Kinh nghiệm lái xe an toàn: Nên mua ô tô máy dầu hay xăng?

Saladin

Những đặc tính của khối động cơ xe cùng với mục đích và nhu cầu sử dụng của chủ xe chính là 3 tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn mua một chiếc xe ô tô. Để có thể hiểu rõ và từ đó đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn xe, bạn hãy cùng “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin đi tìm hiểu về những điểm khác biệt giữa ô tô máy xăng và ô tô máy dầu nhé!

Piston – bộ phận cơ sở phân biệt xe xăng và xe dầu

Khi quan sát piston của động cơ xăng và động cơ dầu, điểm khác biệt rõ ràng và duy nhất mà bạn sẽ nhận thấy đó chính là kích thước. Piston của xe máy xăng có kích thước nhỏ gọn và nặng khoảng chừng 0,9kg. Đối với xe máy dầu, piston sẽ dài hơn và có kích thước nặng gấp đôi, khoảng 1,8kg. Sở dĩ piston của xe máy dầu lớn hơn là vì áp suất buồng đốt của động cơ máy dầu lớn hơn rất nhiều so với máy xăng. Hơn nữa, động cơ máy dầu không sử dụng bugi đánh lửa như các xe xăng mà thay vào đó là bugi sấy để làm nóng buồng lái. Chỉ từ một điểm khác nhau cơ bản về kích thước mà piston sẽ có sức ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc, sức kéo, độ yên tĩnh và độ bền của động cơ. 

1. Khả năng tăng tốc

Thời gian và khả năng tăng tốc của động cơ phụ thuộc rất lớn vào khả năng đốt nhiên liệu và số vòng tua khi đạp ga. Đối với các dòng xe máy xăng, số vòng tua khi xe di chuyển sẽ lớn hơn nhiều so với xe máy dầu vì động năng sản sinh từ quá trình đốt cháy nhiên liệu ít hơn. Tuy nhiên, vì số vòng tua lớn nên một khoảng thời gian ngắn sau khi xuất phát, xe máy xăng sẽ có ưu thế và tăng tốc nhanh, mượt mà hơn. 

2. Sức kéo động cơ

Một chiếc piston hoạt động và đốt cháy loại nhiên liệu có khối lượng riêng lớn như dầu sẽ sản sinh ra khối động năng đủ cho việc chuyên chở hàng hóa nặng một cách hiệu quả, đó chính là thế mạnh của các dòng xe diesel. Tuy nhiên, vì số vòng tua khi ga ít hơn so với các loại xe máy xăng, xe ô tô máy dầu thường sẽ tăng tốc chậm và kém mượt mà hơn. 

3. Mức tiêu hao nhiên liệu

Bạn sẽ thường nghe mọi người nói rằng đi xe máy xăng sẽ tốn kém hơn so với đi xe máy dầu. Điều này là bởi xe máy xăng có số vòng tua lớn hơn để có thể tăng tốc nhanh hơn, trong khi đó xe máy dầu thì có số vòng tua nhỏ để có thể kéo hiệu quả hơn. Vì lí do này mà mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy xăng sẽ nhiều hơn các dòng xe máy dầu.

Một lí do nữa đến từ đặc tính vật lý của hai loại nhiên liệu. Tuy cùng là 10l xăng và 10l dầu nhưng vì dầu có khối lượng riêng lớn hơn, khối động năng giải phóng khi đốt cháy dầu sẽ nhiều.  Điều này có nghĩa là bạn có thể đi 100km với chiếc xe máy dầu và chỉ tốn khoảng 100.000 đồng tiền nhiên liệu, trong khi cùng một quãng đường bạn sẽ phải tốn 200.000 đồng nếu sử dụng xăng. Như vậy, đi xe ô tô máy dầu sẽ luôn luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe ô tô máy xăng. 

4. Độ yên tĩnh

Những dòng xe diesel luôn được người dùng nhận xét là ồn hơn khá nhiều so với bản máy xăng. Một phần lí do là vì khối động cơ của xe dầu lớn hơn xe xăng. 

Khi khởi động xe dầu, người lái sẽ nghe thấy một tiếng động khá lớn phát ra từ động cơ, điều này là vì động cơ dầu không có bugi đánh lửa nên phải sử dụng cách ‘thủ công’ hơn nhằm đốt cháy nhiên liệu. 

Khi di chuyển trong dải tốc độ từ 0 – 60km/h, những chiếc xe sử dụng động cơ xăng sẽ phát ra tiếng ồn nhỏ hơn từ 3 đến 5 db so với xe sử dụng động cơ dầu. Ngoài yếu tố tiếng ồn động cơ, phần cách âm của xe cũng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến tiếng ồn khi xe di chuyển trong dải tốc độ từ 70km/h trở lên. 

5. Độ bền bỉ của động cơ

Khi đem hai loại xe này ra so sánh trong điều kiện cùng mục đích và tần suất sử dụng đơn giản như di chuyển trong phố hàng ngày, ta hầu như sẽ không nhận thấy bất kỳ hao tổn tương đồng nào giữa xe xăng và xe dầu. Tuy nhiên, sự khác biệt sẽ rất rõ rệt nếu cả hai xe được sử dụng lâu dài trong điều kiện khắc nghiệt. Lúc này, các khối động cơ dầu sẽ chứng tỏ được sự bền bỉ của mình hơn các đối thủ động cơ xăng. Điều này là vì động cơ dầu đơn giản hơn rất nhiều và không có các chi tiết điện phức tạp như trên xe xăng.

6. Chi phí bảo dưỡng

Động cơ xăng cần bugi đánh lửa và hệ thống cao áp phức tạp để cung cấp điện cho bugi. Điều này khiến cho việc bảo dưỡng và sửa chữa xe xăng tốn kém hơn so với xe máy dầu. Như vậy, nếu sử dụng xe đúng cách và hợp lí, chủ xe máy dầu chỉ phải tốn một khoản tiền be bé trong mỗi đợt bảo dưỡng. 

7. Chất lượng khí thải

Nếu đã từng ngồi trên những chiếc xe máy dầu, bạn sẽ hửi thấy một mùi hôi dầu đặc trưng tỏa ra từ phần động cơ. Mặc dù các loại xe dầu hiện nay đã được sản xuất nhằm loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải thâm nhập vào khoang lái cũng như thải ra ngoài môi trường, chất lượng khí thải của xe máy dầu vẫn thấp hơn rất nhiều so với xe xăng. Nhiều quốc gia trên thế giới như Bỉ, Ấn Độ và Na Uy đã có dự định sẽ cấm việc sản xuất, nhập khẩu và sử dụng các loại xe máy dầu vào năm 2030.

Xe máy dầuXe máy xăng
1. Khả năng tăng tốcX
2. Sức kéo động cơX
3. Mức tiêu hao nhiên liệuX
4. Độ yên tĩnhX
5. Độ bền bỉ của động cơX
6. Chi phí bảo dưỡng thấpX
7. Chất lượng khí thải X

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết trên, Saladin hi vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về động cơ xăng và dầu cũng như biết được loại động cơ nào sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hơn. Theo kinh nghiệm lái xe an toàn, nếu bạn có nhu cầu chuyên chở hàng hóa và chạy dịch vụ thì hãy lựa chọn cho mình một chiếc xe máy dầu nhé!   

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tô, bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ với Saladin.

Reference:

Tipcar TV. (2020, March 26). MÁY XĂNG – MÁY DẦU – P1: Loại xe nào hay, bền bỉ và lành hơn? | TIPCAR TV [Video]. YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=gOCUNPlH_RE 

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan