Những thông tin quan trọng về bảo hiểm phẫu thuật bạn cần biết

Saladin

“Chi phí phẫu thuật có được hưởng bảo hiểm không?” – “Chi phí nằm viện có được hưởng bảo hiểm không?” thường là những câu hỏi quan tâm hàng đầu khi mọi người chọn tham gia các gói bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm sức khỏe. Bảo hiểm phẫu thuật và trợ cấp nằm viện là tấm lá chắn an toàn giúp giảm gánh nặng chi phí khi đối diện với rủi ro sức khỏe. Theo chia sẻ từ chuyên gia của Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) tại Hội thảo trao đổi kỹ thuật trực tuyến về DRG do Ngân hàng thế giới tại Việt Nam tổ chức ngày 15/6/2021, tỷ lệ điều trị nội trú và ngày điều trị bình quân ở Việt Nam đang ở mức cao và ngày càng tăng. Tỷ lệ nhập viện ở Việt Nam đang ở mức tương đối cao (trên 120 lượt/1000 dân vào năm 2018). Số ngày nội trú bình quân của Việt Nam cũng đang ở mức khá cao so với các nước trong khu vực. Chi y tế cho dịch vụ nội trú chiếm 50,6% tổng chi thường xuyên cho y tế được dành cho dịch vụ nội trú (2017), và 63,3% chi BHYT năm 2018 là chi cho nội trú. (Sarah Bales – Chuyên gia tư vấn World Bank) (Nguồn: Bảo Hiểm Xã Hội Bộ Quốc Phòng)

Vì vậy, những hiểu biết cơ bản về các loại bảo hiểm liên quan đến phẫu thuật và trợ cấp nằm viện sẽ giúp bạn trang bị thêm cho mình sự bảo vệ cần thiết khi lên kế hoạch tài chính và chăm sóc sức khỏe. Cùng Saladin tìm hiểu nhé!

Đừng bỏ qua các thông tin về quyền lợi bảo hiểm phẫu thuật khi chọn tham gia các gói bảo hiểm sức khỏe và y tế (Saladin.vn)

1. Bảo hiểm phẫu thuật là loại bảo hiểm gì?

Bảo hiểm phẫu thuật và nằm viện không phải là một loại bảo hiểm chuyên biệt mà có thể được bao gồm trong nhiều loại bảo hiểm khác nhau với mức độ hỗ trợ khác nhau. Một số loại bảo hiểm hỗ trợ thanh toán chi phí phẫu thuật và nằm viện là: bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các sản phẩm bổ trợ trong bảo hiểm nhân thọ cũng có danh mục này. Đối với mỗi loại bảo hiểm khác nhau sẽ có sự khác nhau trong trường hợp hỗ trợ, mức chi phí hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ.

2. Bảo hiểm phẫu thuật trong bảo hiểm y tế bắt buộc

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận. Phạm vi quyền lợi của bảo hiểm y tế được quy định rõ trong luật Bảo hiểm Y tế và chỉ áp dụng trong lãnh thổ Việt Nam. 

Bảo hiểm y tế có hỗ trợ chi phí phẫu thuật nhưng chỉ ở một số trường hợp nhất định. Một vài  ca phẫu thuật phức tạp, cần tới cơ sở vật chất công nghệ cao có thể không được áp dụng bảo hiểm nhưng hầu hết các ca phẫu thuật đơn giản đều sẽ được chi trả, số tiền chi trả sẽ khác nhau tùy đối tượng. 

Nếu phẫu thuật và chữa trị đúng tuyến* người bệnh có thể được bồi thường từ 80 – 100%. Còn đối với trường hợp trái tuyến*, số tiền bồi thường sẽ dao động từ 40 – 70%.

*đúng tuyến: người bệnh khám và điều trị tại nơi đăng ký bảo hiểm y tế. Trường hợp được phía bệnh viện quyết định chuyển bệnh nhân tới nơi khác để điều trị vẫn được tính là đúng tuyến.

*trái tuyến: người bệnh khám và điều trị tại nơi khác với nơi đăng ký bảo hiểm y tế.

3. Bảo hiểm phẫu thuật trong bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ

Bảo hiểm sức khỏe được chia thành 3 danh mục nhỏ hơn bao gồm: bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm y tế thương mại và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (của công ty phi nhân thọ). Trong 3 danh mục bảo hiểm này, bảo hiểm y tế thương mại sẽ thường bao gồm quyền lợi bồi thường chi phí phẫu thuật nhất. Hai loại bảo hiểm còn lại sẽ tùy thuộc vào chính sách của công ty, có nơi hỗ trợ có nơi không. 

Ví dụ như trong quyền lợi bảo hiểm sức khỏe của một vài công ty, bạn sẽ được đền bù toàn bộ chi phí nếu phẫu thuật nội trú* nhưng phẫu thuật ngoại trú* sẽ không được tính vào. Còn bảo hiểm tai nạn con người trong chính sách của họ có thể không bao gồm chi phí phẫu thuật mà nhắm tới đền bù các trường hợp tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn. Bạn cần đọc kĩ chính sách và hợp đồng bảo hiểm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng vì những sự khác nhau tưởng nhỏ nhưng lại rất quan trọng như thế này.

*Phẫu thuật nội trú: là hình thức bệnh nhân sau phẫu thuật cần phải lưu trú tại bệnh viện ít nhất 24h. 

*Phẫu thuật ngoại trú: là hình thức bệnh nhân sau phẫu thuật chỉ lưu trú tại bệnh viện dưới 24h.

4. Gói bảo hiểm phẫu thuật trong bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm phẫu thuật còn là một tên gọi của gói bảo hiểm bổ trợ nằm trong bảo hiểm nhân thọ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Gói bổ trợ này này sẽ hỗ trợ chi phí điều trị những trường hợp nhập viện cần phẫu thuật do tai nạn hoặc bệnh tật. Đây cũng là một loại bảo hiểm tự nguyện, mua hay không tùy vào nhu cầu của khách hàng.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Kết luận

Tóm lại bảo hiểm phẫu thuật không phải là một thuật ngữ để chỉ một gói bảo hiểm riêng biệt. Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe đền bù chi phí phẫu thuật được bao gồm trong nhiều gói bảo hiểm khác nhau với đối tượng bảo hiểm khác nhau, phạm vi bảo hiểm và số tiền chi trả cũng khác nhau. Khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ để có được một gói bảo hiểm ưng ý nhất. 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Chúc các bạn một ngày tốt lành!

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan