Bảo hiểm Vật chất Xe ô tô: Quy định về cải tạo xe ô tô mới nhất có hiệu lực từ tháng 2/2024 

Saladin

Từ 15/02/2024, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sẽ có hiệu lực, bổ sung thêm 9 trường hợp thay đổi ở xe cơ giới mà không được coi là cải tạo, một tin vui với các tài xế sở hữu hoặc có ý định mua Bảo hiểm Vật chất Ô tô. Hãy cùng Saladin tìm hiểu các quy định về cải tạo xe cơ giới và điều này ảnh hưởng ra sao đến cách Bảo hiểm Vật chất Xe Ô tô chi trả. 

1. Cải tạo xe cơ giới là gì 

Cải tạo xe cơ giới, hay còn gọi là hoán cải xe, là thay đổi thiết kế ban đầu của phương tiện, bao gồm thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống của xe. Chủ phương tiện thường cải tạo để đạt được công suất, công năng mới cho xe của mình.  

Việc cải tạo xe cơ giới phải được thẩm định và vượt qua vòng kiểm định để đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn kỹ thuật và phù hợp quy định của Bộ Giao thông – Vận tải. Một số trường hợp bị cấm cải tạo theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT bao gồm: đổi kích cỡ lốp bánh xe, cải tạo nhằm thay đổi mục đích sử dụng của xe, cải tạo hệ thống phanh, tăng kích thước khoang hành lí, cơi nới thành thùng đối với xe tải,… 

2. Những quy định mới về cải tạo xe cơ giới hiệu lực từ tháng 2/2024 

Vào tháng 1/2024 vừa qua, Bộ Giao Thông vận tải đã ban hành Thông tư 43, sửa đổi một số quy định về cải tạo xe cơ giới được nêu tại Thông tư 85. Cụ thể, có thêm 9 trường hợp chủ xe được phép thay đổi ở phương tiện mà không bị xem là cải tạo xe cơ giới, cụ thể:

  1. Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;
  2. Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
  3. Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
  4. Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
  5. Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;
  6. Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
  7. Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;
  8. Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);
  9. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;

Đồng thời, có thêm các trường hợp cải tạo sẽ được miễn lập hồ sơ thiết kế, chi tiết theo hình phía dưới.  

Các thay đổi được miễn lập hồ sơ thiết kế khi cải tạo xe

Một số thay đổi đáng kể đối với chủ xe con bao gồm việc cho phép thay đổi kiểu dáng của chi tiết thân vỏ xe như lưới tản nhiệt trước xe và cánh lướt gió, thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước và lắp thêm đèn sương mù dạng rời, và miễn lập hồ sơ thiết kế khi thay đổi giá nóc mà không làm thay đổi chiều rộng toàn xe. 

Đối với xe khách và xe tải, các điều chỉnh được quan tâm gồm có việc cho phép thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách, lắp đặt thêm mui gió hoặc bậc bước chân lên xuống, cũng như thay đổi kết cấu cửa thùng hàng. 

3. Ảnh hưởng đối với người sở hữu phương tiện và Bảo hiểm Vật chất Xe Ô tô 

Trước đây, Theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, nếu thực hiện các thay đổi trên, chủ xe cần phải làm thủ tục cải tạo xe để được phép đăng kiểm, nếu không sẽ có nguy cơ chịu mức phạt lên đến hàng chục triệu đồng hoặc bị từ chối thanh toán cho Bảo hiểm Vật chất Xe Ô tô và các loại bảo hiểm khác. 

Khi có nhu cầu cải tạo xe, chủ xe cần thực hiện các bước sau: 

  • Lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo: bao gồm thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe và bản vẽ kĩ thuật 
  • Lập hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế: bao gồm hồ sơ thiết kế đã chuẩn bị, văn bản đề nghị thẩm định, bản sao giấy đăng kí xe, và tài liệu về thông số, tính năng xe 
  • Thi công cải tạo theo đúng thiết kế đã được xác nhận, đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải và các quy chuẩn về bảo vệ môi trường 
  • Nghiệm thu xe cơ giới cải tạo: Chủ phương tiền cần sở hữu Giấy chứng nhận cải tạo do đơn vị đăng kiểm xe cơ giới hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiệm thu và cấp. 
  • Đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe: Đây là bước cực kì quan trọng để phục vụ cho các hoạt động mua bán xe, kiểm định xe, hoặc mua và nhận chi trả bảo hiểm xe ô tô.  

Hiện nay, với Thông tư 43 có hiệu lực từ ngày 15/02/2024, rất nhiều thay đổi đối với xe cơ giới được miễn lập hồ sơ thiết kế, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho chủ xe và các doanh nghiệp. Quy định mới cũng góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi để giảm tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm. 

Theo quy định mới, lắp đèn sương mù dạng rời sẽ không còn bị xem là hoán cải xe.

Cẩm nang ô tô

Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

4. Tổng kết 

Khi sở hữu phương tiện và tham gia giao thông, chủ xe nên thường xuyên cập nhật các chính sách, quy định mới để đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho bản thân, tránh những tình huống bất ngờ.  

Ngoài ra, mua Bảo hiểm Vật chất Xe ô tô cũng là một phương thức để giảm thiểu rủi ro khó lường khi lưu thông. Người được bảo hiểm sẽ được hỗ trợ chi phí khi xảy ra các trường hợp như mất cắp, va chạm, cháy nổ, hỏa hoạn,… Hiện nay, Bảo hiểm Vật chất Ô tô không còn xa lạ và có thể được mua sắm dễ dàng qua nền tảng Bảo hiểm Công nghệ Saladin. Không chỉ phân phối sản phẩm từ 11 nhà bảo hiểm uy tín, Saladin còn sở hữu giao diện thông minh, quy trình gọn ghẽ, đa dạng phương thức thanh toán, và hotline hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7. Saladin.vn hứa hẹn sẽ là địa chỉ đáng tin cậy giúp người cầm lái luôn tự tin vững vàng trên mọi nẻo đường. 

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan