Mẹo sống khỏe cho người ngồi máy tính cả ngày

Saladin

Để đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của nền kinh tế toàn cầu, lao động trí thức buộc phải dành phần lớn thời gian trong ngày sử dụng máy tính để hoàn thành công việc. Khi ngồi ở bàn làm việc hàng giờ liền, bạn sẽ có khả năng bị căng thẳng về thể chất và tinh thần, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, ngồi cả ngày cũng có thể tạo tiền đề cho lối sống ít vận động, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính như tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh tim.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải từ bỏ công việc bàn giấy của mình. Với 9 mẹo sống khỏe dưới đây, bạn hoàn toàn có thể làm việc trên máy tính nhiều giờ mỗi ngày mà vẫn khỏe mạnh.

1. Có tư thế ngồi đúng

Việc đọc email và trả lời cuộc gọi của khách hàng trong lúc tập trung ngồi chuẩn tư thế sẽ khiến việc ngồi đúng trở thành một “nhiệm vụ” khác mà bạn cần phải hoàn thành. Theo Tạp chí Khoa học Vật lý Trị liệu, tư thế ngồi xấu có thể làm căng cơ và khớp, dẫn đến các vấn đề về thăng bằng, mệt mỏi, đau lưng và cổ. Nó cũng có thể làm cho các chuyển động như tập thể dục và các hoạt động hàng ngày trở nên khó chịu.

Ảnh: Medical News Today

Một tư thế ngồi đúng có nghĩa là giữ cho cơ thể và cột sống của bạn ở vị trí trung lập. Cụ thể hơn, bàn tay và cẳng tay của bạn phải song song với sàn, trong khi khuỷu tay của bạn phải ở góc 90 độ. Giữ đầu, cổ và thân thẳng đứng. Bạn có thể đặt bàn chân lên sàn để hỗ trợ cho đôi chân. Nếu bàn chân của bạn không chạm sàn, bạn có thể sử dụng chỗ để chân hoặc sắm ngay một chiếc ghế kê chân công thái học. 

Sử dụng ghế gác chân công thái học (Ergonomic Footrest) có thể giúp bạn điều chỉnh tư thế khi ngồi máy tính cá nhân cả ngày

2. Đầu tư vào nội thất công thái học hoặc tự sáng tạo

Nếu hầu bao cho phép, hãy đầu tư vào thiết bị công thái học như bàn đứng hoặc ghế có đệm ngồi có hỗ trợ thắt lưng phù hợp.Những loại đồ nội thất này có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về tư thế của mình, đồng thời ngăn ngừa những cơn đau lưng gây khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các phụ kiện bàn làm việc tiện dụng như bàn phím có đệm và tấm lót chuột, để hỗ trợ cổ tay.

Một lựa chọn khác là tận dụng sáng tạo những gì có ở nhà. Ví dụ: bạn luôn có thể tạo một chiếc bàn đứng tạm thời bằng cách đặt một chiếc hộp cao lên bàn và sau đó đặt máy tính lên hộp. Để hỗ trợ thắt lưng cho bất kỳ chiếc ghế nào, hãy cuộn một chiếc khăn tắm hoặc áo len, sau đó nhét nó vào vị trí giao nhau giữa lưng ghế và mặt ghế. Mẹo sống khỏe đơn giản cho người ngồi lâu trên máy tính này sẽ giúp hỗ trợ phần lưng dưới và phần còn lại của cơ thể. Nếu bạn là người khéo tay, hãy tự làm giá đỡ cổ tay bằng cách khâu hai tấm vải hình chữ nhật lại với nhau và đổ đầy gạo vào đó.

3. Điều chỉnh vị trí của màn hình máy tính

Nhiều chuyên gia sức khỏe đã khuyến nghị giữ màn hình của bạn ngay trong tầm mắt để tránh phải nhìn lên hoặc nhìn xuống. Điều này sẽ giữ cho cổ bạn ở vị trí trung lập, ngăn ngừa căng cơ cổ và vai gáy.

Ngoài ra, ánh sáng chói của những nguồn sáng khác phản chiếu từ màn hình máy tính buộc bạn phải nheo mắt hoặc đôi lúc dụi mắt để nhìn rõ hơn, cuối cùng dẫn đến mỏi mắt. Để loại bỏ sự khó chịu này, bạn hãy ngồi trong bóng râm hoặc kéo rèm cửa để tránh ánh sáng ngoài biên phản chiếu lên màn hình máy tính. Hoặc bạn cũng có thể mua miếng dán màn hình chống chói để khiến mọi sự trở nên thuận lợi hơn. 

4. Nghỉ giải lao thường xuyên

Việc ngồi ở cùng một vị trí trong một thời gian dài có thể làm căng, thậm chí là rút ngắn cơ bắp của bạn. Điều này có thể gây đau và căng cơ kéo dài, khiến bạn không thoải mái khi di chuyển ngay cả khi đã hoàn thành công việc. Để phòng tránh, bạn hãy cố gắng đứng dậy sau mỗi 20 đến 30 phút làm việc để tránh giữ nguyên một tư thế trong một thời gian dài. Hãy đi bộ xung quanh trong vòng 5 đến 10 phút, hít thở sâu hoặc thực hiện các động tác duỗi cơ đơn giản như tư thế em bé. Khi được thực hiện thường xuyên, những động tác này sẽ giúp bạn tránh được lối sống ít vận động thường đi kèm với công việc bàn giấy.

Mẹo sống khỏe: Thực hiện tư thế em bé (Child pose yoga) sau mỗi 20 – 30 phút làm việc để giảm nguy cơ đau & căng cơ kéo dài

Việc nghỉ giải lao khỏi những thói quen công việc cũng rất tốt cho não của bạn. Chúng cho bạn khoảng thời gian để được nghỉ ngơi và sạc đầy pin. Trên thực tế, theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 bởi Thư viện Dược liệu quốc gia Hoa Kỳ, việc nghỉ ngơi định kỳ khỏi các công việc đòi hỏi trí óc có thể giúp giảm mệt mỏi và quá tải nhận thức, đồng thời tăng hiệu suất tổng thể.

5. Giãn cơ nhiều hơn

Dãn cơ tại bàn là chìa khóa để giữ cho cơ bắp của bạn khỏe mạnh và dẻo dai suốt cả ngày. Ví dụ, giả sử cơ ngực của bạn bị căng do liên tục cúi xuống, hãy thử ngồi ngả ra sau với hay tay thả lỏng ra hai bên để nới lỏng cơ. Hoặc bạn có thể đặt cả hai tay lên bàn, độ rộng bằng vai và đẩy ghế của bạn về phía sau. Tiếp theo, cố gắng đẩy đầu của bạn xuống dưới qua hai cánh tay để kéo dài cột sống và thư giãn các cơ trên cơ thể.

Ngoài ra, giãn cơ cũng là một cách tuyệt vời để giúp tinh thần trở nên sảng khoái hơn trong những giờ nghỉ giải lao. Bạn cũng có thể thử các động tác yoga tiếp thêm năng lượng như tư thế chó úp mặtchó ngửa mặt.

6. Hãy snack thật lành mạnh nhé

Ăn vặt có thể giữ cho bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn, giúp ổn định lượng đường trong máu và cung cấp đủ năng lượng cho cả ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả các món ăn nhẹ đều như nhau. Đồ ăn nhẹ đã qua chế biến — như khoai tây chiên và bánh ngọt đóng gói thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng cũng chứa nhiều chất béo không lành mạnh như đường bổ sung và natri, tất cả đều rất khó để cơ thể xử lý. Ăn ngọt thường xuyên để nạp năng lượng giống như việc cố gắng cung cấp xăng cho ô tô điện. Chiếc xe sẽ không biết cách xử lý loại nhiên liệu này và sẽ không đưa bạn đi đâu xa được.

Thay vào đó, hãy tìm đến những món ăn nhẹ có protein, chất béo lành mạnh và carbs phức hợp. Sự kết hợp này sẽ cung cấp năng lượng lâu dài, giúp bạn tập trung suốt cả ngày. Bạn có thể thử ăn sữa chua Hy Lạp với các loại trái cây và mật ong hoặc phết bơ đậu phộng lên trái cây cắt lát. Các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, macca bóc vỏ cũng là một sự lựa chọn phổ biến xuất hiện trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh giúp điều khiển cân nặng.

7. Tránh ăn trưa tại bàn làm việc

Nhiều người cho rằng việc ăn trưa tại bàn làm việc là rất tiện lợi, đặc biệt khi bận rộn với công việc. Nhưng bỏ qua sự tiện lợi của hành động này, nó không thực sự lành mạnh như bạn nghĩ. Ăn trưa xa bàn máy tính có thể giúp bạn loại bỏ sự phân tâm với công việc, thưởng thức từng miếng ăn và ngăn việc ăn uống thiếu suy nghĩ. Bạn cho phép bản thân tập trung vào bữa ăn của mình, giúp bản thân đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh và sáng suốt hơn.

8. Đừng quên uống nước nhé

Ngay cả khi bạn ngồi cả ngày, việc giữ cho cơ thể có đủ nước là rất quan trọng. Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe rằng 60 đến 70 phần trăm cơ thể chúng ta là nước. Và thông qua những hoạt động hàng ngày, chúng ta liên tục mất nước qua mồ hôi, hơi thở và các hoạt động bình thường của cơ thể. Uống đủ nước sẽ bổ sung lượng nước bị thất thoát này và ngăn ngừa tình trạng mất nước, tránh gây đau đầu, mệt mỏi và kém tập trung.

Ngoài nước ra, để có thêm động lực bổ sung nước, bạn có thể đặt một ly smoothie hoặc nước ép ít đường hay đơn giản là tự làm chúng và đem đến văn phòng. 

9. Luyện tập thể dục thể thao

Đây chắc chắn là thứ không thể thiếu trong routine của một người sống khỏe. Nếu không có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể thao, bạn có thể tham khảo các bài tập HIIT – High-intensity interval training, nghĩa là những bài tập cardio ở cường độ cao. Thông thường, các bài tập này chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút để hoàn thành. Tuy vậy, hiệu quả mà nó mang lại là trên cả tuyệt vời, ngay cả sau khi kết thúc bài tập, cơ thể bạn vẫn sẽ tiếp tục đốt cháy calo trong 24 tiếng tiếp theo. 

Những lợi ích của các bài tập HIIT:

  • Cải thiện sức bền
  • Làm tăng sức mạnh cơ bắp
  • Bạn sẽ đốt cháy rất nhiều chất béo
  • Hiệu ứng đốt cháy mỡ sau luyện tập
  • Giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh
  • Giúp bạn trẻ trung lâu hơn
  • Giảm căng thẳng
  • Giúp xương bạn khỏe hơn

Lưu ý: Vì HIIT là những bài tập liên tục có cường độ và độ khó cao. Bạn có thể bắt đầu từ những động tác đầu tiên, sau đó dần dần hoàn thành nốt những động tác còn lại khi bạn đã trở nên khỏe hơn và quen với nhịp tập.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Saladin hi vọng rằng 9 mẹo sống khỏe cho người thường xuyên dùng máy tính ở trên giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm bắt buộc sức khỏe thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm sức khỏe của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan