Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe so với bảo hiểm y tế cá nhân

Saladin

Có nên mua bảo hiểm sức khỏe khi đã có bảo hiểm y tế? Nhiều người chỉ mua bảo hiểm y tế cá nhân và bỏ lỡ đi nhiều quyền lợi bảo hiểm sức khỏe mang lại. Mặc dù hai sản phẩm có những đặc điểm chung, bạn tốt nhất nên hiểu sự khác biệt và giống nhau của bảo hiểm sức khỏe và y tế trước khi quyết định có nên sở hữu thêm bảo hiểm sức khỏe hay không.

1. Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm y tế khác nhau gì?

Bảo hiểm sức khỏe là sản phẩm có tính chất tự nguyện tham gia do các công ty bảo hiểm chi trả viện phí cho người được bảo hiểm. Bên chịu trách nhiệm viện phí có thể trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị tại bệnh viện cho người được bảo hiểm trong trường hợp ốm đau, bệnh tật. Trong khi đó, bảo hiểm y tế là loại sản phẩm bắt buộc do Nhà nước tổ chức nhằm đảm bảo hoàn thành chính sách an sinh xã hội đối với đa số các đối tượng công dân. 

2. So sánh quyền lợi bảo hiểm sức khỏe với bảo hiểm y tế

TIÊU CHÍBẢO HIỂM Y TẾBẢO HIỂM SỨC KHOẺ
Phạm vi ảnh hưởngViệt NamViệt Nam và cả nước ngoài
Các chương trình quyền lợiCơ bảnCơ bản, nâng cao hoặc ưu việt
Phí bảo hiểmTheo quy định của Nhà nướcTheo biểu phí của Công ty Bảo hiểm thông báo tùy thuộc vào gói sản phẩm
Quyền lợi bảo hiểm khám bệnhPhải khám bệnh tại bệnh viện công, cơ sở y tế đã được chỉ địnhNgười được bảo hiểm có quyền chọn lựa cơ sở khám bệnh
Việc sử dụng thuốc khi điều trịSử dụng các loại thuốc được quy định trong danh sáchCó thể không giới hạn các loại thuốc khi chữa trị
Giới hạn mức tiền và số lần chi trảTùy theo các trường hợp cụ thểTùy theo các trường hợp cụ thể. Tuy nhiên mức chi trả cho mỗi lần khám chữa bệnh thường cao hơn so với bảo hiểm y tế.
Thời gian khám chữa bệnhTheo khung giờ hành chínhThời gian linh hoạt
Hỗ trợ chi trả tiền khám bệnhKhông
Hỗ trợ các chi phí về vận chuyển y tếKhông
Chi trả các chi phí liên quan việc điều trị trước và sau khám chữa bệnhKhông

3. Có nên mua bảo hiểm sức khỏe hay không?

3.1. Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe có nhiều tính mở rộng và linh hoạt hơn so với bảo hiểm y tế

Nhiều người cho rằng việc mua thêm bảo hiểm sức khỏe là điều không cần thiết. Trong khi trên thực tế, bảo hiểm sức khỏe mang lại những quyền lợi bảo hiểm y tế không có. Ví dụ như với bảo hiểm y tế, bạn phải chi trả 20% chi phí nếu được chữa trị tại một bệnh viện không đúng tuyến hoặc bệnh viện tư, và chỉ được trả trọn vẹn nếu bạn đi khám đúng theo bệnh viện được ghi trên bảo hiểm y tế. Trong khi đó, với bảo hiểm sức khỏe, bạn sẽ có độ linh hoạt hơn vì không nhất thiết phải đi chữa trị bệnh đúng tuyến mới được hưởng quyền lợi. Ngoài ra, bảo hiểm y tế chỉ có thể đảm bảo cho bạn trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, trong khi với một số gói bảo hiểm sức khỏe, bạn sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cả ở nước ngoài.

Một vài quyền lợi bảo hiểm sức khỏe khác vượt trội hơn so với bảo hiếm y tế:

  • Dịch vụ bảo lãnh viện phí tiện lợi và tiết kiệm thời gian chuyển tuyến
  • Bảo hiểm cho các bệnh hiểm nghèo, nhất là các căn bệnh ung thư phổ biến
  • Được trải nghiệm những dịch vụ sức khỏe tốt nhất và có thể được bảo hiểm tại nước ngoài tùy thuộc loại hợp đồng bảo hiểm sức khỏe
  • Bảo hiểm chi trả viện phí khám, chữa bệnh, điều trị

3.2. Trong một số trường hợp, mua bảo hiểm y tế cá nhân là vừa đủ

Do bảo hiểm y tế được tạo ra nhằm mục đích an sinh xã hội, giá bảo hiểm y tế cá nhân được thiết kế phải chăng với tất cả mọi người. Nếu được mua theo hộ khẩu thì giá sẽ càng rẻ so với số lượng người cùng mua. 

Ngoài ra, bảo hiểm y tế sẽ không loại trừ bất cứ căn bệnh nào, dù là bệnh bẩm sinh hay bệnh có sẵn. Tuy nhiên, đối với bảo hiểm sức khỏe, bạn cần xem xét kỹ các điều khoản loại trừ theo từng gói sản phẩm, do mỗi gói sản phẩm được thiết kế cho từng đối tượng riêng. Cho nên với gia đình hoặc cá nhân có mức tài chính eo hẹp, việc mua bảo hiểm y tế cá nhân là một lựa chọn vừa đủ. Bảo hiểm sức khỏe thì tùy vào nhu cầu và gói bảo hiểm bạn chọn lựa mà chi phí khác nhau. Với cá nhân hoặc gia đình có tài chính ổn định, việc đồng thời sở hữu bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm y tế sẽ mang lại nhiều quyền lợi hơn nhiều so với việc chỉ sở hữu bảo hiểm y tế.

3.3. Những lưu ý khi mua bảo hiểm sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Bạn không nên vội vàng quyết định mua bảo hiểm khi chưa tìm hiểu kỹ về sản phẩm và các điều khoản. Sau đây là một vài lưu ý:

  • Cung cấp thông tin về tiền sử bệnh của bạn một cách chính xác và trung thực để đảm bảo cho việc bạn thừa hưởng các quyền lợi đầy đủ
  • Đọc kỹ quyền lợi, điều khoản, và những loại trừ một cách kỹ càng trước khi đặt bút ký
  • Tìm hiểu, so sánh quyền lợi và mức giá nhiều sản phẩm để chọn ra gói bảo vệ phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân. Không nên phụ thuộc nghe theo tư vấn một chiều từ tư vấn viên.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

4. Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe khi mua bảo hiểm online thật rõ ràng, minh bạch với Saladin

Bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe thật thuận tiện, dễ dàng qua website hoặc ứng dụng Saladin. Bằng cách tùy chỉnh các thông tin cá nhân và những nhu cầu ưu tiên nhất, bạn có thể so sánh các gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau từ các công ty bảo hiểm hàng đầu thị trường từ giá cả, quyền lợi, tính năng. Từ đó bạn có thể quyết định mua gói bảo hiểm sức khỏe với quyền lợi phù hợp nhất thật dễ dàng, minh bạch. Mọi thông tin và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được thực hiện online và lưu trữ trong điện thoại / email cá nhân. Trong các trường hợp phát sinh sự cố cần yêu cầu bồi thường, người mua bảo hiểm được hỗ trợ nhanh chóng kịp thời khi gọi hotline hoặc cập nhật yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web / App.

Saladin hợp tác chiến lược cùng Top Các Công Ty Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, giúp bạn có những giải pháp bảo vệ phù hợp, minh bạch nhất từ chọn lựa, mua đến yêu cầu bồi thường.


MỌI NHU CẦU TƯ VẤN VÀ THẮC MẮC LIÊN HỆ

Tư vấn bảo hiểm sức khoẻ

Tư vấn bảo hiểm sức khoẻ

Họ và tên / Name
Họ và tên / Name
First
Last
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan