Bí quyết sống khỏe mỗi ngày: 10 lưu ý chọn mua thực phẩm cho bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

Saladin

“Ăn gì để đủ chất dinh dưỡng” là câu hỏi muôn thuở khi chọn mua thực phẩm cho gia đình. Saladin sẽ chia sẻ cùng bạn bí quyết sống khỏe mỗi ngày để chọn mua đồ ăn nhiều dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình, với 10 mẹo xác định hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm dưới đây !

Khi nói đến sức khỏe và dinh dưỡng, sẽ rất khó để quyết định giữa những thực phẩm nào tốt cho bạn và những thứ nào không. Việc nhìn vào bao bì sản phẩm đa phần cũng không giúp được gì nhiều bởi các thuật ngữ gây hiểu lầm như “tự nhiên”, “hữu cơ”, “không đường”, “không chất béo”, không đồng nghĩa với việc một món ăn thực sự có nhiều dinh dưỡng và lành mạnh. Đôi lúc, các nhãn hàng sẽ bỏ qua một vài những thành phần khác để khiến bạn tập trung vào mức độ dinh dưỡng ‘ảo’ của thực phẩm in trên bao bì. 

Đa phần chúng ta không phải là những chuyên gia dinh dưỡng, vì thế điều này có thể khiến việc diễn giải bảng thành phần trở nên khó khăn. Tuy nhiên, việc tập trung vào vài thành phần nhất định trên bảng thành phần sẽ giúp bạn quyết định được liệu một món đồ ăn có nhiều dinh dưỡng hay không. Lần tới khi bạn đang cố gắng để xác định xem thực phẩm mình định mua có bổ dưỡng hay không, hãy làm 10 điều sau nhé!

1. Đọc bảng thành phần

Hãy đọc bảng thành phần và đặc biệt chú ý vào ba thành phần đầu tiên. Thông thường, trình tự các thành phần sẽ phải tuân theo thứ tự về số lượng. Vì vậy, nếu đường, bột mì và các thành phần kém lành mạnh khác được liệt kê đầu tiên, thì sản phẩm sẽ bao gồm những thành phần đó nhiều nhất.

2. Nhìn vào độ dài của bảng thành phần

Nếu bạn không có thời gian để đọc từng thành phần một, hãy xem thử độ dài của bảng thành phần. Danh sách thành phần dài là dấu hiệu chắc chắn rằng thực phẩm đó không tốt cho sức khỏe của bạn. Tên những thành phần hầu như không thể phát âm được chính là “red flag” chính hiệu cho sức khỏe của bạn.

3. Bí quyết sống khỏe mỗi ngày: Phân biệt chất béo tốt & chất béo xấu

Việc xem xét hàm lượng chất béo có trong thực phẩm rất quan trọng, và bạn cần phải tập trung vào đúng loại chất béo. Các chuyên gia hàng đầu đã lên tiếng về việc loại bỏ chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống và giảm lượng chất béo bão hòa. Thay vào đó là việc tăng cường tiêu thụ các loại chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Đã có rất người tiêu dùng từ chối mua một sản phẩm vì nó chứa nhiều chất béo, nhưng nếu đó là chất béo chất lượng, thì nó vẫn được xem là một lựa chọn lành mạnh cho cơ thể. 

Các thực phẩm có chứa chất béo “healthy” bao gồm: bơ thực vật, sữa nguyên kem, dừa và dầu dừa, sô cô la đen, quả hạch, dầu ô liu, lòng đỏ trứng, trái bơ…

Bí quyết sống khỏe mỗi ngày là cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm có chất béo lành mạnh
12 loại thực phẩm bổ sung chất béo tốt nhất cho cơ thể

4. Nguyên chất nhưng không 100% nguyên chất?

Bạn nên kiểm tra thật kỹ các loại ngũ cốc nguyên hạt 100%. Có thể nói, bánh mì và các sản phẩm chứa nhiều carbohydrate khác là một trong những loại thực phẩm khó mua nhất. Bởi đã rất nhiều lần, các nhà sản xuất in trên bao bì ‘ngũ cốc nguyên hạt’ nhưng lại không ghi ‘100%’ trước thuật ngữ này. Điều này cho bạn biết có khả năng cao loại bánh mì này đã được chế biến từ ngũ cốc tinh chế. 

Hãy áp dụng điều tương tự khi bạn mua nước trái cây hoặc các loại đồ uống khác. Hãy tìm tỷ lệ nước ép trái cây thật, vì nếu không phải là 100%, phần còn lại thường chỉ là đường.

5. Đồ ăn càng tiện lợi, càng ít dinh dưỡng

Thực phẩm lành mạnh thường sẽ cần được chế biến trong khoảng thời gian 3 phút hoặc ít hơn. Những loại thực phẩm đông lạnh có thể được dùng ngay sau khi cho vào lò vi sóng thường sẽ mang lại rất ít lợi ích cho sức khỏe.

Khi bạn mua một loại thực phẩm nào ở trạng thái ban đầu, chẳng hạn như ớt chuông, rất có thể bạn sẽ phải dành một chút thời gian để nấu nướng. Hoặc ngay cả khi bạn chỉ đơn thuần cắt chúng để ăn vặt thì đó vẫn là một loại thực phẩm tốt. Vì thực phẩm càng tươi và được chế biến không cầu kì sẽ luôn giữ được mức dinh dưỡng cao nhất so với các loại thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói.

6. Để ý hạn sử dụng

Nếu một loại thực phẩm không bị hỏng trong một thời gian dài, rất có thể nó có chứa đầy những thành phần “unhealthy”. Những loại sản phẩm không lành mạnh thường sẽ được thêm chất độn, chất bảo quản và các thành phần nhân tạo để khiến chúng có hạn sử dụng dài. Trái ngược lại với điều này, thực phẩm có thời hạn sử dụng ngắn hơn, như trái cây và rau quả, sẽ cực kì giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. 

7. Hãy để ý bản thân đang đứng ở đâu trong một cửa hàng thực phẩm

Các cửa hàng tạp hóa, siêu thị luôn có chiến lược về nơi họ đặt thực phẩm, và đồ ăn xung quanh quầy thanh toán thường có ít dinh dưỡng nhất. Bởi lẽ mọi người thường sẽ hướng đến những lựa chọn lành mạnh hơn được đặt ở các lối đi như trái cây hoặc rau quả. Như vậy, để tăng số lượng bán ra, các loại đồ ăn chứa nhiều đường như kẹo gum, sô cô la, kinder sẽ được đặt ở mọi ngóc ngách của quầy thanh toán.

8. Bí quyết sống khỏe mỗi ngày: Tập trung vào chất xơ

Nhiều người thường có thói quen nhìn vào lượng calo ghi trên bảng thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào con số này thường dẫn đến những suy nghĩ sai lệch về giá trị của một số loại thực phẩm. Lượng calo ghi trên bao bì chỉ là một bức tranh tổng thể, nó không lí giải bất cứ điều gì về việc lượng calo này từ đâu và có thực sự lành mạnh hay không. Điều quan trọng là bạn phải xem xét chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm, và việc xem sản phẩm có giàu chất xơ hay không sẽ giúp bạn loại bỏ rất nhiều sản phẩm giàu carbohydrate đấy.

Bí quyết sống khỏe mỗi ngày là nắm rõ tỉ lệ chất xơ trong những thực phẩm giàu chất xơ nhất, từ đó cân bằng dinh dưỡng từ các nguồn chất xơ tự nhiên dồi dào nhất: rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt
Các loại trái cây giàu chất xơ nên thường xuyên bổ sung cho cơ thể mỗi ngày

9. Kiểm tra lượng đường 

Với số lượng lớn các sản phẩm bánh kẹo, đồ uống và đồ ăn vặt đang được sản xuất công nghiệp và bày bán khắp mọi nơi như hiện nay. Bạn sẽ không quá bất ngờ nếu bản thân có vô tình tiêu thụ một lượng đường vượt quá ngưỡng lành mạnh trong một ngày. Vì vậy, trước khi tiêu thụ bất cứ một loại thực phẩm nào, bạn cũng nên kiểm tra lượng đường hoặc các chất tạo ngọt có ghi trong bảng thành phần

Bí quyết sống khỏe mỗi ngày: Trung bình mỗi ngày một người chỉ nên tiêu thụ dưới 24g đường, khoảng 6 muỗng tiêu.

Bí quyết sống khỏe mỗi ngày: Nguồn cung cấp năng lượng từ chất xơ nên chiếm từ 30%-60%, chất béo tốt từ 10% – 40%, protein từ trứng, cá, thịt trắng dưới 10%, và tiêu thụ càng ít đường càng tốt.

10. Đừng quá tin vào những lời quảng cáo trên bao bì

Những thuật ngữ như “hoàn toàn tự nhiên” không được FDA (cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) quy định, vì vậy các nhà sản xuất có thể tự do sử dụng nó theo cách họ muốn. Bạn sẽ tìm thấy những tuyên bố kiểu này trên các thanh protein và đồ ăn nhẹ. Điều này cũng có nghĩa rằng thực phẩm “hoàn toàn tự nhiên” đôi lúc có thể chứa rất nhiều hóa chất gây hại. Thay vào đó, bạn hãy chọn mua những loại thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau và ngũ cốc bởi chúng chắc chắn sẽ không chữa những thành phần hoặc chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Tổng kết

Saladin hi vọng rằng bài viết trên đã cho bạn thêm vài bí quyết sống khỏe mỗi ngày, bắt đầu từ việc lựa chọn thức ăn giàu dinh dưỡng hơn trong lần đi siêu thị sắp tới. 

Ngoài thăm khám định kì 6 tháng 1 lần, việc bố sung kiến thức dinh dưỡng và mẹo sống khỏe sẽ hữu ích để mỗi người đều có thể chủ động hành trình nâng cao chất lượng sống cho chính bản thân và gia đình.

Ngoài ra, phương án an toàn và được nhiều người khuyên nhất là trang bị những loại bảo hiểm cần thiết cho việc đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu bạn chưa quen với việc tự mua bảo hiểm y tế cá nhân, bảo hiểm sức khỏe gia đình hoặc chưa rõ cách mua bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi phù hợp nhất với nhu cầu thực tế, hãy liên hệ Saladin. – nền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp để được tư vấn, hỗ trợ 24/7, cũng như trải nghiệm cách mua bảo hiểm sức khỏe và thanh toán, lưu trữ giấy tờ liên quan, giải quyết yêu cầu bồi thường trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi.

Các gói bảo hiểm sức khỏe của Saladin được chọn lọc từ những công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu ((bảo hiểm Bảo ViệtBảo Minhbảo hiểm Liberty, bảo hiểm PVI …) sẽ giúp bạn nhẹ gánh lo âu và tự tin tận hưởng cuộc sống. 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan