Cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô khi gặp tai nạn cháy nổ xe ô tô

Saladin

Xe ô tô dù thuộc dòng cao cấp hay phổ thông đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt nguyên nhân để hạn chế tai nạn cháy nổ xe, cũng như biết cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô khi gặp tai nạn cháy nổ ô tô không mong muốn.

I. Các nguyên nhân gây cháy nổ xe ô tô

1. Do rò rỉ xăng hoặc các loại chất lỏng

Khi xăng bị rò rỉ lên kim loại hay nhựa nóng, hoặc có sự hiện diện của không khí thì xăng có thể tự bốc cháy, hoặc chỉ cần một tia lửa để xăng bốc cháy dễ dàng. Các loại dầu hộp số, dầu bôi trơn động cơ, dầu phanh, dầu trợ lực tay lái hay chất lỏng làm mát máy nếu bị rò rỉ ra ngoài từ ống dẫn bị hở cũng có thể gây cháy.

Nguyên nhân của việc này còn có thể do chất lượng nhiên liệu kém, chứa chất độc hại khiến các chi tiết như ron, nút cao su, ống dẫn bị ăn mòn, lão hóa nhanh dẫn đến bị hở và làm rò rỉ xăng hoặc chất lỏng.

2. Do ống xả bị hở

Khi sử dụng xe lâu, ống xả sẽ bị ăn mòn và có những vết hở. Khi đó, khí thải nóng của xe sẽ theo kẽ hở lọt ra ngoài, nếu không may gặp một chiếc túi nilon bị cuốn vào gầm xe thì nó sẽ bắt lửa và tạo nên đám cháy xe. 

3. Do chập hệ thống điện

Hệ thống điện bị hỏng làm bắn ra tia lửa điện, nếu gặp xăng hoặc chất lỏng dễ cháy bị rò rỉ thì ngọn lửa sẽ bùng lên. Nguyên nhân gây chập hệ thống điện có thể do:

  • Chuột cắn vỏ dây điện khiến lõi dây bị hở.
  • Thợ sửa xe không xiết chặt ốc tiếp mát.
  • Chủ xe tự ý độ thêm các thiết bị sai quy định làm hệ thống điện bị quá tải.
  • Xe ô tô đi vào vùng ngập nước, các điểm đấu nối, giắc cắm dính nước cũng có thể gây chập điện.

3. Các bộ phận quá nóng

Động cơ hoặc bộ phận chuyển đổi xúc tác quá nóng gây hỏng các vòng đệm cao su gây rò rỉ nhiên liệu, dầu, chất làm mát và dẫn đến cháy như đã nói ở trên. Ngoài ra, các bộ phận quá nóng có thể đốt cháy các bộ phận cách nhiệt xung quanh và lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải sàn và gây cháy xe.

4. Do đậu xe lâu dưới trời nắng gắt

Nếu đậu xe quá lâu dưới trời nắng gắt, nhiệt độ bên trong xe sẽ tăng lên rất cao và có thể gây cháy nổ. Nếu nhiệt độ ngoài trời ở khoảng 40 – 50 độ C thì nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60-70 độ.

Nếu có các chất dễ cháy nổ như bật lửa, nước hoa, bình cứu hoả mini đặt trong xe thì có thể gây nổ và bốc cháy, đặc biệt là khi các vật này nằm ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

II. Quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô và cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô khi gặp tai nạn cháy nổ xe ô tô

1. Nên làm gì khi gặp tai nạn cháy nổ xe ô tô để được bồi thường?

Thông thường, khi gặp tai nạn cháy nổ xe ô tô, bạn nên:

  • Nhanh chóng giúp tất cả những người trong xe thoát ra ngoài lập tức.
  • Tắt khóa, khóa ngay bình xăng đối với dòng xe có thiết kế khóa xăng.
  • Cố gắng dùng bình cứu hoả mini chữa cháy nếu có.
  • Nếu không có khả năng dập tắt đám cháy cần gọi ngay cho cứu hỏa 114.

Ngoài ra, theo quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, với những người đã mua bảo hiểm thân vỏ ô tô, bạn nên gọi thông báo ngay đến công ty bảo hiểm. Trong lúc chờ người giám định từ công ty bảo hiểm ô tô đến, bạn tuyệt đối nên giữ nguyên hiện trường và chụp hình hiện trường để làm bằng chứng khi nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường.

2. Các phương án bồi thường bảo hiểm thân vỏ ô tô

Khi xe gặp tai nạn cháy nổ do nguyên nhân từ bên ngoài hoặc xe tự bốc cháy, chủ xe đều có thể được công ty bảo hiểm đề xuất các phương án bồi thường như:

  • Bồi thường chi phí sửa chữa xe
  • Bồi thường bằng tiền cho các bộ phận không thể sửa chữa, thay thế hoặc chi phí tương ứng để mua xe mới.

Vậy thì cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô được quy định như thế nào? Cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô được quy định như sau:

3. Cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô: Mức bồi thường tổn thất bộ phận

Thông thường, các công ty bảo hiểm ô tô quy định mức bồi thường tổn thất bộ phận được tính theo tỷ lệ giá trị tổng thành xe.

Ví dụ: Bạn sở hữu xe ô tô có thông tin như sau:

  • Xe ô tô trị giá 600 triệu đồng đã mua bảo hiểm ô tô.
  • Theo quy định, tỷ lệ tổng thành xe là 55%. 

Như vậy, mức bồi thường tối đa liên quan đến thân vỏ ô tô bạn có thể được là: 600 x 55% = 330 triệu.

Có nghĩa, nếu chi phí sửa chữa bạn đã chi trả:

  • Dưới 330 triệu đồng: Bạn sẽ được bồi thường bằng số tiền bạn đã bỏ ra để sửa chữa.
  • Trên 330 triệu đồng: Bạn sẽ nhận được 330 triệu đồng bồi thường.

4. Cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô: Mức bồi thường tổn thất toàn bộ

Khi xe bị thiệt hại nặng nề, không thể phục hồi, hoặc tổng chi phí sửa xe cao hơn cả giá trị thực của xe thì được đánh giá là tổn thất toàn bộ. Số tiền bồi thường tổn thất toàn bộ tối đa sẽ bằng số tiền bảo hiểm trừ thân vỏ ô tô phần khấu hao đã sử dụng xe. 

5. Phí bảo hiểm thân vỏ ô tô

Phí bảo hiểm được tính theo công thức = Giá niêm yết của xe x Hệ số bảo hiểm

Ví dụ: Một chiếc xe có giá 570 triệu, có hệ số bảo hiểm 1%.

=> Mức phí bảo hiểm là: 570 triệu đồng x 1% = 5,7 triệu đồng. 

Vậy mức phí bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà bạn chọn, độ mới của xe và tỷ lệ bồi hoàn được định mức của chiếc xe.

Hãy tham khảo các gói bảo hiểm ô tô, bao gồm bảo hiểm thân vỏ ô tô trên Saladin với đa dạng các mức phí bảo hiểm ô tô và mức bồi thường tương ứng, đáp ứng mọi nhu cầu và kinh phí của người tham gia bảo hiểm.

III. Cách phòng tránh tai nạn cháy nổ xe ô tô

1. Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ giúp phát hiện sớm các bộ phận có dấu hiệu bị hao mòn, lão hoá, các bộ phận bị hỏng để kịp thời sửa chữa, giảm thiểu rủi ro cháy nổ xe. 

Một số hỏng hóc nhiều người thường bỏ qua khi tự kiểm tra ô tô tại nhà:

  • Xăng thường rò rỉ do ống dẫn bị lão hóa nên bảo dưỡng đúng quy cách và lịch khuyến nghị của nhà sản xuất sẽ tránh được nguy cơ này.
  • Kiểm tra hệ thống điện xem dây điện có bị chuột cắn, bị hở hay xuống cấp không. Bạn cần chú ý kiểm tra kỹ dây cao áp của hệ thống đánh lửa vì dây này thường xuyên chịu nhiệt độ và điện áp cao nên rất dễ bị chập và gây cháy nổ.

2. Không nên tự ý “độ” thêm các thiết bị điện trái quy định

Khi bạn “độ” thêm thiết bị điện trên ô tô có nghĩa là thợ phải can thiệp vào hệ thống điện nguyên bản trên chiếc xe, không loại trừ khả năng thợ đấu nối sai cách hoặc gắn các thiết bị điện kém chất lượng. Khi đó, hệ thống điện có thể bị chập do quá tải, gây cháy nổ rất nguy hiểm.

Do đó, bạn nên hạn chế “độ” thêm các thiết bị điện cho xe, nếu cần nâng cấp thì phải dùng loại chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ và từ các hãng uy tín, đồng thời đảm bảo thợ lắp đặt đúng kỹ thuật.

3. Cẩn thận khi đậu xe ở dưới trời nắng nóng

Tốt nhất bạn hạn chế đậu xe dưới trời nắng nóng liên tục trong thời gian dài. Nên đậu xe ở những nơi thoáng mát, tránh xa trụ điện, trạm biến áp.Trong trường hợp bắt buộc đậu thì phải phủ bạt lên xe hoặc sử dụng tấm che nắng kính lái để giảm nhiệt cho bên trong xe.

Ngoài ra, không nên để các đồ vật dễ gây cháy nổ như bật lửa, nước hoa, bình ga, bình cứu hoả bên trong xe khi dừng xe…, đồng thời tắt các thiết bị chạy điện không cần thiết kể cả khi xe đang chạy hoặc dừng.

4. Kiểm tra, vệ sinh khoang máy, gầm xe thường xuyên

Một thực tế là khi chạy xe trên đường phố ở Việt Nam, khả năng các vật lạ như túi nilon rất dễ bị cuốn và mắc kẹt trong gầm xe, gây ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của xe và tăng nguy cơ cháy nổ. Do đó, vệ sinh khoang máy, gầm xe thường xuyên, rửa sạch các cặn bẩn, dị vật cũng là cách giảm nguy cơ xe tự bốc cháy.

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Ngoài nguy cơ thương vong về người thì tổn thất liên quan đến chiếc xe cũng là điều mà không chủ xe nào mong muốn khi xảy ra tai nạn cháy nổ xe ô tô. Để giảm chi phí mà chủ xe phải trả để khắc phục tổn thất với chiếc xe thì bảo hiểm thân vỏ ô tô là lựa chọn cần thiết giúp chủ xe yên tâm bảo vệ tài sản.

Mua bảo hiểm ô tô online nhanh chóng, tiện lợi và tìm hiểu quy định bảo hiểm thân vỏ xe ô tô mới nhất, cách tính tiền bảo hiểm thân vỏ xe ô tô đúng nhất qua nền tảng Saladin để yên tâm cùng đồng hành với chiếc xe thân yêu trên những hành trình sắp tới nhé.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan