Những rủi ro thường gặp và bí kíp du lịch an toàn khi đến Malaysia

Saladin

Nhiều du khách yêu thích văn hoá Malaysia nhưng lại chần chừ cho một chuyến du lịch vì lo ngại yếu tố an toàn. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt những rủi ro và bí kíp du lịch an toàn ở Malaysia, nhờ đó bạn sẽ không bỏ qua một điểm đến xinh đẹp và thú vị ở Đông Nam Á này.

I. Những rủi ro thường gặp khi du lịch Malaysia

Dưới đây là một vài rủi ro phổ biến được chia sẻ bởi số đông du khách đã đi du lịch đến Malaysia.

1. Tội phạm

Cướp giật túi xách và điện thoại, cũng như móc túi, vẫn là những hình thức tội phạm phổ biến nhất ở Malaysia.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều tin báo về việc tội phạm sử dụng xe máy để giật túi xách, điện thoại của cả người đi đường và phương tiện trước khi tẩu thoát. Nguy cơ này gia tăng ở các trung tâm đô thị lớn, đặc biệt là Kuala Lumpur và Johor Bahru, cũng như ở các điểm du lịch đông đúc.

Tội phạm bạo lực ít phổ biến hơn với khách du lịch, nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là ở những “điểm nóng” như quán bar, quán rượu…

2. Lừa đảo và gian lận

Các hình thức lừa đảo phổ biến với khách du lịch Malaysia bao gồm:

  • Hét giá hàng hóa và dịch vụ
  • Tài xế taxi đi các tuyến đường dài hơn để tính giá cao hơn
  • Bán hàng giả
  • Đóng giả cảnh sát chìm yêu cầu phạt tiền ‘tại chỗ’, lợi dụng người nước ngoài không hiểu luật pháp.

3. Gian lận thẻ tín dụng và ATM

Các thiết bị đọc mã có thể gắn trên cây ATM để lấy được thông tin chi tiết về thẻ. Thông tin thẻ tín dụng cũng có thể bị đánh cắp nếu bạn sơ hở không chú ý khi đưa cho nhân viên quẹt thẻ. Có rất nhiều du khách nước ngoài báo cáo về tình trạng gian lận thẻ này ở Malaysia.

4. Lừa đảo ở sòng bài

Đây là trò lừa đảo rất phổ biến đối với khách du lịch ở Malaysia. Khách du lịch sẽ được dân địa phương mời chơi trò chơi xì dách hoặc poker sau bữa ăn tối. Một khi khách du lịch liên tục “chiến thắng” dưới sự hướng dẫn của chủ nhà và tiếp tục tăng tiền đặt cược, trò lừa đảo mới dần lộ diện. 

5. Lừa đảo từ người bán hàng rong hoặc giả danh nhà sư quyên góp

Các tên lừa đảo ở Malaysia sử dụng trẻ em nhập cư và tị nạn tiếp cận khách du lịch, đặc biệt là các gia đình và các cặp vợ chồng để bán các bức vẽ, hoa, đồ lưu niệm… Khách du lịch dễ động lòng để giúp mua đồ, nhưng tiền từ việc bán hàng thường không được dùng cho những em bé đó.

Các nhà sư mặc áo cà sa và những người mượn danh quyên góp có thể tiếp cận khách du lịch ở những khu vực đông đúc như Khu phố Tàu, Jalan Alor hoặc Bukit Bintang. Các nạn nhân được mời quyên góp một số tiền lớn để đổi lấy “bùa bình an”.

Những người bán hàng rong và kêu gọi quyên góp giả này thậm chí có thể xuất trình giấy tờ giả mạo về ngôi chùa hoặc trại trẻ mồ côi để làm “bằng chứng”. Đừng trở thành con mồi của những trò gian lận này. Cách tốt nhất là từ chối lịch sự và bỏ đi, hạn chế tham gia vào các cuộc trò chuyện để đảm bảo an toàn nhất khi ở Malaysia.

6. Thái độ tiêu cực với người thuộc giới LGBT

Giới LGBT vốn không được bảo vệ ở Malaysia, vẫn được coi là bất hợp pháp và có thể bị phạt. Mặc dù không quá nghiêm khắc, nhưng vấn đề này vẫn là một nguy cơ rủi ro đối với khách du lịch thuộc LGBT.

II. Những bí kíp du lịch an toàn cần lưu ý khi đến Malaysia

1. Cách để tránh gian lận thẻ

  • Cố gắng tránh sử dụng ATM trên đường phố vào ban đêm. Thay vào đó, hãy chọn sử dụng máy ATM bên trong ngân hàng hoặc khách sạn. 
  • Luôn chú ý xem biên lai về số dư cuối cùng của bạn và theo dõi các giao dịch mua hàng gần nhất. Điều này cũng áp dụng cho các giao dịch thẻ tín dụng. Luôn giữ thẻ của bạn trong tầm mắt khi thanh toán và luôn đảm bảo nhận được biên lai giao dịch. 
  • Đừng quên thông báo cho ngân hàng khi bạn đi / đến để không bị cắt tiền và báo cáo nếu có các giao dịch đáng ngờ xuất hiện trong tài khoản.

2. Cẩn thận để không bị lừa đảo, trộm cắp

  • Bạn chỉ nên mang theo một khoản tiền mặt nhỏ cho những giao dịch thông thường như ăn uống, xe bus, mua hàng ở chợ. Đối với hộ chiếu và giấy tờ quan trọng, hãy đảm bảo để trong két sắt của khách sạn và mang theo bản sao bên người.
  • Nếu một chiếc xe máy chạy và cố gắng lấy túi xách của bạn, đừng cố giật lại. Nhiều du khách đã bị thương và thiệt mạng khi túi xách bị giữ chặt và người thì bị kéo lê dưới gầm xe máy.
  • Không để các vật dụng có giá trị trong xe taxi khi xe đang đậu và bạn không ở trên xe.
  • Khi đi bộ, hãy đi ngược lại hướng lưu thông trên lề đường. Để túi xách ở phía đối diện bên trong. Đồng thời, tránh mang những chiếc túi xách đắt tiền hay đeo những món đồ trang sức hào nhoáng. 
  • Ghi lại giấy phép và thông tin nhận dạng khác của kẻ cướp càng chi tiết càng tốt và liên hệ với cảnh sát địa phương ngay lập tức.
  • Chọn đặt taxi trực tuyến hoặc thông qua khách sạn thay vì gọi một chiếc xe ngẫu nhiên trên đường.
  • Đối với bảo hiểm du lịch, bạn nên mua bảo hiểm du lịch quốc tế online để có thể dễ dàng lưu trữ thông tin trong điện thoại mà không sợ bị mất giấy chứng nhận bảo hiểm.

3. Mua bảo hiểm du lịch quốc tế để được bảo vệ toàn diện khi đến Malaysia

Mặc dù Malaysia không bắt buộc kiểm tra bảo hiểm du lịch đối với du khách khi nhập cảnh, bạn vẫn luôn được khuyến khích mua bảo hiểm để tối đa an toàn cho chuyến đi. Bảo hiểm du lịch Malaysia sẽ giúp du khách giảm thiểu tổn thất trong một số trường hợp không mong muốn như:

  • Chi trả viện phí tại nước ngoài
  • Điều trị COVID-19
  • Sơ tán y tế khẩn cấp
  • Trễ hoặc hủy chuyến bay
  • Thất lạc hành lý
  • Mất cắp, trộm tài sản trong chuyến du lịch

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các gói bảo hiểm du lịch Malaysia được chọn lọc từ các công ty bảo hiểm hàng đầu, cũng như nhận được tư vấn từ đội ngũ am hiểu về bảo hiểm du lịch quốc tế. Saladin cũng đã tối giản hoá các quy trình mua bảo hiểm du lịch, nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin bảo hiểm và thiết kế gói bảo hiểm đáp ứng mọi nhu cầu.

Để an tâm khám phá Malaysia, bạn cần lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị trước cho những trường hợp không mong muốn. Và bảo hiểm du lịch luôn là chìa khoá an toàn cao nhất giúp bạn có thêm sự đồng hành khi rời xa nhà đến đất nước xa lạ. Nếu chú ý tốt các bí kíp du lịch an toàn trong bài viết này, bạn có thể an tâm tận hưởng chuyến đi Malaysia với nhiều trải nghiệm phong cảnh và văn hoá hấp dẫn!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan