Bí kíp du lịch an toàn: Làm gì khi mất passport, mất hộ chiếu ở nước ngoài?

Saladin

Trong mỗi chuyến đi du lịch nước ngoài, passport là vật bất ly thân cho việc nhập cảnh, thuê khách sạn, di chuyển bằng máy bay và tàu… Vậy nếu chẳng may làm mất passport ở nước ngoài thì bạn sẽ cần phải làm những gì? Cùng tìm hiểu cách xử lý tình huống này với Bí Kíp Du Lịch An Toàn từ Saladin nhé !

1. Báo cáo mất hộ chiếu với cảnh sát địa phương

Khi bị mất passport, điều đầu tiên bạn nên làm chính là thông báo càng sớm càng tốt cho cảnh sát địa phương. Họ sẽ cho bạn điền vào một mẫu đơn và sau đó bạn sẽ nhận được một tờ giấy xác nhận mất hộ chiếu. Hộ chiếu một khi bị báo mất sẽ không còn giá trị sử dụng nữa, dù là trong trường hợp tìm lại được. Việc này giúp hạn chế kẻ xấu sử dụng hộ chiếu đánh cắp của bạn cho các hoạt động phi pháp, cũng như giúp bạn có giấy tờ cần thiết trong thời gian chờ xử lý và trở về nước.

2. Liên hệ với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam gần nhất để được cấp hộ chiếu tạm thời

Nếu đi theo tour thì bạn có thể báo với hướng dẫn viên du lịch để được hỗ trợ. Những trường hợp mất hộ chiếu khi đi tour thường có thời gian giải quyết nhanh hơn so với đi tự túc.

Dưới đây là một số thủ tục báo mất hộ chiếu:

  • Điền thông tin cá nhân vào đơn trình báo mất hộ chiếu, kèm theo 2 ảnh 4x6cm phông nền trắng (trước mỗi chuyến đi, bạn nên chuẩn bị sẵn ảnh thẻ với nhiều kích cỡ khác nhau).
  • Nộp đơn trình báo mất hộ chiếu kèm theo giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương. 
  • Cục Quản lí Xuất nhập cảnh sau đó sẽ hủy quyền sử dụng hộ chiếu đó tới hầu hết các nước.

Nếu bạn có đầy đủ giấy tờ cần thiết cho quá trình báo mất hộ chiếu thì trong khoảng thời gian 5 ngày bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu tạm thời. Nếu trở về Việt Nam thì bạn sẽ được cấp giấy thông hành. 

Trong trường hợp bạn mất hết những giấy tờ tùy thân thì bạn có thể nhờ người thân ở nhà chụp ảnh giấy phép lái xe và chờ xác nhận. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chờ lâu hơn bình thường vì cần có khoảng thời gian xác nhận giấy tờ hình ảnh. 

Văn phòng Đại sứ/ Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước là không giống nhau, vì thế mỗi nơi sẽ có cách xử lý riêng. Điều bạn cần làm là cố gắng giữ bình tĩnh và làm theo đúng với những chỉ dẫn.

3. Liên hệ với công ty bảo hiểm du lịch toàn cầu

Nếu bạn có mua bảo hiểm du lịch quốc tế cho chuyến đi thì khi trở về nước, bạn có thể liên hệ với công ty bảo hiểm để được bồi thường khoản chi phí khi mất hộ chiếu.

4. Nếu bị mất hộ chiếu ở đất nước không có văn phòng Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Việt Nam thì phải làm sao? 

Trong trường hợp bạn làm mất passport ở một đất nước không có văn phòng Đại sứ quán Việt Nam như Uruguay thì quá trình cấp lại passport mới sẽ được ủy quyền cho nước lân cận là Argentina.

5. Một vài lưu ý nho nhỏ

Để đề phòng trước những rắc rối liên quan đến việc mất passport khi đi du lịch nước ngoài thì đây là những điều bạn cần phải chuẩn bị trước: 

  • Photo bản sao của các văn bản, giấy tờ tùy thân và để ở nhà mỗi thứ một bản, đem theo khi đi du lịch mỗi thứ một bản nhưng nhớ đừng kẹp chung hoặc để cùng chỗ với giấy tờ gốc nhé (bạn có thể để chúng lại tại phòng khách sạn).
  • Chuẩn bị sẵn ảnh thẻ với nhiều kích cỡ khác nhau, đặc biệt là 4×6. 
  • Tìm hiểu trước về địa chỉ và số liên hệ của văn phòng Đại sứ/ Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài. 

Cẩm nang du lịch

Bí kíp du lịch an toàn  Bốn mùa   Mùa xuân   Mùa hè   Mùa thu   Mùa đông

Châu Á   Châu Âu   Châu Mỹ   Châu Phi   Châu Úc

Bầu du lịch   Du học   Du lịch tự túc   Người cao tuổi du lịch   Trẻ nhỏ du lịch

Kết luận

Saladin hi vọng rằng bài viết này đã giúp cho bạn có được bí kíp xử lý tình huống an toàn khi mất passport du lịch ở nước ngoài. Đừng quên mua bảo hiểm du lịch quốc tế để có thêm sự hỗ trợ cần thiết trong những tình huống rủi ro khi ở nước ngoài nhé. Không chỉ hỗ trợ chi phí khi mất giấy tờ, bảo hiểm du lịch toàn cầu sẽ giúp bạn giảm thiểu tổn thất trong một số trường hợp không mong muốn như:

  • Chi trả viện phí tại nước ngoài
  • Điều trị COVID-19
  • Sơ tán y tế khẩn cấp
  • Trễ hoặc hủy chuyến bay
  • Thất lạc hành lý
  • Mất cắp, trộm tài sản trong chuyến du lịch

Trên nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các gói bảo hiểm du lịch được chọn lọc từ các công ty bảo hiểm hàng đầu, cũng như nhận được tư vấn từ đội ngũ am hiểu về bảo hiểm du lịch quốc tế. Saladin cũng đã tối giản hoá các quy trình mua bảo hiểm du lịch, nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin bảo hiểm và thiết kế gói bảo hiểm đáp ứng mọi nhu cầu.

Xem thêm: Quyền lợi bảo hiểm du lịch toàn cầu bao gồm Covid-19 tại Saladin

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan