Kinh nghiệm lái xe an toàn: 5 tiêu chí lựa chọn mua xe điện bạn cần biết

Saladin

Với số lượng xe điện xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường ô tô, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bối rối khi lựa chọn chiếc xe hợp lí nhất với nhu cầu của bản thân. Trong bài viết hướng dẫn này, chuyên mục “Kinh nghiệm lái xe an toàn” của Saladin sẽ đưa ra 5 tiêu chí chọn xe điện để giúp bạn tìm ra “chân ái” của đời mình nhé!

Thông thường, hàng loạt những yêu cầu về kiểu dáng xe, số chỗ ngồi, giá tiền, tính năng an toàn… chính là những yếu tố chi phối lựa chọn mua xe của bạn. Tuy nhiên, đối với loại hình ô tô mới mẻ này, bạn sẽ cần phải cân nhắc tới những yếu tố khác quan trọng hơn đấy. 

1. Chiếc ô tô bạn cần là ô tô thuần điện hay bán điện?

Các loại ô tô điện sẽ được phân loại như sau: Xe ô tô thuần điện (BEVs), xe ô tô lai sạc điện (PHEVs)xe hybrid (HEVs). Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa các loại xe điện.

Loại động cơNhiên liệu sử dụngYếu tố an toàn môi trườngKhả năng tiết kiệm
BEVsĐộng cơ sử dụng hệ thống các mô tơ điện kết nối với pin lớnĐiệnAn toàn cho môi trường nhấtKhả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất
PHEVsVừa có động cơ điện vừa có động cơ xăng/dầuXăng hoặc dầu và điện (sạc cắm điện)Thân thiện với môi trường nếu xe được sạc điện mỗi ngàyCó thể tiết kiệm nhiên liệu nếu xe được sạc điện mỗi ngày
HEVsĐộng cơ xăng/dầu hoạt động chủ yếu, pin điện sẽ hỗ trợ hoạt động láiXăng hoặc dầu và điện (pin điện sạc nhờ vào cơ chế phanh tái sinh)Ít thân thiện với môi trườngHiệu quả tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn so với hai dòng xe trên

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe có những ưu điểm tốt nhất của dòng xe điện thì bạn có thể mua BEV. Còn nếu bạn vẫn còn nhiều “vướng bận” với những ưu điểm khác của các dòng xe xăng thì bạn có thể chọn mua PHEV hoặc HEV. 

2. Phạm vi di chuyển cho phép của pin

Tiêu chí lựa chọn rất đơn giản, nếu bạn thường xuyên di chuyển rất nhiều (xuyên tỉnh) ở Việt Nam thì nên chọn mua HEV hoặc PHEV. Còn nếu bạn vẫn muốn mua xe điện thì bạn có thể tham khảo các mẫu BEV của Vinfast vì sẽ luôn có trạm sạc ở khắp các tỉnh thành. 

HEV là loại xe sử dụng xăng hoặc dầu, vì vậy mà bạn chỉ việc đổ đầy nhiên liệu và tiếp tục hành trình của mình.

Các dòng xe PHEV sẽ có phạm vi di chuyển của pin từ 20 đến 40 dặm, tùy thuộc vào hãng và dòng xe. Như vậy khi xe hết xăng/dầu, xế hộp của bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển thêm một quãng đường khá dài nữa để đổ nhiên liệu ở cây xăng gần nhất. 

Xe thuần điện, BEV, di chuyển bằng cách sử dụng pin để cấp điện cho động cơ. Vì vậy, nếu bạn lo ngại rằng pin xe sẽ không “đủ đô” cho những lần di chuyển thì đây là một vài thông tin hữu ích: 

  • Một người trung bình mỗi ngày sẽ chỉ lái xe trong phạm vi 20 dặm
  • Phạm vi di chuyển của xe thuần điện sau mỗi lần sạc đầy là 150-300 dặm
  • Một vài mẫu xe thuần điện có thể đi hơn 400 dặm nếu người lái tiếp ga và thắng vào đúng thời điểm 
  • Nếu bạn chỉ di chuyển trong phố hoặc không quá 400 dặm một ngày, bạn hoàn toàn có thể tự tin chọn mua xe thuần điện

Lưu ý: Các mẫu xe thuần điện sẽ cạn pin nhanh hơn khi thời tiết trở lạnh và khi xe di chuyển ở dải tốc độ cao trong khoảng thời gian dài. Nhưng với nền khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam thì đây cũng không phải là vấn đề đáng lưu tâm. 

3. Thời gian sạc của xe 

Thời gian sạc của các loại xe thuần điện khi sử dụng điện tại gia (3.6kW) là từ 10 đến 22h tùy thuộc vào hãng và dòng xe. Đối với các dòng xe lai sạc điện thì thời gian sạc sẽ ngắn hơn khá nhiều, từ 5 đến 6 tiếng.

Nhiều người sẽ cảm thấy lo ngại bởi thời gian sạc điện quá lâu của các dòng xe thuần điện. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều trạm sạc nhanh off-street đang được xây dựng mỗi ngày. Chủ xe chỉ cần mất khoảng 40 đến 1 tiếng để sạc đầy chiếc xế hộp của mình.

Thực chất, nếu như cầu của bạn giống số đông, chỉ sử dụng xe để di chuyển trong phố thì bạn hoàn toàn có thể linh hoạt và sắp xếp hợp lí thời gian sạc trước khi xe cạn kiệt pin.

4. Hiệu suất của xe

Khi bạn lái xe số sàn hay số tự động – sẽ luôn có một chút độ trễ trong quá trình chuyển số khi tăng tốc. Còn trên những chiếc xe thuần điện, hoàn toàn không có bánh răng – công suất cung cấp cho (các) động cơ điện là tức thời và không đổi. Điều này có nghĩa là không có độ trễ trong khi tăng tốc, vì khả năng sử dụng năng lượng từ pin của các dòng xe BEV rất mượt mà.

Đó là lý do tại sao nhiều ô tô điện có khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc. Ví dụ: Tesla Model 3 Performance có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,1 giây!

Do đó, nếu sức mạnh tuyệt đối và khả năng tăng tốc là điều bạn đang tìm kiếm, thì BEV chính là chân ái của cuộc đời bạn. Động cơ điện cũng được sử dụng trong PHEV và HEV để tăng hiệu suất cho động cơ thông thường, chẳng hạn như khi tăng tốc đột ngột. 

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Như trên là 4 tiêu chí quan trọng để giúp bạn lựa chọn được chiếc xe ô tô điện phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Để có thể tìm đọc thêm về xe ô tô điện và hybrid tại đây.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm xe hơi bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện xe ô tô, thì mách bạn rằng bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online dễ dàng thông qua website/ ứng dụng Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp.

Các gói bảo hiểm ô tô toàn diện từ Saladin(bảo hiểm TNDS bắt buộc ô tôbảo hiểm tai nạn ô tôbảo hiểm thủy kíchbảo hiểm tự nguyện xe ô tô… ) được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu (bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng hành trình.

Để tham khảo thêm về các loại bảo hiểm xe hơi bắt buộc và mua bảo hiểm ô tô online, vui lòng bấm vào đây.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan