Mẹo sống khỏe: Uống cà phê như thế nào để không bị say?

Saladin

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao uống cafe ở tiệm này không say mà ở tiệm khác lại say chưa? Và tại sao người khác uống được đến 3 – 4 cốc cà phê mỗi ngày mà không hề hấn gì còn bạn thì phải liên tục ghé thăm nhà vệ sinh? Hãy để series “Mẹo sống khỏe” của Saladin giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc say cà phê cũng như cách tiêu thụ caffeine đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé! 

1. Dấu hiệu của say cà phê

Sau khi lượng caffein trong cơ thể bạn đã giảm đi, bạn có thể trải qua những triệu chứng say cà phê sau:

  • Uể oải, mệt mỏi
  • Khó tập trung
  • Dễ cáu gắt
  • Buồn ngủ

2. Tại sao bạn lại bị say cà phê? 

Caffeine giúp bạn tỉnh táo bằng cách ngăn chặn adenosine trong não gây ảnh hưởng lên thần kinh (adenosine là một chất não của bạn sản xuất khi bạn cảm thấy mệt mỏi). Tuy nhiên khi bạn uống cà phê, não của bạn vẫn không ngừng sản xuất adenosine. Vì vậy, khi caffeine biến mất,  lượng adenosine tích tụ sẽ tràn vào các thụ thể não, khiến bạn bất chợt cảm thấy mệt mỏi và muốn đi ngủ.

3. 7 mẹo giúp bạn tránh bị say cà phê

3.1. Chia đều lượng caffeine cho cả ngày

Điều này tuy có vẻ khó, nhưng đừng uống hết cả một ly cà phê đặc quánh ngay sau khi bạn vừa đến công ty. Hãy chia lượng nhỏ ấm cà phê bạn uống trong suốt cả ngày để tránh cảm thấy mệt vào buổi chiều. Hoặc bạn cũng có thể nhấp từng ít một đối với những loại cà phê đặc và có lượng caffeine cao trên mỗi ml. 

3.2. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bạn có một lượng adenosine ổn định và giữ bạn tỉnh táo cả ngày. Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi tối nhé!

3.3. Uống đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp ngăn chặn cơn đau đầu, duy trì trạng thái cơ thể được cung cấp đủ nước và hỗ trợ hoạt động điều tiết adenosine của não.

3.4. Không uống cà phê khi đói bụng

Thức ăn cho cơ thể là nguồn năng lượng tự nhiên và giúp bạn duy trì hoạt động suốt cả ngày. Caffeine, ngược lại, chỉ là một nguồn năng lượng tạm thời. Vì vậy, khi uống cà phê mà không ăn trước đó, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn. Ngoài ra, uống cà phê khi đói bụng có thể gây đau bao tử, thậm chí là buồn nôn. Ngay cả khi bạn không có thời gian để chuẩn bị bữa sáng đầy đủ, hãy mang theo vài thanh granola hoặc nấu bột yến mạch tại nơi làm việc và đảm bảo bạn ăn đủ lượng thức ăn cho cả ngày.

3.5. Ăn các loại thực phẩm cân bằng đường huyết

Nếu đường huyết của bạn thường xuyên tăng giảm không đều, các triệu chứng say cà phê có thể trở nên trầm trọng hơn. Khi mức đường huyết tăng lên, bạn có thể bắt đầu cảm thấy cáu gắt, lo lắng hoặc mệt mỏi, điều này sẽ khiến hầu hết chúng ta muốn uống thêm cà phê để giảm bớt cảm giác đó. Điều bạn cần phải làm vào lúc này chính là ăn thực phẩm giúp cân bằng đường huyết, như hải sản, bí ngô và đậu, như vậy các triệu chứng say cà phê sẽ từ từ biến mất. 

3.6. Không uống cà phê trước khi đi ngủ

Có một số ít người có thể uống cà phê ngay lúc 11:30 tối và chìm vào giấc ngủ sau 10 phút, tuy nhiên, hầu hết chúng ta không thuộc nhóm người may mắn đó. Hãy cho bản thân bạn một chút thư giãn và hạn chế cà phê ít nhất là từ 3-5 giờ trước khi đi ngủ. Việc uống cà phê trước khi đi ngủ không những gây rối loạn hóc môn mà còn gây khó ngủ, ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn vào ngày hôm sau. 

4. Tại sao cà phê lại gây đau bụng? 

Có 2 lý do chính dẫn đến việc bạn cần phải đi nặng sau khi uống cà phê: 

  • Thứ nhất, một số người có bệnh không dung nạp lactose khi uống các loại cà phê có kem hoặc sữa sẽ gây tiêu chảy hoặc buồn nôn. 
  • Thứ hai, cà phê có tính chua nên khi tiêu thụ sẽ kích thích hoạt động của dạ dày và làm tăng hoạt động dạ tràng gây đau bụng. 

Một số người sẽ kém may mắn hơn khi vừa bị nhạy cảm với tính chua của cà phê vừa không dung nạp được lactose. Để có thể ngăn chặn khả năng đau bụng xảy ra, bạn có thể thử cà phê decaf kết hợp với các loại sữa hạt. 

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm 

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Như vậy, lần sau khi chuẩn bị pha một cốc cà phê hay ra quán nhâm nhi, bạn hãy nhớ đến những mẹo trên để giúp bản thân không bị say cà phê sau khi uống nhé! 

Bài viết trên thuộc chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp bảo vệ toàn diện cho người Việt.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin.

Các gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan