Kinh nghiệm lái xe an toàn phượt Tà Xùa “săn mây”

Saladin

Tà Xùa là một cái tên quen thuộc đối với những tín đồ phượt, nổi tiếng với bộ môn săn mây đầy hấp dẫn. Cùng Saladin khám phá những điểm check-in đẹp nhất tại Tà Xùa cũng như bỏ túi kinh nghiệm phượt Tà Xùa bằng ô tô dưới đây với những kinh nghiệm lái xe an toàn và các gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn cần thiết nhé.

I. Kinh nghiệm lái xe an toàn: Phượt Tà Xùa bằng ô tô nên chọn cung đường nào?

Tà Xùa là tên một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, Sơn La, giáp ranh với huyện Trạm Tấu của Yên Bái. Nằm lọt trong những dãy núi hùng vĩ Bắc Yên, thung lũng Tà Xùa luôn được phủ đầy mây mù dày đặc. Ở đây, biển mây như sóng đánh cuồn cuộn vào vách núi, đẹp có một không hai. 

Để đi phượt Tà Xùa bằng ô tô, bạn có thể lựa chọn 1 trong các tuyến đường sau

Tuyến Hà Nội -Tà Xùa theo Quốc Lộ 32

Xuất phát từ Hà Nội, đi theo tuyến Quốc lộ 32 – Nhổn – Sơn Tây – cầu Trung Hà – Thanh Sơn – ngã 3 Thu Cúc – Phù Yên – đi theo quốc lộ 37 đến Bắc Yên và đi thêm 15km để lên đến Tà Xùa.

Tuyến đường này đi nhanh hơn, dễ đi, ít mệt hơn, phù hợp với gia đình hoặc nhóm nhiều người.

Tuyến Hà Nội – Tà Xùa Hướng cao tốc 08

Xuất phát từ Hà Nội đi theo hướng cao tốc 08 – đại lộ Thăng Long – cầu Yên Bài – TL87A – cầu Đồng Quang – đường DT137 – hạt kiểm lâm Thanh Sơn – Quốc Lộ 32 – quốc lộ 38B – quốc lộ 37 – bến phà Vạn Yên – đi qua phà đến gần Sơn La – đến thị trấn Bắc Yên và lên Tà Xùa.

Tuyến thứ 2 này xa hơn và ngoằn ngoèo hơn, phù hợp với những người đam mê phượt vì sẽ được trải nghiệm nhiều địa điểm hơn như Sơn La, Yên Bái,…

Tuyến Tà Xùa – Hà Nội chiều về

Chiều về, có một tuyến đường khác thử thách hơn là Tà Xùa – Trạm Tấu – qua Nghĩa Lộ về lại Hà Nội. Tuyến này sẽ dốc và hiểm trở hơn, phù hợp với chiều về khi đi xuống dốc.

II. Kinh nghiệm lái xe an toàn đi Tà Xùa bằng ô tô

Đường đi phượt Tà Xùa có những đoạn đèo hiểm trở, quanh co, cao trên 2000m so với mực nước biển. Ngoài ra,còn có những đoạn đường đất trơn trượt và đầy các rãnh do trâu hay xe tải đi qua để lại. Do đó, bạn cần lưu ý một số kinh nghiệm phượt Tà Xùa bằng ô tô an toàn dưới đây.

Cách lái xe an toàn đi Tà Xùa

  • Phải chạy xe với tốc độ chậm, giữ khoảng cách an toàn, không nối đuôi các xe tải lớn. Nếu lỡ họ phanh gấp hoặc gặp tai nạn phía trước, bạn sẽ không xử lý kịp vì có những đoạn đèo chắn tầm nhìn.
  • Khi đến khúc cua cần đi đúng làn, không lấn sang làn bên trái
  • Nếu đi đường đất cần chú ý quan sát các rãnh, các đoạn gồ ghề để chắc tay lái và có phương án xử trí phù hợp.
  • Không nên đi vào buổi tối nếu không có kinh nghiệm phượt ô tô nhiều.
  • Đường đi hướng Sống lưng Khủng Long (một điểm tham quan đẹp ở Tà Xùa) hẹp và chủ yếu là đường đất. Do đó, phải đi chậm và phù hợp hơn với loại xe gầm cao. Tuy nhiên để an toàn, đây không phải là địa hình phù hợp để đi bằng ô tô.
  • Đường đi thăm quan thảo nguyên, mỏm cá heo hay cây cô đơn thì là đường nhựa đẹp hơn.

Đi phượt Tà Xùa bằng ô tô cần chuẩn bị gì?

  • Cần mang theo đầy đủ các giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe để xuất trình khi cần.
  • Mang theo xăng dự trữ vì đường xa và ở đường quốc lộ sẽ hiếm gặp cây xăng.
  • Xe cần trang bị đèn chống sương mù, đèn pha. Nếu không, môt kinh nghiệm phượt ô tô là bạn hãy dán nilon màu vàng vào đèn xe để làm đèn sương mù tạm thời. Đèn này có tác dụng cảnh báo với các xe khác cùng chiều hoặc ngược chiều với xe của bạn.
  • Kiểm tra phanh, lốp, động cơ thật kĩ càng và có thể mang theo phụ kiện sửa chữa xe đơn giản.
  • Nên mua bảo hiểm ô tô và bảo hiểm tai nạn cá nhân để được bồi thường chi phí thiệt hại về người, về xe nếu có tai nạn xảy ra.

III. Các gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn cá nhân cần thiết cho chuyến phượt Tà Xùa

Trên đường đi phượt bằng ô tô lên Tà Xùa có thể xảy ra rủi ro va chạm, tai nạn làm thiệt hại đến phần vật chất xe hoặc người ngồi trên xe. Khi đó, theo nhiều kinh nghiệm phượt Tà Xùa được chia sẻ lại, bạn sẽ cần trang bị trước chuyến đi bảo hiểm ô tô và bảo hiểm tai nạn cá nhân hoặc bảo hiểm Tai nạn cho người ngồi trên xe.

1. Bảo hiểm vật chất ô tô

Bảo hiểm sẽ bồi thường chi phí sửa xe cho các trường hợp:

  • Ô tô bị đâm, va, đổ, chìm, rơi, văng lật, do va chạm với các vật thể khác hoặc do hành động ác ý không phải của chủ xe.
  • Cháy, nổ xe ô tô
  • Tai nạn do thiên tai: mưa bão, lũ lụt, lốc xoáy, động đất, sụt lở,…
  • Mất xe ô tô do bị trộm, cướp trên đường phượt

2. Bảo hiểm Tai nạn ô tô cho người ngồi trên xe

Bảo hiểm sẽ bồi thường cho tài xế, phụ xe và những người ngồi trên xe trước những rủi ro gây tổn thất về sức khỏe hoặc tính mạng trên hành trình đi phượt Tà Xùa bằng ô tô.

IV. Những điểm check-in đẹp nhất khi đến Tà Xùa

Theo kinh nghiệm phượt Tà Xùa, như hầu hết các vùng núi phía Bắc, nếu các bạn đến Tà Xùa vào thời gian đầu năm, thời điểm mùa xuân sẽ dễ dàng gặp những khoảnh khắc rực rỡ của hoa đào hay hoa mận.

Các điểm săn mây khi du lịch Tà Xùa

Đương nhiên rồi, nhiều người đi phượt Tà Xùa chỉ với mục đích săn mây. Thời điểm thích hợp để săn mây nhất là vào khoảng từ tháng 10 – tháng 4 hàng năm. Tuy nhiên, mây sẽ đẹp vào ngày nhiều nắng hơn là vào những ngày có mưa phùn. Do đó, bạn nên xem trước dự báo thời tiết để có cơ hội săn được mây cao nhất. Tốt nhất là bạn có thể hỏi dân địa phương hoặc chủ homestay, nhà nghỉ để có thông tin chính xác nhất cho từng năm.

Các điểm săn mây đẹp nhất ở Tà Xùa là:

Trung tâm xã Tà Xùa

Đường nhỏ men theo núi xuất phát từ trung tâm xã Tà Xùa

Ngã ba Tà Xùa đi Xím Vàng, cách khoảng 1,5km – 3km

Ngã ba Tà Xùa đi Háng Đồng, cách khoảng 3km

Một kinh nghiệm lái xe an toàn khi phượt Tà Xùa bằng ô tô bạn cần lưu ý là khi dừng chụp ảnh mây, bạn cần đậu xe gọn gàng, đứng sát ven đường, hoặc tốt nhất là tìm chỗ có hốc khuất để không gây cản trở giao thông. Do xe ô tô có bề ngang to, đường đi lại hẹp, nếu bạn cảm thấy việc mình dừng lại sẽ cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho các xe lưu thông thì không nên bạn nhé.

Sống lưng Khủng Long

Sống lưng Khủng Long là một đường nhỏ trên núi Chống Tra, nằm trên địa phận bản Chống Tra, xã Háng Đồng. Với hình dáng đặc biệt khi nhìn từ xa, ngọn núi trông giống như sống lưng của một con khủng long đang nằm ngủ. Sống lưng khủng long từ lâu trở thành một điểm check-in không thể bỏ lỡ đối với những ai đi phượt Tà Xùa. 

Với địa thế cao và có đường đi, Sống lưng Khủng Long còn là một trong những điểm săn mây huyền ảo. Tuy nhiên,đường đi khá hiểm trở nên ô tô không thể đi tận nơi. Thay vào đó, bạn có thể đi bộ leo dốc trên các con đường mòn để lên sống núi ngắm mây bềnh bồng.

Mỏm lạc đà

Mỏm Lạc Đà nằm đối diện và có thể nhìn qua Sống lưng Khủng Long, ở giữa là Bản Bẹ. Mỏm Lạc Đà có hình dáng độc đáo là một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi sườn núi và lơ lửng giữa trời mây, nhìn như chiếc bướu của một chú lạc đà. Chính điều này đã khiến nơi đây ở thành một điểm check-in rất thu hút.

Cây cô đơn ở Tà Xùa

Cây táo mèo đứng cô đơn giữa cảnh núi rừng và mây trời tươi đẹp đảm bảo sẽ là background thơ mộng giúp bạn có những tấm hình check-in độc đáo. Để tìm cây cô đơn ở Tà Xùa , bạn đi từ khoảng 2,5 km từ ngã ba Xím Vàng – Háng Đồng là sẽ đến.

Ảnh: @paracetamol.extra

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết


Đi phượt Tà Xùa bằng ô tô sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn lường trước được những rủi ro, bỏ túi các kinh nghiệm phượt Tà Xùa, kinh nghiệm lái xe an toàn và được bảo vệ bởi các gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn cá nhân hữu ích.

Bạn có thể chọn lựa, so sánh & nhận báo giá miễn phí các sản phẩm bảo hiểm ô tô, bảo hiểm tai nạn cá nhân dễ dàng qua website hoặc App Saladin, nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện và lưu trữ online tiện dụng. Đồng thời, bạn luôn có thể kết nối nhanh chóng với tư vấn viên qua hotline 24/7 để được hỗ trợ trong các tình huống khẩn.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan