Kinh nghiệm lái xe an toàn đường đèo khi ô tô lên dốc, đổ đèo

Saladin

Những chuyến du lịch lên vùng núi như Tây Nguyên hay Tây Bắc luôn là các hành trình đầy thú vị, nhưng việc lái ô tô vượt qua đường đèo chứa đầy rủi ro có thể khiến nhiều người chùn bước. Cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin nắm rõ các kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn và cách mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online dưới đây để vững tay lái và chinh phục chuyến đi mơ ước của bạn.

I. Kinh nghiệm lái xe an toàn đường đèo khi lên dốc

1. Với xe số tự động

Với xe số tự động, kinh nghiệm lái xe an toàn khi leo đèo là bạn cứ điều khiển như khi đi đường bình thường, chỉ cần giữ nguyên số D và để cho ECU tính toán, tự động chuyển số cho phù hợp dựa trên tốc độ và vị trí bướm ga.

Nếu bạn đã chuyển số về D3, L2 hoặc M- mà ô tô vẫn lao với tốc độ nhanh (trên 50 km/h), không đảm bảo an toàn thì phải tiếp tục hạ số, kéo cần về D2, L hoặc M- lần nữa. Khi nào tốc độ giữ ở mức 40 – 50 km/h và bạn không cần nhấp phanh liên tục thì khi đó, bạn đã chọn được đúng số phù hợp với độ dốc của đoạn đèo. Khi chọn được số đúng thì bạn không cần rà phanh liên tục mà chỉ cần đạp phanh khi cần thiết.

2. Với xe số sàn

Với xe số sàn, kinh nghiệm lái xe an toàn khi leo dốc đèo thì phải chuyển về số thấp như 3, 2 hoặc 1 để tăng lực kéo. Bạn cần điều chỉnh số linh hoạt tùy theo độ dốc của từng đoạn đèo. 

Ngoài ra, khi leo đèo bằng xe số sàn, bạn cần phối hợp nhuần nhuyễn côn – ga – số để tránh xe mất đà và không khiến động cơ ô tô bị quá tải. Bạn cũng cần canh vòng tua máy phù hợp, thường không dưới 2.000 vòng/phút vì khi đó máy xe bị yếu, và không quá 3.000 vòng/phút sẽ khiến động cơ phải làm việc vất vả.

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn đường đèo lúc đổ đèo

1. Với xe số tự động

Với xe số tự động, khi xuống đèo sẽ có chút phức tạp hơn do xe ô tô sẽ có xu hướng lao rất nhanh theo quán tính, buộc bạn phải kiểm soát tốc độ. Nhưng nếu cố gắng kiểm soát tốc độ bằng cách rà phanh liên tục, khi đó hệ thống phanh sẽ phải chịu áp lực lớn, gây nóng phanh, cháy phanh, hoặc thậm chí là mất phanh.

Cách lái xe đường đèo tốt nhất để kiểm soát tốc độ khi xuống đèo là sử dụng phanh động cơ, bằng cách chuyển về chế độ số tay và chuyển về số thấp như D3, L2 hoặc M-. Việc này sẽ làm động cơ sẽ đóng vai trò giúp phanh hãm xe an toàn. 

2. Với xe số sàn

Với xe số sàn, khi xuống đèo cần áp dụng nguyên tắc “lên số nào thì xuống số đó”. Nếu cảm thấy tốc độ xe ô tô xuống dốc vẫn đang hơi nhanh thì bạn có thể hạ thấp hơn 1 số so với lúc đi lên. Nếu gặp đoạn dốc thoải hơn và khiến ô tô bị ghì chậm thì bạn có thể đạp côn cho ô tô thả trôi tự do một đoạn ngắn, sau đó mới nhả côn để động cơ tiếp tục hãm ô tô lại.

III. Kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn

1. Lái xe đường đèo không nên chạy sát vạch chia đường

Bạn luôn được học rằng khi tham gia giao thông phải đi đúng phần đường quy định. Tuy nhiên, với đường đèo hẹp, quanh co, một bên là vực sâu, một bên là vách núi thì bạn không nên chạy xe sát theo vạch chia đường, vì sẽ không có không gian để tránh nếu gặp các tình huống đối đầu nguy hiểm, đặc biệt là khi vào cua hay lúc trời mưa to, sương mù làm đường trơn trượt và tầm nhìn xa bị hạn chế. Khi đó, khả năng xảy ra va chạm với xe đi ngược chiều là rất cao.

Cách lái xe ô tô an toàn khi lái xe đường đèo là bạn hãy để lại khoảng trống so với vạch chia đường để có không gian xử lý các tình huống rủi ro bất ngờ.

2. Chịu nhường đường vẫn tốt hơn

Đường đèo thường rất hẹp và vừa đủ để 2 xe ở 2 làn đường tránh nhau, mặt khác lại có nhiều khúc cua khuất tầm nhìn rất nguy hiểm. Do đó, nếu gặp tình huống có xe đằng sau vượt ẩu hay xin vượt thì tốt nhất là nên ‘một điều nhịn, chín điều lành”, nhường đường để tránh va chạm hay mắc kẹt giữa lưng chừng đèo. Từ đó, bạn có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình một cách an toàn.

3. Chạy chậm và quan sát kĩ khi vào cua

Theo thống kê thì đa phần các vụ tai nạn lái xe đường đèo thường xảy ra ở các khúc cua. Nguyên nhân là do tài xế bất cẩn không quan sát, chạy quá tốc độ, do lấn đường, vượt ẩu,… khi vào cua.

Để tránh tai nạn, khi đến đoạn cua, tài xế cần giảm tốc, cẩn trọng quan sát xung quanh, quan sát gương cầu lồi và bóp còi báo hiệu cho các xe khác, cua tròn, không lấn sang làn ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. 

4. Không tự ý dừng đỗ giữa đường đèo

Đường đèo rất hẹp và không có chỗ cho xe đậu. Nếu bạn tự ý đậu xe trái phép giữa đường, dù đã đậu gọn vào lề nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm cho chính mình và tai nạn cho xe khác. Vì vậy, theo kinh nghiệm lái xe an toàn các tài chia sẻ khi lái xe đường đèo, bạn chỉ dừng, đỗ trong các tình huống khẩn cấp và bắt buộc phải bật đèn hay còi cảnh báo, hoặc cố gắng chạy đến trạm dừng đỗ đúng quy định.

III. Lái xe đường đèo muốn an toàn cần mua bảo hiểm tai nạn ô tô và thông báo ngay khi có sự cố

Nếu có một bí kíp lái xe đường đèo tốt nhất mà bạn cần nghe theo thì đó chính là bạn luôn cần đảm bảo phương án giảm thiệt hại nếu chẳng may có tai nạn xảy ra. Cách tốt nhất là luôn tự trang bị các loại bảo hiểm ô tô cần thiết để được bồi thường cho các tổn thất do tai nạn khi lái xe đường đèo.

Một số loại bảo hiểm ô tô tối cần thiết bạn có thể tự trang bị khi mua bảo hiểm ô tô online tại Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ kết nối với các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô: Đây là loại bảo hiểm bắt buộc mà CSGT sẽ phạt nếu bạn không xuất trình được. Loại bảo hiểm này sẽ giúp bạn bồi thường cho bên thứ ba nếu có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản do lỗi của xe bạn gây ra.
  • Bảo hiểm tai nạn ô tô: Đây là loại bảo hiểm tự nguyện, mở rộng quyền lợi so với bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô. Bảo hiểm tai nạn ô tô sẽ bồi thường cho những thiệt hại liên quan đến con người trong quá trình lái xe đường đèo

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Tự trang bị những kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn kể trên và bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô cần thiết, giờ đây chinh phục các cung đường đèo để đến các điểm du lịch trong mơ không còn là thử thách quá khó nhằn.

Với kinh nghiệm xử lý yêu cầu bồi thường và lợi thế đối tác chiến lược làm việc trực tiếp với các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, bạn có thể an tâm mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng, tiện lợi qua Saladin, được hỗ trợ 24/7 và yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan