Cách mua bảo hiểm sức khỏe cho người thất nghiệp

Saladin

Người lao động nghỉ việc đang nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định có được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế nữa hay không? Cách mua bảo hiểm sức khỏe có lợi nhất cho người thất nghiệp? Đây là câu hỏi được nhiều người tham gia Bảo hiểm xã hội quan tâm. Hãy cùng Saladin tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

I. Quy định bảo hiểm y tế với người thất nghiệp

Theo quy định bảo hiểm y tế, nếu bạn là người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cũng là một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Ngoài ra, bạn cũng được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT. 

Cơ quan BHYT sẽ cấp thẻ hưởng BHYT cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn theo quy định của pháp luật. Số tiền đóng bảo hiểm y tế cho bạn được trích từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hưởng BHYT đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định bảo hiểm y tế như sau:

1. Khám chữa bệnh đúng tuyến

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức như sau:

  • 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.
  • 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã.
  • 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

2. Khám chữa bệnh không đúng tuyến

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng của loại thẻ BHYT mà người lao động được cấp theo tỷ lệ như sau:

  • 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương.
  • 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến xã, tuyến huyện và tuyến tỉnh.

Trong trường hợp bệnh nhân cấp cứu sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh như khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

II. Cách mua bảo hiểm sức khỏe cho người thất nghiệp?

1. Vì sao càng nên mua bảo hiểm sức khỏe thất nghiệp?

Nếu BHYT là bảo hiểm bắt buộc tất cả mọi công dân đều cần để đảm bảo chính sách an sinh xã hội do Nhà nước tổ chức thì Bảo hiểm sức khỏe là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện do các công ty bảo hiểm chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho người được bảo hiểm. Bên chịu trách nhiệm viện phí có thể trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị tại bệnh viện cho người được bảo hiểm trong trường hợp ốm đau, bệnh tật.

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể tìm hiểu thêm về cách mua bảo hiểm sức khỏe. Vì bảo hiểm sức khỏe cá nhân có những quyền lợi vượt trội so với BHYT:

  • Người được bảo hiểm có quyền chọn lựa cơ sở khám bệnh phù hợp với nhu cầu như những bệnh viện có dịch vụ cao cấp hơn, bệnh viện quốc tế hoặc bệnh viện tư nhân.
  • Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt.
  • Được hưởng dịch vụ bảo lãnh viện phí thuận tiện và có thể tiết kiệm thời gian chuyển tuyến.
  • Bảo hiểm cho các bệnh hiểm nghèo, nhất là các bệnh ung thư phổ biến.
  • Có thể được bảo hiểm tại Việt Nam và nước ngoài tùy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe.
  • Được chi trả phí khám, chữa bệnh, điều trị.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mua BHYT là vừa đủ nếu bạn đang chưa có việc làm ổn định và có tài chính eo hẹp vì bảo hiểm y tế sẽ không loại trừ bất cứ căn bệnh nào, kể cả bệnh bẩm sinh, bệnh có sẵn.

2. Cách mua bảo hiểm sức khỏe có lợi nhất cho người thất nghiệp

Bảo hiểm sức khỏe mang đến những quyền lợi mà BHYT không có. Bạn có thể sở hữu BHYT lẫn bảo hiểm sức khỏe để an tâm và có phương án tốt nhất khi khám chữa bệnh.

Thêm một lưu ý rằng khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn cần tìm hiểu, so sánh quyền lợi và mức giá để chọn ra gói bảo hiểm phù hợp nhất với bản thân trước khi ký hợp đồng.

Nếu có nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe dễ dàng và tiện lợi, bạn có thể truy cập Web/ App Saladin. Saladinnền tảng bảo hiểm công nghệ đa giải pháp hợp tác cùng các công ty bảo hiểm hàng đầu (bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt, Bảo Minh, Liberty, PVI…). Nếu có nhu cầu hỗ trợ, bạn có thể liên hệ hotline 24/7 từ Saladin hoặc yêu cầu bồi thường online tức thì qua Web/App Saladin.

Cách mua bảo hiểm sức khỏe với Saladin cũng vô cùng đơn giản: Chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân và chọn nhu cầu ưu tiên, bạn có thể so sánh giá cả, quyền lợi các gói bảo hiểm sức khỏe khác nhau từ các công ty bảo hiểm hàng đầu thị trường hiện nay.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

Kết

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cho những ai đang tìm kiếm việc làm cách mua bảo hiểm sức khỏe có lợi nhất!

Chúc bạn một năm khỏe mạnh, bình an trên con đường tìm kiếm công việc mới !

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan