A-Z Hướng dẫn lựa chọn các loại bảo hiểm du lịch phù hợp với chuyến đi

Saladin

Trong lúc lên kế hoạch cho chuyến đi, bạn có thể cần mua bảo hiểm du lịch để đảm bảo an toàn cho mình và người thân. Vậy những điểm nào bạn nên lưu ý khi bắt đầu tìm hiểu về các loại bảo hiểm du lịch?

A. 4 tiêu chí để chọn đúng loại bảo hiểm du lịch phù hợp với chuyến đi

1. Quyền lợi bảo hiểm du lịch phù hợp với mục đích chuyến đi

Trước hết, bạn cần quyết định xem chuyến đi của mình có cần mua bảo hiểm du lịch quốc tế hay không? Ví dụ như với các chuyến đi ngắn ngày, thăm nhà người thân, không đi máy bay hoặc không bị hạn chế thời gian… thì những quyền lợi cơ bản được bảo hiểm bồi thường có cần thiết và xứng đáng với mức phí bỏ ra hay không.

Sau đó, bạn cần cân nhắc nên có những quyền lợi nào để phù hợp với mục đích chuyến đi?

Ví dụ:

  • Nếu bạn đi du lịch nước ngoài theo kiểu thuê phương tiện để đi phượt, bạn nên yêu cầu quyền lợi bồi thường nếu phương tiện bạn thuê hỏng hóc do tai nạn.
  • Trong trường hợp bạn đi công tác nước ngoài bằng máy bay, quyền lợi bồi thường khi hoãn/ huỷ chuyến bay sẽ giúp bạn giảm tổn thất nếu công việc bị ảnh hưởng.
  • Nếu tham gia du lịch mạo hiểm với các môn như leo núi, thám hiểm, nhảy dù…, hãy đảm bảo rằng hợp đồng bảo hiểm không loại trừ những môn này khỏi phạm vi bồi thường.
  • Nếu bạn không chắc chắn về ngày khởi hành của chuyến đi, hãy chọn những công ty cho phép dời thời hạn của hợp đồng khi hoãn chuyến đi.

Quyền lợi bảo hiểm du lịch rất đa dạng và hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm đã cho phép cá nhân hoá các gói bảo hiểm. Vì vậy, đừng lãng phí tiền bạc vào những quyền lợi không cần thiết. Hãy hiểu rõ mục đích chuyến đi, liệt kê những rủi ro bạn dễ gặp phải nhất để chọn được một gói bảo hiểm tối ưu về quyền lợi.

2. Mức phí bảo hiểm du lịch phù hợp với ngân sách

Bảo hiểm giá rẻ không phải luôn là lựa chọn tốt. Tuy vậy, gói bảo hiểm du lịch cũng cần phù hợp với ngân sách chuyến đi.

Thông thường, chi phí bảo hiểm hợp lý sẽ rơi vào khoảng 4 – 10% tổng chi phí dịch vụ bạn đã trả trước.

Ví dụ: Nếu bạn trả 5000$ cho một chuyến bay, chi phí bạn bỏ ra để bảo hiểm chuyến bay đó nên có giá từ 250$ – 500$ trong điều kiện tiêu chuẩn.

Cách chọn mức phí phù hợp là:

  • Tính toán ngân sách dự kiến cho chuyến đi: việc mua bảo hiểm có khiến bạn cắt bớt quá nhiều khoản chi tiêu khác cho chuyến đi hay không?
  • Chú ý hỏi kĩ các trường hợp có thể yêu cầu người mua trả phí bổ sung
  • Nếu công việc đòi hỏi phải đi nước ngoài nhiều, hoặc bạn có thói quen đi du lịch nước ngoài trên 3 lần/ năm, bạn nên chọn bảo hiểm du lịch theo năm để tiết kiệm chi phí hơn.

3. Thời hạn bảo hiểm du lịch có hiệu lực phù hợp với thời gian chuyến đi

Thời hạn có hiệu lực của bảo hiểm du lịch thường tối thiểu là 3 ngày, tối đa là 180 ngày / một chuyến. Thông thường, thời hạn này sẽ mặc định chính là thời gian của chuyến đi. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc mua bảo hiểm với thời hạn dài hơn thời gian chuyến đi để đề phòng tình huống bạn có thể bất đắc dĩ phải kéo dài thời gian chuyến đi.

4. Hình thức bảo hiểm du lịch phù hợp với thành viên tham gia chuyến đi

Nếu đi du lịch một mình, bạn có thể chọn bảo hiểm du lịch cá nhân. Nhưng nếu đi du lịch cùng gia đình, tốt hơn hết bạn nên chọn mua gói bảo hiểm du lịch gia đình thay vì mua bảo hiểm riêng lẻ cho từng thành viên, vì sẽ có thêm những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm thời gian làm hợp đồng, thay vì mỗi người phải làm riêng một hợp đồng cá nhân.
  • Chi phí ưu đãi hơn khi mua bảo hiểm lẻ cho từng người.
  • Bảo vệ toàn diện hơn: Tất cả mọi thành viên sẽ được bảo hiểm kể cả khi sự cố xảy ra với một thành viên.

Ví dụ: Một thành viên có việc đột xuất không thể đi, bảo hiểm du lịch gia đình có thể bồi thường một phần đáng kể các chi phí không hoàn trả cho các thành viên khác nếu muốn hủy hoặc hoãn chuyến đi. 

B. Cách chọn được các loại bảo hiểm du lịch phù hợp với chuyến đi

1. Chia sẻ rõ kế hoạch du lịch với tư vấn viên

Các công ty bảo hiểm hiện nay đều có các đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm với nhiều dạng chuyến đi khác nhau. Do đó, nếu bạn không có nhiều thời gian tìm hiểu các gói bảo hiểm du lịch, cách tốt nhất là chia sẻ thật chi tiết kế hoạch chuyến đi cho nhân viên tư vấn. Họ sẽ giúp bạn liệt kê các tình huống rủi ro có thể xảy ra và loại bảo hiểm có thể chi trả.

Ít nhất bạn nên chia sẻ thông tin về:

  • Thời hạn chuyến đi
  • Các hoạt động chính trong chuyến đi, những hoạt động quan trọng
  • Tiền sử các loại bệnh nếu có
  • Ngân sách cho chuyến đi

Nếu chưa chọn được công ty ưng ý, bạn cũng có thể liên hệ đội ngũ tư vấn từ nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin để được giúp kết nối với những giải pháp bảo hiểm phù hợp từ các nhà cung cấp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam. Saladin cũng cho phép tách bạch từng cấu thành sản phẩm trong các gói bảo hiểm, nhờ đó bạn có thể lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nào phù hợp nhất với nhu cầu bảo vệ và khả năng chi trả của mình. Tham khảo thêm tại đây

2. So sánh quyền lợi và các khoản loại trừ giữa các loại bảo hiểm du lịch

Bạn nên dùng phương pháp liệt kê các rủi ro có khả năng cao xảy ra trong chuyến đi để đánh giá các quyền lợi và khoản loại trừ:

  • Nếu các rủi ro này nằm ở Quyền lợi nhiều hơn thì gói bảo hiểm đó sẽ phù hợp hơn
  • Ngược lại, nếu các rủi ro này nằm ở mục Các tình huống loại trừ, không được bồi thường thì bạn nên cân nhắc tìm các gói bảo hiểm khác có lợi hơn cho mình.

Bạn có thể tham khảo đầy đủ các quyền lợi và các khoản loại trừ cơ bản của bảo hiểm du lịch quốc tế tại đây

3. Kiểm tra chính sách bồi thường của các dịch vụ du lịch khác

Bạn có thể vô tình đã được hưởng chính sách bồi thường, hoàn trả từ các dịch vụ như: vé máy bay, khách sạn,… Như vậy, bảo hiểm du lịch sẽ trở nên vô nghĩa vì việc yêu cầu bồi thường trực tiếp từ nhà cung cấp dịch vụ sẽ luôn nhanh và tiện hơn đòi bồi thường từ công ty bảo hiểm. Sau đây là một số trường hợp mà bạn không cần đến bảo hiểm du lịch để “bảo vệ”:

3.1. Khi bạn mua vé máy bay có chính sách hủy, đổi linh hoạt

Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không cung cấp loại vé kèm quyền lợi được hoàn tiền nếu huỷ, đổi chuyến bay. Mặt khác, khi bạn đòi bồi thường hủy chuyến từ công ty bảo hiểm, họ cũng sẽ yêu cầu bạn đòi bồi thường từ hãng máy bay trước. Nếu bạn chấp nhận khoản tiền hoặc voucher hoàn lại từ hãng, công ty bảo hiểm cũng sẽ không bồi thường thêm cho bạn.

3.2. Nếu khách sạn bạn muốn lưu trú có chính sách hủy, đổi linh hoạt

Bạn có thể không cần bảo hiểm du lịch vì mục đích lớn nhất của bảo hiểm này là để bảo vệ khoản đặt cọc mà bạn trả trước cho khách sạn.

3.3. Khi bạn sở hữu thẻ tín dụng cao cấp

Thông thường, quyền lợi bảo hiểm du lịch có sẵn trên tài khoản tín dụng thường có quyền lợi và mức bồi thường thấp hơn so với hợp đồng bảo hiểm toàn diện. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu những quyền lợi bảo hiểm du lịch có sẵn trên thẻ, nếu đã đủ những gì bạn cần, bạn có thể cân nhắc bỏ qua việc mua gói bảo hiểm du lịch mới.

4. So sánh các công ty bảo hiểm để chọn mua bảo hiểm du lịch phù hợp nhất

Ngoài quyền lợi của các loại bảo hiểm du lịch thì quy trình làm việc, tên tuổi của công ty bảo hiểm cũng là một yếu tố cần cân nhắc.

  • Nếu chuyến đi của bạn rất quan trọng về thời gian, nên chọn những công ty có quy trình làm việc nhanh chóng, thủ tục đơn giản
  • Trong trường hợp bạn hay đi công tác đến nhiều đất nước lạ, nên chọn công ty có mạng lưới đa quốc gia, có hotline hỗ trợ 24/7 để được giúp đỡ khẩn cấp nếu cần.
  • Nếu bạn đến những nơi khó xin visa như Mỹ, châu Âu, một vài thương hiệu bảo hiểm được đánh giá cao hơn ở những nơi này có thể sẽ giúp bạn có thêm lợi thế.

Tham khảo: Các tiêu chí để chọn một công ty bảo hiểm du lịch tốt

5. So sánh các loại bảo hiểm du lịch quốc tế theo chuyến và theo năm

Bảo hiểm theo chuyếnBảo hiểm theo năm
Thời hạn bảo hiểmTính độ dài chuyến đi.
Tối đa 180 ngày/ một chuyến
Tính theo 01 năm; không giới hạn số chuyến đi trong nă.
Tối đa 90 ngày/chuyến
Chi phíTính theo thời gian chuyến đi và các quyền lợi trong hợp đồngGiá tiết kiệm hơn
Ưu điểmLinh hoạt thiết kế theo mục đích của từng chuyến điCó tính bảo vệ toàn diện hơn.
Tiết kiệm chi phí và thời gian làm hợp đồng mới
Khi nào nên muaKhi chưa có kế hoạch cho các chuyến đi khác trong nămKhi dự định đi du lịch hoặc công tác nước ngoài trên 3 lần/ năm
Người nào nên muaNgười thường đi du lịch trong các mùa cao điểm– Người thường đi công tác
– Du khách tự phát 
– Người đi phượt dài ngày
– Người đi du lịch giá rẻ

C. Những tiêu chí nào có thể phát sinh phụ phí cho các loại bảo hiểm du lịch?

Có một số điều kiện để công ty bảo hiểm tính chi phí gói bảo hiểm du lịch cho bạn. Đây là những yếu tố có thể làm tăng chi phí bảo hiểm mà bạn cần lưu ý:

1. Tuổi của người tham gia

Thông thường, khách hàng trên 65 tuổi sẽ có thể phải trả mức phí cao hơn. Nếu bạn đi cùng trẻ em, bạn có thể thêm các bé vào chương trình bảo hiểm mà không phải trả thêm phí hoặc chỉ phải trả với mức phí thấp hơn – tùy thuộc vào công ty bảo hiểm du lịch.

2. Điều kiện sức khỏe

Nói một cách đơn giản, bạn càng khỏe mạnh thì phí bảo hiểm của bạn càng thấp. Nếu bạn có bệnh từ trước, giá bảo hiểm có thể tăng thêm, tuỳ thuộc vào cách công ty bảo hiểm nhìn nhận tình trạng bệnh.

3. Giá trị hành lý mà bạn mang theo

Nếu bạn mang theo các thiết bị đắt tiền như máy ảnh, đồng hồ, trang sức, và muốn được bảo vệ, khi đó phí bảo hiểm của bạn có thể sẽ cao hơn.

4. Điểm đến của bạn

Bảo hiểm sẽ rẻ hơn đối với các quốc gia được công ty bảo hiểm coi là ‘rủi ro thấp’, so với các quốc gia gặp nhiều thiên tai hoặc xung đột.

Ví dụ: Bảo hiểm du lịch đi Tây Ban Nha sẽ rẻ hơn so với Sri Lanka. Trong khi ở Mỹ, Canada và Caribe nổi tiếng là y tế đắt đỏ, do đó phí bảo hiểm sẽ cao hơn khi đến những nơi này.

5. Một số hoạt động rủi ro cao hoặc thể thao mạo hiểm sẽ cần thêm phụ phí

Các công ty bảo hiểm sẽ không ưu tiên bồi thường các hoạt động mạo hiểm, rủi ro cao như:

  • Thám hiểm, leo núi, lướt ván
  • Đua xe, đua ngựa, đua thuyền
  • Biểu diễn nguy hiểm
  • Thi đấu bóng đá, đấm bốc chuyên nghiệp

Do đó, để hưởng quyền lợi bồi thường cho các hoạt động này, bạn cần đóng thêm phụ phí khoảng 0,1% số tiền bảo hiểm/ cho 1 người/ 1 hoạt động hoặc 1 ngày.

Thời gian dành ra tìm hiểu về các loại bảo hiểm du lịch sẽ rất xứng đáng khi bạn có thể yên tâm tận hưởng trọn vẹn hành trình của mình trên những vùng đất xa xôi. Mỗi gói bảo hiểm du lịch đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Vì vậy, đừng tiếc thời gian so sánh, hỏi han giữa các loại bảo hiểm du lịch để chọn ra chính sách bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu chuyến đi và ngân sách của bạn nhé.

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

D. Mua bảo hiểm du lịch online tiện lợi, minh bạch qua Saladin

Nếu cảm thấy mất nhiều thời gian và công sức cho việc nghiên cứu các gói bảo hiểm du lịch nước ngoài, bạn có thể nhờ trợ giúp từ các ứng dụng công nghệ như Saladin, giúp chọn ra và hiển thị những gói bảo hiểm tốt nhất từ các nhà cung cấp uy tín. Tùy vào nhu cầu, tính chất chuyến đi, thời hạn bảo hiểm, Saladin sẽ giúp bạn tra cứu và chọn mua bảo hiểm du lịch nước ngoài phù hợp và tiết kiệm nhất nhé.

Saladin hợp tác chiến lược cùng Các Công Ty Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, giúp bạn có những giải pháp bảo vệ phù hợp, minh bạch nhất từ chọn lựa, mua đến yêu cầu bồi thường. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/ email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường hoặc hỗ trợ, người mua bảo hiểm được kết nối nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan