Bảo hiểm vận chuyển nội địa hỗ trợ chủ shop bán hàng online thế nào?

Saladin

Bán hàng online trên sàn TMĐT là xu hướng mà mọi chủ shop đều không thể bỏ qua với sức mua khổng lồ. Tuy vậy, kèm theo đó cũng là những rủi ro có thể gây tổn thất, thiệt hại trong vận hành, giao nhận. Vậy làm thế nào để đưa hàng đến tay khách an toàn nhất? Hãy cùng Saladin tìm hiểu bảo hiểm vận chuyển nội địa giúp bảo vệ chủ shop thế nào khi kinh doanh online nhé!

Beautiful smart Asian young entrepreneur business woman owner of SME checking product on stock scan qr code working at home. Small business owner at home office concept.

I. Những rủi ro khi bán hàng online trên sàn TMĐT

1. Quy định phức tạp của sàn

Sàn TMĐT (Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Tiktok) là kênh trung gian để bạn đăng bán sản phẩm. Do đó, bạn phải tuân theo mọi điều khoản do sàn quyết định. Điều này dẫn đến rủi ro như chẳng may, gian hàng của bạn vi phạm các chính sách của sàn thì sản phẩm không được đăng bán, kênh bán hàng của bạn sẽ bị khóa, tài khoản bị blacklist. Khi đó, mọi công sức gây dựng sẽ “đổ sông đổ bể”.

Theo kinh nghiệm bán hàng online của các shop, những vi phạm có thể đến từ các lỗi thường gặp phải như:

  • Đóng hàng sai quy cách
  • Chuyển hàng muộn
  • Không giao cho khách hoặc hết hàng tồn nhưng không nhập

đều bị sàn TMĐTphạt tiền và ghi lỗi.

2. Bị tính phí cao dẫn đến lợi nhuận thấp

Các shop khi kinh doanh online trên sàn TMĐT sẽ phải đóng vô vàn những loại phí như: phí thường niên, phí cố định, phí lấy hàng, và đặc biệt là phí hoa hồng. Phí hoa hồng của các sàn TMĐT là phần trăm hoa hồng trích từ giá bán của sản phẩm khi đơn hàng được giao thành công đến tay người mua hàng.

Điều này có thể khiến lợi nhuận của người bán bị giảm đi, nhất là đối với các ngành hàng có phí hoa hồng cao như điện tử, đồ gia dụng…

3. Quy trình bán hàng phức tạp

Mua hàng online sẽ chỉ tiện lợi với người mua. Còn với người bán, họ sẽ phải trải qua quy trình bán hàng online vô cùng phức tạp, bao gồm: đóng gói theo đúng quy cách của sàn, gửi hàng đúng thời gian, vận chuyển, giải quyết khiếu nại, giải quyết vấn đề trả hàng… Mọi thủ tục đều khá rắc rối và tốn thời gian. Đồng thời, ở mỗi bước nếu xảy ra lỗi, chủ shop đều có thể bị sàn TMĐT tính phạt.

4. Lỗi vận chuyển hàng hóa

Việc vận chuyển hàng hóa thường thuộc trách nhiệm của sàn TMĐT. Tuy nhiên, người mua thường sẽ có tâm lý quy trách nhiệm cho chủ shop nếu hàng đến tay không được nguyên vẹn hay thời gian giao hàng chậm trễ. Một số sàn TMĐT còn yêu cầu chủ shop giao hàng đến kho trung chuyển để xử lý trước khi chuyển đến tay người dùng. Ở từng điểm giao nhận trong suốt quy trình vận hành, nguy cơ tổn thất, hư hao hàng hóa là khó tránh khỏi. Tuy có thể rất oan, phần lớn trường hợp chủ shop thường không thể làm gì khi lỗi thuộc về bên vận chuyển.

Trong trường hợp hoàn hàng, chủ shop phải chịu thêm chi phí giao hàng 2 chiều làm giảm lợi nhuận của shop. Chưa kể, hàng khi hoàn về tay chủ shop chưa chắc còn nguyên vẹn mà có thể bị hư hỏng, móp méo dẫn đến tổn thất khi chủ shop khó có thể bán lại cho khách khác.

II. Bảo hiểm vận chuyển nội địa có thể bảo vệ chủ shop online như thế nào?

Trong tất cả những rủi ro, khâu vận chuyển thường là việc mà chủ shop ít có thể “nhúng tay” hay can thiệp vào nhất. Thế nên, bạn càng phải tự bảo vệ trước những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa.

Khi có bất kỳ tai nạn nào xảy ra trong quá trình vận chuyển, khả năng cao bạn sẽ bị mất hàng và cả mất tiền sản phẩm. Tuy nhiên, nếu chủ shop tự trang bị bảo hiểm vận chuyển nội địa để đảm bảo an toàn hàng hoá, bạn có thể yên tâm được bảo vệ tốt hơn để kinh doanh online và vận chuyển hàng hóa qua sàn TMĐT.

Nếu quan tâm mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa, bạn có thể tham khảo chương trình “Khai giá hàng hóa” cho đơn không ứng COD do Ahamove phối hợp cùng công ty Bảo hiểm Bảo Việt triển khai, được cung cấp bởi Saladinnền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp. Với gói bảo hiểm vận chuyển nội địa này, khách hàng có thể nhận đền bù trong trường hợp xảy ra hư hỏng, mất mát trong quá trình vận chuyển hàng hóa, với mức phí bảo hiểm hàng hóa chỉ có 1,000 VND/ điểm đến nhưng số tiền bồi thường lên đến 5,000,000 VND / đơn hàng

[Ahamove x Saladin] TÍNH NĂNG ĐẢM BẢO HÀNG HÓA – BẢO HIỂM LÊN ĐẾN 5 TRIỆU ĐỒNG/ ĐƠN HÀNG

III. Bí kíp vận chuyển hàng hóa nội địa an toàn

Để tối ưu chi phí tốt nhất, chủ shop online hãy đảm bảo check-list những bí kíp vận chuyển hàng hóa nội địa an toàn sau:

  • Luôn luôn quay lại video quá trình đóng gói hàng để làm bằng chứng nếu hàng hóa hư hỏng khi vận chuyển.
  • Ưu tiên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng như: Ahamove, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, J&T, Viettelpost,…
  • Đối với đồ điện tử, hàng dễ vỡ: Nên quấn nhiều lớp nilon và chèn chặt trong hộp để tránh xê dịch, bên ngoài cần dán tem hàng dễ vỡ.
  • Với mỹ phẩm: Cần đậy kín nắp, bọc nhiều lớp nilon để tránh ướt và chèn chặt trong hộp để tránh vỡ, va đập.
  • Khi vận chuyển các thực phẩm khô: cần phải quấn kỹ bằng nhiều lớp nilon, băng keo để tránh bốc mùi ra bên ngoài có thể gây thu hút côn trùng.

Tổng kết

Trên đây là một số rủi ro khi bán hàng online trên sàn TMĐT mà các chủ shop có thể gặp phải, và những giải pháp bảo vệ quyền lợi cùng với bảo hiểm hàng hóa từ Saladin. Hy vọng các gói bảo hiểm vận chuyển nội địa phù hợp từ Saladin sẽ giúp ích các chủ shop mới bắt đầu kinh doanh trên sàn có thể yên tâm buôn bán và có những chiến lược phục vụ khách hàng tốt nhất.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan