Nên mua bảo hiểm thai sản nào? 5 kinh nghiệm mẹ bầu cần biết

Saladin

Bảo hiểm thai sản là sự đảm bảo và hỗ trợ về tài chính trong quá trình mang thai cho người mẹ. Tuy nhiên, loại hình bảo hiểm này chỉ được quan tâm đến khi phụ nữ bắt đầu mang thai, vì vậy mà nhiều mẹ bầu còn khá bỡ ngỡ không biết nên mua bảo hiểm thai sản nào để chuẩn bị đón con chào đời. Hãy để Saladin giúp bạn hiểu thêm về 5 kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản mẹ bầu cần biết dưới đây nhé! 

Quyền lợi của bảo hiểm thai sản bao gồm những gì?

Ngoài hình thức bán như một loại bảo hiểm riêng biệt, bảo hiểm thai sản còn là quyền lợi nằm trong cái loại hình bảo hiểm khác như bảo hiểm xã hội và bảo hiểm sức khỏe cá nhân. Mẹ bầu cần nắm rõ quyền lợi thai sản khi tham gia những loại bảo hiểm dưới đây trước khi quyết định nên mua bảo hiểm thai sản nào cho tối ưu nhất.

1.Quyền lợi thai sản trong bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức. Loại bảo hiểm này sẽ san sẻ một phần thu nhập của phụ nữ mang thai khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập trong thời kỳ thai sản. Quyền lợi thai sản khi sinh con là một trong những quyền lợi của bảo hiểm xã hội mà người lao động nữ sẽ được hưởng khi đóng đầy đủ đúng theo quy định Luật bảo hiểm xã hội.

Trợ cấp thai sản của bảo hiểm xã hội

Mẹ bầu đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con được hưởng:

  • Trợ cấp 01 lần khi sinh con: Trợ cấp 1 lần = Số con x 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con.
  • Mức hưởng thai sản bằng 100% tiền lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản.

Ví dụ: Trung bình lương 6 tháng của bạn trước khi nghỉ là 5.000.000đ thì bạn sẽ nhận được tổng số tiền 5.000.000 x 6 = 30.000.000đ sau khi sinh con.

Bên cạnh đó, mẹ bầu vẫn được chi trả các chi phí về ốm đau, chăm sóc y tế trong suốt thời gian mang thai.

2. Quyền lợi thai sản bổ sung thuộc gói bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm thai sản thực chất là quyền lợi thai sản bổ sung khi khách hàng tham gia gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân do các công ty bảo hiểm cung cấp. Theo đó, mẹ bầu khi mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu của công ty bảo hiểm nên chọn thêm chương trình thai sản để vừa được hỗ trợ chăm sóc thai sản tốt nhất, vừa được bảo vệ trước những rủi ro trước và sau khi sinh.

Các chi phí được hỗ trợ thuộc quyền lợi thai sản trong bảo hiểm sức khỏe

Bao gồm:

Các chi phí chăm sóc mẹ trước và sau khi sinh tại bệnh viện.

Chi phí y tế phát sinh do các biến chứng trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình sinh nở cần đến các thủ thuật sản khoa như:

  • Sảy thai hoặc thai nhi chết trong tử cung;
  • Mang thai trứng nước;
  • Thai ngoài tử cung;
  • Băng huyết hoặc sót nhau thai trong tử cung sau khi sinh;
  • Phá thai do điều trị bao gồm các trường hợp phá thai do các bệnh lý di truyền/ dị tật bẩm sinh của thai nhi hoặc phải phá thai để bảo vệ tính mạng của người mẹ;
  • Sinh khó, dọa sinh non;
  • Biến chứng của các nguyên nhân trên.
  • Chi phí sinh mổ do bác sĩ chỉ định là cần thiết cho ca sinh đó, không bao gồm việc sinh mổ theo yêu cầu.
  • Các chi phí sinh thường như: Đỡ đẻ, phí tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, chăm sóc mẹ trước và sau khi sinh tại bệnh viện, chi phí may thẩm mỹ, viện phí tổng hợp.

Mức phí đóng thêm để được hưởng các quyền lợi về thai sản dao động từ 5.000.000 – 30.000.000đ tùy cấp độ gói bảo hiểm và quyền lợi bổ sung được thỏa thuận.

Nếu cân nhắc nên mua bảo hiểm thai sản nào như một gói bảo hiểm sức khỏe riêng biệt thì bạn có thể tham khảo thêm BH Thai sản Liberty FamilyCare, BH Thai sản Liberty MyHealth, BH Thai sản Bảo Minh, BH Thai sản Bảo Việt. So sánh giá và quyền lợi bảo hiểm sức khỏe có các gói bảo hiểm thai sản tốt nhất hoàn toàn miễn phí trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin.

Thời điểm mua tốt nhất để hưởng quyền lợi bảo hiểm sức khỏe thai sản

Các mẹ cần nên tìm hiểu kỹ điều kiện được hưởng quyền lợi thai sản từ trước khi có ý định mang thai. Tránh trường hợp mua quá muộn hoặc mua quá sớm khi nhiều mẹ bầu vì không hiểu rõ thời điểm phù hợp để mua bảo hiểm thai sản nên không được thanh toán chi phí khi sinh nở. 

3. Điều kiện được hưởng quyền lợi bảo hiểm sức khỏe thai sản

Các điều kiện thông thường gồm:

  • Người được bảo hiểm là nữ
  • Từ 19 – 45 tuổi
  • Chưa có thai và đang lên kế hoạch mang thai 

4. Thời gian hưởng quyền lợi thai sản trong gói bảo hiểm sức khỏe

Thời gian thông thường là 12 tháng kể từ ngày mua bảo hiểm sức khỏe (quy định này phụ thuộc theo từng gói bảo hiểm, bạn nên nghiên cứu kỹ hơn với nhân viên bảo hiểm). Theo đó, nếu vượt quá 12 tháng mà bạn vẫn chưa có thai, bạn sẽ không được hưởng quyền lợi thai sản thuộc gói bảo hiểm sức khỏe đã mua khi có thai sau đó. Chính vì thế, hãy tính toán kỹ thời gian trước khi quyết định mua bảo hiểm nhé.

Thời điểm tốt nhất cho quyền lợi thai sản khi mua bảo hiểm sức khỏe là mua trước ngày thụ thai 210 – 280 ngày. Đây cũng là quy định bắt buộc của một vài công ty bảo hiểm. Chính vì thế, ngay thời điểm bạn có ý định mang thai, bạn nên mua ngay bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi bảo hiểm thai sản để hưởng trọn vẹn quyền lợi ngay từ những ngày đầu mang thai.

5. Với trường hợp khi đã mang thai, bạn có thể bắt đầu mua bảo hiểm thai sản không?

Kể cả khi bạn đã có thai, bạn vẫn có thể bắt đầu mua bảo hiểm thai sản. Trong trường hợp này, quyền lợi của bạn sẽ bị hạn chế hơn so với khi mua trước, tùy vào gói bảo hiểm cũng như công ty bảo hiểm bạn chọn lựa.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Kết luận

Để được hưởng trọn vẹn quyền lợi thai sản trong bảo hiểm sức khỏe, các mẹ bầu cần mua bảo hiểm ngay khi bắt đầu có ý định sinh con. Để chọn đúng nên mua bảo hiểm thai sản nào phù hợp nhất với nhu cầu bản thân, mẹ bầu cần chú ý: cân nhắc lựa chọn quyền lợi bảo hiểm sức khỏe phù hợp với điều kiện tài chính và kế hoạch sinh con của mình. Quyền lợi thai sản sẽ luôn là một giải pháp hữu hiệu, đặc biệt với những mẹ bầu sinh con lần đầu.

Mẹ bầu có thể tham khảo đa dạng các loại bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi thai sản trên ứng dụng hoặc website Saladin và yên tâm với các gói bảo hiểm đến từ các công ty bảo hiểm hàng đầu. Nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin cũng sẽ có đội ngũ hỗ trợ 24/7 cùng mẹ giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm, để mẹ yên tâm chăm sóc cho sức khỏe bản thân và chuẩn bị đón con yêu chào đời.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan