Bí kíp du lịch an toàn: Dark tourism – Du lịch để hiểu hơn về quá khứ

Saladin

Dark tourism hay còn được gọi là du lịch tưởng niệm, du lịch đen tối là loại hình du lịch đang nhận được nhiều sự quan tâm gần đây. Khái niệm du lịch tưởng niệm được đã được đề cập đến trong nhiều bộ phim tài liệu của Netflix như ChernobylThe Dark Tourist. Vậy dark tourism thật sự là gì, có những mục đích nào và đề ra những vấn đề đạo đức gì? Bạn hãy cùng chuyên mục “Bí kíp du lịch an toàn” của Saladin tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Chernobyl nuclear power plant, Chernobyl city painting

1. Dark tourism là gì? 

Du lịch tưởng niệm được hiểu là hoạt động du lịch đến những địa điểm lịch sử nơi mà những sự kiện mang tính chất tiêu cực như thảm họa thiên nhiên, thảm sát, ma ám… đã xảy ra dẫn đến cái chết của nhiều người. 

Một số địa điểm được gọi là dark tourism có thể kể đến là Tàn tích nhà máy Hạt nhân Chernobyl, Trại tập trung Auschwitz, Bãi cọc sông Bạch Đằng, Nhà tù Côn Đảo

2. Mục đích của dark toursim là gì? 

Để có thể xác địch rõ mục đích của dark tourism, ta cần phải xác định mức độ “dark” của mỗi địa điểm du lịch đen tối. Những địa điểm du lịch đen tối nằm ở mức độ nhẹ nhất thường có mục đích chủ yếu là giúp cho du khách giải trí và có một khoảng thời gian vui vẻ. Các hoạt động có thể kể đến như nhà ma, công viên giải trí kinh dị… Những hoạt động này mặc dù được đầu tư rất nhiều để đem lại trải nghiệm “chân thực” nhất, song giá trị giáo dục và tính xác thực thường không cao. Ngược lại, những nơi nằm ở mức độ cao nhất của dark tourism lại có tính xác thực cao, liên quan chặt chẽ đến tư tưởng và ảnh hưởng chính trị Đây là những tàn tích có lịch sử đen tối đem lại nhiều giá trị giáo dục, kinh nghiệm quý báu cho con người. 

3. Vấn đề đạo đức liên quan đến dark tourism

Hàng ngàn người đã thiệt mạng và trở thành hóa thạch trong thảm họa núi lửa Pompeii, 1.1 triệu người đã chết ngạt tại trại tập trung Auschwitz hay những màn tra tấn tù nhân hãi hùng tại nhà tù Côn Đảo… những địa điểm du lịch đen tối luôn chứa đựng nhiều quá khứ đau buồn. Cũng vì thế mà bất kỳ tổ chức du lịch nào cũng cần phải tìm hiểu kĩ về lịch sử trước khi tổ chức tham quan và cần phải có một thái độ tôn trọng, trang nghiêm trong việc tổ chức và cho du khách tham quan.

Bí kíp du lịch an toàn khi tham gia Dark Tourism

Dưới đây là những điều không nên làm khi tham quan tại các địa điểm du lịch tưởng niệm: 

  • Chụp ảnh cười đùa vui vẻ tại địa điểm tham quan
  • Ăn mặc không đúng theo quy định 
  • Nô đùa và có những cử chỉ gây ồn ào tại địa điểm tham quan
  • Sử dụng ngôn từ khiếm nhã
  • Thu lợi bất hợp pháp và vi pham quy chuẩn đạo đức trong công tác tổ chức tham quan

4. Một vài địa điểm du lịch tưởng niệm nổi tiếng trên thế giới

Dưới đây là danh sách các địa điểm du lịch tưởng niệm nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nhất:

  • Tàn tích Chernobyl, Ukraine
  • Nhà tù Alcatraz, San Francisco, Mỹ
  • Trường trung học Tuol Svay Prey, Phnom Penh, Campuchia
  • Hầm mộ Catacombs, Paris, Pháp
  • Ground Zero, New York, Mỹ
  • Trại tập trung Auschwitz, Ba Lan
  • Pompeii, Ý
  • Khu tưởng niệm nạn nhân nạn diệt chủng tộc Murambi, Rwanda

Đa số các địa điểm du lịch dark tourism trên thế giới là du lịch tưởng niệm. Vì vậy, khi đến những nơi trên, bạn sẽ được trải nghiệm một phần của lịch sử đen tối, với nhiều dấu ấn của quá khứ đau buồn. Giống như Philip Stone đã từng nói: “Khi rải bước quanh những nơi này, điều bạn thấy và cảm nhận không phải là những con người lạ lẫm từ một thời quá khư xa xưa mà là chính bản thân bạn. Bởi bạn sẽ đặt mình vào hoàn cảnh đó và tự hỏi bản thân sẽ làm gì trong những tình cảnh tương tự.”. 

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Kết luận

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã cho bạn cái nhìn tổng quan về dark tourism và những bí kíp du lịch an toàn để lên kế hoạch cho chuyến du lịch tưởng niệm sắp . Nếu bạn cảm thấy được truyền cảm hứng và muốn xách ba lô đến một địa điểm du lịch đen tối nào đó thì đừng quên trang bị sẵn bảo hiểm du lịch toàn cầu nhé! Bạn có thể mua bảo hiểm du lịch quốc tế trực tuyến thật dễ dàng và nhanh chóng ngay tại website saladin.vn hoặc trên ứng dụng Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Reference

Stainton, H. (2022, May 24). What is dark tourism and why is it so popular? Tourism Teacher. https://tourismteacher.com/dark-tourism/ 

Sampson, H. (2019, November 13). Dark tourism, explained: Why visitors flock to sites of tragedy. Washington Post. https://www.washingtonpost.com/graphics/2019/travel/dark-tourism-explainer/ 

Du lịch tưởng niệm: loại hình nhiều tiềm năng. (2021, September 11). Báo Nhân Dân Điện Tử. https://nhandan.vn/du-lich-tuong-niem-loai-hinh-nhieu-tiem-nang-post664340.html 

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan