Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm

Saladin

Lái xe ban đêm có ưu điểm là tiết kiệm được thời gian, nhất là với các chuyến đi xa. Tuy nhiên, lái xe đêm không chỉ là thử thách khó nhằn với tài mới, mà cả những người lái xe thường xuyên cũng nên ghi nhớ các nguyên tắc và kinh nghiệm lái xe an toàn dưới đây để giảm thiểu rủi ro tai nạn.

I. Rủi ro lái xe ban đêm

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong của các vụ tai nạn xe ô tô cao hơn gấp 3 lần vào ban đêm so với ban ngày. Các nguyên nhân rủi ro dễ gây tai nạn khi lái xe ban đêm là:

  • Trời tối, tầm nhìn của tài xế bị hạn chế 
  • Cơ thể, mắt đã mệt mỏi sau một ngày làm việc, lại phải căng mắt ra quan sát đường để tránh vật cản, va chạm. 
  • Tài xế buồn ngủ nếu lái xe vào giờ quá khuya
  • Tâm lý chủ quan của tài xế hoặc người đi đường khi lái xe ban đêm đường vắng, không có cảnh sát giao thông dẫn đến các tình huống lái xe phạm luật, gây ra tai nạn bất ngờ.

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Những điều cần tránh khi lái xe ban đêm

1. Chủ quan vì đường vắng

Vào ban đêm, đường phố thông thoáng hơn và lưu lượng xe cũng thưa thớt hơn. Do đó, nhiều tài xế sẽ chủ quan mà chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn hoặc thiếu quan sát gây nên các tai nạn thương tâm. Để đảm bảo an toàn, tài xế cần tránh có tâm lý “lái xe ban đêm” mà hãy tuân thủ luật giao thông, lái xe cẩn thận, quan sát trước sau và khi qua các đoạn giao nhau như ban ngày, vì bạn không thể biết được lúc nào sẽ có một chiếc xe cũng chủ quan là đường vắng mà phóng ra từ hẻm rồi tạt ngang đầu xe bạn.

2. Nhìn trực diện vào đèn xe pha đối diện

Dù đã có quy định rõ ràng về việc sử dụng đèn xe ban đêm thế nào cho đúng luật, không ảnh hưởng đến xe khác, nhưng thực tế là có nhiều người vẫn cố tình sử dụng đèn pha khi lưu thông trong khu vực đông đúc, thậm chí là đèn được độ thêm độ sáng.

Nếu bạn quan sát từ xa và thấy xe ô tô đi ngược chiều bật đèn pha, hãy tránh nhìn trực diện vào đèn vì ánh sáng mạnh có thể gây lóa mắt và khiến bạn bị choáng trong vài giây. Thay vào đó, bạn hãy nhìn vào một điểm tối, nếu bị loá hãy chớp mắt vài lần, sau đó giảm dần tốc độ, lái chếch về phía lề đường và quan sát phía trước để lấy lại tầm nhìn và đảm bảo an toàn.

3. Không uống rượu bia trước khi lái xe

Điều kiện ánh sáng kém cộng thêm sự ảo giác sau khi uống rượu bia chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Khi uống rượu bia, tài xế sẽ không có đủ khả năng xử lý, định hướng làm chủ tay lái, phanh xe. Tránh hoàn toàn rượu bia để không bị phạt và đảm bảo an toàn khi lái xe ban đêm. 

4. Không để quá nhiều nguồn ánh sáng trong xe

Vào ban đêm nếu ánh sáng trong xe quá chói sẽ khiến đồng tử mắt co lại, giống như khi chúng ta đi dưới trời nắng. Điều này có thể khiến người lái xe gặp khó khăn hơn để quan sát đường. 

Do đó, hãy chú ý điều chỉnh ánh sáng ở cụm đồng hồ, màn hình hay đèn trong xe ở mức vừa phải, hoặc chỉ bật khi cần thiết để tránh bị phân tâm và có tầm nhìn tốt hơn khi lái xe ban đêm. Ngoài ra, hạn chế để gió điều hòa không thổi trực tiếp vào mắt để giữ cho mắt không bị khô.

III. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Những điều cần làm khi lái xe ban đêm

1. Đi với tốc độ và khoảng cách phù hợp

Bạn nên đi chậm hơn và không vượt quá tốc độ cho phép, phù hợp với phạm vi chiếu sáng của đèn xe ô tô. Bên cạnh đó, bạn nên tăng khoảng cách an toàn với các xe phía trước.

2. Bật đèn cốt thay vì đèn pha

Đèn pha ô tô có cường độ chiếu sáng mạnh, góc chiếu sáng cao giúp tài xế dễ dàng quan sát phía trước hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng đèn pha, thay vào đó hãy bật đèn cốt khi lái xe trong nội thành hoặc khu dân cư đông đúc. Vì cường độ ánh sáng mạnh của đèn pha trong bóng tối sẽ gây chói mắt, cản trở tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều và cùng chiều phía trước, gây ra va chạm, tai nạn mà bạn có thể cũng là người chịu thiệt hại.

3. Nghỉ ngơi hoặc đổi tài ngay nếu thấy mệt mỏi, buồn ngủ

Khi lái xe ban đêm, bạn khó có thể tránh khỏi cơn buồn ngủ và mệt mỏi. Khi tài xế không đủ tỉnh táo và tập trung để lái xe thì rất dễ xảy ra những vụ tai nạn thương tâm.

Vì vậy, kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm quan trọng là nếu bạn cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi, đừng cố lái mà hãy đậu xe ở nơi nào đó được cho phép, sau đó chợp mắt một lát cho tỉnh táo. Hoặc nếu đi cùng người biết lái xe thì có thể đổi tài xế để di chuyển an toàn hơn. Bạn có thể đem theo sẵn bảng phản quang để ra dấu hiệu cho các xe khác nếu đậu xe bên đường.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

4. Mua bảo hiểm ô tô trực tuyến để được hỗ trợ tức thì khi gặp sự cố

Bạn có thể chọn mua bảo hiểm ô tô trực tuyến do nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin phân phối để lựa chọn quyền lợi tối đa từ những công ty bảo hiểm hàng đầu và được hỗ trợ tức thời qua hotline / yêu cầu bồi thường trực tuyến khi gặp sự cố:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô

Khi xảy ra tai nạn, người được bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm thay mặt bồi thường cho bên thứ ba đối với các thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba.

Bảo hiểm vật chất ô tô

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho những thiệt hại vật chất xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ, do mất cắp, ngập nước, cháy nổ,… nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe.

Bảo hiểm Tai nạn ô tô cho người ngồi trên xe

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho tài xế, phụ xe và những người ngồi trên xe trước những rủi ro gây tổn thất về sức khỏe hoặc tính mạng trên hành trình lái xe ban đêm.

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan