Những bệnh hiểm nghèo phổ biến tại Việt Nam và bảo hiểm bảo trợ bệnh hiểm nghèo nên dùng

Saladin

Theo báo cáo khoa học hàng năm, các bệnh không lây nhiễm (bao gồm nhiều bệnh hiểm nghèo) là nguyên nhân của 74% ca tử vong tại Việt Nam. Hiểu rõ về các căn bệnh này và sở hữu bảo hiểm bảo trợ bệnh hiểm nghèo để được bảo đảm về tài chính là vô cùng cấp thiết.  

Có 4 nhóm bệnh không lây nhiễm chính như sau:  

  • Các bệnh về ung thư 
  • Các bệnh về tim mạch (tiêu biểu như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp) 
  • Bệnh hô hấp mạn tính 
  • Đái tháo đường 

Tuy không có nguy cơ lây nhiễm, đa số nhóm bệnh này là các bệnh hiểm nghèo quái ác, đe dọa tính mạng người bệnh và tạo gánh nặng tài chính khổng lồ cho việc chữa trị. Dưới đây là một số bệnh hiểm nghèo người Việt Nam thường mắc phải. 

I. Các bệnh hiểm nghèo thường gặp tại Việt Nam 

1. Ung thư 

Theo số liệu từ Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBOCAN, số ca mắc ung thư mới tại Việt Nam đã tăng vọt từ 68.000 người vào năm 2000 lên 126.000 người vào năm 2010. Trong năm 2022, số lượng đã tăng đến 180.480 ca mắc mới và 120.184 người tử vong vì ung thư.  

Các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư gan, phổi, và dạ dày, còn đối với nữ là ung thư vú, phổi, và đại trực tràng. Đa số các loại ung thư này tiến triển nhanh, điều trị tốn kém và có tỉ lệ tử vong cao. 

Thống kê của Bệnh viện K (Hà Nội) cho thấy chi phí điều trị trung bình của một bệnh nhân ung thư là gần 180 triệu đồng/năm, và có tới 33% bệnh nhân không đủ khả năng tài chính để chi trả tiền thuốc.  

Có thể thấy ung thư đang ngày càng trở thành mối nguy thường trực trong cuộc sống. Ngoài các biện pháp phòng, tránh bệnh, sở hữu một bảo hiểm ung thư là cách tốt nhất để chuẩn bị cho các tình huống xấu, đảm bảo bạn sẽ có quá trình điều trị suôn sẻ với những phương pháp tối tân, cũng như giảm nhẹ gánh nặng tinh thần cho bản thân và gia đình.  

Có đến 33% bệnh nhân tại Bệnh viện K (Hà Nội) không thể chi trả chi phí thuốc men ung thư.

2. Đột quỵ 

Đột quỵ được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì thường dẫn đến các ca tử vong đột ngột. Ít ai biết rằng hàng năm tại Việt Nam có đến 6.5 triệu ca tử vong do đột quỵ và hơn 6% số đó thuộc về nhóm người trẻ. Như nhiều căn bệnh hiểm nghèo khác, các con số này có chiều hướng gia tăng.  

Đối với những ca bệnh không tử vong, 80% người mắc phải đều hứng chịu các di chứng nặng nề, thậm chí vĩnh viễn. Một số di chứng phổ biến bao gồm liệt nửa người, rối loạn giao tiếp, rối loạn tâm lí, gặp khó khăn với chức năng sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, đại tiểu tiện, hoặc tình dục. Chăm sóc bệnh nhân gặp di chứng nghiêm trọng thường đòi hỏi người túc trực thường xuyên và quá trình vật lí trị liệu lâu dài.  

Để phòng tránh đột quỵ, chế độ sống lành mạnh là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kì đều đặn và thực hiện các tầm soát đột quỵ để nhận biết sớm các dấu hiệu và có biện pháp phòng ngừa.  

3. Suy thận mãn tính 

Thận có nhiệm vụ lọc chất độc, cặn bã khỏi máu, giúp cơ thể khỏe mạnh. Các bệnh về thận sẽ làm giảm khả năng đào thải độc tố của thận. Nếu tình trạng tổn thương không thể được phục hồi sẽ được gọi là suy thận mãn tính.  

Một số nguyên nhân gây ra bệnh thận mãn tính gồm có:  

  • Tắc nghẽn đường tiết niệu kéo dài, do ung thư hoặc sỏi thận gây ra 
  • Huyết áp cao 
  • Tiểu đường tuýp 1 hoặc 2 
  • Viêm cầu thận  
  • Viêm bể thận hay còn gọi là nhiễm trùng thận tái phát 

Suy thận cực kì nguy hiểm vì rất khó phát hiện sớm. Bệnh chỉ biểu hiện rõ ràng khi thận đã bị tổn thương trầm trọng và dẫn đến nhiều biến chứng. Người mắc suy thận mãn tính cần phải chạy thận nhân tạo 2-3 lần/tuần với chi phí trung bình là 700.000 VND – 1.000.000 VND/lần để có thể duy trì sự sống. Bảo hiểm Y tế được quy định có thể chi trả tối đa 543.000 VND cho một lần điều trị chạy thận, phần chi phí còn lại vẫn là một con số không nhỏ đối với nhiều người.  

Lúc này, nếu như sở hữu Bảo hiểm bảo trợ Bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân có thể nhận được khoản chi trả số tiền bảo hiểm lớn gấp nhiều lần phí bảo hiểm đã đóng. Số tiền này có thể được dùng làm quỹ để dần sử dụng cho các chi phí khám chữa bệnh. 

4. Tiểu đường 

Số lượng người mắc đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) tại Việt Nam đã tăng đến 200% trong giai đoạn 10 năm từ 2002 đến 2012. Số liệu mới nhất từ Bộ Y tế cho thấy có khoảng 7 triệu người Việt Nam mắc căn bệnh này. Các triệu chứng cảnh báo sớm bệnh có thể kể đến như khát nước, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, nhanh đói, ăn nhiều nhưng sụt cân liên tục, giảm thị lực,… 

Một số yếu tố dẫn đến bệnh gồm có tình trạng thừa cân, tiêu thụ quá mức rượu bia, thuốc lá, lối sống ít vận động, chế độ ăn nhiều đường thừa chất béo. Đây cũng là các nguyên nhân khiến bệnh ngày càng có tỉ lệ mắc cao và trẻ hóa. 

Tiểu đường có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc kết hợp lối sống khoa học, tuy nhiên có đến 64% bệnh nhân tiểu đường không biết mình mắc bệnh. Nếu không kịp thời điều trị, tiểu đường có thể gây ra biến chứng cực kì nguy hiểm như suy thận, cao huyết áp, đột quỵ, tổn thương thần kinh,… Vì vậy, kiểm tra sức khỏe tổng quát thường xuyên để phát hiện các biểu hiện sớm của tiểu đường là hết sức quan trọng.  

Chế độ ăn nhiều đường và chất béo có thể góp phần dẫn đến tiểu đường.

II. Các bảo hiểm bảo trợ bệnh hiểm nghèo nên mua 

Như đã thấy, bệnh hiểm nghèo ngày càng trở nên phổ biến và có thể ập đến với bất kì ai. Vào thời điểm cấp bách, sở hữu các loại bảo hiểm phù hợp sẽ mang đến sự san sẻ khó khăn tài chính và tinh thần cực kì lớn lao. Dưới đây là một số gói bảo hiểm ưu việt về bệnh hiểm nghèo được phân phối bởi Saladin. 

1. Bảo hiểm K-Care 

  • K-Care là gói bảo hiểm ung thư từ Bảo Việt, Nhà bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam 
  • Quyền lợi bảo hiểm được chi trả ngay khi có chẩn đoán, người bệnh ó thể an tâm điều trị 
  • Có 3 mức quyền lợi với số tiền khác nhau từ 292 triệu đến 1,17 tỉ đồng, cho phép người mua bảo hiểm linh hoạt lựa chọn giá trị phù hợp 

2. Bảo hiểm bảo trợ bệnh hiểm nghèo với 37 bệnh lý nghiêm trọng 

Đây là gói bảo hiểm sẽ chi trả cho 37 tình trạng bệnh hiểm nghèo trong danh mục dưới đây:

01. Ung thư nghiêm trọng 
02. Nhồi máu cơ tim cấp tính 
03.  Đột quỵ nghiêm trọng 
04.  Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành 
05. Suy thận   
06. Thiếu máu bất sản (suy tủy xương) 
07. Bệnh phổi giai đoạn cuối 
08. Suy gan giai đoạn cuối 
09. Hôn mê 
10. Điếc, mất thính lực 
11. Phẫu thuật van tim 
12. Mất khả năng phát âm 
13. Bỏng nặng 
14. Cấy ghép cơ quan nội tạng chính/ tủy xương 
15. Bệnh đa xơ cứng 
16. Loạn dưỡng cơ 
17. Bệnh Parkinson 
18. Phẫu thuật động mạch chủ 
19. Bệnh Anzheimer/ chứng mất trí nhớ nghiêm trọng 
20. Viêm gan tối cấp 
21. Bệnh rối loạn thần kinh vận động 
22. Tăng áp lực động mạch phổi nguyên phát 
23. Nhiễm HIV do truyền máu và nhiễm HIV do nghề nghiệp 
24. Khối u não lành tính 
25. Viêm não do vi rút 
26. Viêm màng não do vi khuẩn 
27. Tạo hình mạch và điều trị xâm lấn khác trên động mạch vành 
28. Mù / mất thị lực 
29. Chấn thương đầu nghiêm trọng 
30. Tê liệt (mất khả năng sử dụng tay, chân) 
31. Bệnh giai đoạn cuối 
32. Xơ cứng bì tiến triển 
33. Hội chứng Apalic 
34. Lupus ban đỏ hệ thống có biến chứng viêm thận do lupus 
35. Bệnh động mạch vành nghiêm trọng khác 
36. Bại liệt 
37. Mất khả năng sống độc lập 

Một số ưu điểm của gói bảo hiểm này gồm có:  

  • Phí Bảo hiểm hấp dẫn chỉ từ 190,334VNĐ/ người/năm 
  • Linh hoạt lựa chọn giá trị quyền lợi bảo hiểm từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng 
  • 100% quyền lợi bảo hiểm được chi trả ngay khi có chẩn đoán 
  • Phí bảo hiểm không thay đổi trong 5 năm 

3. Bảo hiểm Family Care F5 

Family Care F5 được cung cấp bởi Nhà bảo hiểm Liberty, có thế mạnh về các bảo hiểm sức khỏe. Gói bảo hiểm này mang đến quyền lợi cho cả gia đình, tập trung vào các quyền lợi nội trú, trong đó có lí do vì điều trị ung thư. Một số quyền lợi nổi bật:  

  • Chi trả toàn bộ chi phí điều trị nội trú hoặc điều trị trong ngày cho ung thư tại bệnh viện, không có giới hạn số tiền 
  • Thanh toán chi phí nằm viện, tiền phòng và ăn uống, giường bệnh cho cả người nhà 
  • Quyền lợi cho việc vận chuyển cấp cứu và hồi hương ở Việt Nam hoặc nước ngoài 
  • Có thể lựa chọn quyền lợi bổ sung như điều trị ngoại trú, xét nghiệm, chụp X-quang, vật lý trị liệu, kiểm tra sức khỏe định kỳ, tiêm vắc-xin, chăm sóc thị lực, chữa trị Đông y. 

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Để biết rõ hơn về quyền lợi, mức phí của từng gói bảo hiểm, cũng như lựa chọn gói phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính, bạn hãy tìm hiểu tại Saladin.vn hoặc liên hệ hotline 1900 638 454 để được tư vấn bởi đội ngũ am hiểu, chuyên nghiệp của Saladin. 
 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan