Kinh nghiệm lái xe an toàn: 11 nguyên tắc lái xe ô tô hay cho tài mới

Saladin

Cùng Saladin bỏ túi 11 kinh nghiệm lái xe an toàn tài mới cần biết khi bắt đầu lái ô tô cũng như tầm quan trọng của bảo hiểm tai nạn ô tô qua bài viết dưới đây nhé.

1. Phanh hay ga chỉ một chân là đủ

Để tránh lỗi vừa đạp ga vừa đạp phanh, hay đạp nhầm chân ga, thì tài xế chỉ nên điều khiển bàn đạp phanh và ga bằng chân phải, chân trái đặt ở ngoài, không cần dùng đến. Khi đó, tài xế sẽ dễ ghi nhớ nguyên tắc “đạp phanh bỏ ga – đạp ga bỏ phanh”.

2. Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi

Câu này chỉ việc xử lý với tín hiệu đèn giao thông. Nếu thấy đèn xanh còn khoảng 3 giây thì tài xế nên từ từ dừng lại. Ngược lại, khi đèn đỏ còn 3 giây thì tài nên đạp ga tăng tốc từ từ, không nên đạp ga gấp. Việc điều khiển xe ô tô không linh hoạt như xe máy, do đó hãy nhớ nằm lòng nguyên tắc thời gian này nhé.

3. Lội nước theo sau

Đây là kinh nghiệm lâu đời, khi gặp đường ngập nước thì đừng vội vượt lên mà hãy chạy phía sau xe khác để quan sát. Khi nắm bắt tình hình, bạn có thể quyết định đi tiếp hoặc lùi lại nếu đoạn đường không thể đi qua.

4. Quy tắc tiến – lùi xe vào ngõ nhỏ

Khi tiến xe vào ngõ nhỏ, cần bám xe vào mặt tường phía bên ngoài (phía bên ngược lại với hướng cua), còn khi lùi xe thì cần bám xe vào mặt trong (cùng phía với hướng cua).

5. Quan sát từ xa để đưa ra quyết định

Như đã nói, việc lái xe ô tô không linh hoạt như xe máy. Do đó, tốt nhất là bác tài luôn phải trong trạng thái quan sát từ xa để có đủ thời gian xử lý và đặc biệt là luôn giữ khoảng cách an toàn.

6. Gặp dốc đốc số nhỏ

Khi leo dốc hay thả dốc cần chuyển về các số nhỏ như 3, 2, 1 để có lực kéo khoẻ hơn hoặc để hãm bớt lực, tránh phải sử dụng chân phanh nhiều. Khi xuống dốc tuyệt đối không về N.

7. Vào cua không đua tốc

Khi vào các khúc cua, nguyên tắc cần nhớ là phải giảm tốc độ, nếu vào cua quá nhanh sẽ dễ mất lái và gặp tai nạn.

8. Chó tránh đuôi, bò tránh đầu

Khi gặp đàn chó trên đường thì nên đánh lái về phía đầu của các chú chó, vì chó thường có xu hướng quay đầu bỏ chạy. Ngược lại, khi gặp đàn bò thì cần đánh lái về phía đuôi vì bò thường chạy thẳng tới. 

9. Quy tắc quay đầu ô tô an toàn

Quay đầu không đúng cách có thể gây tai nạn. Do đó cần chú ý các nguyên tắc sau:

  • Chỉ quay đầu ở những nơi có biển báo được phép quay đầu
  • Khi muốn quay đầu phải xi-nhan từ sớm
  • Lúc áp sát nơi có thể quay đầu thì quan sát gương chiếu hậu và từ từ đánh lái
  • Bình tĩnh quay đầu đúng kỹ thuật ngay cả khi gặp áp lực tắc đường hay xe khác bấm còi

10. Lên số lấy đà, về số bù ga

Khi muốn lên cần lấy đà để xe đạt được tốc độ phù hợp, nếu không xe sẽ bị “ép số”, gây hại rất nặng cho máy, thậm chí khiến ô tô dễ bị chết máy giữa đường.

Ngược lại, khi muốn về số, bạn cần phải nhả chân ga để giảm tốc, do vậy trước đó cần “bù ga” bằng cách đạp ga thật nhanh, khi đó bạn vào số thấp sẽ êm hơn.

11. Luôn lái xe với sự đảm bảo của bảo hiểm tai nạn ô tô

Bất kỳ người tài xế kinh nghiệm nào cũng sẽ mách bạn kinh nghiệm lái xe an toàn rằng hãy chuẩn bị cho bản thân bảo hiểm tai nạn ô tô trước khi xuống đường. Bởi vì dù lái xe cẩn thận đến đâu, bạn vẫn có thể gặp phải những tai nạn bất khả kháng dẫn đến hư hỏng bộ phận xe, hoặc nặng hơn là hư hỏng/ mất cắp toàn bộ xe.

Vào lúc những như thế, thay vì “than thân trách phận” rằng sao bản thân mình xui thế, bạn sẽ yên tâm hơn rất nhiều khi biết rằng những gói bảo hiểm ô tô cơ bản như bảo hiểm tai nạn ô tô, bảo hiểm vật chất ô tô,… sẽ luôn hỗ trợ bạn về mặt tài chính ở bất kỳ tình huống nào nằm trong phạm vi bảo hiểm, dù là chỉ một bộ phận xe hay toàn bộ chiếc xe. Lái xe với tâm lý vững vàng như thế thì tài mới sẽ thêm an tâm và tự tin đằng sau vô lăng !

Cẩm nang ô tô: Bảo hiểm tai nạn ô tô   Bảo hiểm TNDS ô tô   Bảo hiểm vật chất xe ô tô   Lái xe an toàn   Phượt xuyên Việt   Thủ tục quy định

BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ 5.0

5 BƯỚC MUA, 5 PHÚT XONG, NHẬN ƯU ĐÃI DỄ NHƯ KHÔNG!

Tổng kết

Đối với tay lái mới, học hỏi kinh nghiệm lái xe an toàn và rèn luyện tâm lý vững vàng luôn là bí kíp để lên trình. Bảo hiểm tai nạn ô tô hay bảo hiểm ô tô chính là tấm giấy mà tay lái nào cũng nên có để tâm lý vững vàng hơn, tự tin hơn trên mỗi chặng đường dù là lần đầu hay đã có rất nhiều năm kinh nghiệm. Để tham khảo các gói bảo hiểm tai nạn ô tô uy tín từ những công ty bảo hiểm ô tô hàng đầu, hãy truy cập website hoặc ứng dụng Saladin với nền tảng công nghệ thông minh, giúp bạn lựa chọn và mua bảo hiểm ô tô trực tuyến một cách dễ dàng.

Xem thêm:

Kinh nghiệm lái xe an toàn: 5 sự cố thường gặp và các loại bảo hiểm ô tô tay lái mới cần biết

5 cung đường đẹp nhất Việt Nam cho dân phượt ô tô

Kinh nghiệm lái xe an toàn: 7 thói quen khiến xế hộp xuống cấp nhanh chóng

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan