Ăn Sạch Sống Khỏe: Vi khuẩn Salmonella có trong cơm gà Trâm Anh nguy hiểm thế nào?

Saladin

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ra rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng tại Việt và trên toàn cầu. Mới đây nhất, chủng vi khuẩn này đã gây ra vụ ngộ độc cho hơn 300 thực khách tại quán cơm gà Trâm Anh (Nha Trang). Cùng mục “Ăn Sạch Sống Khỏe” của Saladin tìm hiểu xem loại vi khuẩn này nguy hiểm thế nào và bảo hiểm sức khỏe có thể hỗ trợ người nhiễm khuẩn Salmonella như thế nào nhé.

1. Vi khuẩn Salmonella là gì? Nguồn lây nhiễm từ đâu?

Vi khuẩn Salmonella có tên khác là vi khuẩn thương hàn, thường gây ra bệnh thương hàn và các chứng nhiễm trùng đường ruột.

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ra một số vụ ngộ độc lớn gần đây ở Việt Nam như: vụ ngộ độc ở quán cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang, vụ ngộ độc do ăn bánh su kem khiến 1 trẻ em tử vong tại Thủ Đức, vụ phát hiện vi khuẩn Salmonella trong bánh mì Phượng ở Hội An khiến hơn 300 người nhập viện. 

Quán cơm gà Trâm Anh tạm thời bị đình chỉ hoạt động sau khi có hàng trăm trường hợp nhập viện do ngộ độc sau khi ăn tại đây (Nguồn: hanoimoi.vn)

Vi khuẩn Salmonella có thể lây nhiễm từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng chủ yếu là qua các thực phẩm tái sống hoặc thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến. Ví dụ:

  • Động vật bị nhiễm khuẩn trước khi giết mổ, đặc biệt là các bộ phận nội tạng như gan, ruột, lá lách,…
  • Các loại thịt (đặc biệt là thịt xay, băm) không được xử lý đúng cách hoặc tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm như dụng cụ chứa đựng, nước bị ô nhiễm hoặc côn trùng lây nhiễm (chuột, ruồi,…). 
  • Thức ăn đã chế biến từ lâu trước khi ăn mà không đun lại cũng có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn.
  • Trứng do gà, vịt nhiễm khuẩn đẻ ra cũng có thể bị vi khuẩn Salmonella xâm nhập.
Vi khuẩn Salmonella thường có mặt trong các loại thịt, đặc biệt là nội tạng động vật.

Điều nguy hiểm là thức ăn bị nhiễm Salmonella hầu như không bị biến đổi trạng thái nên rất khó để nhận ra từ hình thức của món ăn. Ngoài ra, vi khuẩn Salmonella có thể lây nhiễm từ hầu hết các loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày như thịt gia súc, thịt gia cầm, các loại hải sản, trứng, sữa, rau xanh,… do đó mọi người cần biết cách nhận biết và xử lý các dấu hiệu ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella.

2. Các dấu hiệu khi nhiễm vi khuẩn Salmonella? Cách xử lý thế nào?

Các dấu hiệu nhiễm khuẩn Salmonella thường xuất hiện muộn sau khoảng 6 tiếng kể từ khi đi vào cơ thể. Các dấu hiệu ban đầu bao gồm:

  • Cảm giác buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, tiêu chảy. 
  • Nhức đầu, mất ngủ, sốt cao kéo dài, cơ thể mệt mỏi.
  • Có thể xuất hiện phát ban.

Mức độ nguy hiểm của vi khuẩn Salmonella thường phụ thuộc vào các yếu tố như cơ địa người bệnh và các biện pháp xử lý ban đầu. Trong trường hợp người nhiễm khuẩn gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, nôn ói nặng và mất nước, việc chậm trễ trong việc bù điện giải, cấp cứu có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu này, việc đưa ngay người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu là rất quan trọng để tăng hiệu quả điều trị.

3. Vi khuẩn Salmonella gây nên những biến chứng nguy hiểm gì?

Vi khuẩn Salmonella lây từ ruột vào máu và gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, vi khuẩn này có thể lan rộng vào hệ tuần hoàn gây nhiễm độc máu, suy đa cơ quan, sốc nhiễm trùng và thậm chí dẫn đến tử vong, đặc biệt là ở người già, trẻ em – những đối tượng có hệ miễn dịch yếu.

Do đó, việc phòng tránh và điều trị sớm các trường hợp nhiễm vi khuẩn Salmonella là rất quan trọng để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm này.

4. Ăn sạch sống khỏe: Cách phòng tránh nhiễm khuẩn Salmonella

Vi khuẩn Salmonella chịu được lạnh, sống trong nước đá được nhiều tháng, nhưng có thể tiêu diệt bằng nhiệt độ cao. Vì vậy, theo Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh, để phòng tránh nhiễm khuẩn Salmonella, mọi người cần lưu ý:

  • Kiểm tra thú y cho gia súc và gia cầm trước khi giết mổ.
  • Đảm bảo vệ sinh ở nơi chế biến thực phẩm như nguồn nước sạch, phòng chống chuột, ruồi, côn trùng…
  • Rửa tay và các dụng cụ nấu ăn kỹ trước và sau khi xử lý thực phẩm.
  • Rửa tay và các dụng cụ ăn uống sạch sẽ. Hạn chế tiếp xúc với thức ăn ở những nơi không đảm bảo vệ sinh.
  • Ăn chín uống sôi, hạn chế ăn các món gỏi, tái sống, trứng sống vì nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn Salmonella.
  • Đun lại thực phẩm còn thừa (kể cả khi đã cất trong tủ lạnh) trước khi tiếp tục sử dụng.
  • Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách: Thức ăn cần được để nguội và cho vào tủ lạnh chậm nhất là 4 giờ sau khi nấu xong. Không để thực phẩm đã nấu chín trong tủ lạnh quá lâu.
  • Thực phẩm sau khi rã đông phải đảm bảo được đun nấu ở nhiệt độ đủ cao (đun sôi ít nhất 5 phút).
  • Cẩn trọng khi ăn các món thịt nguội như giò lụa, chả, pate, thịt đông,… vì nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella là rất cao.
Bạn có nguy cơ nhiễm phải Salmonella khi tiêu thụ các loại thịt nguội, giò chả không được đun nóng khi sử dụng.

5. Bảo hiểm sức khỏe bồi thường thế nào khi bị ngộ độc thực phẩm?

Trong trường hợp bị ngộ độc thực phẩm nặng cần khám và điều trị tại bệnh viện, bạn cần biết đến các lợi ích của bảo hiểm sức khỏe để giảm bớt gánh nặng về tài chính.

Đối với các trường hợp này, bảo hiểm sức khỏe thường có thể chi trả các khoản chi phí liên quan đến việc khám chữa bệnh, bao gồm:

  • Chi phí khám bệnh
  • Chi phí xét nghiệm, thuốc men và các dịch vụ y tế khác
  • Bảo lãnh viện phí và các chi phí điều trị nội trú liên quan

Tuy nhiên, các điều khoản và phạm vi bảo hiểm sức khỏe cụ thể có thể khác nhau tùy theo từng hợp đồng và nhà cung cấp bảo hiểm, do đó, việc kiểm tra và hiểu rõ các điều khoản của hợp đồng là rất quan trọng.

Để được tư vấn chọn gói bảo hiểm sức khỏe bồi thường tốt nhất, bạn có thể tham khảo mua bảo hiểm trên Saladin.vn. Việc mua bảo hiểm sức khỏe tại Saladin mang lại nhiều ưu điểm như:

  • Đảm bảo có dịch vụ bảo lãnh viện phí tiện lợi, bạn không cần thanh toán trước viện phí mà nhanh chóng được khám và điều trị kịp thời. 
  • Bảo hiểm sức khỏe trên Saladin không giới hạn danh sách bệnh viện khám theo tuyến.
  • Có các gói bảo hiểm tiết kiệm dành cho gia đình.
  • Saladin hỗ trợ tư vấn chọn gói bảo hiểm và làm việc với nhà cung cấp để thực hiện bồi thường nhanh chóng và minh bạch.

Ngoài ra, việc mua bảo hiểm sức khỏe online còn thuận tiện hơn so với cách mua bảo hiểm giấy truyền thống vì: thao tác thuận tiện thông qua ứng dụng di động, thủ tục đơn giản chỉ trong vài phút, dễ dàng so sánh mức phí và quyền lợi giữa các nhà cung cấp bằng công cụ online, dễ dàng tra cứu và lưu trữ hồ sơ online,…

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Các vụ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Việc ăn sạch sống khỏe, kiểm soát và phòng tránh ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn này đòi hỏi sự chú ý và hành động quyết liệt từ cả các cơ quan y tế và mỗi người dân.

Bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình thông qua việc mua bảo hiểm sức khỏe là một biện pháp tự bảo vệ thông minh và hiệu quả, giúp yên tâm hơn về mặt tài chính trong thời gian cần chữa trị. Liên hệ ngay với Saladin để được tư vấn các gói bảo hiểm sức khỏe đa dạng và uy tín nhất!


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan