4 nguyên tắc quan sát để biết cách lái xe ô tô an toàn – Bảo hiểm TNDS xe hơi bồi thường thế nào khi tài xế gây tai nạn?

Saladin

Kỹ năng quan sát là một trong những yếu tố “sống còn” để lái xe an toàn. Thiếu kỹ năng quan sát không chỉ khiến tài xế bị xử phạt theo quy định mà còn dẫn đến các tai nạn, va chạm gây hậu quả nghiêm trọng cho người khác. Cùng tìm hiểu kỹ năng quan sát khi lái ô tô và quy định bảo hiểm TNDS xe hơi bồi thường thế nào khi tài xế gây tai nạn để biết cách lái xe ô tô an toàn nhé.

I. Các kỹ năng quan sát để lái ô tô an toàn nhất

1. Quan sát phía trước một khoảng đủ xa

Mục đích của việc chú ý quan sát phía trước là bạn có thể đoán trước vật cản để đưa ra những quyết định điều khiển tay lái và kịp phản xạ an toàn trước các tình huống bất ngờ.

Cách quan sát trước: Khi lái ô tô, bạn cần quan sát một khoảng đủ xa để nhìn bao quát hơn. Mẹo là khi lái xe trong nội thành, bạn nên quan sát một khoảng tương đương 1-3 căn nhà, còn khi lái xe trên cao tốc nên quan sát ở khoảng cách 0,5km. Đây là tầm nhìn an toàn để bạn kịp nhìn thấy các vật cản hay tình hình phía trước.

2. Quan sát hai bên qua gương chiếu hậu

Mục đích của quan sát hai bên cũng là phản xạ an toàn trước những tình huống bất trắc trên đường, đặc biệt là để nhận biết kịp thời các xe máy, xe đạp, người đi bộ đi vào điểm mù của ô tô và có thể xảy ra va chạm.

Để quan sát hai bên tốt bạn cần chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp với tầm nhìn. Cách chỉnh tầm nhìn của gương chiếu hậu: Nghiêng đầu sang trái (hoặc phải) cho đến khi đầu gần chạm vào thành xe, sau đó xoay gương cho đến khi bạn có thể nhìn hết góc phần tư của đuôi xe phía bên trái (hoặc phải).

3. Quan sát phía sau đảm bảo khoảng cách an toàn

Bạn cần quan sát phía sau qua gương chiếu hậu khi muốn chuyển làn, giảm tốc độ để tấp vào lề hay dừng hẳn. Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát phía sau thường xuyên để nhận biết nếu xe phía sau đang xin vượt.

Cách quan sát phía sau:

  • Nếu muốn giảm tốc độ, bạn cần quan sát xem có đảm bảo khoảng cách an toàn với xe sau không.
  • Khi muốn chuyển làn hay đổi hướng: Nếu nhập làn từ bên trái thì nhìn gương bên phải và ngược lại; chỉ nhập làn khi khoảng trống với xe phía sau đủ đảm bảo an toàn.

3. Quan sát qua vai

Đừng quên kiểm tra gương hay nhìn qua vai trước khi mở cửa, bởi bất cứ khi nào cũng có thể có một chiếc xe khác hay xe máy lao tới và đụng phải cửa xe bạn. Chuyển hướng: Nhìn so vai đảm bảo rằng phạm vi hoạt động không chặn đầu xe khác. 

4. Quan sát 360 độ khi lùi xe, qua giao lộ

  • Khi cần lùi xe, bạn cần quan sát xung quanh qua gương, qua vai, đảm bảo không có vật cản phía sau xe để lùi xe an toàn. 
  • Khi qua giao lộ đông đúc, bạn cũng cần quan sát 360 độ để nhận biết tín hiệu đèn và các dòng xe, từ đó lựa chọn hướng đi, tốc độ thích hợp. Quan sát xung quanh có thể giúp bạn tránh va chạm với một chiếc xe vượt đèn đỏ hay một chiếc xe máy thích “tạt đầu”.

II. Mức phạt lỗi không quan sát khi lái xe gây tai nạn là bao nhiêu?

Theo luật, nếu bạn lái xe xe ô tô mà gây tai nạn do lỗi không chú ý quan sát, quay đầu, lùi xe, tránh hoặc vượt xe khác, chuyển hướng, chuyển làn sai quy định, đi vào đường có biển báo cấm thì sẽ bị phạt:

  • Bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 
  • Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Ngoài ra nếu gây tai nạn do lỗi không quan sát mà không mang theo các giấy tờ xe cần thiết như bảo hiểm bắt buộc xe hơi, giấy phép lái xe thì bạn sẽ bị phạt nặng hơn. Cụ thể:

  • Gây tai nạn mà không mang bảo hiểm TNDS xe hơi hoặc mang theo bảo hiểm hết hạn: Phạt tiền thêm từ 400.000 – 600.000 đồng.
  • Gây tai nạn mà không mang giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe hết hạn: Phạt tiền thêm từ 200.000 – 400.000 đồng.

Do đó, hãy nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Đừng quên mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online với giá tốt trên website/ app Saladin nếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô cũ của bạn đã hết hạn nhé.

III. Bảo hiểm TNDS xe hơi bồi thường thế nào khi tài xế gây tai nạn?

Việc luôn mang theo bảo hiểm TNDS xe hơi không chỉ giúp bạn tránh bị phạt tiền, mà bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi còn là giải pháp an toàn về tài chính nếu chẳng may bạn gây tai nạn ảnh hưởng đến bên thứ 3.

Nếu vụ tai nạn do lỗi của bạn gây ra, ví dụ do bạn sang đường thiếu quan sát, thì bảo hiểm TNDS xe hơi sẽ thay bạn bồi thường cho các thiệt hại đối với bên thứ 3. Các thiệt hại được bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô bồi thường cụ thể là:

  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do lỗi của chủ xe ô tô gây ra.
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách có hợp đồng vận chuyển, do lỗi của tài xế xe ô tô gây ra.

Mức bồi thường của bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe hơi cụ thể:

  • Mức bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng con người: 150 triệu đồng/ 1 người/ 1 vụ tai nạn.
  • Mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản: là 100 triệu đồng/ 1 vụ tai nạn.

Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, bạn có thể tham khảo Quy trình đòi bồi thường Bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô khi xảy ra tai nạn.

IV. Mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online ở đâu giá tốt?

Giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô phụ thuộc vào:

  • Năm sản xuất;
  • Mục đích sử dụng;
  • Loại xe;
  • Số chỗ ngồi;
  • Loại vận chuyển.

Khi mua bảo hiểm TNDS xe hơi, bạn cần chọn chỗ bán đúng giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô và có quy trình bồi thường dễ dàng.

Cách mua bảo hiểm TNDS xe hơi giá tốt hiện nay là mua bảo hiểm ô tô online qua nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin. Vì thay vì tốn thời gian, chi phí đi đến các đại lý để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô mới, bạn có thể mua bảo hiểm ô tô trực tuyến dễ dàng bằng cách xem trước giá và thanh toán online thuận tiện ngay trên website hoặc app Saladin.

Saladin chỉ phân phối bảo hiểm TNDS xe hơi từ các hãng bảo hiểm uy tín như: PVI, Bảo Việt, Bảo Minh, BSH,… nên đảm bảo luôn có giá tốt cho khách hàng khi mua bảo hiểm ô tô online qua nền tảng Saladin. 

Đồng thời, Saladin sẽ trực tiếp làm việc với hãng bảo hiểm khi yêu cầu bồi thường, thông báo cho khách hàng bổ sung hồ sơ 1 lần để tiết kiệm thời gian, công sức.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Tai nạn có thể ập tới bất cứ lúc nào khi tham gia giao thông, có thể đến từ một lỗi bất cẩn rất nhỏ hoặc do người lái xe thiếu kỹ năng quan sát. Để dự phòng cho các tình huống xấu, đừng quên trang bị bảo hiểm TNDS xe hơi đúng quy định và tham khảo thêm các loại bảo hiểm xe hơi khác như: bảo hiểm vật chất ô tô, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe,…

Bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online từ bảo hiểm xe hơi bắt buộc cho đến các loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô kể trên chỉ trên nền tảng duy nhất là Saladin và có cơ hội nhận những ưu đãi hấp dẫn. Mua bảo hiểm ô tô trực tuyến dễ dàng với Saladin ngay nhé!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan