Mẹo sống khỏe: Ung thư gan có lây không?

Saladin

Ung thư gan là bệnh lý ác tính phổ biến và vô cùng nguy hiểm, có tỷ lệ mắc mới và tử vong hàng đầu toàn cầu. Tại Việt Nam, theo số liệu từ GLOBOCAN 2020, ung thư gan cũng là căn bệnh chiếm vị trí hàng đầu về cả tỷ lệ mắc mới và số ca tử vong.

Để hiểu rõ hơn về tính chất lây của ung thư gan và lựa chọn bảo hiểm bảo trợ bệnh hiểm nghèo phù hợp, hãy cùng theo dõi bài viết mẹo sống khỏe dưới đây cùng Saladin nhé!

I. Ung thư gan là gì?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng quan trọng như lọc máu, chuyển hóa chất dinh dưỡng và thuốc từ đường tiêu hóa. Gan loại bỏ các độc tố và chất thải hóa học khỏi cơ thể bằng cách tiết chúng ra ngoài.

Ung thư gan là một loại u ác tính xuất phát từ gan. Phần lớn ung thư gan là ung thư thứ phát (ung thư di căn) có nghĩa là chúng xuất hiện ở nơi khác trong cơ thể trước khi lan sang gan.

Có 2 loại ung thư gan chính: 

  • Ung thư gan nguyên phát: Xuất phát tại gan. Các loại phổ biến bao gồm: ung thư biểu mô tế bào gan (phổ biến nhất), ung thư biểu mô đường mật (ít phổ biến), ung thư nguyên bào gan (hiếm), sarcoma mạch máu (hiếm).
  • Ung thư thứ phát: Hay còn được gọi là ung thư di căn, là khi ung thư lan từ các bộ phận khác của cơ thể sang gan.

II. Các nguyên nhân gây ung thư gan

1. Nguyên nhân của ung thư gan

Ung thư gan nguyên phát thường phát triển ở những người có gan bị tổn thương do các yếu tố như: Dị tật bẩm sinh, lạm dụng rượu hoặc nhiễm trùng mãn tính với viêm gan B và C, bệnh hemochromatosis (gây ra bởi sự tích tụ quá nhiều sắt trong gan) và xơ gan.

Hơn 50% số người mắc bệnh này thường mắc xơ gan, một tình trạng thường gây ra bởi lạm dụng bia rượu. Ngoài ra, viêm gan B và C cùng với hemochromatosis có thể gây ra tổn thương gan kéo dài và suy gan. Béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ cũng được xem xét là yếu tố nguy cơ cho bệnh ung thư gan.

2. Yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư gan

Nguy cơ mắc ung thư gan có thể tăng lên do các yếu tố sau:

  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn so với phụ nữ.
  • Cân nặng: Béo phì tăng nguy cơ mắc ung thư gan.
  • Chủng tộc: Người châu Á và các đảo Thái Bình Dương có nguy cơ cao hơn so với người châu Âu.
  • Sử dụng steroid để tăng cơ bắp.
  • Tiền sử bệnh tiểu đường.
  • Có bệnh di truyền: Các bệnh khiến quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể bị gián đoạn, làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.
  • Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài: Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể tạo ra adenoma (u tuyến) trong gan, có thể phát triển thành ung thư tế bào gan.
  • Ăn thực phẩm bị mốc: Chất Aflatoxin được tìm thấy trong các loại thực phẩm như lạc, đỗ bị mốc cũng được liên kết với nguy cơ mắc ung thư gan. 

Nhìn chung, những ai thường xuyên uống rượu bia, mắc bệnh lý béo phì và bệnh lý tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan cao nhất. Chính vì thế, nếu bạn và người thân có những yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư gan thì nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo (bao gồm quyền lợi của bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo) để “phòng bệnh hơn chữa bệnh” ngay từ bây giờ.

Hạn chế rượu bia là mẹo sống khỏe để giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

III. Ung thư gan có lây không?

Ung thư gan không lây nhiễm qua các hoạt động tiếp xúc thông thường. Không giống như các bệnh truyền nhiễm hoặc virus khác, ung thư gan không thể lây nhiễm qua:

  • Tiếp xúc nước bọt trong ăn uống chung, hôn, sử dụng chung bàn chải đánh răng…
  • Quan hệ tình dục
  • Tiếp xúc với máu của người mắc ung thư gan.
  • Hít phải không khí chung với người mắc ung thư gan.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, ung thư gan có thể lây nhiễm qua:

  • Cấy ghép nội tạng
  • Lây truyền từ mẹ sang con

Tuy nhiên, nội tạng để cấy ghép luôn được kiểm tra kĩ càng, vì vậy mà tình trạng này cực kì hiếm gặp.

Thêm vào đó, thông thường, hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ nhận ra và tấn công các tế bào lạ, bao gồm cả tế bào ung thư. Do đó, bệnh lý này rất khó lây lan từ người sang người. Các tế bào ung thư trong cơ thể người này khó mà tồn tại trong cơ thể của người khỏe mạnh khác.

Tuy ung thư gan không lây nhiễm, một số bệnh nhiễm trùng có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư gan như viêm gan B và C. Các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan thông qua các hoạt động tiếp xúc thông thường, vì vậy nếu xung quanh bạn có người đang điều trị viêm gan thì bạn nên chủ động mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để bảo vệ bản thân.

IV. Ung thư gan có di truyền không?

Ngoài việc quan tâm về việc ung thư gan có lây không thì “Ung thư gan có di truyền không?” cũng là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Ung thư gan không phải là loại bệnh lây nhiễm, nhưng một số gen có thể được truyền từ cha mẹ có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư ở thế hệ sau, được gọi là ung thư di truyền.

Có khoảng 10% các trường hợp ung thư có liên quan đến di truyền. Thông thường, các gen ức chế khối u có vai trò sửa chữa DNA hỏng và loại bỏ chúng trước khi chúng gây ra ung thư. Tuy nhiên, các đột biến trong gen BRCA có thể làm giảm hoạt động của các gen ức chế này, dẫn đến tế bào hư hỏng không được loại bỏ kịp thời và phát triển thành khối u.

Một số gen khác, như: BRCA1, BRCA2, p53, Rb và APC… đóng vai trò trong việc giữ cho tế bào phân chia ổn định và không phát triển thành khối u. Nhưng nếu có đột biến, chúng có thể dẫn đến phát triển ung thư. Tuy nhiên, việc phát triển thành ung thư còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như môi trường, lối sống, và quan trọng nhất là chế độ ăn uống và lối sinh hoạt.

Có nên mua bảo hiểm ung thư cho thế hệ sau không nếu trong gia đình có người bị ung thư gan?

Vậy thì nếu có người thân bị ung thư gan thì có nên mua bảo hiểm ung thư cho thế hệ sau không? Tuy ung thư gan không di truyền trực tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng nếu gia đình có tiền sử ung thư gan, có khả năng cao rằng các thành viên khác trong gia đình hoặc thế hệ sau cũng có nguy cơ cao hơn bình thường.

Vì thế, bạn nên chủ động thăm khám và tầm soát tại các cơ sở y tế và bệnh viện uy tín định kỳ để nhanh chóng phát hiện ung thư nếu có và được can thiệp kịp thời. Nếu bạn đã mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ trước, bạn có thể được thăm khám không tốn chi phí và định kỳ tại các bệnh viện hàng đầu, tăng cơ hội phát hiện sớm.

V. Mẹo sống khỏe: Thời điểm tốt nhất để mua bảo hiểm ung thư gan là khi nào?

1. Có nên mua bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo khi chưa phát hiện bệnh không?

Khi xem xét câu chuyện bảo hiểm sức khỏe nói chung, bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo nói riêng, bao gồm ung thư gan, bạn nên mua bảo hiểm càng sớm càng tốt để hưởng các lợi ích: 

  • Chi phí tham gia thấp hơn: Khi mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, người mua càng trẻ thì càng tiết kiệm chi phí. Lí do là với tuổi tác lớn hơn, nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng tăng cao, dẫn đến việc các công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro cao hơn và áp dụng mức chi phí cao hơn so với thời điểm đang khỏe mạnh.
  • Tăng khả năng được bảo hiểm: Không có luật cấm người bị ung thư gan mua bảo hiểm ung thư nhưng hầu hết các công ty bảo hiểm ở Việt Nam sẽ từ chối bán sản phẩm cho người mắc bệnh này. Nguyên nhân là bởi độ rủi ro quá lớn; nếu có chi phí tham gia cũng rất cao.
  • Hỗ trợ tài chính từ sớm: Ngay khi phát hiện ung thư gan, bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo sẽ chi trả các chi phí điều trị như khám bệnh, thuốc, viện phí, phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và tinh thần cho gia đình và bệnh nhân.
  • Phát hiện sớm ung thư: Một số gói bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo đã bao gồm các dịch vụ kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc tầm soát tại những cơ sở y tế và bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam, giúp phát hiện sớm ung thư gan. Việc phát hiện sớm tăng cơ hội điều trị thành công hơn.

2. Mua bảo hiểm ung thư gan ở đâu tốt?

Nếu bạn đang quan tâm đến việc “Mua bảo hiểm ung thư gan ở đâu tốt?” Hãy cùng Saladin khám phá những lợi ích vượt trội khi mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trên Web/App Saladin:

  • Đảm bảo uy tín: Saladin chỉ hợp tác với các công ty bảo hiểm sức khỏe uy tín hàng đầu Việt Nam như Liberty, Bảo Việt, Bảo Minh… cam kết mang đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi bảo hiểm tốt nhất cho bạn.
  • Lựa chọn đa dạng: Saladin cung cấp nhiều gói bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo với quyền lợi phong phú, phù hợp với nhu cầu đa dạng của mọi người. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng so sánh các gói bảo hiểm để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu và ngân sách của mình.
  • Hỗ trợ tận tình: Đội ngũ chuyên viên Saladin luôn sẵn sàng tư vấn 24/7 và hỗ trợ 1:1 trong quá trình chọn mua, làm thủ tục và bồi thường, giúp bạn có trải nghiệm mua bảo hiểm thuận lợi và an tâm.
  • Nhanh chóng và tiện lợi: Mọi thao tác từ chọn mua, thanh toán, lưu hợp đồng đến liên hệ bồi thường đều được thực hiện trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức. Giấy chứng nhận bảo hiểm được lưu trữ online, dễ dàng tra cứu mọi lúc mọi nơi.

Saladin không chỉ cung cấp bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo mà còn mang đến giải pháp bảo vệ toàn diện với đa dạng các sản phẩm khác như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm ô tô,… đáp ứng mọi nhu cầu cuộc sống của bạn.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Kết

Ung thư gan là căn bệnh quái ác mang nỗi ám ảnh cho bất kỳ ai. Lựa chọn mua bảo hiểm ung thư và bệnh hiểm nghèo sớm chính là “chiếc khiên” vững chắc bảo vệ bạn và gia đình trước rủi ro sức khỏe nghiêm trọng này.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những mẹo sống khỏe hữu ích, giải đáp thắc mắc “Ung thư gan có lây không?”, “Có nên mua bảo hiểm ung thư không?” và giúp bạn lựa chọn gói bảo hiểm ung thư gan phù hợp nhất tại Saladin. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và tìm được gói bảo hiểm ưng ý!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan