Bảo hiểm tai nạn công nhân và các nhóm nghề nghiệp khác trong bảo hiểm tai nạn

Saladin

Khi nhắc tới bảo hiểm tai nạn thì có lẽ công nhân chính là nghề được quan tâm nhiều nhất bởi lực lượng đông đảo và rủi ro xảy ra các tai nạn nghề nghiệp cao. Nhưng ngoài bảo hiểm tai nạn công nhân, các nhóm nghề nghiệp khác có cần phải mua bảo hiểm tai nạn không? Và có sự khác nhau nào trong mức phí cũng như mức bồi thường bảo hiểm tai nạn giữa các nhóm? Saladin sẽ giải đáp những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

1. Bảo hiểm tai nạn là gì? Tại sao bảo hiểm tai nạn công nhân thường được mua nhiều nhất?

Bảo hiểm tai nạn là một hình thức bảo vệ tài chính khi không may xảy ra tai nạn dẫn đến tử vong hoặc thương tật. Loại bảo hiểm này sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn giảm gánh bớt những chi phí liên quan đến điều trị y tế, di chuyển… khi có sự kiện bảo hiểm.

Công nhân, đặc biệt là công nhân tại các công trường xây dựng hay các khu công nghiệp, phân xưởng sản xuất thường phải đối mặt với nguy cơ tai nạn cao tại nơi làm việc, như rủi ro vật nặng rơi xuống từ trên cao, chấn thương do té ngã, tổn thương cơ thể do bất cẩn khi vận hành máy móc, v.v… Báo chí hàng năm luôn tin tức về những lần sập công trình hay hầm mỏ gây thiệt hại đáng tiếc về người. Chưa kể đến những tai nạn trong vận hành máy móc có thể dẫn đến những thương tật suốt đời hoặc mất khả năng lao động. Thêm vào đó, đây cũng là nhóm nghề đông đảo về số lượng nhưng lại có mức thu nhập từ thấp đến trung bình, và sẽ gặp khó khăn lớn nếu phải chi trả những khoản điều trị cho những tổn thất mà tai nạn gây . Vì vậy, việc có một sự bảo hộ về tài chính cho họ khỏi những rủi ro về tai nạn là điều cần thiết, và các chủ doanh nghiệp bắt buộc phải trang bị bảo hiểm tai nạn công nhân cho người lao động nhằm giảm thiểu những gánh nặng về tài chính khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Căn cứ vào Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là bắt buộc trong doanh nghiệp, và người sử dụng lao động phải mua bảo hiểm cho người lao động. Riêng đối với công nhân khi làm trong lĩnh vực xây dựng phải mua bảo hiểm tai nạn ở mức bồi thường trên 100 triệu đồng (Theo Thông tư 329/2016/TT-BTC). Ngoài ra, người lao động vẫn có thể trang bị thêm cho mình các gói bảo hiểm tai nạn tự nguyện để có thể nhận thêm sự hỗ trợ về tài chính khi xảy ra tai nạn, bởi khi sự kiện bảo hiểm diễn ra, người lao động sẽ được nhận bồi thường từ cả 2 gói bảo hiểm. Đây là một điểm rất nên lưu tâm cho những người lao động thuộc nhóm ngành nghề với nguy cơ tai nạn cao.

2. Ngoài công nhân thì còn có những nhóm nghề nghiệp nào cần mua bảo hiểm tai nạn?

Có thể bạn chưa biết: Công nhân chưa phải là nhóm lao động có nguy cơ tai nạn cao nhất! Tuy phải đối mặt với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn nhưng công nhân vẫn xếp sau một số ngành nghề với mức độ nguy hiểm cao đặc biệt như thuỷ thủ hay công nhân khai thác mỏ. Đây mới chính là nhóm nghề nghiệp có khả năng gặp tai nạn cao nhất, cần được bảo vệ nhưng cũng là nhóm ngành nằm trong nhóm loại trừ bảo hiểm tai nạn của nhiều nhà cung cấp bảo hiểm. Hiện nay trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin, Bảo Minh là công ty bảo hiểm duy nhất cung cấp các gói bảo hiểm cho nhóm ngành nghề này, với 2 quyền lợi bắt buộc là tử vong, thương tật vĩnh viễn do tai nạn và chi phí y tế do tai nạn.

Tuy đã có những quy định về việc doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động, vẫn tồn tại khả năng rất cao nhiều doanh nghiệp “trốn” thực hiện nghĩa vụ này, và người lao động không hề biết việc mình chưa được bảo vệ. Cũng rất có thể bạn không biết rằng mình sẽ cần được trang bị bảo hiểm tai nạn khi tham gia lao động, hoặc nghĩ rẳng nghề nghiệp của mình không cần thiết phải có bảo hiểm tai nạn. Tuy nhiên, dù bạn là ai và đang hoạt động, làm việc trong lĩnh vực, ngành nghề nào thì vẫn nên quan tâm đến việc tự trang bị cho mình một gói bảo hiểm tai nạn, không chỉ là tai nạn lao động mà còn là nhiều tai nạn khác trong cuộc sống.

Sản phẩm bảo hiểm Tai nạn 24/24 hiện được bán trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin chính là gói bảo hiểm được thiết kế ra cho nhu cầu bảo vệ tài chính cá nhân trước những rủi ro do tai nạn kể trên. Ngoài 2 nhóm nghề với nguy cơ tai nạn cao, Saladin còn cung cấp các gói bảo hiểm tai nạn cho các nhóm nghề nghiệp khác, phân loại theo nguy cơ rủi ro tăng dần. Khi tìm mua sản phẩm bảo hiểm tai nạn trên website saladin.vn và ứng dụng di động Saladin, bạn sẽ thấy 4 nhóm nghề nghiệp như sau:

  • Nhóm 1 – Lao động trí óc thuần thúy, ít di chuyển: bao gồm những người làm công việc chuyên môn, hành chính, quản lý, văn thư và những công việc “không chân tay” nói chung (VD: nhân viên văn phòng, giám đốc, giáo viên, bác sĩ…).
  • Nhóm 2 – Lao động trí óc, có di chuyển: là những người làm công việc không phải lao động chân tay nhưng có một số rủi cao hơn những người làm việc trong văn phòng hoặc phải đi lại nhiều; những công việc có nhiệm vụ chủ yếu là giám sát nhưng có thể bao gồm công việc chân tay không thường xuyên, hoặc công việc chân tay nhẹ nhàng (VD: giám sát viên, nhà báo, quản lý…).
  • Nhóm 3 – Lao động chân tay có sử dụng công cụ, máy móc: Những người làm công việc chân tay không có tính chất đặc biệt nguy hiểm nhưng liên quan đến việc sử dụng các công cụ hoặc máy móc (VD: thợ điện nước, nhân viên lau chùi, ca sĩ, diễn viên…).
  • Nhóm 4 – Lao động chân tay có tính chất đặc biệt nguy hiểm (v.d: công nhân khai thác mỏ, công nhân xây dựng, ngư dân, thủy thủ…).

Cần lưu ý rằng những gói sản phẩm bảo hiểm Tai nạn 24/24 được bán trên Saladin là bảo hiểm tai nạn con người, sẽ bảo hiểm toàn diện cho bạn trong tất cả các tai nạn trong đời sống, từ tai nạn lao động đến tai nạn giao thông.

Sau khi đọc bài viết này, nếu bạn vẫn chưa quyết định được thì đừng ngần ngại gì mà liên hệ cho dịch vụ tư vấn của Saladin nhé!

3. Có sự khác biệt nào trong mức phí và mức bồi thường bảo hiểm tai nạn giữa các nhóm nghề nghiệp không?

Mức phí bảo hiểm tai nạn con người sẽ khác nhau dựa vào nhóm ngành nghề. Lí do cho việc này chính là nằm ở mức độ nguy cơ rủi ro tai nạn của mỗi nhóm ngành nghề là khác nhau. Ngoài ra, trong cùng một nhóm nghề, các gói bảo hiểm cũng sẽ có mức phí khác nhau, phụ thuộc vào quyền lợi bảo hiểm.

Về mức bồi thường bảo hiểm tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào gói bảo hiểm mà bạn đã mua, loại tai nạn mà bạn gặp phải cùng mức độ nghiêm trọng của thương tật để đưa ra con số thoả đáng. Trường hợp tử vong hoặc thương tật hoàn toàn vĩnh viễn sẽ nhận được 100% số tiền bảo hiểm.

Để có thể biết thêm chi tiết về phần trăm tiền bảo hiểm được bồi thường, bạn có thể tham khảo Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật của công ty bảo hiểm Bảo Minh. 

Kết luận

Như vậy, bảo hiểm tai nạn là một điều kiện cần để bất kì một công nhân nào có thể tự tin tham gia lao động. Ngoài các nhóm nghề 3 và 4 thì những lao động thuộc nhóm nghề 1 và 2 cũng nên trang bị cho bản thân một gói bảo hiểm tai nạn bởi rủi ro xảy ra tai nạn của nhóm này thường đến từ những căn bệnh nghề nghiệp mà họ thường không nhận thức được.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm tai nạn 24/24 thì đừng ngần ngại gì mà hãy sắm cho mình một gói bảo hiểm trên website saladin.vn hoặc ứng dụng di động của Saladin nhé! Ngoài những tai nạn xảy ra trong quá trình làm việc, gói bảo hiểm còn bảo hiểm cho những trường hợp tai nạn khác trong cuộc sống hàng ngày.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan