Bảo hiểm TNDS xe máy giả và cách để phòng tránh

Saladin

Từ những vụ lừa đảo nhỏ qua email cho đến những phi vụ gian lận ngân hàng lớn, mọi người rất dễ bị lừa bởi những chiêu trò tinh vi nếu như không cảnh giác. Ngành bảo hiểm cũng không phải là ngoại lệ. Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới, cụ thể hơn là bảo hiểm TNDS xe máy là một trong những loại hình bảo hiểm mà người mua dễ “mắc bẫy” nhất. Việc mua bán bảo hiểm xe máy giả đã tồn tại kể từ khi các sản phẩm bảo hiểm được giao dịch bằng giấy, và cho đến hiện nay khi công nghệ phát triển, nguy cơ bị lừa bởi các sản phẩm bảo hiểm giả vẫn còn khá cao. Tuy nhiên, nếu trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết, bạn vẫn có thể phòng tránh một cách dễ dàng. 

Trước hết, để hiểu về bảo hiểm xe máy giả, bạn cần nắm được kiến thức cơ bản về bảo hiểm xe máy và giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy. Tham khảo bài viết: Mua bảo hiểm xe máy ở đâu nhanh và uy tín nhất?

Nội dung bài viết dưới đây sẽ tập trung khai thác nội dung về bảo hiểm xe máy giả, các tình huống bạn dễ bị lừa, và cách để phòng tránh.

1. Bảo hiểm xe máy giả là gì?

Khi một nhà cung cấp bảo hiểm bán bảo hiểm cho xe máy của bạn, điều này có nghĩa là công ty bảo hiểm đó sẽ chịu trách nhiệm chi trả phí tổn khi xảy ra sự cố trong lúc điều khiển chiếc xe mà bạn đăng ký. Ví dụ như, bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn (đối với Bảo hiểm dân sự bắt buộc xe ), hoặc bồi thường cho những thiệt hại về người đối với người lái xe máy và những người được chở trong trường hợp xảy ra tai nạn (đối với Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe).

Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một bảo hiểm xe máy giả, đồng nghĩa với việc các điều khoản bảo hiểm của bạn là vô ích. Giấy chứng nhận bảo hiểm của bạn sẽ không phải là minh chứng cho bất kỳ cam kết nào từ công ty bảo hiểm, và bạn đã bị trả một phí bảo hiểm nhưng không nhận lại được gì. 

2. Bảo hiểm xe máy có mấy loại có thể làm giả?

2.1. Bảo hiểm ngoại tuyến giả

Từ đại lý xe máy

Giả sử bạn đang mua một chiếc xe máy từ một đại lý bán xe. Thông thường, sau khi mua, vì việc mua bảo hiểm cho xe là một điều bắt buộc, đại lý bán xe sẽ đề nghị bạn mua bảo hiểm từ một nhà cung cấp bảo hiểm xe máy liên kết với họ. Tuy nhiên, một nhân viên bán xe nào đó lại đưa ra cho bạn một lựa chọn từ một nhà cung cấp bảo hiếm khác với giá rẻ hơn. Bởi vì giá rẻ, bạn chấp nhận lời mời và mua một bảo hiểm không đáng tin cậy. Khả năng cao là, bạn đã mua phải một bảo hiểm xe máy giả.

Từ điểm bán bảo hiểm xe máy “vỉa hè”

Một ví dụ khác là các điểm bán bảo hiểm xe máy với biển quảng cáo hấp dẫn “Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng” xuất hiện rất nhiều trên các tuyến phố. Vì sự tiện lợi cũng như mức giá rẻ mà không ít chủ xe đã chọn mua bảo hiểm từ các “đại lý vỉa hè” này. Tuy nhiên, khi bị kiểm tra, người mua mới phát hiện ra rằng mình đã mua nhầm bảo hiểm giả hoặc chỉ là bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi sau xe. Đây không phải là bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy khi tham gia giao thông.

Phải nhấn mạnh rằng mức giá bảo hiểm TNDS xe máy rẻ như hiện nay đang được bán trôi nổi tràn lan trên thị trường là không thể có. Theo quy định của Nhà nước, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động từ 55.000đ-66.000đ/năm tuỳ vào loại phương tiện. Vì thế, các chuyên gia bảo hiểm khẳng định không thể có chuyện giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chỉ 25.000 – 40.000 đồng như được chào bán.

Từ công ty bảo hiểm

Ngoài ra, thị trường cũng đã ghi nhận những hình thức làm giả giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy khác khi các đối tượng lợi dụng vị trí công tác tại các công ty bảo hiểm để trục lợi, in ấn hàng loạt giấy tờ giả và bán cho khách hàng qua các đại lý bảo hiểm. Sự việc được phát hiện trong quá trình giải quyết bồi thường khi người mua bảo hiểm gây tai nạn. Những trường hợp mua phải giấy chứng nhận bảo hiểm giả này có thể được hạn chế bằng việc thay thế bằng bảo hiểm trực tuyến, tuy nhiên hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

2.2. Bảo hiểm trực tuyến giả 

Giả sử bảo hiểm TNDS xe máy của bạn chỉ còn hạn trong vòng 1 ngày nữa. Bạn lo lắng khi nghĩ đến việc bảo hiểm hết hạn và bị những hình phạt không chỉ về tiền bạc mà còn về pháp lý. Vì vậy, bạn vội lên mạng tra “mua bảo hiểm xe máy online”. Như thường lệ, rất nhiều kết quả sẽ hiện ra. Bạn lướt đến dòng “Chiết khấu 99% tiền mua bảo hiểm”. Bạn truy cập trang, điền thông tin và chi trả. Sau đó, bạn liền nhận được hình giấy bảo hiểm xe máy được gửi qua email của bạn khi tiền đã được thanh toán, và thở phào nhẹ nhõm nghĩ rằng xe của bạn đã được bảo hiểm. Vài tuần sau, thật không may khi bạn bị cảnh sát giao thông  dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ, và bạn cuối cùng nhận ra đã bị lừa.  

Trên các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm bảo hiểm TNDS bắt buộc xe máy cũng đang được bán với những mức giá rẻ không tưởng, chỉ khoảng trên dưới 30.000 đồng. Không những vậy, nhiều gian hàng còn đăng bán các sản phẩm bảo hiểm xe máy mà hình quảng cáo là giấy chứng nhận từ một công ty này nhưng mô tả lại ghi bảo hiểm cung cấp bởi một công ty khác. Chưa có tổ chức hay cá nhân uy tín nào đứng ra kiểm chứng, xác thực cũng như đảm bảo rằng các giấy chứng nhận bảo hiểm này là thật và được công nhận bởi các nhà cung cấp bảo hiểm. Vì thế, nguy cơ mua phải bảo hiểm giả từ những nguồn này là rất cao.

3. Một số hậu quả của việc mua bảo hiểm TNDS xe máy giả:

3.1. Bị mất tiền

Bởi bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bạn đã mua là một bảo hiểm giả và không có giá trị nên bạn sẽ không được hưởng những quyền lợi nằm trong gói bảo hiểm đó. Trong các tình huống kiểm tra hành chính, CSGT có thể xử phạt khi phát hiện ra giấy chứng nhận bảo hiểm của bạn là giả. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ không nhận được hỗ trợ tài chính từ công ty bảo hiểm khi phát sinh trách nhiệm dân sự, hoặc xảy ra tai nạn (bao gồm cả thiệt hại tai nạn người ngồi trên xe nếu có mua kèm bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe).

3.2. Bị xử phạt

Bảo hiểm giả của bạn không có vai trò thay thế được bảo hiểm thật, và bạn sẽ phải đối diện với những rủi ro của việc lái một chiếc xe máy không được bảo hiểm. Những hư hại xe cộ, vi phạm về mặt pháp lý, và phạt tiền sẽ là những vấn đề mà bạn phải đối mặt mà không có sự hỗ trợ từ công ty bảo hiểm.

3.3. Bị đánh cắp thông tin 

Nếu bạn cung cấp thông tin cá nhân cũng như về phương tiện cũng như tài khoản của mình một cách thiếu cảnh giác thì có khả năng những người bán bảo hiểm giả cho bạn có thể sử dụng vào những mục đích không hợp pháp.

4. Những điều bạn nên chú ý để không bị lừa 

  • Luôn mua bảo hiểm từ những nhà cung cấp đáng tin cậy và có tên tuổi. Không bao giờ mua từ những nhà cung cấp vô danh.  
  • Đừng để mình bị mắc vào bẫy giảm giá nhiều Tuy rằng giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy đã được quy định, nhưng các đại lý bảo hiểm uy tín vẫn chạy rất nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng để khách hàng có thể được hưởng mức giá mua bảo hiểm tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên truy cập mạng xã hội, trang web chính thức của công ty hoặc liên hệ chăm sóc khách hàng để có thể xác thực độ tin cậy của các chương trình ưu đãi đó.
  • Đối với hình thức mua bảo hiểm ngoại tuyến (trực tiếp), bạn phải đặc biệt lưu ý đến uy tín nhà cung cấp cũng như các đại lý bán bảo hiểm. Bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng hoặc văn phòng của các công ty cung cấp bảo hiểm như Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Quân đội MIC, Bảo hiểm Bảo Việt, v.v… để mua bảo hiểm xe máy.
  • Đối với hình thức mua bảo hiểm trực tuyến, bạn nên lựa chọn những nền tảng uy tín, được cấp phép và liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp bảo hiểm. Saladin là một trong những nền tảng bảo hiểm trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, giúp bạn mua được bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy dễ dàng, tiện lợi với giá cả minh bạch và được hỗ trợ 24/7. Bạn có thể mua bảo hiểm trên ứng dụng Saladin hoặc tại trang web www.saladin.vn


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan