So sánh các loại bảo hiểm sức khỏe: Những điểm mới trong chính sách BHYT 2024

Saladin

Trên lộ trình thực hiện số hóa và nâng cao quyền lợi người dân, chính phủ đã cập nhật một số chính sách về bảo hiểm y tế, có hiệu lực từ 01/07/2024. Nếu bạn chưa biết các thông tin này hoặc chưa hiểu rõ về sự khác nhau với bảo hiểm sức khỏe, hãy tìm hiểu so sánh các loại bảo hiểm sức khỏe qua bài viết này. 

I. So sánh các loại bảo hiểm sức khỏe bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là bảo hiểm bắt buộc được áp dụng bởi nhà nước nhằm bảo vệ người tham gia khi xảy ra các vấn đề về sức khỏe hoặc tai nạn. Với mức phí tối thiểu, người sở hữu BHYT sẽ được hỗ trợ chi phí đắt đỏ khi sử dụng dịch vụ y tế như khám, chữa bệnh, mua thuốc, phẫu thuật,… 

Bảo hiểm sức khỏe có mục đích tương tự, tuy nhiên đây là loại bảo hiểm tự nguyện với các gói quyền lợi và chi phí đa dạng hơn, dành cho những người không sở hữu bảo hiểm y tế hoặc muốn có sự bảo vệ toàn diện và cao cấp hơn so với các quyền lợi BHYT mang lại.  

II. 3 cập nhật về chính sách bảo hiểm y tế 2024 

1. Thẻ căn cước sẽ tích hợp thông tin BHYT 

Thông tin về thẻ bảo hiểm y tế sẽ được tích hợp trên các căn cước công dân cấp từ ngày 01/7/2024. Theo đó, người dân có thể dùng thẻ CCCD để thực hiện các thủ tục về bảo hiểm y tế. Với ngày càng nhiều tiện ích được tích hợp trong một chiếc thẻ CCCD, người dân sẽ không phải lo lắng về vấn đề lưu giữ nhiều loại giấy tờ rườm rà, dễ bỏ quên hoặc đánh mất, mà chỉ cần sử dụng một thẻ duy nhất cho tất cả các dịch vụ công.  

2. Thay đổi mức đóng và chi trả của thẻ BHYT 

Theo các quy định hiện hành, mức đóng bảo hiểm y tế và mức chi trả chi phí khám bệnh được quy định dựa trên lương cơ sở. Cụ thể, nếu chi phí y tế của người sở hữu bảo hiểm thấp hơn 15% mức lương cơ sở (hiện ở mức 1,8 triệu đồng/tháng) thì sẽ được BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.  

Tuy nhiên, Nghị quyết 104/2023/QH15 đã ban hành việc bãi bỏ mức lương cơ sở từ ngày 01/7/2024, kéo theo sự thay đổi trong mức chi trả của bảo hiểm y tế. Vẫn chưa có các thông báo cụ thể về cách tính mới, vì vậy người sở hữu bảo hiểm y tế nên theo dõi sát sao thông tin cũng như cân nhắc trang bị thêm bảo hiểm sức khỏe.  

Bãi bỏ mức lương cơ sở là quyết định quan trọng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo hiểm y tế.

3. Bổ sung đối tượng được hỗ trợ tiền đóng BHYT 

Một đối tượng đã được thêm vào danh sách sẽ được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, đó là người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Mức tiền hỗ trợ tham gia BHYT và BHXH sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. 

III. Các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT 

Có 6 nhóm đối tượng được quy định bởi nhà nước cần tham gia bảo hiểm y tế như sau: 

  • Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng: như công nhân viên chức, nhân viên hợp đồng,… 
  • Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng: như người hưởng lương hư, trợ cấp thất nghiệp, hoặc chế độ thai sản,… 
  • Nhóm do ngân sách nhà nước đóng: như quân nhân, sỹ quan quân đội, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo,… 
  • Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng: như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, hộ gia đình làm nông nghiệp,… 
  • Nhóm do người sử dụng lao động đóng: như thân nhân của viên chức quốc phòng, thân nhân của công an đang phục vụ,… 
  • Các đối tượng khác: là Học viên đào tạo sĩ quan dự bị từ 03 tháng trở lên chưa tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian đào tạo được cơ sở đào tạo đóng BHYT theo quy định. 

IV.Các loại bảo hiểm sức khỏe tự nguyện 

Khác với bảo hiểm y tế được quy định bởi nhà nước, bảo hiểm sức khỏe là sản phẩm của các công ty bảo hiểm, mang lại sự lựa chọn đa dạng hơn cho người dân trong việc giảm nhẹ chi phí y tế. Một số loại bảo hiểm phi nhân thọ phổ biến gồm có:  

Asian pregnant woman visit gynecologist doctor at hospital for pregnancy consultant

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tất cả các sản phẩm này đều có mặt trên nền tảng Saladin để bạn so sánh các loại bảo hiểm sức khỏe dễ dàng và Saladin là đối tác của 11 công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Khám phá ngay loạt sản phẩm và dịch vụ đột phá tại đây.  


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan