Những câu hỏi thường gặp khi mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy

Saladin

Nếu là chủ sở hữu của một chiếc xe máy, hoặc là người thường xuyên sử dụng xe máy như một phương tiện lưu thông chính, chắc hẳn bạn biết rằng “bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy” là một giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông, và cũng đã từng có nhiều thắc mắc công dụng của bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì.

Xe máy là một trong những phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam. Tính đến năm 2018, số lượng xe máy đăng ký đã lên đến hơn 58 triệu xe, và chiếm 94% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam (Theo thống kê của Dự án “Xây dựng chiến lược An toàn giao thông đối với xe máy và kế hoạch hành động: Một khởi đầu của Việt Nam” được tài trợ bởi Quỹ Hội nhập Nhật Bản – ASEAN).

Trong bài viết dưới đây, Saladin sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi thường gặp, giúp việc mua bảo hiểm xe máy của bạn dễ dàng hơn.

Bạn đã hiểu rõ các quy định về bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy chưa?

1. Bảo hiểm bắt buộc dân sự xe máy là gì?

“Bảo hiểm xe máy”, hay “bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy” thực chất là Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới được áp dụng với phương tiện là xe máy. 

Người lái xe phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc khi lưu thông trên đường (Theo quy định tại Khoản 2, Điều 58, Luật Giao Thông Đường Bộ năm 2008).

2. Công dụng của bảo hiểm xe máy là gì?

Cần lưu ý rằng bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy sẽ chỉ bảo hiểm cho các thương tích và thiệt hại mà phương tiện của người mua bảo hiểm gây ra cho bên thứ ba. Đó là người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản nhưng không phải người lái xe hay người ngồi trên chiếc xe gây tai nạn.

Nhưng bạn đừng vội nghĩ rằng bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy không có công dụng gì với chính bạn và phương tiện của mình. Khoản bồi thường của loại bảo hiểm này cho bên thứ ba cũng chính là sự hỗ trợ về mặt tài chính cho chủ xe/tài xế khi gây ra tai nạn khi chi trả các chi phí y tế khẩn cấp, chi phí mai táng, hoặc chi phí sửa chữa xe cho người bị hại trong vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm (Điều 4, Thông tư 04/2021/TT-BTC) được quy định như sau:

  • Đối với thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng: 150.000.000 VNĐ/người/vụ
  • Nếu thiệt hại về tài sản gây ra bởi xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện): 50.000.000 VNĐ/người/vụ

3. Bảo hiểm xe máy hết hạn phạt bao nhiêu?

Mức phạt tiền dành cho người điều khiển phương tiện không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy còn hiệu lực khi tham gia giao thông là 100.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ (Theo quy định tại Khoản 2, Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Khoản 11, Điều 16, Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

4. Giá bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm TNDS xe máy bắt buộc được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC, được chia thành 3 loại theo từng phương tiện như sau:

  • Xe máy dưới 50cc, xe máy điện: 55.000 VNĐ
  • Xe máy trên 50cc: 60.000 VNĐ
  • Các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 VNĐ

Tuy nhiên, mức giá được quy định trên đây chưa bao gồm 10% VAT. Điều đó lý giải tại sao mức giá của sản phẩm bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy được niêm yết trên trang web saladin.vn và ứng dụng của bảo hiểm công nghệ Saladin có mức giá khác, cụ thể:

  • Xe máy dưới 50cc, xe máy điện: 60.500 VNĐ
  • Xe máy trên 50cc: 66.000 VNĐ
  • Các loại xe gắn máy còn lại: 319.000 VNĐ

Đây là mức giá minh bạch được đưa ra sau khi đã cộng 10% VAT, và theo đúng quy định của nhà nước. Dù bằng bất cứ hình thức nào, quy định cũng không cho phép doanh nghiệp bảo hiểm giảm giá bảo hiểm TNDS, do đó bạn cần cảnh giác với những gói bảo hiểm TNDS có giá thấp hơn giá niêm yết trên đây.

5. Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy bao gồm những gì?

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc dân sự xe máy do các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, tuy nhiên phải đảm bảo đầy đủ các nội dung sau (Theo Khoản 3, Điều 6 của Nghị định 03/2021NĐ-CP):

  1. Tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của chủ xe 
  2. Số biển kiểm soát hoặc số khung, số máy
  3. Tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm
  4. Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách
  5. Trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe khi xảy ra tai nạn
  6. Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm
  7. Ngày, tháng, năm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm
  8. Mã số, mã vạch được đăng ký, quản lý và sử dụng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ 

6. Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy điện tử có được chấp nhận không?

Giấy chứng nhận điện tử được chấp nhận sử dụng thay thế cho giấy chứng nhận bản giấy, với điều kiện nhà cung cấp bảo hiểm tuân thủ các quy định hiện hành và giấy chứng nhận phản ánh đầy đủ các nội dung quy định (Khoản 4, Điều 6, và Khoản 3, Điều 18, Nghị định 03/2021/NĐ-CP tạo cơ sở cho các doanh nghiệp bảo hiểm cấp giấy chứng nhận điện tử cho bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy). Vì vậy, bạn có thể lưu trữ giấy chứng nhận điện tử trên điện thoại của mình và yên tâm di chuyển trên đường vì bạn có thể xuất trình ảnh giấy chứng nhận cho cơ quan chức năng khi cần thiết. 

Saladin là nền tảng bảo hiểm công nghệ với các đối tác là các nhà cung cấp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, cam kết tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành, cung cấp đến khách hàng các sản phẩm bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy uy tín.

7. Thời hạn của bảo hiểm TNDS xe máy bắt  là bao lâu?

Điều 9, Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy, xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là tối thiểu 1 năm và tối đa 3 năm.

Hiện tại Saladin đang cung cấp tới khách hàng sản phẩm bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy có thời hạn 1 năm.

8. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy ở đâu?

Ngoài các điểm bán bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy “truyền thống” như trụ sở của các công ty bảo hiểm, đại lý phân phối bảo hiểm, ngân hàng, cây xăng, hiện nay khách hàng đã có thêm lựa chọn mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy online qua các nền tảng bảo hiểm trực tuyến và ví điện tử.

Saladin đang cung cấp các sản phẩm bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy từ 4 công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu như Bảo hiểm Bảo Minh, PVI, VNI, BSH. Khách hàng có thể mua sản phẩm bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy trực tuyến dễ dàng tại trang web saladin.vn và ứng dụng Saladin trên điện thoại.

Bạn nên lựa chọn mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy tại các điểm bán và nền tảng bảo hiểm chính thống được cấp phép thay vì “chọn đại” một đại lý bảo hiểm “vỉa hè” hay một gian hàng trên các trang thương mại điện tử với lời mời chào hấp dẫn và mức giá bán rẻ giật mình bởi lẽ rất có thể bạn sẽ mua phải bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy giả.

Xem thêm bài viết: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy giả và cách để phòng tránh

9. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy cần những giấy tờ gì? 

Quy trình mua và những thông tin được yêu cầu khi mua bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy khá đơn giản. Bạn chỉ cần có trong tay giấy đăng ký xe (cà vẹt xe) là có thể có đủ thông tin cần thiết để điền vào Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc theo quy định (như đã liệt kê ở trên). 

Khi mua sản phẩm bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy trực tuyến tại trang web saladin.vn hoặc ứng dụng Saladin trên điện thoại, bạn sẽ được yêu cầu điền các thông tin như sau: 

  • Thông tin chủ xe trên giấy tờ (Họ tên, địa chỉ) 
  • Thông tin chủ sở hữu hiện tại (họ tên, số điện thoại, số CMND/CCCD, email, địa chỉ) 
  • Thông tin xe (biển số, hoặc hoặc số khung, số máy) 

Ngoài việc tự điền các thông tin này, Saladin còn cho phép bạn điền thông tin nhanh bằng cách chụp giấy tờ xe và đăng tải lên trang web saladin.vn

10. Khi mua/bán xe máy thì bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy có còn hiệu lực với chủ mới không?

Theo quy trình sang nhượng xe cơ giới mới nhất công bố bởi Nghị định 67/2023/NĐ-CPThông tư 24/2023/TT-BCA, hợp đồng bảo hiểm TNDS sẽ mất hiệu lực khi các bên làm thủ tục bắt buộc là thu hồi giấy đăng kí và biển số xe. Do đó, chủ xe mới sẽ không thể sử dụng bảo hiểm TNDS của chủ xe cũ dù còn hiệu lực mà cần phải mua bảo hiểm TNDS mới cho xe máy hoặc ô tô của mình.

Đồng thời, chủ xe cũ nên liên hệ với Nhà bảo hiểm để được hoàn lại chi phí bảo hiểm tương ứng với thời gian còn lại của bảo hiểm đã mua theo hợp đồng.

Cần lưu ý quy định này là đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Đối với trường hợp bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, việc chủ xe mới có được kế thừa quyền lợi của bảo hiểm đã mua không thường được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Vì thế, đối với các trường hợp này, cần nghiên cứu kĩ lại các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.

Để nắm rõ hơn về điểm mới trong quy định về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy, hãy tham khảo bài viết: Nghị định bảo hiểm xe máy mới nhất 2024.

Hi vọng bài viết trên đây đã phần nào giải đáp được những câu hỏi của bạn về bảo hiểm dân sự bắt buộc xe máy.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan