Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa: Lưu ý khi mua & yêu cầu bồi thường

Saladin

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao cần mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa, đặc biệt trong các giao dịch online? Làm sao để được giải quyết bồi thường bảo hiểm khi hàng hóa hư, mất? Cùng Saladin tìm hiểu nhé.

I. 6 điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa

Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa bao gồm các loại bảo hiểm cho các hình thức vận chuyển khác nhau trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Tuỳ hình thức vận chuyển mà đối tượng bảo hiểm sẽ rơi vào một trong các hạng mục hàng hoá vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thuỷ hoặc đường hàng không.

1. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa bồi thường trong trường hợp nào?

Trừ những trường hợp loại trừ được quy định theo điều kiện hợp đồng của từng công ty bảo hiểm, người mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa sẽ được công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường, sau khi trừ đi Mức khấu trừ (nếu có), trong trường hợp xảy ra Sự kiện bảo hiểm trong Thời hạn bảo hiểm do hậu quả trực tiếp của một trong các nguyên nhân sau:

  • Cháy hoặc nổ
  • Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ; đâm va vào phương tiện khác
  • Các rủi ro thiên tai, thảm họa thiên nhiên như: Động đất, bão lụt, gió lốc hoặc sét đánh;
  • Cây gẫy đổ, cầu cống, đường hầm và các công trình kiến trúc khác bị sập đổ
  • Lái xe xảy ra tai nạn dẫn tới Hư hỏng hoặc Hàng hóa bị mất do Trộm cắp
  • Cướp (chỉ áp dụng đối với Hàng hóa bị mất do Cướp)
  • Hàng hóa hư hỏng do rơi vỡ, bất cẩn của lái xe trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ lên và xuống.

2. Ai có thể mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa?

Cần lưu ý, các Sự kiện bảo hiểm sẽ được quy định khác nhau đối với từng điều kiện hợp đồng của từng công ty bảo hiểm. Ngoài ra, trong các giao dịch trên các sàn thương mại điện tử hoặc các ứng dụng, cả bên mua và bên bán đều có thể mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa để giúp bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình hàng hóa được giao.

3. Không phải chỉ hàng hóa giá trị cao mới cần mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa

Bất cứ mặt hàng nào cũng có thể đối mặt với rủi ro mất mát, hư hỏng. Các gói bảo hiểm hàng hoá vận chuyển sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với giá trị loại hàng hóa, phương thức đóng gói, phương tiện vận chuyển, tuyến đường.

Đặc biệt, đối với loại hàng hoá vận chuyển nội địa, nguy cơ xảy ra hư hỏng, mất mát có thể đến từ nhiều nguyên nhân. Ví dụ, đặc trưng vùng miền, thời tiết và khí hậu như thiên tai, lũ lụt, hoặc các sự cố ngoài ý muốn trong hành trình lưu trữ, bốc dỡ, vận chuyển từ kho hàng đến tay người nhận. Vì vậy, chỉ cần chi phí mua bảo hiểm nhỏ hơn quyền lợi nhận được khi có sự cố xảy ra, bạn đều nên cân nhắc mua bảo hiểm cho hàng hóa.

4. Thời gian giao nhận quan trọng thế nào với bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa?

Trong quá trình báo cáo sự cố, rủi ro khi nhận hàng, nhiều khách hàng thường chỉ căn cứ vào Thời điểm Lái xe giao/ nhận dự kiến trên ứng dụng vận chuyển mà quên mất yếu tố Thời điểm Lái xe giao/ nhận đơn hàng thực tế.

Điều quan trọng là, thời hạn bảo hiểm chỉ có hiệu lực trong lịch trình thực tế. Lái xe nhận đơn hàng và hoàn thành việc giao đơn hàng theo dữ liệu của bên cung cấp dịch vụ giao hàng.

Vì vậy, việc lưu ý / yêu cầu tài xế xác nhận thời điểm nhận/ giao đơn hàng thực tế có thể phòng tránh rủi ro bị từ chối bồi thường khi xảy ra mất mát, hư hỏng.

4. Danh sách bị loại trừ của bảo hiểm vận chuyển nội địa

Trong hợp đồng vận chuyển quy định công ty bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường đối với trường hợp hàng hoá thuộc danh sách bị loại trừ. Công ty vận chuyển đồng thời cũng sẽ từ chối vận chuyển đối với các hàng hoá nằm ngoài phạm vi dịch vụ.

Xem thêm các loại hàng hóa bị loại trừ của Bảo hiểm Bảo Việt (mục 4.2 tại đây)

5. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa đền bù thế nào?

Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa sẽ đền bù dựa trên phạm vi bảo hiểm, trong khuôn khổ phí bảo hiểm, theo các trường hợp bồi thường đối với tổn thất toàn bộ hoặc tổn thất bộ phận tương ứng. Như vậy, số tiền bồi thường sẽ được tính theo phần trăm, tỷ lệ với giá trị hàng hoá và mức độ tổn thất.

Đặc biệt, phí bảo hiểm hàng hoá thường rất tiết kiệm đối với loại bảo hiểm vận chuyển đường bộ thông dụng. Có thể tham khảo quyền lợi bảo hiểm đến từ tính năng **Khai giá hàng hóa cho đơn không ứng COD của công ty Ahamove phối hợp cùng Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Đối với hàng hoá có hoặc không bao gồm tài liệu, mức phí bảo hiểm duy nhất được áp dụng chỉ có 1,000 VND/điểm đến nhưng số tiền bồi thường có thể dao động từ 1,000,000 ~ 5,000,000 VND tuỳ thuộc vào trường hợp có hoặc không có VAT và tình trạng đơn hàng.

6.Thủ tục và thời hạn trả tiền bồi thường bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa

Việc số hoá quá trình mua bảo hiểm cũng đi kèm với những ích lợi khác về thủ tục khi báo cáo sự cố hay yêu cầu bồi thường khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Quy trình báo cáo tổn thất khi mua bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa nhờ vậy được rút gọn. Theo đó, thời hạn trả tiền bồi thường khi không có thoả thuận tính từ thời điểm cung cấp đủ hồ sơ chỉ trong vòng 07 ngày. Có thể so sánh sự khác nhau dựa trên trường hợp của Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt như sau:

Quy trình thực tế của Bảo Việt (xem thêm tại đây)

Quy trình khi sử dụng dịch vụ của Saladin phối hợp cùng Ahamove và Bảo Việt (xem thêm tại đây)

Kết luận

Tuy mua bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa không phải là một khái niệm xa lạ, nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia kinh doanh có sử dụng dịch vụ vận chuyển trong nước vẫn còn bỡ ngỡ mỗi khi hàng hoá bị trả về, hư hỏng do các sự cố ngoài ý muốn hoặc mất tích hoàn toàn.

Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp hy vọng những nội dung trên giúp bạn phần nào hiểu đúng, hiểu đủ cách mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa và nắm trong tay cách xử lý hiệu quả nhất để luôn sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan