Có nên mua bảo hiểm du lịch cá nhân khi du lịch theo tour?

Saladin

Bảo hiểm du lịch là tấm vé bảo vệ hữu hiệu cho các chuyến đi chơi xa, tuy nhiên nó đang bị nhiều du khách thờ ơ, đặc biệt là những khách đi theo tour. Vậy bạn cần hiểu về bảo hiểm du lịch theo tour thế nào và có nên mua thêm bảo hiểm du lịch cá nhân cho chuyến đi? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Bảo hiểm du lịch theo tour là gì? Khác gì với bảo hiểm du lịch cá nhân?

Bảo hiểm du lịch theo tour là loại bảo hiểm du lịch mà khi bạn đăng ký tour du lịch, các công ty lữ hành sẽ có trách nhiệm mua cho bạn, và thường chi phí bảo hiểm sẽ bao gồm trong chi phí tour du lịch đó. Việc mua bảo hiểm du lịch theo tour là bắt buộc đối với công ty lữ hành. Tuy nhiên, khách du lịch thường không quá quan tâm đến vấn đề này khi du lịch theo tour.

Trong khi đó, bảo hiểm du lịch cá nhân thường là do khách du lịch tự túc chủ động tìm hiểu và đăng ký mua với công ty bảo hiểm, hoặc qua các nền tảng bảo hiểm công nghệ như Saladin. Sản phẩm này có tính cá nhân hóa và có nhiều lựa chọn về quyền lợi, hạn mức trách nhiệm, khách hàng có thể thoải mái thiết kế gói bảo hiểm du lịch phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình.

II. Hạn chế quyền lợi bảo hiểm du lịch theo tour

Đối với bảo hiểm theo tour, tâm lý của người mua thường là phó thác cho công ty lữ hành hoặc không đọc kĩ xem gói bảo hiểm đi kèm đó có những quyền lợi gì, do đó không lường trước được những hạn chế của dạng bảo hiểm này như:

1. Mức bảo hiểm thấp

Lợi dụng tâm lý khách tour chỉ mua bảo hiểm cho đúng luật mà không quan tâm đến mức bảo hiểm, nhiều công ty lữ hành chỉ đăng ký mua bảo hiểm với mức 750 – 1.500 đồng/ ngày/ người. Với mức phí thấp, khi so sánh với các gói bảo hiểm du lịch cá nhân toàn diện, thì mức bồi thường do bảo hiểm du lịch theo tour chi trả cũng chỉ rơi vào khoảng 5 – 10 triệu đồng/người/vụ. 

Với mức bồi thường này, bảo hiểm du lịch sẽ chỉ giúp bạn giải quyết một vài sự cố nhỏ, chứ không thể bảo đảm yên tâm về tài chính khi có những rủi ro phức tạp hơn xảy ra. 

Hãy tưởng tượng, với mức bảo hiểm này, bạn sẽ không được hỗ trợ nhiều khi phải chi trả mức chi phí y tế đắt đỏ ở nước ngoài. Do đó, trên thực tế đây là một thiệt thòi chứ không phải giúp du khách giảm chi phí đăng ký tour như lời một số công ty lữ hành tư vấn.

2. Phạm vi bảo hiểm và quyền lợi giới hạn

Quyền lợi của bảo hiểm du lịch theo tour cũng khá hạn chế, ví dụ như:

  • Bảo hiểm du lịch theo tour thường chỉ bồi thường mất mát tài sản, hành lý do các nguyên nhân cháy, nổ, mất nguyên kiện hành lý khi ký gửi theo chuyến bay, phương tiện chuyên chở bị đâm va, chìm, lật đổ, rơi.
  • Các tài sản không được bảo hiểm bao gồm: vàng, đá quý, kim loại quý, tiền mặt, séc, hộ chiếu, bằng lái xe, vé các loại, chứng từ có giá trị như tiền, bản vẽ, bản thiết kế; đồ vật bị xây xát, ướt, mà không làm mất chức năng; 
  • Bảo hiểm du lịch theo tour cũng không bao gồm quyền lợi bảo hiểm liên quan đến các hoạt động mạo hiểm như: đua ngựa, trượt quyết, leo núi…

Do không nắm rõ quyền lợi bảo hiểm, khách hàng sẽ có tâm lý chủ quan, ví dụ như không bảo quản kĩ hành lý nhưng sau đó lại không thể yêu cầu bồi thường.

Quyền lợi chính là thứ bạn bỏ tiền ra để được hưởng. Do đó, theo kinh nghiệm du lịch an toàn khi du lịch theo tour, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng tour du lịch, bạn cần đọc kĩ các điều khoản quyền lợi và các mục loại trừ để nắm rõ: Khi nào sẽ được bảo hiểm đền bù, yêu cầu đền bù cần thủ tục gì. Từ đó, bạn có thể tính toán cho chuyến đi của mình tối ưu hơn.

3. Quy trình hỗ trợ và bồi thường phức tạp/ không rõ ràng

Những công ty lữ hành thường không có quy trình bồi thường và đội ngũ hỗ trợ chuyên biệt, nhanh chóng, làm việc 24/7 như công ty bảo hiểm. Do đó, có nhiều trường hợp khách khi gặp nạn phải tự giải quyết vì không thể đợi hỗ trợ, hoặc không đủ kiên nhẫn để làm thủ tục yêu cầu thanh toán bảo hiểm.

4. Nhiều công ty du lịch không tư vấn với du khách về quyền lợi bảo hiểm

Nhiều công ty lữ hành khi tư vấn về các gói tour cho khách hàng thường không đề cập về vấn đề bảo hiểm du lịch, nhất là khi du lịch nội địa. Du khách thường cũng không quá quan tâm về vấn đề này, dù rằng đây chính là quyền lợi của bản thân theo luật định.

Chính vì thế, khi có bất kỳ tai nạn nào xảy ra trong hành trình, công ty lữ hành sẽ không chủ động bồi thường chi phí cho du khách. Đây cũng là một hình thức gian lận bảo hiểm du lịch thường thấy, mà khách hàng cũng không biết để “bắt đền” công ty lữ hành.

III. Có nên mua thêm bảo hiểm du lịch cá nhân khi đi tour?

Một trong những kinh nghiệm du lịch an toàn nhất chính là dù bạn đi du lịch theo tour hay tự túc, để bảo vệ chuyến đi và bản thân toàn diện nhất, bạn cũng nên trang bị thêm bảo hiểm du lịch cá nhân nếu muốn bảo vệ toàn diện, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm đa dạng hơn như:

  • Hỗ trợ chi phí y tế, tai nạn cá nhân, chi phí thăm bệnh ở nước ngoài dành cho người thân.
  • Đền bù khi bị mất hành lý, giấy tờ thông hành, mất tiền
  • Chi trả một phần chi phí phát sinh để ăn ở, mua sắm đồ đạc, đi lại nếu bị mất hành lý.
  • Bồi thường chi phí xin cấp lại các giấy tờ bị mất.
  • Đền bù khi bị tổn thất do hủy hoặc hoãn chuyến bay.
  • Nhiều gói bảo hiểm du lịch cá nhân còn có các quyền lợi bổ sung cho việc tham gia các môn thể thao mạo hiểm, thi đấu chuyên nghiệp, bồi thường chi phí sửa chữa khi gặp tai nạn gây thiệt hại đối với xe thuê.
  • Ngoài ra, khi mua sản phẩm bảo hiểm du lịch cá nhân trên website hoặc ứng dụng Saladin, bạn sẽ luôn được kết nối với các công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu, kèm theo các dịch vụ hỗ trợ 24/7, giúp bạn kịp thời ứng phó với những tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Tổng kết

Tóm lại, bảo hiểm du lịch cá nhân là hành trang thực sự cần thiết dù bạn thuộc tuýp người thích du lịch tự túc hay theo tour. Vì rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào giữa một thế giới ngày càng bất ổn, bạn sẽ không thể tính trước mức độ nghiệm trọng hay tổn thất sẽ phải chịu. Do đó, một khi đã có mong muốn chuyến đi của mình an toàn và suôn sẻ nhất, hãy nghĩ đến phương án toàn diện và tốt nhất đó là bảo hiểm du lịch cá nhân.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan