Mẹo sống khỏe: Viêm mũi dị ứng là gì, do đâu mà bị và cách phòng ngừa

Saladin

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng khoảng 10-30% dân số thế giới mắc chứng viêm mũi dị ứng. Mặc cho số người mắc phải chiếm tỉ lệ lớn như vậy, nhiều ‘nạn nhân’ của bệnh lý này không thực sự hiểu rõ về bản chất của nó. Trong series Mẹo sống khỏe lần này, bạn hãy cùng Saladin đi tìm hiểu về viêm mũi dị ứng, nguyên nhân và cách đối phó với nó khi có triệu chứng nhé!

1. Viêm mũi dị ứng là gì? 

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm nhiễm và phản ứng dị ứng của niêm mạc mũi khi tiếp xúc với các dị ứng, như phấn hoa, bụi, phân vật nuôi, hoặc mốc nấm.

2. Viêm mũi dị ứng có phải là viêm xoang? 

Câu trả lời là không, viêm mũi dị ứng (allergic rhinitis)viêm xoang (sinusitis) là hai bệnh lý khác nhau.

Như đã nói ở trên, viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc mũi do phản ứng dị ứng với phấn hoa, bụi, phân vật nuôi, hoặc mốc nấm… Triệu chứng thường bao gồm hắt hơi, chảy mũi, ngứa mắt và có thể kèm theo ngứa họng.

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang mũi, các lỗ khí ở xung quanh mũi. Viêm xoang có thể có nhiều nguyên nhân, bao gồm viêm nhiễm do vi khuẩn, virus hoặc vấn đề về cấu trúc xoang dẫn đến tắc nghẽn lỗ xoang.

Như vậy, mặc dù cả hai tình trạng đều liên quan đến niêm mạc mũi và có thể có triệu chứng tương tự, nhưng nguyên nhân và diễn biến của hai bệnh lý này có những điểm khác nhau. 

3. Làm sao để biết tôi đang bị viêm mũi dị ứng hay viêm xoang? 

Phân biệt giữa viêm mũi dị ứng (allergic rhinitis – viêm mũi dị ứng)viêm xoang (sinusitis – viêm xoang) đôi khi có thể khó khăn vì chúng có những triệu chứng khá tương tự. Tuy nhiên, có một số khác biệt quan trọng về đặc điểm và thời điểm khởi phát để giúp bạn xác định loại bệnh lý mà bản thân đang mắc phải:

Viêm mũi dị ứngViêm xoang
Nguyên nhânViêm nhiễm của niêm mạc mũi do phản ứng dị ứng với phấn hoa, bụi, phân vật nuôi, hoặc mốc nấm…Viêm nhiễm của niêm mạc xoang mũi do vi khuẩn, virus hoặc vấn đề về cấu trúc xoang dẫn đến tắc nghẽn lỗ xoang.
Triệu chứng thông thườngHắt hơi, chảy mũi, dịch mũi thường lỏng và trong suốt, ngứa mắt, chảy nước mắt, và thường kèm theo ngứa họng.Dịch mũi đặc và có màu, đau hoặc cảm thấy nặng vùng mặt, đau đầu (thường ở vùng trán), và chảy nước mũi (mủ rỉ xuống phần sau họng).
Khả năng gây sốtViêm mũi dị ứng thường không gây sốtViêm xoang có thể gây sốt
Triệu chứng kèm theoCảm giác mệt mỏi và không khỏe

4. Ảnh hưởng của viêm mũi dị ứng đến sức khỏe thần kinh và tai mũi họng

Nhìn chung, viêm mũi dị ứng không phải là một bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, viêm mũi dị ứng nặng và thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe thần kinh và sức khỏe tai mũi họng như sau:

Viêm mũi dị ứng gây khó chịu và mất ngủ

Triệu chứng của viêm mũi dị ứng như ngứa mũi, chảy nước mũi, và hắt hơi có thể gây khó chịu và gây mất ngủ. Việc thiếu ngủ kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần, tập trung và sức khỏe thần kinh tổng thể.

Viêm mũi dị ứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Viêm mũi dị ứng nặng có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Cảm giác khó chịu từ triệu chứng viêm mũi như sưng mũi, ngứa mắt và chảy nước mắt có thể làm cho công việc và hoạt động hằng ngày trở nên khó khăn.

Viêm mũi dị ứng tác động đến sức khỏe tai mũi họng

Viêm mũi dị ứng nặng có thể lan sang tai mũi họng và gây ra viêm nhiễm tai mũi họng. Điều này có thể dẫn đến triệu chứng như đau họng, viêm amidan, và ho. Nếu không được điều trị, viêm nhiễm tai mũi họng có thể lan sang viêm xoang và dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Viêm mũi dị ứng tăng nguy cơ viêm xoang mãn tính

Nếu viêm mũi dị ứng không được điều trị hoặc không được kiểm soát tốt, nó có thể dẫn đến viêm xoang mãn tính. Viêm xoang này có thể kéo dài trong một thời gian dài và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhiễm trùng xoang.

Viêm mũi dị ứng ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần

Sự khó chịu và thiếu thoải mái từ viêm mũi dị ứng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần tổng thể. 

Như vậy, đề phòng và kiểm soát viêm mũi dị ứng là rất quan trọng để bạn có thể giảm các tác động tiêu cực đối với sức khỏe tổng thể. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng viêm mũi dị ứng nặng, hãy gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dị ứng để đảm bảo bạn nhận được sự quan tâm và phương pháp điều trị thích hợp.

5. Một vài nghiên cứu về nguyên nhân gây nên viêm mũi dị ứng

Trong một số trường hợp, việc tiêu thụ các chế phẩm từ sữa có thể là nguyên nhân chính hoặc tác nhân kích hoạt cũng như làm trầm trọng hóa bệnh lý viêm mũi dị ứng ở trẻ và người trưởng thành. Dưới đây là bản tóm tắt kết quả một số nghiên cứu được thực hiện trên thế giới về tương quan này: 

5.1. Dị ứng protein sữa bò ở trẻ em: Một hướng dẫn mang tính thực tiễn 

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu chung về dị ứng protein sữa bò, do Tổ chức về Dị ứng ở Trẻ em và Tổ chức về Tiêu hóa của Trẻ em tại Emilia-Romagna, Ý, triệu tập để tập trung vào các quy trình tốt nhất cho việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi dị ứng protein sữa bò ở trẻ em và đề xuất một phương pháp chung cho các chuyên gia về dị ứng, bác sĩ nhi khoa và bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, dị ứng protein sữa bò có thể được chẩn đoán ở trẻ em có triệu chứng ngay lập tức sau khi tiêu thụ sữa bò như mày đay cấp tính, sưng nổi, ngứa, viêm mũi, ho khô, nôn mửa, phình to thanh quản, hen phế quản cấp tính và suy hô hấp nghiêm trọng… 

5.2. Tác động của tiêu thụ sản phẩm sữa đối với viêm mũi dị ứng ở trẻ em trong trường học

Bài nghiên cứu này được thực hiện bởi Kim MA, Lee KE và Hong SJ và công bố năm 2012 trên tạp chí Asia Pacific Allergy. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa trong môi trường trường học có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng ở trẻ em.

5.3. Tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa, và tương quan với viêm mũi dị ứng ở người trưởng thành Nhật Bản: Phân tích khảo sát toàn diện về điều kiện sống

Nghiên cứu này được thực hiện tại Nhật Bản nhằm xác định mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa với viêm mũi dị ứng ở người trưởng thành. Dựa trên dữ liệu từ cuộc khảo sát, nghiên cứu này đã phân tích mối quan hệ giữa lượng sữa và sản phẩm từ sữa được tiêu thụ và viêm mũi dị ứng. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa ở mức trung bình hoặc cao có thể tăng nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng ở người trưởng thành.

Như vậy, các nhóm đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn đều có nguy cơ gặp phải viêm mũi dị ứng sau khi tiêu thụ sữa và các chế phẩm từ sữa. Ngoại trừ những trường hợp dị ứng nặng và rõ ràng hơn, những trường hợp dị ứng nhẹ và có phản ứng chậm như viêm mũi, sưng nổi thường không được người mắc hoặc gia đình cân nhắc như là biểu hiện của dị ứng protein sữa bò bởi suy nghĩ rằng sữa bò tốt cho sự phát triển của cơ thể con người thường làm lu mờ đi những tác dụng phụ mà loại thực phẩm này có. Một giải pháp hữu hiệu nhất dành cho trẻ em và người lớn dị ứng protein sữa bò chính là hạn chế hoặc tránh tiêu thụ các chế phẩm từ sữa. Đồng thời, chúng ta cũng nên để ý đến những biểu hiện bất thường trong khoảng thời gian 1 ngày sau khi tiêu thụ sữa cũng như các chế phẩm từ sữa. 

6. Mẹo sống khỏe: Làm gì để ngăn ngừa viêm mũi dị ứng

Để ngăn ngừa viêm mũi dị ứng, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

Tránh tiếp xúc quá nhiều với mỹ phẩm

Bạn nên hạn chế tiếp xúc với bụi phấn có trong phấn trang điểm, sơn móng tay, và một số loại nước hoa có thể kích thích viêm mũi dị ứng.

Sử dụng máy tạo ẩm không khí

Sử dụng máy tạo ẩm trong nhà có thể giúp làm dịu các triệu chứng của viêm mũi dị ứng bởi vì nó làm ẩm không khí và giúp ngăn khô mạch mủ trong mũi.

Điều trị kịp thời các bệnh dị ứng khác

Nếu bạn có bất kỳ bệnh dị ứng nào khác như viêm phế quản, vẩy nến, hoặc dị ứng thực phẩm, hãy điều trị chúng kịp thời. Việc này có thể giúp giảm tác động và khả năng tái phát triển của viêm mũi dị ứng.

Kiểm soát môi trường xung quanh

Sử dụng máy lọc không khí và làm sạch nhà cửa thường xuyên để giảm tiếp xúc với vi khuẩn, mảng bụi, và hạt bụi gây kích thích.

Thay đổi thói quen ăn uống

Một số nghiên cứu gợi ý rằng thay đổi chế độ ăn uống bằng cách giảm tiêu thụ thực phẩm chứa histamine (như sữa và các sản phẩm từ sữa), và tăng tiêu thụ các thực phẩm giàu chất chống vi khuẩn và chất chống viêm sẽ giúp kiểm soát viêm mũi dị ứng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát viêm mũi dị ứng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dị ứng. 

Tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Nếu bạn biết được nguyên nhân cụ thể gây ra viêm mũi dị ứng (như phấn hoa, bụi mít), hãy cố gắng tránh tiếp xúc với chúng khi có thể.

Nhớ rằng mức độ hiểu quả của mỗi người có thể khác nhau với từng biện pháp. Việc tham khảo ý kiến bác sĩ là quan trọng để đảm bảo bạn nhận được điều trị phù hợp và lối sống làm giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng một cách hiệu quả nhất.

7. Bảo hiểm sức khỏe trực tuyến: Khám bệnh viêm mũi dị ứng có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không? 

Câu trả lời là có, đa phần các công ty bảo hiểm đều chi trả một phần chi phí cho các trường hợp thăm khám bệnh tại các bệnh viện được quy định như trong hợp đồng. Công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn chi phí cơ bản như điều trị nội trú, sau đó là các tùy chọn mở rộng có trong gói bảo hiểm của bạn như điều trị ngoại trú hoặc quyền lợi bảo hiểm liên quan đến sinh mạng. 

Lưu ý về điều khoản loại trừ năm đầu tiên với bệnh mãn tính

Một số công ty bảo hiểm có thể quy bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh mãn tính và được miễn trừ trách nhiệm bảo hiểm chi trả trong năm đầu tiên của hợp đồng. Vì vậy, bạn cần làm rõ điều khoản này trong hợp đồng để chọn cho mình gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân phù hợp.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Bài viết trên thuộc chuyên mục “Mẹo sống khỏe” của Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp bảo vệ toàn diện cho người Việt.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin.

Các gói bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan