Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động cầu sau RWD

Saladin

Để giải thích một cách đơn giản, xe dẫn động cầu sau (Rear Wheel Drive – RWD) là xe ô tô có phần động cơ và hộp số hoạt động để truyền lực đến hai bánh sau của xe. Bạn có thể tìm thấy một dòng xe dẫn động cầu sau ở bất cứ hãng xe nào bởi sự linh hoạt của các dòng xe này đã khiến chúng được ưa chuộng ở khắp mọi nơi. Vậy xe dân động cầu sau có gì hot mà lại được nhiều người thích đến vậy? Hãy cùng chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin điểm qua những ưu và nhược điểm của dòng xe này nhé!

1. Nhận biết xe dẫn động cầu sau

Khác với khối động cơ được đặt ngang và gói gọn ở phần mũi như trên các dòng xe dẫn động cầu trước (FWD), xe dẫn động cầu sau có khối động cơ lớn hơn được đặt dọc theo thân xe. Hộp số sẽ nằm ở vị trí 1/3 của thân xe vè có trục cát đăng để dẫn động ra bánh sau. Như vậy, xe RWD có sự phân bổ các bộ phận của động cơ đồng đều hơn so với xe FWD.

2. Ưu điểm của xe dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel-Drive)

Nhìn chung, xe dẫn động cầu sau linh hoạt hơn xe dẫn động cầu trước vì những lí do sau:

Kiểm soát lái tốt hơn trong mọi điều kiện

Ở trên xe RWD, cặp bánh trước và sau sẽ đảm nhiệm hai vai trò khác nhau. Trong khi bánh trước điều khiển hướng lái thì bánh sẽ sau thực hiện thao tác tiếp nhân lực truyền từ trục truyền giúp xe chuyển động. Sự chuyên môn hóa giữa bánh trước và bánh sau sẽ giúp cho xe di chuyển chính xác hơn khi người lái thốc ga, ôm cua và di chuyển trên địa hình hỗn hợp, nhiều đá lổm nhổm. Như vậy, xe dẫn động cầu sau có thể chinh phục nhiều loại địa hình hơn so với đối thủ dẫn động cầu trước. 

Cùng vì ưu điểm này mà các dòng xe hiệu năng cao, xe thể thao hay xe tải nặng đều luôn xe dẫn động cầu sau. 

Trọng lượng phân bổ đồng đều

Trọng lượng của các chi tiết trên xe RWD được phân bổ rất đồng đều và hợp lí, động cơ và hộp số được đặt dọc theo chiều dài của xe, hộp số có thể ở vị trí 1/3 hoặc ở giữa thân xe, trục cát đăng, truyền chạy dọc giữa thân xe. Trọng lượng được phân bổ đồng đều sẽ đảm bảo ma sát ở bánh trước và bánh sau đồng đều hơn khiến xe có độ bám tốt hơn khi ôm cua. 

Tối ưu sức kéo

Các dòng xe dẫn động cầu trước sẽ không thể kéo rơ móc được vì hầu hết trọng lượng xe và cơ chế truyền lực đều tập trung ở phía trước. Còn trên các dòng xe RWD, trọng lượng được phân bổ đồng đều cùng với cơ chế truyền lực ở phía sau sẽ giúp xe có độ bám và sức ỳ phù hợp để xe có thể kéo rơ móc. 

Ưu điểm này của xe dẫn động cầu sau thường được vận dụng hiệu quả nhất trên các dòng xe gầm cao như SUV, crossover và xe bán tải.

Thực hiện được drift

‌Kĩ thuật drift chỉ có thể được thực hiện một cách hoàn hảo trên các dòng xe dẫn động cầu sau vì tính linh hoạt của xe. Trong khi bánh sau xoay nhanh hơn tốc độ thực khiến xe bị trôi, bánh trước sẽ có chức năng điều khiển hướng giúp xe chuyển động theo vòng tròn. Điều này sẽ rất khó xảy ra nếu bạn thực hiện pha drift trên một chiếc xe thực hiện cả hai chức năng ở bánh trước như xe FWD. 

3. Nhược điểm của xe dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel-Drive)

Đã có ưu thì sẽ có nhược, sự linh hoạt của xe RWD sẽ có lúc không được linh hoạt như bạn nghĩ

Khó khăn hơn khi di chuyển trên địa hình băng tuyết

Những ưu điểm như động cơ được phân bổ đồng đều, dẫn động về bánh sau đã khiến cho xe RWD khó nhằn trên địa hình hình băng tuyết. Lí do nằm ở việc xe không có phần trọng lượng được tập trung về phía trước như xe FWD. Điều này sẽ khiến mọi nỗ lực di chuyển của hai bánh sau trở nên vô dụng. 

Để có thể di chuyển hiệu quả hơn trên loại địa hình này, bạn có thể cho tải nặng ở phần đuôi xe và lắp lốp mùa đông ở cả 4 bánh xe. 

Không gian người ngồi bị ảnh hưởng

Vì cần đến trục cát đăng để dẫn động ra bánh sau, khoang người ngồi của các dòng xe dẫn động cầu sau sẽ có ụ nhô lên ở phần để chân của ghế giữa chia cắt phần để chân của ghế trái với ghế phải. Điều này ít nhiều sẽ gây khó chịu cho người ngồi giữa khi di chuyển đường dài và gây khó khăn trong những tình huống mà hành khách chỉ được xuống xe ở một trong hai cửa. 

Chi phí sửa chữa tốn kém hơn xe FWD

Những bộ phận tham gia vào quá trình dẫn động đến bánh sau như trục cát đăng, vi sai sẽ khiến chi phí bảo dưỡng và thay thế của xe dẫn động cầu sau cao hơn một chút so với xe dẫn động cầu trước. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như vậy, RWD chính là dòng xe ô tô sử dụng cơ chế truyền lực từ động cơ qua trục cát đăng và vi sai tới hai bánh sau. Dòng xe này sẽ tối ưu được lực ma sát và độ bám khi di chuyển trên địa hình hỗn hợp, thích hợp với người có những nhu cầu di chuyển xuyên tỉnh qua nhiều loại địa hình. Saladin hi vọng rằng bạn đã nắm thêm được những thông tin bổ ích thông qua bài viết này. 

Đọc thêm:

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động cầu trước FWD

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động toàn bộ bánh AWD

Kinh nghiệm lái xe an toàn: Ưu & nhược điểm xe dẫn động 4 bánh

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin (bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan