Chung cư mini, không lối thoát hiểm: Lưu ý phòng cháy – chữa cháy và Bảo hiểm cháy nhà

Saladin

Những người sinh sống tại chung cư mini, nhà tập thể không có lối thoát hiểm cần phải làm gì để giảm thiệt hại khi xảy ra cháy nổ? Bài viết này sẽ giúp tổng hợp các vật dụng, kỹ năng phòng tránh chữa cháy quan trọng cũng như những thông tin về bảo hiểm cháy nhà, bảo hiểm nhà chung cư mà bạn cần biết nếu cũng đang ở nhà chung cư mini, nhà trọ tập thể nhé.

Trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Hà Nội), ngoài nhiều nạn nhân thương vong, cũng có những người đã may mắn thoát “cửa tử” nhờ trang bị các vật dụng và kỹ năng phòng cháy – chữa cháy đúng cách nên bạn càng phải đọc kỹ hơn bài viết này.

I. Nguy cơ cháy nổ từ những chung cư mini, nhà trọ tập thể là gì?

Những căn chung cư mini, nhà trọ tập thể tự phát của người dân thường có các đặc điểm sau dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ:

  • Để tận dụng tối đa diện tích xây dựng, các chung cư mini, hay các khu nhà tập thể thường không có thang thoát hiểm (thang sắt ngoài trời, hoặc lối thoát hiểm có cửa ngăn cháy) mà chỉ có thang bộ bình thường.
  • Thường lắp đặt hệ thống điện không đúng tiêu chuẩn
  • Thường nằm ở các hẻm nhỏ, khu dân cư đông đúc, bất lợi cho việc tiếp cận của xe cứu hỏa. 

II. Kiểm tra an toàn cháy nổ ở chung cư mini thế nào?

Nếu có ý định ở chung cư mini hay nhà trọ tập thể, bạn nên kiểm tra xem nơi mình định ở có đảm bảo tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) hay chưa. Các tiêu chuẩn cần phải có để đảm bảo an toàn cháy nổ chung cư, nhà trọ bao gồm:

  • Nội quy và biển chỉ dẫn cách PCCC đúng quy định.
  • Hệ thống điện, hệ thống chống tĩnh điện, chống sét đủ tiêu chuẩn về PCCC.
  • Hệ thống giao thông, cấp nước thuận lợi cho việc tiếp cận của lực lượng chữa cháy.
  • Hệ thống báo cháy, ngăn cháy, ngăn khói, hệ thống truyền tin phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC.
  • Phương tiện phòng cháy và chữa cháy theo đúng quy định.
  • Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC.

III. Kỹ năng thoát hiểm cần biết khi gặp cháy nổ ở chung cư mini

Nếu đang ở chung cư mini hay nhà trọ tập thể, bạn và gia đình phải tự nâng cao ý thức và kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố hỏa hoạn để luôn đảm bảo an toàn cho bản thân.

1. Khi phát hiện đám cháy

  • Bình tĩnh cúp cầu dao điện, tìm lối thoát hiểm an toàn. 
  • Nên trang bị sẵn búa để tạo lối thoát hiểm đối với những thiết kế nhà ở không có ban công, lối thoát hiểm thứ 2 (ngoài cửa chính).

2. Nếu có lối thoát hiểm an toàn

  • Dùng chăn, áo, rèm cửa, khăn bàn,…. nhúng ướt trùm lên người để băng qua ngọn lửa nhỏ tìm đến lối thoát hiểm. 
  • Dùng khăn nhúng nước che mặt để tránh hít phải khói độc.
  • Nên cúi thấp người, di chuyển men theo sát chân tường sẽ nhanh và an toàn hơn.

3. Nếu không có lối thoát hiểm an toàn, hoặc lối thoát hiểm đã bị bao trùm bởi lửa và khói

  • Dùng áo, vải, chăn, khăn nhúng nước ướt và trùm vào người để lao qua lửa. Tuyệt đối không nên để mình trần mà chạy qua lửa.
  • Nếu bạn vẫn ở trong nhà và bị kẹt, mở hết các vòi nước trong nhà, bịt kín ống thoát nước để cho nước chảy tràn ra sàn, hạn chế lửa lan vào nhà. 
  • Dùng xô chậu tát nước lên cửa để khiến lửa lan chậm hơn.
  • Trong trường hợp lửa cháy lan vào nhà, cần bịt kín mũi bằng mặt nạ chống khói hoặc khăn ướt, cúi thấp người xuống hết mức có thể vì khói sẽ bay lên cao, ra ngoài ban công khép chặt cửa, ngăn khói lan ra ngoài và kêu cứu.
  • Trong trường hợp bị khói len vào không gian mà không có mặt nạ, bạn có thể dùng ống nước, ống máy hút bụi, ống thoát nước máy giặt để lấy không khí sạch từ bên ngoài.
  • Tuyệt đối không nhảy ra ngoài tòa nhà trừ trường hợp ở tầng thấp và có nệm hơi cứu hộ bên dưới hoặc trường hợp khác theo sự chỉ dẫn của lực lượng chuyên ngành.

IV Những vật dụng giúp thoát khỏi đám cháy mà bạn nên trang bị

Ngoài những vật dụng cơ bản như bình chữa cháy, bạn nên trang bị sẵn một số vật dụng thoát hiểm an toàn đối với trường hợp cháy nổ:

1. Ống tụt thoát hiểm

Khi xảy ra cháy, bạn có thể gắn cố định ống vào một nơi chắc chắn, sau đó thả ống ra ngoài ban công, cửa sổ, chui vào ống và tụt xuống. Thiết kế của ống tụt sẽ chống cháy và giảm tốc độ, giúp bạn thoát xuống đất an toàn.

2. Thang dây thoát hiểm

Các loại thang dây thông thường được khuyến cáo chỉ nên dùng đối với các căn hộ ở thấp hơn tầng 5.

Còn đối với các căn hộ ở tầng cao hơn tầng 5, nên mua loại thang dây hạ chậm, có đai an toàn. 

3. Mặt nạ chống khí độc

Theo thống kê, nạn nhân của các vụ cháy thường bị tử vong do ngộ độc khói nhiều hơn và bị bỏng do lửa. Do đó, việc trang bị sẵn mặt nạ chống khí độc trong nhà là vô cùng quan trọng.

4. Chăn chống cháy

Khi tìm cách thoát ra khỏi đám cháy, bạn có thể dùng chăn chống cháy trùm lên người để chạy qua ngọn lửa an toàn và không bị bỏng. Ngoài ra, chăn làm bằng chất liệu chống cháy có thể dùng để dập những ngọn lửa nhỏ, ngăn chặn cháy lan rộng bằng cách ngăn lửa tiếp xúc với oxy trong không khí.

V. Các lưu ý giúp giảm hậu quả tai nạn cháy nổ ở chung cư mini

1. Tập huấn phòng cháy chữa cháy thường xuyên

  • Bạn và gia đình nên tham gia các buổi tập huấn PCCC của địa phương, cơ quan để nghe hướng dẫn và được thực hành.
  • Diễn tập cách xử lý khi có hỏa hoạn cho các thành viên trong gia đình. 

2. Tuân thủ các quy định về PCCC chung

  • Tuân thủ quy định về sạc xe điện, không cắm sạc xe, các thiết bị điện qua đêm. 
  • Đóng, khóa các thiết bị điện cẩn thận sau khi dùng.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện, thay thế, sửa chữa các thiết bị hư hỏng. Không sử dụng bình gas mini đã quá cũ.
  • Các thiết bị có công suất cao như lò nướng, nồi áp suất, bếp hồng ngoại nên cắm ở nơi có nguồn điện ổn định và không nên cắm chung với nhau.
  • Không đốt nhang, nến thờ cúng trong nhà chung cư. 
  • Khi gặp vấn đề có thể gây mất an toàn về PCCC, phải phản ánh ngay cho ban quản lý chung cư hoặc nhà trọ.

3. Tự thiết kế nhà ở đảm bảo tiêu chuẩn PCCC

  • Các hộ gia đình nên tự lắp đặt chuông báo cháy nếu ở chung cư, nhà trọ không có.
  • Chìa khóa nhà nên để nơi dễ lấy và tất cả mọi người trong gia đình đều biết.
  • Phải thiết kế lối thoát hiểm thứ 2 (ngoài cửa chính). Ví dụ: qua cửa sổ, ban công… 
  • Nếu nhà không có lối thoát hiểm thứ 2 thì phải trang bị búa hoặc dụng cụ phá tường, cửa dễ để mở lối thoát hiểm khẩn cấp.

4. Mua bảo hiểm cháy nhà

Khi tai nạn cháy nổ xảy ra, người gặp nạn chắc chắn sẽ còn chịu nhiều thiệt hại sau đó. Việc mua trước các loại bảo hiểm như: Bảo hiểm cháy nổ nhà ở, bảo hiểm tai nạn 24/24 cho các thành viên trong gia đình là cách tốt nhất để chuẩn bị cho những tai nạn đáng tiếc.

Để mua bảo hiểm cháy nổ nhà ở có lợi nhất, bạn có thể chọn chương trình bảo hiểm nhà ở Nhà tư nhân trên Saladin:

  • Bảo hiểm nhà ở Nhà tư nhân trên Saladin có thể được áp dụng để bảo hiểm nhà chung cư, nhà tập thể, condotel và officetel CÓ HOẶC KHÔNG CÓ hệ thống chữa cháy tự động (sprinkler) và nhà ở riêng lẻ.
  • Chỉ với mức phí từ hơn 100.000 VND/ năm, bạn có thể nhận số tiền từ 200.000.000 – 15.000.000.000 VND bảo hiểm nhà ở trước các rủi ro cháy, nổ bắt buộc theo quy định của Nhà nước, mở rộng quyền lợi bảo hiểm cho rủi ro giông bão, tràn nước, đâm va, trộm cướp,… 
  • Gói bảo hiểm nhà ở Nhà tư nhân trên Saladin còn có thể bảo hiểm phần tài sản bên trong và bồi thường cho bên thứ ba nếu họ gặp các thương tật thân thể hoặc tổn thất vật chất.
  • Khách hàng mua bảo hiểm nhà ở Nhà tư nhân trên Saladin còn được hỗ trợ chi phí thuê nhà sau tổn thất.

Ngoài bảo hiểm cháy nhà, bảo hiểm nhà chung cư, để yên tâm hơn, bạn nên trang bị thêm cho mỗi thành viên trong gia đình Bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo vệ trước những tai nạn không mong muốn trong cuộc sống.

Xem thêm Bảo hiểm cháy nhà: Cách phòng chống cháy nổ & thoát hiểm an toàn cho nhà ống, ngõ nhỏ

Tổng kết

Vì tai nạn cháy nổ luôn có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng, mà không một kỹ năng nào có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Do đó, bạn cần “phòng hơn chữa” bằng việc trang bị các vật dụng, kỹ năng, ý thức an toàn cháy nổ và bảo hiểm cháy nổ nhà ở cho mình, nhất là một gói bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm nhà chung cư phù hợp.
Liên hệ ngay để được Saladin tư vấn và hỗ trợ trong suốt quy trình mua và sử dụng các loại bảo hiểm cháy nhà nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Về Saladin

Được phát triển bởi Công ty Tư vấn và Công nghệ 10x, Saladin mang đến cho cộng đồng người Việt một nền tảng giải pháp bảo vệ toàn diện, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ thiết thực như Bảo hiểm xe máy, Bảo hiểm ô tô, Bảo hiểm Sức khoẻ, Bảo hiểm Du lịch quốc tế, Bảo hiểm Tai nạn, Bảo hiểm Ung thư và Bệnh hiểm nghèo, Bảo hiểm Nhà tư nhân, v.v…  

Là đối tác của các Doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, Saladin sở hữu một hồ sơ sản phẩm bảo hiểm đa dạng, với nhiều quyền lợi và mức giá phù hợp với mọi nhu cầu. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá giữa các lựa chọn bảo hiểm phi nhân thọ uy tín ngay trên một nền tảng duy nhất. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương thức thanh toán thuận tiện, như thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ thanh toán ATM online, ví điện tử hoặc thanh toán bằng tiền mặt tại các hệ thống cửa hàng của các đối tác bán lẻ. Hợp đồng bảo hiểm được cấp trực tuyến nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và việc giúp quản lý trở nên dễ dàng hơn. Quy trình yêu cầu bồi thường cũng được thực hiện trực tuyến để tối ưu sự tiện lợi trong trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, đội ngũ Tư vấn viên nhiệt tình và giàu kinh nghiệm của Saladin luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua và bồi thường bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Saladin còn là công ty cung cấp các giải pháp công nghệ cho các công ty bảo hiểm, cũng như tạo ra các sản phẩm bảo hiểm liên kết cá nhân hoá phù hợp và tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan