Bảo hiểm tai nạn cá nhân: Kinh nghiệm tập yoga an toàn tránh chấn thương

Saladin

Một sai lầm khi tập yoga là nghĩ rằng, đây là bộ môn vận động nhẹ nhàng và không gây chấn thương. Trên thực tế, yoga là môn tác động trực tiếp lên phần cơ xương khớp, dễ gây ra chấn thương khi người tập sai tư thế. Tìm hiểu những kinh nghiệm tập yoga an toàn dưới đây và cách sử dụng bảo hiểm tai nạn cá nhân đúng để tăng hiệu quả tập luyện, tránh những chấn thương khi tập yoga ngoài ý muốn nhé.

I. Những chấn thương dễ gặp khi thiếu kinh nghiệm tập yoga

1. Chấn thương lưng dưới

Chấn thương lưng dưới là loại chấn thương phổ biến nhất khi tập yoga, vì có rất nhiều tư thế yêu cầu cúi, vặn hoặc ngửa người hết mức để kéo giãn cột sống. Nếu thực hiện quá nhanh hoặc mất kiểm soát về lực có thể dồn lực vào phần lưng dưới, làm căng dây chằng hoặc cơ dọc theo cột sống, gây nên nguy cơ bị chấn thương đĩa đệm cột sống rất nguy hiểm.

2. Chấn thương khuỷu hoặc cổ tay

Trong môn yoga có khá nhiều những động tác cần chống tay như trồng cây chuối, plank, side plank, handstand, con cá sấu, con quạ,… Khi tập, nếu không biết dồn lực đúng chỗ có thể gây ra chấn thương, bong gân cổ tay hoặc khuỷu tay. Nếu bị nặng, người tập có thể gặp tình trạng viêm khớp, viêm gân hay hội chứng ống cổ tay.

Ví dụ như trong tư thế con cá sấu, nếu bạn không ép khuỷu tay vào sát gần người mà mở khuỷu tay quá nhiều sẽ dồn lực lớn lên khuỷu tay có thể dẫn đến chấn thương.

3. Chấn thương đầu gối

Những kinh nghiệm tập yoga an toàn khi tập các bài lunge (bước chân và gập gối) là khi khuỵu gối, đầu gối không được vượt quá ngón chân và phải thẳng hàng với mắt cá chân, không được hướng ra ngoài quá nhiều. Nếu không, trọng lượng cơ thể sẽ gây áp lực lên dây chằng chéo trước của đầu gối, dẫn đến các chấn thương khớp gối nghiêm trọng.

4. Chấn thương cổ

Các động tác tập yoga hướng đến việc điều chỉnh lại độ cong của cột sống. Do đó, có các tư thế như trồng cây chuối phải gập cổ và đứng bằng vai, hay các bài tập uốn dẻo lưng như tư thế cây cầu, lạc đà, rắn hổ mang, hoa sen,… Với những bạn mới tập và chưa có nhiều kinh nghiệm tập yoga, họ sẽ dễ tập sai cách hoặc không kiểm soát được sự kéo giãn của cơ thể thì rất dễ gây ra áp lực lên cột sống cổ, nén cổ thường xuyên sẽ gây ra các cơn đau khớp cổ mãn tính.

5. Chấn thương gân kheo

Chấn thương gân kheo thường xảy ra do tập các động tác cúi gập sai cách. Gập người mà không phải do sử dụng cơ bụng, cơ tứ đầu thì khả năng bạn đã tập sai và có thể gây tổn thương cho cơ gân kheo. Khi cúi gập phải thực hiện chậm rãi, có kiểm soát và giữ cho đầu gối hơi cong để tránh bị bong gân, căng cơ.

6. Chấn thương hông

Mỗi người có độ mở hông khác nhau khi tập. Nếu cố gắng ép quá sâu, ngoài phạm vi cho phép của hông có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương hông, gây đau nhức do viêm cơ khớp.

7. Chấn thương vai

Chấn thương vai khá ít xảy ra, chủ yếu do thay đổi tư thế đột ngột gây trật khớp vai. Một nguyên nhân khác là người tập không thả lỏng vai thường xuyên, gây giãn dây chằng ở vùng vai, có thể dẫn đến rách cơ vai hay chấn thương ở mỏm xoay vai.

II. Kinh nghiệm tập yoga an toàn tránh chấn thương

1. Bắt đầu với giáo viên có kinh nghiệm tập yoga lâu năm

Với người bắt đầu học yoga, bạn không nên tự tập mà cần có một người hướng dẫn có chuyên môn tốt để chỉ dạy những kiến thức cơ bản, chỉnh tư thế chuẩn xác nhất và sửa lỗi sai nếu có. Nhờ đó, bạn có thể tránh được các chấn thương cũng như đạt được hiệu quả tốt nhất từ từng tư thế yoga. Bạn có thế đến các trung tâm yoga lớn hoặc nhờ người quen giới thiệu, tốt nhất là nên chọn giáo viên đã đạt được các chứng chỉ yoga quốc tế.

2. Mang dụng cụ bảo vệ

Tuy yoga là môn thể dục nhẹ nhàng nhưng vẫn có đồ bảo hộ riêng như găng tay, băng bảo vệ khuỷu tay, đầu gối, giúp bạn hạn chế các chấn thương khi tập yoga. Bạn cũng nên mặc trang phục ôm sát, gọn gàng để tránh bị vướng trong quá trình tập, có thể dẫn đến trượt tay, chân và gây ra chấn thương khi tập yoga không đáng có. 

3. Lắng nghe cơ thể

Không một giáo viên nào có thể nhắc bạn hoàn toàn những dấu hiệu của chấn thương khi tập yoga. Luôn nhớ, chỉ có bạn mới cảm nhận được rõ nhất cơ thể của mình. Một đặc điểm của yoga là nắm chắc lý thuyết và lắng nghe cơ thể, tự cảm nhận xem các lực có tác động đúng chỗ chưa, các cơ có được kéo giãn đúng cách chưa, có bị đau các chỗ không nên đau không. Điều quan trọng là, luôn biết khả năng của mình đang ở đâu để tránh nóng vội tập các tư thế khó đi quá giới hạn của bản thân.

4. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần

Nếu bạn đã từng có chấn thương hoặc gặp vấn đề về xương khớp mà muốn tập yoga để cải thiện, trước hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo không làm các chấn thương cũ tái phát. Đồng thời, trao đổi với người huấn luyện về tình trạng sức khỏe để biết được những tư thế nên tránh khi tập yoga.

III. Trang bị bảo hiểm tai nạn cá nhân bồi thường chấn thương khi tập yoga

Có thể bạn chưa biết: Với những người tập thể thao, khi chấn thương xảy ra có thể tốn rất nhiều chi phí điều trị. Chính vì thế, những ai đã có nhiều kinh nghiệm tập yoga đều tự trang bị bảo hiểm tai nạn cá nhân có quyền lợi mở rộng bồi thường cho những chấn thương xảy ra trong quá trình luyện tập.

Cách mua bảo hiểm tai nạn cá nhân dễ dàng cho người tập yoga

Bạn có thể mua bảo tai nạn cá nhân thông qua website/ ứng dụng Saladin. Bạn cần lưu ý trình bày nhu cầu bảo hiểm cho chấn thương khi tập yoga của mình, đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn từ khâu chọn gói bảo hiểm tai nạn phù hợp cho đến cách yêu cầu bồi thường qua công cụ chat tiện lợi ngay trên website, hotline 24/7.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp mua các quyền lợi bảo hiểm tai nạn cá nhân khi thanh toán tiền điện/nước qua ví ZaloPay, khởi điểm chỉ từ 2.000đ/ hóa đơn thanh toán. Đây là sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân độc quyền từ bảo hiểm Bảo Việt kết hợp cùng Saladin, hỗ trợ chi phí điều trị y tế khi gặp tai nạn cá nhân lên đến 100.000.000đ, được cộng dồn khi mua nhiều hợp đồng bảo hiểm tai nạn con người với các hoá đơn khác nhau. Khách hàng thanh toán hóa đơn trên Zalopay có thể gửi yêu cầu bồi thường trực tuyến và theo dõi tiến trình xử lý một cách tiện lợi thông qua hệ thống của Saladin được tích hợp ngay trên Ví điện tử này. 

Tổng kết

Tập yoga là để cơ thể dẻo dai và khoẻ mạnh, nhưng muốn đạt được điều đó, trước hết bạn cần hạn chế các chấn thương khi tập yoga. Để tập yoga an toàn, bạn cần nắm vững kinh nghiệm tập yoga đúng cách, cùng sự hỗ trợ tài chính từ bảo hiểm tai nạn cá nhân phù hợp giúp bạn luôn an tâm được điều trị phục hồi với điều kiện tốt nhất. Mua bảo hiểm tai nạn cá nhân dễ dàng và đúng với nhu cầu của bạn nhất với nền tảng bảo hiểm đa giải pháp Saladin ngay nhé!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan