẽ ăn vào một thời điểm nhất định để không bị trễ làm hoặc thuyết phục hơn là đồng hồ sinh học của họ đã được lập trình để tiết ra dịch vị và họ buộc phải nghe theo tiếng gọi của chiếc bụng. Việc giữ một thói quen ăn uống đúng giờ sẽ giúp cho cơ thể được nạp năng lượng kịp thời và cân bằng lượng đường trong máu tốt hơn. 

Như vậy, mấu chốt nằm ở việc duy trì một thói quen ăn uống vào đúng một thời điểm nhất định mỗi ngày. Điều đó có nghĩa rằng khi bỏ qua bữa sáng, con người sẽ có xu hướng “đụng đâu ăn đó” và “thấy gì ăn đó” và ăn vào bất cứ khi nào cơ thể bắt đầu có dấu hiệu tụt đường và cần được bổ sung năng lượng. Lúc này, giải pháp tiện lợi nhất chính là chiếc bánh Chocopie để ở trên bàn, bạn với lấy và ăn nó, và ngay lúc này, lượng đường từ chiếc bánh sẽ được tiêu hóa và đi thẳng vào trong máu của bạn. Đây là một ví dụ về những phản ứng phổ biến của con người khi bỏ qua bữa sáng và thay thế nó bằng những món ăn không lành mạnh và thiếu sự bền vững về mặt năng lượng. 

Đúc kết lại, tốt nhất chúng ta nên ăn sáng đúng giờ và giữ cho đồng hồ sinh học được ổn định xuyên suốt một khoảng thời gian dài. Nếu bạn vô tình hoặc tình thế bắt buộc phải ăn trái lịch thì hãy nhớ là phải ăn đủ chất và tránh các loại thực phẩm có đường khi bắt đầu ăn. 

2.2. Mẹo sống khỏe để ăn trưa không béo

Nếu so với những tính toán phức tạp của bữa sáng và bữa tối thì bữa trưa lại đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bạn thức dậy trễ và quyết định “brunch” thì việc ăn thêm một bữa hoàn chỉnh nữa vào giờ trưa sẽ khiến bạn quá no và cảm thấy nặng nề trong suốt khoảng thời gian chiều. Thay vào đó bạn có thể ăn brunch và snack nhẹ vào một thời điểm cố định vào buổi chiều để lót dạ và “cầm cự” đến buổi tối. Chế độ ăn như vậy không những giúp bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào mà còn giúp đầu óc bạn minh mẫn hơn vì không gặp phải tình trạng “căng da bụng, chùng da mắt”. 

2.3. Ăn tối mấy giờ là tốt nhất?

Bữa tối chính là lần cung cấp năng lượng cuối cùng trong ngày cho cơ thể trước khi bạn đi ngủ. Và để hỗ trợ cho quá trình thanh lọc cơ thể khi đi ngủ, bạn nên ăn bữa tối khoảng 3 tiếng trước khi đi ngủ và tránh ăn một bữa ăn nặng và nhiều gia vị. Thay vì ăn quá nhiều tinh bột khiến bụng có cảm giác lâu tiêu thì bạn có thể giảm lượng tinh bộttăng số lượng các loại thực phẩm khác như thịt gà, cá hồi, và đặc biệt là rau củ quả. Việc ăn nhiều rau vào buổi tối không những giúp bạn nhanh tiêu mà còn hỗ trợ quá trình đào thải các chất độc cũng như chuẩn bị cho bạn một nguồn năng lượng thật bền vững cho ngày mới. 

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

3. Tổng kết

Suy cho cùng, thời điểm tốt nhất để bắt đầu một bữa ăn nên là một thời điểm cố định và giữa những thời điểm ăn nên có sự thống nhất thành một lịch trình cụ thể. Việc ăn đầy đủ nhưng không đúng giờ chỉ nên là giải pháp tạm thời khi bạn không thể sắp xếp thời gian cho bữa ăn của mình. Chỉ có như vậy chúng ta mới đem lại sự cân bằng cần thiết cho cơ thể và đẩy lùi bệnh tật. 

Bài viết trên thuộc chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp bảo vệ toàn diện cho người Việt.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin.

Các gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo ViệtBảo Minhbảo hiểm Libertybảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan