Phòng tránh cúm B – Những lưu ý khi cần nhập viện và bảo hiểm chi trả viện phí

Saladin

Virus cúm B gây bệnh hoành hành rất mạnh mẽ trong thời gian mùa đông tràn về, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Thông qua bài viết này, Saladin sẽ cùng bạn trang bị kiến thức y tế tổng quát để bảo vệ gia đình trước dịch bệnh, cũng như những dấu hiệu khi nào cần nhập viện, và cách tận dụng quyền lợi của bảo hiểm chi trả viện phí. Cùng tìm hiểu nhé !

1. Cúm B là gì? Có nguy hiểm không?

Cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp gây ra do virus cúm. Theo thống kê của WHO, thế giới có khoảng 5-10% người lớn và 20-30% trẻ em nhiễm cúm mỗi năm. Trong đó, khoảng nửa triệu ca tử vong do các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh cúm. Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận khoảng 1 – 1,8 triệu người mắc cúm mùa. 

Cúm cũng được chia ra thành nhiều loại. Trong đó, cúm A và B là phổ biến nhất ở người. Dù không gây ra đại dịch như cúm A, cúm B lại rất dễ lây lan, ảnh hưởng nguy hiểm trong những trường hợp diễn tiến nghiêm trọng. Cúm B chỉ lây truyền từ người sang người, có khả năng gây ra dịch bệnh theo mùa và được truyền trong suốt cả năm.

2. Triệu chứng của cúm B

Cúm B rất dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh do các triệu chứng khá giống nhau: hắt hơi, sổ mũi hay mệt mỏi, đau nhức cơ thể.  Tuy vậy, cúm B sẽ khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường.

Ngoài biểu hiện toàn thân, suy giảm hệ hô hấp, người mắc cúm B có thể gặp phải một số vấn đề ở hệ tiêu hoá như: Buồn nôn, ở trẻ em thường nôn nhiều, kèm theo là đau bụng, tiêu chảy, chán ăn, ăn không ngon…

Mặc dù là một bệnh lý lành tính, cúm B cũng có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi, viêm phế quản, suy hô hấp cấp tính, suy tim, viêm cơ tim, suy thận, nhiễm trùng huyết…đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Vì vậy, chúng ta không nên chủ quan. Người nghi mắc cúm B cần xét nghiệm và chẩn đoán sớm để chữa trị kịp thời.

3. Phí xét nghiệm, nằm viện chữa Cúm B là bao nhiêu nếu không có bảo hiểm chi trả viện phí?

3.1. Chi phí xét nghiệm Cúm B

Phí xét nghiệm phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và phương pháp xét nghiệm

  • Khi người bệnh có các triệu chứng nhẹ như đau họng, hắt xì, sổ mũi…, có thể chọn phương pháp kiểm tra nhanh. Chi phí xét nghiệm Cúm B nhanh có giá khoảng 300.000 – 500.000 đồng / lần.
  • Khi tình trạng đã có những biểu hiện nặng hơn như tiêu chảy, viêm phổi, viêm phế quản… người bệnh sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều loại xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, gan, thận… để chẩn đoán chi tiết. Chi phí xét nghiệm chuyên sâu thường dao động từ 500.000 đến 800.000 đồng /lần.
  • Ngoài ra, các bệnh viện, phòng khám còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm cúm tại nhà. Chi phí cho phương pháp xét nghiệm sẽ cao hơn do bệnh nhân phải chi trả thêm phí đi lại, vận chuyển mẫu… 

3.2. Chi phí nằm viện điều trị Cúm B nếu không có bảo hiểm chi trả viện phí

Tiền giường/ngày, tiền thuốc dao động từ 250,000 – 450,000 đồng/ ngày tại bệnh viện công, 1 triệu – 5 triệu / ngày tại bệnh viện tư (Vinmec, Hoàn Mỹ, Pháp Việt FV).

  • Chi phí nằm viện điều trị ở bệnh viện công sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng lây nhiễm chéo, thời gian chữa trị dài hơn khi phải chia sẻ nhiều người /một phòng bệnh.
  • Căn cứ Thông tư 13/2019/TT-BYT, Phụ Lục 2, trường hợp nằm viện trái tuyến, bảo hiểm y tế sẽ chi trả viện phí tối đa là 242,200 đồng/ngày cho Bệnh viện hạng Đặc biệt. Do đó, trong trường hợp phải nằm viện điều trị Cúm B mà không có bảo hiểm chi trả viện phí khác, phí tổn tài chính cho gia đình là không nhỏ.
Số TTCác loại dịch vụBệnh viện hạng Đặc biệtBệnh viện hạng IBệnh viện hạng IIBệnh viện hạng IIIBệnh vện hạng IV
AB12345
1Ngày điều trị Hồi sức tích cực (ICU)/ghép tạng hoặc ghép tủy hoặc ghép tế bào gốc782,000705,000602,000
2Ngày giường bệnh Hồi sức cấp cứu458,000427,000325,000282,000251,500
3Ngày giường bệnh Nội khoa:
3.1Loại 1: Các khoa: Truyền nhiễm, Hô hấp, Huyết học, Ung thư, Tim mạch, Tâm thần, Thần kinh, Lão, Nhi, Tiêu hoá, Thận học, Nội tiết; Dị ứng (đối với bệnh nhân dị ứng thuốc nặng: Stevens Jonhson hoặc Lyell)242,200226,500187,100171,100152,700
Các khoa trên thuộc Bệnh viện chuyên khoa trực thuộc Bộ Y tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh242,200
3.2Loại 2: Các Khoa: Cơ-Xương-Khớp, Da liễu, Dị ứng, Tai-Mũi-Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, Ngoại, Phụ -Sản không mổ; YHDT hoặc PHCN cho nhóm người bệnh tổn thương tủy sống, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não.219,700203,600160,000149,100132,700
Các khoa trên thuộc Bệnh viện chuyên khoa trực thuộc Bộ Y tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh219,700
3.3Loại 3: Các khoa: YHDT, Phục hồi chức năng185,100171,400130,600121,100112,000
5Ngày giường trạm y tế xã56,000
6Ngày giường bệnh ban ngàyĐược tính bằng 0,3 lần giá ngày giường của các khoa và loại phòng tương ứng.
Bảng giá tiền giường bệnh được bảo hiểm y tế chi trả cho bệnh nhân khám trái tuyến (Đơn vị tính: VN Đồng)

4. Những dấu hiệu cần nhập viện khi mắc Cúm B

Các trường hợp cần nhập viện theo dõi để tránh biến chứng trở nặng khi mắc Cúm B gồm:

  • Bệnh nhân có bệnh mãn tính, hệ miễn dịch suy yếu dễ dẫn đến biến chứng suy hô hấp.
  • Trẻ nhỏ và người cao tuổi
  • Nhóm bệnh nhân hen suyễn, bệnh nhân tim mạch, người có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Với trẻ nhỏ, khi gặp các dấu hiệu sau, bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám kịp thời:

  • Trẻ sốt cao hơn 39.5 độ hoặc cao hơn 38,5 độ quá 3 ngày không thuyên giảm
  • Tình trạng thở nhanh, bất thường: trẻ thở khò khè, co kéo cơ hô hấp.
  • Mạch nhanh so với tuổi (khi trẻ không sốt) vân tím, tay chân lạnh (khi không sốt cao).
  • Trẻ bỏ ăn hoặc biểu hiện mất nước: môi se, mắt trũng, niêm mạc miệng, lưỡi khô, khát nước đòi uống nước, hoặc đi tiểu ít
  • Thay đổi ý thức ở trẻ như không chịu chơi, quấy khóc, li bì, co giật… Trẻ lớn có thể đau bụng,đau ngực, nôn nhiều.

5. Cách phòng tránh, bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch cúm 

Những thời điểm cuối năm, trước Tết là lúc dịch cúm dễ hoành hành nhất. Tháng 10/2022 còn ghi nhận cúm B diễn ra hàng loạt ở các em học sinh Bắc Kạn hay các tỉnh vùng Tây Bắc. Trang bị các nền tảng kiến thức căn bản là rất cần thiết để bảo vệ cho gia đình và chính bản thân của bạn.

Cách phòng tránh cúm B

Cúm B lây nhiễm qua đường hô hấp nên chúng ta cần phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người nghi nhiễm bệnh, rửa tay thường xuyên, giữ ấm cho cơ thể. Đối với người đã bị nhiễm bệnh, bạn phải đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm cho người khác, giữ gìn vệ sinh đường hô hấp khi hắt hơi, ho, khạc.

Cách điều trị khi mắc cúm B

Virus bệnh cúm nói chung và virus cúm B nói riêng hiện chưa có thuốc đặc trị riêng. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bạn để kê thuốc, nhằm điều trị các triệu chứng xuất hiện trên người bệnh như sốt, tiêu chảy,… hạn chế tối đa nguy cơ các biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Phương pháp điều trị bệnh căn bản

Hạ sốt, nghỉ ngơi trong phòng thông thoáng, giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ. Sử dụng các khoáng chất, vitamin giúp tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, loại bỏ các mầm mống gây bệnh và ngăn ngừa biến chứng do virus. Bổ sung chất dinh dưỡng trong thực đơn mỗi ngày.

Chăm sóc sức khỏe khi mắc cúm B

Những người mắc bệnh cúm B cần cần phải chú ý những việc sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người già, trẻ em hay những người có sức đề kháng yếu. 
  • Nằm nghỉ ở những nơi thoáng mát, yên tĩnh nhưng tránh gió. Không nên nằm trong phòng điều hòa vì có thể làm những triệu chứng trở nên nặng hơn.
  • Mặc quần áo thoáng mát, uống nhiều nước.
  • Cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Ăn những thức ăn dễ tiêu hóa và phù hợp với người bệnh như cháo hành, cháo khỏe,… Ngoài ra người bệnh cũng nên uống thêm nước cam, nước chanh muối để bổ sung thêm Vitamin C giúp tăng đề kháng.
  • Uống thuốc hạ sốt ngay khi xuất hiện triệu chứng sốt. Nhưng hãy lưu ý rằng bạn cần nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, không được lạm dụng thuốc.
  • Súc họng và vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý
  • Nên súc họng và vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý. 
  • Thường xuyên rửa tay để loại bỏ virus bám vào tay trong quá trình chăm sóc.
  • Khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng thì người bệnh cần sớm đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

6. Tận dụng quyền lợi của bảo hiểm chi trả viện phí

Chi phí xét nghiệm và chữa trị bệnh tương đối cao, đặc biệt khi virus cúm rất dễ lây lan và gây ra nhiều biến chứng. Thế nên, mua bảo hiểm sức khỏe dù không giúp chúng ta trực tiếp phòng tránh hay điều trị bệnh nhưng lại thực sự rất hữu ích trên phương diện tài chính. Giá của bảo hiểm sức khỏe so với số tiền chữa trị là rẻ hơn nhiều, ngoài ra còn cung cấp các dịch vụ vận chuyển y tế và chi trả điều trị nội trú, mang lại nhiều thuận tiện và an tâm.

Ví dụ, khi mua bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt với dịch vụ bảo lãnh viện phí, khách hàng sẽ được hỗ trợ chi trả phí y tế ngoại trú và nội trú tại gần 200 bệnh viện, phòng trên 35 tỉnh thành khắp cả nước, hoặc tại nước ngoài như Hong Kong, Thái Lan, Singapore.

Xem thêm: Bảo hiểm trợ cấp nằm viện: Danh sách các bệnh viện liên kết với công ty bảo hiểm

Chỉ cần xuất trình thẻ bão lãnh và giấy tờ tùy thân khi khám hoặc điều trị tại các bệnh viện thuộc danh sách bảo lãnh, bạn sẽ được hỗ trợ trong vòng 30 phút (với điều trị ngoại trú) hoặc 120 phút (với điều trị nội trú) cho các yêu cầu bảo lãnh chi trả viện phí, phí xét nghiệm tại bệnh viện, phòng khám.

Việc sở hữu thẻ bảo hiểm sức khỏe có trợ cấp nằm viện sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Được chi trả viện phí và chi phí khám, xét nghiệm tại các bệnh viện lớn nhất Việt Nam, nơi hội tụ những chuyên gia y tế đầu ngành, trang thiết bị hiện đại
  • Được chăm sóc sức khỏe mà không cần lo lắng về tài chính trong trường hợp mắc bệnh khi đang đi công tác, du lịch, thăm người
  • Không cần bận tâm mất thời gian thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Với bảo hiểm chi trả viện phí, tất cả những gì bạn cần làm là tập trung khỏe lại hoặc chăm sóc người thân.

5. Mua bảo hiểm chi trả viện phí dễ dàng tại Saladin

Hiện tại, bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng, mua bảo hiểm sức khỏe online ngay tại website hoặc ứng dụng của nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin với các quyền lợi bảo lãnh viện phí. Thông qua Saladin, bạn có thể tùy chọn các cấu thành sản phẩm bảo hiểm sức khỏe phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân, từ những đơn vị cung cấp bảo hiểm uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam như Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt, bảo hiểm sức khỏe Bảo Minh, bảo hiểm sức khỏe Liberty, bảo hiểm PVI…

Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại/email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường, người mua bảo hiểm được hỗ trợ nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web/App.

Saladin hợp tác với những công ty bảo hiểm Phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam, đảm bảo sự an tâm của bạn từ khâu chọn lựa, mua cho tới quy trình bồi thường, đền bù.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan