Hiểu đúng về các quyền lợi bảo hiểm sức khỏe: Điều trị nội trú và ngoại trú

Saladin

Cùng so sánh 2 khái niệm điều trị thuộc quyền lợi bảo hiểm sức khỏe để biết có nên mua bảo hiểm nội trú riêng hay kèm theo điều kiện điều trị ngoại trú nhé.

I. Phân biệt điều trị nội trú là gì, điều trị ngoại trú là gì?

Điều trị nội trú được thực hiện chỉ khi có chỉ định của bác sĩ thuộc các cơ sở khám chữa bệnh, có giấy chuyển đến cơ sở khám bệnh với thời gian trên 24h. Người bệnh điều trị nội trú sẽ được nhận vào điều trị ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Điều trị ngoại trú trong quyền lợi bảo hiểm sức khỏe là khi người bệnh được điều trị y tế trong ngày tại một cơ sở y tế/bệnh viện/phòng khám nhưng không cần nhập viện như hình thức điều trị nội trú. Các hình thức điều trị trong ngày ví dụ như: phẫu thuật, tiểu phẫu, nội soi, chẩn đoán bệnh…

II. So sánh quyền lợi điều trị nội trú và ngoại trú trong bảo hiểm sức khỏe

Hiện nay trên thị trường có hai loại quyền lợi dành cho nội trú và ngoại trú. Khi đã hiểu đúng về điều trị nội trú và ngoại trú, bạn cũng có thể so sánh thêm về các quyền lợi bảo hiểm sức khỏe này:

1. Mục đích, quyền lợi cụ thể, phạm vi bảo hiểm

Bảo hiểm nội trúBảo hiểm ngoại trú
Tính bắt buộcKhi mua bảo hiểm sức khỏe thì bạn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm nội trú.Không bắt buộc, mang tính tự nguyện tùy theo nhu cầu và ngân sách.
Mục đích Nhằm để công ty bảo hiểm thanh toán trực tiếp một phần, từng phần hoặc tất cả chi phí y tế khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện.Là quyền lợi bổ sung, có tác dụng mở rộng phạm vi bảo vệ. 
Quyền lợi cụ thể– Tiền phòng, giường nằm ở khoa chăm sóc đặc biệt.
– Chi phí điều trị trước, sau khi nhập viện 60 ngày.
– Chi phí dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà 30 ngày sau khi xuất viện.
– Đặc biệt, quyền lợi nội trú còn chi trả cho những ca điều trị ung thư, cần cấy ghép nội tạng với chi phí y tế cao và cả các trường hợp bị tai nạn. 
– Riêng quyền lợi chăm sóc răng sẽ bao gồm: chi phí điều trị và phẫu thuật những bệnh của răng và nướu, hoặc hàm trong trường hợp có liên quan đến răng.
Bảo hiểm ngoại trú sẽ chi trả cho:
– Tiền khám bệnh
– Chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… theo chỉ định của bác sĩ
– Thuốc kê theo đơn
– Chi phí vật lý trị liệu.
Phạm vi bảo hiểmNgười tham gia bảo hiểm sức khỏe sẽ được sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí nội trú để chi trả cho việc điều trị nội trú, phẫu thuật, tại các bệnh viện thuộc hệ thống bệnh viện được bảo lãnh viện phí nội trú của công ty bảo hiểm.
Người được bảo hiểm chỉ phải thanh toán cho bệnh viện phần chi phí không thuộc phạm vi bảo hiểm.
Trong các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cơ bản, người mua sẽ được hỗ trợ một số lần nhất định khi điều trị ngoại trú – thường là 10 lần khám và điều trị ngoại trú trong một năm.

2. Phí bảo hiểm sức khỏe đối với điều trị ngoại trú và ngoại trú

Hiện nay, các gói bảo hiểm do công ty cung cấp thường cho phép bạn lựa chọn chỉ tham gia mỗi quyền lợi nội trú hoặc có thể tham gia bổ sung thêm quyền lợi ngoại trú để tối ưu nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Phí bảo hiểm sức khỏe có giá tham khảo như sau:

Phí bảo hiểm sức khỏe đối với điều trị nội trú

  • Đối với trẻ em từ 1 – 3 tuổi: từ khoảng 2.000.000 – 10.000.000 đồng/ người/ năm tuỳ gói.
  • Trẻ từ 4 – 18 tuổi: 1.500.000 – 4.500.000 đồng/ người/ năm.
  • Người lớn từ 18 – 60 tuổi: từ khoảng 1.100.000 – 5.500.000 đồng/ người/ năm.
  • Trên 60 tuổi: từ khoảng 1.100.000 – 5.500.000 đồng/ người/ năm.

Phí bảo hiểm sức khỏe đối với điều trị ngoại trú

  • Đối với trẻ em từ 1 – 3 tuổi: từ khoảng 3.500.000 – 8.500.000 đồng/ người/ năm tuỳ gói.
  • Trẻ từ 4 – 18 tuổi: 2.000.000 – 4.000.000 đồng/ người/ năm.
  • Người lớn từ 18 – 60 tuổi: từ khoảng 1.500.000 – 4.500.000 đồng/ người/ năm.
  • Trên 60 tuổi: từ khoảng 2.000.000 – 5.000.000 đồng/ người/ năm.

Cẩm nang sức khỏe

Mẹo sống khỏe   Tư vấn bảo hiểm  

Khám chữa bệnh   Nha khoa   Sức khỏe cho bé   Sức khỏe đàn ông   Sức khỏe gia đình   Sức khỏe mẹ bầu   Sức khỏe phụ nữ   Ung thư và bệnh hiểm nghèo

III. Những loại bảo hiểm khác có quyền lợi chi trả điều trị nội trú và ngoại trú

1. Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người đóng bảo hiểm xã hội vì bảo hiểm y tế thực chất là một trong những quyền lợi của bảo hiểm xã hội. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được hưởng những quyền lợi sau nếu không may xảy ra tai nạn, bệnh tật:

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

  • Được chọn một cơ sở y tế khám chữa bệnh: Người tham gia bảo hiểm y tế được chọn một cơ sở y tế gần nơi công tác hoặc nơi cư trú, miễn là thuận lợi di chuyển, để đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, theo hướng dẫn của Cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau đó được đăng ký lại cơ sở y tế vào đầu mỗi quý.
  • Được giảm chi phí khám và chữa bệnh: Tùy vào từng đối tượng và mức độ nghiệm trọng của tình trạng bệnh, tai nạn…, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được miễn phí hoàn toàn hoặc một phần chi phí điều trị, khám bệnh tại các cơ sở y tế công cộng.

Quyền lợi chi trả phí điều trị nội trú của BHYT

Người tham gia bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh đúng tuyến: Được hỗ trợ chi trả chi phí điều trị nội trú theo các mức 80%, 95%, 100% tùy vào từng đối tượng khác nhau.

Đối với Người tham gia khám, chữa bệnh trái tuyến:

  • Bảo hiểm sẽ chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương.
  • Chi trả 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, huyện

Quyền lợi chi trả phí điều trị ngoại trú của BHYT

  • Người tham gia bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh đúng tuyến: Được hỗ trợ chi trả chi phí điều trị ngoại trú theo các mức 80%, 95%, 100% tùy vào từng đối tượng khác nhau.
  • BHYT không hỗ trợ chi trả chi phí điều trị ngoại trú trong trường hợp khám, chữa bệnh trái tuyến.

2. Bảo hiểm nhân thọ

Quyền lợi về điều trị nội trú và ngoại trú thường được kèm thêm trong các gói bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm cung cấp bởi các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ người tham gia trước những những rủi ro về thân thể, tính mạng, đồng thời là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

Người tham gia sẽ đóng phí bảo hiểm một lần hoặc định kỳ để duy trì hiệu lực hợp đồng bảo hiểm. Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia theo đúng hợp đồng.

Nếu đến khi hết thời hạn hiệu lực hợp đồng bảo hiểm mà không có bất kỳ sự cố nào xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi đáo hạn từ phí bảo hiểm đã đóng, cộng thêm lãi suất tích lũy trong suốt thời hạn hợp đồng.

Khi mua gói bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi liên quan đến khám, chữa bệnh (chủ yếu đều là quyền lợi điều trị nội trú) như: 

  • Quyền lợi hỗ trợ chi phí phẫu thuật
  • Hỗ trợ chi phí giường cho thân nhân
  • Chi phí vận chuyển cấp cứu
  • Hỗ trợ thu nhập khi nằm viện
  • Quyền lợi bảo lãnh viện phí
  • Trợ cấp viện phí cơ bản: Là quyền lợi liên quan đến điều trị nội trú và ngoại trú.

Đối với điều trị nội trú

Thông thường khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ được chi trả chi phí nằm viện nội trú (có thể chia theo điều trị có phẫu thuật và điều trị không phẫu thuật). Mức bảo hiểm được tính theo ngày hoặc theo sự kiện bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ khi điều trị nội trú, nằm viện ít nhất 24h và không vi phạm các điều khoản loại trừ, bạn mới được bảo hiểm nhân thọ chi trả khoản này.

Đối với điều trị ngoại trú

Trong các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cơ bản, người mua sẽ được hưởng những quyền lợi cơ bản về điều trị ngoại trú với mức chi trả tối đa mỗi năm theo hợp đồng. Nếu muốn hưởng thêm quyền lợi về nằm viện ngoại trú, bạn cần mua thêm các quyền lợi bổ sung.

Bạn cũng cần lưu ý: Đa số các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều chỉ chi trả khi nằm viện điều trị nội/ ngoại trú tại cơ sở y tế tuyến huyện/quận trở lên; còn cơ sở y tế cấp xã hoặc thấp hơn sẽ không được bảo hiểm nhân thọ chi trả.

IV. Tổng kết

Những thông tin trên đã giúp bạn nắm được khái niệm, quyền lợi cũng như mức giá của các loại bảo hiểm dành cho điều trị nội trú và ngoại trú. Tham gia bảo hiểm sức khỏe là một giải pháp ưu việt giúp bạn bảo vệ bản thân và các thành viên trong gia đình.

Nếu bạn đang cần tham khảo thêm về các quyền lợi bảo hiểm sức khỏe thì hãy truy cập website hoặc ứng dụng Saladin. Nền tảng bảo hiểm công nghệ Saladin cung cấp các gói bảo hiểm sức khỏe từ các công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, cho phép bạn lựa chọn, thiết kế sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và có thể thanh toán online dễ dàng.

Xem thêm:

Trách nhiệm của bảo hiểm sức khỏe trước 5 căn bệnh nguy hiểm ngày càng trẻ hóa

Quyền lợi bảo hiểm sức khỏe so với bảo hiểm y tế cá nhân

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với Saladin để được tư vấn thêm về bảo hiểm.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem hết bình luận

Bài viết liên quan