Cách lái xe ô tô an toàn: Kinh nghiệm lái xe ô tô nội thành giờ cao điểm

Saladin

Nhiều người lầm tưởng lái xe ô tô ở nội thành, đặc biệt là vào giờ cao điểm với tốc độ chậm là dễ nhưng thực ra lại không dễ chút nào. Thuộc nằm lòng các quy tắc lái xe ô tô giờ cao điểm dưới đây để biết cách lái xe ô tô an toàn và thoải mái trong nội đô ngay cả khi tắc đường.

I. Cách lái xe ô tô an toàn: Nguyên tắc “3 Không” khi lái xe ô tô giờ cao điểm

1. Không chuyển làn liên tục

Nhiều tài xế có thói quen chuyển làn đường liên tục với mong muốn chen lấn vào các khoảng trống để đi nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này không giúp bạn thoát khỏi “trận địa” tắc đường mà đôi khi còn khiến bạn mắc kẹt thêm. Tệ hơn, chính bạn là nguyên nhân khiến đoạn đường bị tắc càng thêm nặng. Khi lái xe ô tô giờ cao điểm, tài xế tốt nhất nên tuân thủ quy tắc giao thông, đi đúng một làn đường duy nhất, giữ khoảng cách an toàntuyệt đối không ép xe với các phương tiện hai bên.

2. Không đi theo đèn xanh ngay nếu phía trước không còn chỗ

Dù theo luật, đèn xanh là xe đã có quyền băng qua giao lộ, nhưng nếu đang dính vào “trận địa” tắc đường, bác tài cần quan sát phía trước có tình trạng kẹt xe chật cứng hay chưa. Nếu phía bên kia đường đã chật cứng, bạn không nên “cố đấm ăn xôi” băng qua cho đúng lượt làm gì, vì có thể xe bạn sẽ phải dừng giữa giao lộ. Và khi chiều cắt ngang hiện đèn xanh thì vô tình bạn lại chắn đường của chiều lưu thông đó và khởi đầu cho một nút tắc đường “hoành tráng” khác.

3. Không bấm còi xe vô tội vạ

Khi gặp tắc đường, nên nhớ ai cũng khó chịu và ngột ngạt chứ không riêng gì bạn. Do đó, trừ trường hợp khẩn cấp muốn xin đường, nếu đằng trước xe đã kẹt chật cứng thì bạn không nên bấm còi xe inh ỏi liên tục. Điều này cũng không giúp dòng xe đi nhanh hơn mà còn tạo nên sự ức chế cho người khác.

II. Lái xe ô tô giờ cao điểm: Kinh nghiệm lái xe an toàn nội thành

1. Duy trì tốc độ an toàn, hạn chế phanh gấp

Mật độ xe cộ lưu thông trong nội thành luôn dày đặc, do đó rất dễ xảy ra hiện tượng xe sau đâm va vào xe trước nếu không kiểm soát được chân ga. Do đó, cách lái xe ô tô an toàn là nên đi chậm để xác định một tốc độ phù hợp, sau đó điều tiết chân ga, chân phanh nhịp nhàng để duy trì tốc độ đó. Điều này sẽ giúp hạn chế tình huống phải đạp phanh gấp, tránh đâm vào xe đằng trước thì lại bị xe đằng sau đâm vào mình. Trường hợp này rất khó để trách lỗi xe phía sau vì thường tài xế sẽ khó trở tay nếu gặp xe phanh gấp khi đi trong nội thành.

Nếu lái xe trong nội thành vào giờ cao điểm, tốc độ được khuyến cáo là 20 – 30 km/h. Tài xế cũng nên tập thói quen quan sát đèn vàng, đèn đỏ hay những chướng ngại vật từ xa để từ từ giảm tốc độ.

2. Lái xe ô tô giờ cao điểm cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Để tránh va chạm, ngoài duy trì tốc độ an toàn, bạn còn cần duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Khoảng cách an toàn là không quá xa vì bạn có thể bị xe máy tạt đầu, nhưng cũng không quá gần để bạn kịp xử lý nếu xe phía trước phanh gấp hay rẽ đột ngột. Khoảng cách an toàn được nhiều thầy dạy lái xe khuyên là tầm 50 – 60cm so với xe phía trước.

3. Chờ vài giây sau đèn xanh rồi mới đi tiếp

Đèn vừa chuyển xanh là bạn có thể đạp ga đi tiếp? Điều đó đúng luật, nhưng có thể khiến bạn vướng vào một vụ tai nạn. Khi lái xe nội thành, vì khoảng cách của các giao lộ khá hẹp, do đó có rất nhiều người cố gắng vượt đèn đỏ. Vì vậy, ngay cả khi ở phía bạn đã báo đèn xanh, bạn cũng nên dừng vài giây quan sát xem có xe nào có ý định vượt đèn đỏ không, sau đó mới băng qua để tránh xảy ra va chạm. 

4. Trang bị camera hành trình

Đặc biệt với những tài mới, việc trang bị camera hành trình khá quan trọng. Bạn sẽ tự tin cầm lái khi biết lúc nào bên mình cũng có một mắt thần giám sát, dù đúng hay sai thì đã có bằng chứng, nên tinh thần sẽ thoải mái hơn, không sợ bị bắt sai hay bị ăn vạ trên đường.

5. Nên mở đèn cốt thay vì đèn pha

Bật đèn pha khi lái xe nội thành sẽ gây chói mắt cho người lưu thông ở phía đối diện, gây mất an toàn và có thể dẫn đến tai nạn. Thay vào đó, tài xế nên bật sang chế độ đèn cốt – điều này cũng đã được quy định cụ thể trong Luật giao thông. 

6. Nắm chắc đường đi và xi nhan báo hiệu sớm khi rẽ hoặc chuyển làn

Khi lái xe nội thành, cách lái xe ô tô an toàn nhất là bạn phải nắm rõ tuyến đường mình đi, muốn rẽ chỗ nào, ghé chỗ nào, đường 1 chiều hay 2 chiều, có khung giờ cấm hay không. Những sự chuẩn bị đó sẽ giúp bạn di chuyển thuận lợi hơn. Ví dụ:

  • Nắm rõ tuyến đường giúp bạn có thể nhanh chóng chọn một tuyến đường thay thế nếu chẳng may gặp cảnh tắc đường.
  • Biết rõ chỗ cần rẽ, cần ghé để bật xi nhan báo hiệu sớm cho các xe phía sau biết và nhường đường. Khi rẽ cần quan sát gương chiếu hậu và 2 bên hông xe cẩn thận.
  • Nắm rõ đường 1 chiều, 2 chiều, đường cấm giúp bạn không bị CSGT phạt hoặc bị rơi vào tình thế khó xử khi không biết đi hướng nào.

III. Cách lái xe ô tô an toàn giờ cao điểm cho từng loại xe ô tô

1. Cách lái xe số sàn ở nội thành

  • Chỉ sử dụng phanh khi muốn dừng hẳn xe lại, còn nếu muốn xe đi chậm thì chỉ nên phối hợp côn và ga nhịp nhàng. 
  • Nếu thấy ô tô đằng trước đạp phanh (đèn ở đuôi xe hiện màu đỏ) thì lái xe cần đạp côn kịch sàn một cách dứt khoát, thả xe trôi một chút rồi rà chân phanh. Khi ô tô đằng trước di chuyển tiếp thì lúc đó bạn mới nhả côn lại. 
  • Khi duy trì tốc độ chậm đều thì lái ra côn đến đâu, bạn nên giữ nguyên ở đó và thêm ga.

2. Cách lái xe số tự động ở nội thành

  • Khi lái xe số tự động thì không cần chuyển số quá nhiều. 
  • Chỉ dùng chân phải để điều khiển cả phanh và ga. Gót chân đặt thẳng hàng với bàn đạp, dùng phần bàn chân trên để đạp ga hoặc phanh. 

IV. Mua bảo hiểm ô tô giúp giảm thiệt hại nếu gặp rủi ro va chạm khi lái xe ô tô giờ cao điểm

Đường nội thành đông đúc và chen lấn sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn va chạm. Khi gặp va chạm hay tai nạn, một trong những thứ có thể giúp bạn chính là các loại bảo hiểm ô tô.

Mỗi loại bảo hiểm ô tô sẽ giúp giảm thiệt hại cho bạn theo cách khác nhau. Bạn có thể tham khảo quyền lợi bảo hiểm ô tô đa dạng và đầy đủ từ nhiều nhà cung cấp bảo hiểm uy tín trên Saladin . Cụ thể:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô : Giúp bồi thường cho những thiệt hại về sức khỏe, tính mạng hay tài sản mà bạn gây ra cho bên thứ ba.
  • Các gói bảo hiểm vật chất ô tô: Giúp bồi thường những thiệt hại nếu vụ va chạm (do lỗi của bạn) gây trầy xước, móp méo, hư hỏng xe ô tô.
  • Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe: Giúp bồi thường rủi ro về sức khỏe, tính mạng của người lái xe, phụ xe và những người ngồi trên xe khi va chạm xảy ra.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Các quy tắc trên tuy đơn giản nhưng rất hữu ích để bạn biết cách lái xe ô tô an toàn khi lái xe ô tô nội thành giờ cao điểm. Tuy vậy, không phải lúc nào bạn cũng đủ tập trung để nhớ những kinh nghiệm lái xe an toàn, và khi va chạm xảy ra, các loại bảo hiểm ô tô sẽ là tấm lá chắn để bạn không quá lo lắng về những tổn thất, chi phí phát sinh do va chạm.

Khi mua bảo hiểm ô tô online cho “xế yêu” của bạn thông qua website hoặc ứng dụng Saladin, bạn sẽ luôn được hotline cứu hộ 24/7 hỗ trợ, kết nối với hệ thống gara uy tín trên toàn quốc và lựa chọn quyền lợi bảo vệ toàn diện với giá chỉ từ 5 triệu đồng/ năm.

Saladin – nền tảng bảo hiểm công nghệ kết nối với những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam sẽ giúp bạn lựa chọn và mua bảo hiểm ô tô online thật dễ dàng với đa dạng sản phẩm (bảo hiểm xe hơi bắt buộcbảo hiểm tự nguyện xe ô tôbảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tai nạn ô tô…)


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan