Bí kíp an toàn lao động & bảo hiểm tai nạn cho công nhân nghề thợ hàn

Saladin

Nghề thợ hàn luôn được xếp trong top đầu các nghề có rủi ro tai nạn lao động cao do phải làm việc trong điều kiện độc hại, thiếu an toàn. Ghi nhớ ngay những bí kíp an toàn lao động và bảo hiểm tai nạn cho công nhân thợ hàn dưới đây cùng Saladin để luôn yên tâm lao động.

I. Nghề thợ hàn có độc hại không? Top rủi ro của nghề thợ hàn

1. Cháy nổ

Thợ hàn làm việc trong môi trường tiếp xúc với hồ quang điện, hồ điện và trong quá trình hàn còn bắn ra các hạt kim loại nóng dễ gây cháy. Cần lưu ý, xỉ hàn có thể âm ỉ đến 1-2 tiếng sau khi thi công. Do đó, nếu thợ hàn chủ quan để tia lửa hàn xì bắn vào các vật liệu dễ cháy như xốp, ống nhựa, dây điện… thì nguy cơ đám cháy lan rộng là rất cao.

Vì vậy, thợ hàn dễ gặp tai nạn cháy nổ, đặc biệt là khi làm việc gần nơi trữ chất dễ cháy hoặc hầm kín. Trên thực tế đã có rất nhiều vụ cháy gây hậu quả đau lòng xảy ra tại các tòa nhà, quán karaoke chỉ vì chút sơ suất của thợ hàn.

Xem thêm: ‘Thợ hàn là tác nhân gây cháy nổ kinh khủng, nhưng chưa ai cấp phép’ (Nguồn: Thanh Niên)

2. Tai nạn điện

Thợ hàn có thể gặp nguy cơ bị tai nạn điện giật do kìm hàn, máy hàn hay dây điện bị hở, gây rò rỉ điện ra ngoài vỏ máy. Tai nạn điện giật có thể dẫn đến tử vong hoặc tốn rất nhiều chi phí, thời gian để điều trị phục hồi.

3. Rủi ro sức khỏe nghề thợ hàn

Quá trình hàn sẽ sinh ra rất nhiều bụi, các loại khói, khí độc hại,… có chứa các chất độc mức độ cao như niken, crôm và mangan, asen,… dễ dẫn đến các vấn đề như:

  • Các bệnh hô hấp nghiêm trọng như viêm phế quản, khí quản, phù phổi, viêm phổi… Thậm chí khói hàn có chứa một số các chất được cho là góp phần gây ung thư phổi.
  • Bệnh Parkinson, các bệnh liên quan đến hệ thần kinh.
  • Gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Bệnh tiêu hóa như đau bụng, chán ăn, nôn ói, tiêu hóa chậm, viêm loét dạ dày, tá tràng….
  • Các bệnh về da.
  • Mất thính giác.

II. Bí kíp an toàn lao động cho công nhân gò, hàn

1. Đảm bảo an toàn sức khỏe cho thợ hàn

  • Không nên hàn gần khu vực có chất tẩy, sơn, hóa chất hay kim loại như mạ kẽm, chì, cadmium hoặc thép mạ. Nguyên nhân là, nhiệt độ và tia hồ quang khi hàn có thể phản ứng với hơi hoặc lớp phủ sinh ra loại khí rất độc hại.
  • Nơi hàn cần có hệ thống thông gió tốt, sạch sẽ và áp dụng phương pháp hút khí.
  • Mặc quần áo và mang vật dụng bảo hộ đầy đủ, đúng cách cho người và mặt.

2. Phòng tránh cháy nổ

  • Trước khi hàn, thợ cần che chắn xung quanh thật cẩn thận. Ngoài ra, trong quá trình hàn chú ý không để xỉ hàn bắn ra một cách không kiểm soát.
  • Trang bị sẵn bình chữa cháy hoặc đặt chậu nước gần nơi hàn, nếu đám cháy bùng phát có thể dập lửa nhanh nhất có thể.

3. Đảm bảo an toàn cho người xung quanh

  • Khu vực hàn không có người qua lại trong bán kính 2-3m khi hàn dưới đất. Khi khu vực hàn càng ở trên cao thì bán kính an toàn càng phải rộng, khoảng 3-4m. 
  • Quán karaoke khi đang sửa chữa có gò, hàn thì không nên có khách.

4. Tuân thủ quy định an toàn lao động

  • Thợ hàn cần tham gia đào tạo về các biện pháp an toàn lao động như: cách sử dụng dụng cụ, an toàn khi làm việc trên cao, cách chữa cháy, cách trang bị bảo hộ,…
  • Trước khi hàn phải khảo sát điều kiện cần và đủ đảm bảo an toàn, sau đó xin cấp phép và cam kết chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra.

III. Quy định bồi thường của Bảo hiểm tai nạn cho công nhân gò, hàn

Nghề thợ hàn nằm trong nhóm lao động có rủi ro cao, nên ngoài bảo hiểm tai nạn lao động bắt buộc của nhà nước, các thợ hàn có thể tham gia bảo hiểm tai nạn cho công nhân, bảo hiểm tai nạn cá nhân tự nguyện để được hưởng thêm quyền lợi như:

  • Hỗ trợ chi phí y tế: chi phí làm xét nghiệm, chẩn đoán, tiền thuốc men, thuê phòng, thuê xe cấp cứu, phẫu thuật hoặc sử dụng thiết bị y tế, chi phí chăm sóc chuyên sâu và chăm sóc vật lý trị liệu, phục hồi chức năng,… trong trường hợp gặp sự cố khi lao động.
  • Hoàn trả viện phí khi người được bảo hiểm điều trị tại hệ thống bệnh viện có liên kết với công ty bảo hiểm.
  • Hỗ trợ thu nhập, tài chính cho gia đình trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong.

Tổng kết

Bảo hiểm tai nạn cho công nhân sẽ là điểm tựa tài chính vững vàng, giúp thợ hàn và gia đình tránh được những khó khăn tiền bạc nếu gặp tai nạn lao động.

Nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin kết nối với các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam (Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, Liberty…) giúp bạn mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân nhanh chóng và dễ dàng. Người mua bảo hiểm sẽ có nhiều sự lựa chọn mức phí tham gia bảo hiểm phù hợp với tình hình thu nhập hiện tại, mà vẫn đảm bảo sở hữu quyền lợi bảo hiểm tai nạn và chi phí y tế để luôn an tâm lao động !

Bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan